สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เอาแบบเข้าใจง่ายๆ ปฏิจจสมุปบาท ก็คือ การกล่าวถึงปัจจัยที่เกิดสืบเนื่องเกี่ยวโยงติดต่อกัน เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน ของวงจรของความทุกข์ ของการเกิดมาเป็นมนุษย์หรือสัตว์ทั้งหลาย ที่เวียนว่ายตายเกิดไปในภพภูมิต่างๆในวัฏฏะสงสาร ... เริ่มตั้งแต่สาเหตุเริ่มต้นของทุกข์ ว่าทุกข์เกิดมาจากเหตุอะไร ก่อผลอะไรตามๆ ออกมา สืบเนื่องกันไปเป็นวงจร เกิดๆดับๆ ติดต่อไปเรื่อยๆ และถ้าจะดับวงจรนั้นจะดับที่ตรงไหน ....
ปฏิจจสมุปบาท อาจจะแบ่งเป็น ๒ นัยะ คือ วงจรแบบเล็กละเอียด เกิดขึ้นในขณะจิตเดียว ไวมากๆ ไวกว่ากระพริบตาหลายล้านเท่า หรืออีกนัยหนึ่ง คือ วงจรแบบใหญ่ วงจรหนึ่งหมายถึงที่เราเกิดมาชาติหนึ่งแล้วตายไปครั้งหนึ่ง
-วงจรแบบเล็ก ในขณะจิตเดียว เรากระพริบตา ๑ ครั้ง จะมีวงจรปฏิจจสมุปบาทเกิดขึ้นประมาณ ล้านล้านวง ไปแล้ว..ไวมากๆ หมายถึงจิตเกิดๆดับๆไปแล้วประมาณ ล้านล้านดวง นั่นเอง
-วงจรแบบใหญ่ หมายถึงเราเกิดออกมาจากท้องแม้ มีอายุเติบใหญ่ จนตายลงโลงไปครั้งหนึ่ง ก็คือวงจรปฏิจจสมุปบาทวงหนึ่ง
วงจรปฏิจจสมุปบาท เริ่มต้นด้วยอวิชชาไปเรื่อยๆ จนถึงกองทุกข์ทั้งหมด แล้วกลับมาที่อวิชชาอีก ...ดังนี้ -->
อวิชชา --> สังขาร --> วิญญาณ --> นามรูป --> สฬายตนะ --> ผัสสะ --> เวทนา --> ตัณหา --> อุปาทาน --> ภพ --> ชาติ --> ชรา --> มรณะ --> ความทุกข์โศกทั้งปวง --> อวิชชา --> สังขาร --> วิญญาณ --> นามรูป --> สฬายตนะ --> ผัสสะ --> เวทนา --> ตัณหา --> อุปาทาน --> ภพ --> ชาติ --> ชรา --> มรณะ --> ความทุกข์โศกทั้งปวง --> อวิชชา --> ฯลฯ ...... เป็นวงจรไปแบบนี้เรื่อยๆๆๆ ไม่สิ้นสุด จนกว่าจะหมดกิเลส บรรลุเป็นพระอรหันต์ ...... วงจรนี้จึงจะหยุดลง เมื่ออวิชชาหมดสิ้นไปด้วยมรรคญาณ จะทำให้วงจรนี้สิ้นสุดลง หมดทุกข์ด้วยประการทั้งปวง
ปฏิจจสมุปบาท อาจจะแบ่งเป็น ๒ นัยะ คือ วงจรแบบเล็กละเอียด เกิดขึ้นในขณะจิตเดียว ไวมากๆ ไวกว่ากระพริบตาหลายล้านเท่า หรืออีกนัยหนึ่ง คือ วงจรแบบใหญ่ วงจรหนึ่งหมายถึงที่เราเกิดมาชาติหนึ่งแล้วตายไปครั้งหนึ่ง
-วงจรแบบเล็ก ในขณะจิตเดียว เรากระพริบตา ๑ ครั้ง จะมีวงจรปฏิจจสมุปบาทเกิดขึ้นประมาณ ล้านล้านวง ไปแล้ว..ไวมากๆ หมายถึงจิตเกิดๆดับๆไปแล้วประมาณ ล้านล้านดวง นั่นเอง
-วงจรแบบใหญ่ หมายถึงเราเกิดออกมาจากท้องแม้ มีอายุเติบใหญ่ จนตายลงโลงไปครั้งหนึ่ง ก็คือวงจรปฏิจจสมุปบาทวงหนึ่ง
วงจรปฏิจจสมุปบาท เริ่มต้นด้วยอวิชชาไปเรื่อยๆ จนถึงกองทุกข์ทั้งหมด แล้วกลับมาที่อวิชชาอีก ...ดังนี้ -->
อวิชชา --> สังขาร --> วิญญาณ --> นามรูป --> สฬายตนะ --> ผัสสะ --> เวทนา --> ตัณหา --> อุปาทาน --> ภพ --> ชาติ --> ชรา --> มรณะ --> ความทุกข์โศกทั้งปวง --> อวิชชา --> สังขาร --> วิญญาณ --> นามรูป --> สฬายตนะ --> ผัสสะ --> เวทนา --> ตัณหา --> อุปาทาน --> ภพ --> ชาติ --> ชรา --> มรณะ --> ความทุกข์โศกทั้งปวง --> อวิชชา --> ฯลฯ ...... เป็นวงจรไปแบบนี้เรื่อยๆๆๆ ไม่สิ้นสุด จนกว่าจะหมดกิเลส บรรลุเป็นพระอรหันต์ ...... วงจรนี้จึงจะหยุดลง เมื่ออวิชชาหมดสิ้นไปด้วยมรรคญาณ จะทำให้วงจรนี้สิ้นสุดลง หมดทุกข์ด้วยประการทั้งปวง
แสดงความคิดเห็น
ปฏิจจสมุปบาท