เพลียกับ CC ของ Apple Support ประเทศไทย

กระทู้สนทนา
เนื่องจากเรามีปัญหาที่อยู่ๆ ทางธนาคารส่ง sms มาแจ้งว่า มีการหักค่าสินค้าจาก iTunes เป็นเงินจำนวน 205.98 บาท เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 58
หลังจากนั่งเอ๋ออยู่สัก 15 นาที บวกกับหาข้อมูลของคนที่อาจจะเคยมีปัญหาเดียวกันทางอินเตอร์เน็ต ต้องบอกก่อนว่า วันนั้นเราไม่ได้สั่งซื้ออะไรเลย นอกจากอัพเดท App และดาวน์โหลดเกมฟรี มา 1 เกม เพราะฉะนั้นเลยงงสุดๆ

สุดท้ายเลยตัดสินใจโทรเข้า CC ของ Apple support ที่เบอร์ 0018004412904 ผ่านจากระบบอัตโนมัติจนไปถึงพนักงาน ก็แจ้งความประสงค์ไปว่า เรามีปัญหาเรื่องมีการหักเงินเรา โดยที่เรายังไม่ได้สั่งซื้ออะไรเลยในวันนี้ แค่อัพเดท App และดาวน์โหลดเกมฟรี มา 1 เกม

พนง. ก็รับเรื่องด้วยการปลอบใจเราด้วยนะ แบบว่า ...ทางเราเข้าใจความรู้สึกของคุณนะคะ ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เดี๋ยวดิฉันจะตรวจสอบให้นะคะ...
(จริงๆ พูดยาวกว่านี้ และแบบว่าพูดน้ำไหลไฟดับมาก แทบจะพูดแทรกไม่ได้เลย แบบว่าขอดิฉันเล่าเหตุการณ์ต่อก่อนได้ไหมคะ แต่ตอนนั้นก็คิดว่า ค่ะ ดีค่ะ Service mind เนอะ ดีๆ)

พนง. ก็ถามชื่อเรา Apple ID และ IMEI เครื่อง หลังจากบอกไป พนง. ก็ขอเวลาไปตรวจสอบ ประมาณไม่เกิน 3 นาทีได้มั้ง ก็แจ้งว่า คุณXXX ใช้ iPhone รุ่นนี้ ความจุเครื่องเท่านี้ ใช่ไหมคะ (ค่ะ!) แล้วก็สอบถามเหตุการ์อีกครั้งเพื่อยืนยันความประสงค์ของเรา เท่าที่จำได้และที่ติดใจเราคือ
พนง. : โอเค คุณต้องการขอ refund เงินคืนใช่ไหมคะ
เรา : ใช่ค่ะ
...แต่ที่ติดใจเพราะ พนง. ถามย้ำหลายรอบ อาจจะสัก 2 -3 รอบอ่ะนะ แต่ตอนนั้นเรารู้สึกว่า ก็ใช่น่ะสิ ก็ฉันไม่ได้ซื้ออะไร ทำไมโดนหักตังค์ล่ะ
หลังจากนั้นพนง. ก็ขอเวลาไปตรวจสอบอีกรอบ คราวนี้บอกว่า ขอเวลารอสายประมาณ 3 - 4 นาที ก็รอกันไปสักพัก ไม่แน่ใจว่ากี่นาที เพราะระหว่างนั้นก็พยายามหาข้อมูลในมือถืออีกเครื่องไปด้วย
หลังจากกลับมา
พนง. : ขอ purchase order ด้วยค่ะ
เรา : (งงๆ ) purchase order อะไรคะ ก็ดิฉันไม่ได้ order อะไรเลย จะมีได้ไงล่ะค่ะ
พนง. : ไม่ได้ค่ะ ทาง iTunes แจ้งว่า ต้องมี purchase order
เรา : ถ้างั้นจะเช็คยังไงคะ เพราะปกติถ้ามีการสั่งซื้อ iTunes จะส่งเข้าอีเมล์ แต่นี่เช็คแล้วไม่มีเมล์จาก iTunes เข้าเลยวันนี้
พนง. : คุณต้องไปเช็คกับ PC ที่ลง iTunes ไว้ค่ะ แล้วหาจาก Purchase History

ตอนนั้นเริ่มเซ็งล่ะ
เรา : คือดิฉันไม่สามารถเช็คได้ในตอนนี้ค่ะ เพราะอยู่ข้างนอก
พนง. : งั้นก็รอพรุ่งนี้ค่ะ เช็คแล้วค่อยโทรมาใหม่
เรา : (เอิ่มมมมมม....) แล้วทางคุณเช็คไม่ได้เหรอคะ คุณถามข้อมูลดิฉันไปตั้งเยอะ ทาง Apple หรือ iTunes ก็ต้องมีระบบตรวจสอบสิ
พนง. : ขอเวลาสักครู่นะคะ จะตรวจสอบให้ค่ะ

สักพัก ไม่นาน
พนง. : คงต้องรบกวนให้คุณเช็คจาก Purchase History และแจ้งเลข order มานะคะ
เรา : ขอโทษนะคะ คือดิฉันก็ไม่ได้เก่ง IT หรือเทคโนโลยีเท่าไรนะคะ แค่สงสัยแบบ user ว่าถ้าดิฉันไปเช็คแล้วมันไม่มี ทางคุณจะทำยังไงต่อคะ
พนง. : คือคุณต้องลองไปเช็คก่อนนะคะ
(หลังจากที่พนง. ย้ำคำว่า "ต้องลอง" เราก็เริ่มหงุดหงิดล่ะ แล้วพนง. ก็ยังพูดน้ำไหลไฟดับกับข้อมูลเดิมๆ เหมือนโปรแกรมมา เราพูดขัดว่า ขอโทษนะคะ ขอโทษนะคะ เพื่อจะแทรกนาง แต่นางไม่หยุดจ้า แบบว่า ต้องพูดให้จบก่อนนะ ลูกค้าอย่าขัดค่ะ)

เรา : ขอโทษนะคะ คุณชื่ออะไรคะ
พนง. : ...
เรา : คุณชื่ออะไรคะ ดิฉันจะได้เรียกถูก
พนง. : *^(%$ (เหมือนสัญญาณไม่ค่อยดี เราเลยได้ยินไม่ถนัด)
เรา : คุณอะไรนะคะ
พนง. : คุณนุชค่ะ

เรา : ค่ะ คุณนุช ดิฉันเข้าใจว่าคุณทำหน้าที่ของคุณนะคะ แต่ดิฉันแค่ถามว่า ถ้าดิฉันไปเช็คแล้ว มันไม่มี purchase order ทางคุณจะทำยังไงต่อคะ ดิฉันขอเบอร์ติดต่อ iTunes หน่อยได้ไหมคะ
คุณนุช : ..... ได้ค่ะ ถ้าคุณพูดภาษาอังกฤษได้
เรา: ค่ะ ขอเบอร์ติดต่อด้วยค่ะ
คุณนุช : รอสักครู่นะคะ
(คราวนี้หายไปนานกว่าทุกครั้ง ประมาณเล่นเกมผ่านไป 1 ด่านได้)

คุณนุช: ดิฉันติดต่อทาง iTunes ให้แล้วนะคะ ทาง iTunes แจ้งว่ายังไงก็ต้องมี purchase order ค่ะ
(ตอนนั้นเราหัวเราะล่ะ (จริงๆ ข่มใจอยู่))
เรา : เดี๋ยวนะคะ คือคุณหายไปตั้งนาน เพื่อจะบอกว่าเหมือนเดิม แล้วคุณได้ถามเขาไหมคะว่า ถ้าดิฉันไปเช็คแล้ว มันไม่มี purchase order เขาจะทำยังไงต่อ
คุณนุช : ถ้าคุณไม่คิดจะเข้าไปเช็ค ทางเราก็ช่วยอะไรไม่ได้ค่ะ
เรา : เฮ้ย คุณ! คุณเข้าใจคำถามดิฉันไหม? ฉันถามว่า ถ้าฉันเข้าไปเช็คแล้ว มันไม่มี purchase order เขาจะทำยังไงต่อ!
คุณนุช : เข้าใจค่ะ แต่ทางเราทำอะไรไม่ได้ ต้องให้ทาง iTunes เช็คค่ะ
เรา : แล้วคุณได้ถามเขาไหมล่ะ
คุณนุช : แค่ไม่มี purchase order เขาก็ปฎิเสธสายดิฉันแล้วค่ะ
เรา : เดี๋ยวนะคะ สรุปคุณไม่ได้ถามคำถามดิฉันเลย เพราะเขาปฎิเสธสาย แต่คุณหายไปตั้งนานเนี้ยนะ
คุณนุช : คุณต้องเข้าใจนะคะ ว่าทาง iTunes ก็มีลูกค้ารอหลายสาย ดิฉันก็ต้องรอสายเหมือนกัน
เรา : อ๋อๆ โอเค เข้าใจค่ะ คือเมื่อกี้คุณก็ต้องไปรอสายเพื่อขอคำปรึกษาเหมือนกัน ถ้ายังนั้นดิฉันขอติดต่อโดยตรงกับ iTunes เองเลยดีกว่าค่ะ ขอเบอร์ติดต่อด้วยค่ะ
คุณนุช : ได้ค่ะ ถ้าคุณพูดภาษาอังกฤษได้ คุณเข้าไปทางหน้าเว็บ บลาบลาบลา
เรา: เอ่ออ... เดี๋ยวนะคะ ดิฉันขอเบอร์ติดต่อที่จะโทรไปคุยน่ะคะ ไม่อยากส่ง case ผ่านหน้าเว็บ ดิฉันต้องการคุยกับมนุษย์อ่ะค่ะ
คุณนุช : ค่ะ iTunes เป็นมนุษย์ค่ะ แต่คุณต้องเข้าไปหน้าเว็บก่อน

ตอนนั้นเริ่มเวียนหัวล่ะ สรุปเราผิดเองที่ใช้ภาษาไม่ถูกต้องสินะ >.<
เรา : โอเค สรุปคุณไม่มีเบอร์ติดต่อใช่ไหมคะ แล้วคุณติดต่อกันยังไงคะ
คุณนุช : เรามีเบอร์ติดต่อค่ะ แต่เราแจ้งคุณไม่ได้

จบ! ก็บอกแต่เแรกสิแม่คุณ
หลังจากนั้นคุณนุชก็เลยบอกวิธีเข้าเว็บไปกรอกข้อมูล ซึ่งดูเหมือนจะงงยิ่งกว่าเราอีก (สงสัยหน้าจอไม่เหมือนกัน)
เมื่อความอดทนหมดล่ะ แต่ทำอะไรไม่ได้ เลยต้องรอให้ทาง iTunes โทรกลับมาแทนจากข้อมูลที่เราคีย์ทิ้งไว้ในระบบ

เมื่อได้คุยกับทาง CC ของ iTunes Support เขาไม่ได้ถามอะไรมากเลย เราเล่า case ให้ฟัง ชีขอแค่ Apple ID และรอตรวจเช็คไม่ถึง 1 นาที
ชีแจ้งว่า 205.98 บาทนั้น น่าจะเป็นยอด 5.97 $ จากการซื้อ in-app purchase ใน app อื่นเป็นการซื้อรวมกัน 3 ครั้ง (1.99 $ x 3) ที่เกิดตั้งแต่วันที่ 8 June 15 แต่ทางธนาคารเพิ่งจะมาตัดเอาวันนี้ หลังจากที่ยูมีการ update verification account payment ใน iTunes ซึ่งจริง! เราซื้อ in-app ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์

CLEAR!!!!

ปล 1. ได้คำตอบที่ชัดเจน ไขข้อข้องใจทุกอย่าง ตัวเลขตรงกับที่สั่งซื้อ
ปล 2. พนง. iTunes ไม่เห็นจะต้องถามอะไรเยอะแยะเลย โดยเฉพาะ IMEI เครื่อง แต่ก็ตรวจสอบให้ได้หมด โดยไม่ถามถึง purchase order สักคำ ซึ่งไม่ตรงกับที่ CC ของ Apple Store (คุณนุช) แจ้งเรา

แค่นี้แหละค่ะ ^_^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่