เริ่มแล้ว กฎหมายใหม่สำหรับผู้ขี่จักรยานในญี่ปุ่น!!

เริ่มแล้ว กฎหมายใหม่สำหรับผู้ขี่จักรยานในญี่ปุ่น!!

เนื่องจากมีสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนนหลายครั้งเกิดขึ้นโดยผู้ใช้จักรยาน ไม่ว่าจะเป็นเมาแล้วขับ ซ้อนสอง ฯลฯ ทำให้มีทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ทางการญี่ปุ่นจึงออกกฎหมายฉบับแก้ไขใหม่ (Road Traffic Act) เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ที่ขี่จักรยาน และผู้ที่ใช้ถนนร่วมกันออกมา โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2558 ที่ผ่านมา

จากรายงานของ The National Police Agency (NPA) กล่าวว่า เฉพาะในปี 2003 มีอุบัติเหตุเกี่ยวกับจักรยานถึง 10,434 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 61 ราย ในปี 2013 จำนวนอุบัติเหตุลดลงเหลือ 8,141 ครั้ง แต่ยอดเสียชีวิตกลับพุ่งไปเกือบร้อย (93 ราย) ตำรวจจึงจำเป็นต้องสร้างมาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น โดยสาเหตุหลักๆ ของอุบัติเหตุโดยจักรยานหลักๆ เลย คือการใช้โทรศัพท์มือถือขณะที่รถ (- -)”


หลักๆ ก็ …
-ต้องสวมหมวกกันน็อค

-ต้องใช้ไฟส่องสว่างยามค่ำคืน (ไฟหน้าสีขาว ไฟหลังสีแดง) และต้องมีกระดิ่งด้วยนะคะ

-ต้องตรวจสอบสภาพการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ (ยางต้องมีลมเพียงพอ เบรกต้องใช้งานได้สมบูรณ์)

-ห้ามขี่รถบนทางเท้า (ยกเว้นทางที่ถูกกำหนดไว้โดยเฉพาะหรือ bike lane ซึ่งถ้าเป็น bike lane บนทางเท้าก็จะต้องขี่ไม่เกิน 10 กม./ชม.) ผู้ได้รับการยกเว้นให้ขี่บนทางเท้าได้ก็มีเด็กอายุต่ำกว่า 13 และผู้ใหญ่อายุเกิน 70 ค่ะ

-ต้องขี่ชิดซ้ายของถนนเท่านั้น ข้อนี้โทษหนัก 30 วันในคุก หรือปรับ 20,000 เยนค่ะ

-มือทั้งสองข้างต้องอยู่บนแฮนด์ ห้ามถือร่มหรือโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งห้ามซ้อน (ยกเว้นซ้อนเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ) เอิ่ม... อันนี้โทษน่ากลัวมากกกกกก ปรับ 500,000 เยนเจ้าค่ะ! เห็นว่าอันนี้เป็นการขี่ที่เสี่ยงอันตรายสุดๆ ค่ะ

-ต้องมีเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของรถ จะได้มาจากร้านตอนที่ซื้ออ่ะค่ะ ถ้าซื้อออนไลน์มา ก็เอารถไป register ที่สถานีตำรวจได้ มีค่าธรรมเนียมนิดหน่อย (บางคนเมาแล้วขี่จักรยานกลับบ้าน ตื่นเช้ามา.. อ้ายยยย จักรยานใครหว่า อันนี้เรียกว่าซวยได้เลย)

-ขี่รถขณะมึนเมา (แก้วเดียวก็โดนแล้วจ้า) อันนี้โทษก็ใช่ย่อย สูงสุดก็ติดคุก 5 ปี ปรับ 1,000,000 เยน ... นับเลขศูนย์กันดีๆ ล้านเยนจ้าาาา

-และเมื่อเจอสัญญาณไฟแดง ต้องจอด!

อันนี้เป็นข้อสำคัญๆ ของกฎหมายฉบับนี้ โอกาสหน้าจะจัดเต็มข้อมูลเกี่ยวกับการขี่จักรยานในญี่ปุ่นโดยเฉพาะมาให้อีกทีนะคะ


กฎหมายสำหรับผู้ขี่จักรยานในญี่ปุ่นฉบับแก้ไขนี้ดูมีความชัดเจนขึ้น บทลงโทษหนักขึ้น และกฎหมายทุกข้อมีเหตุผลรองรับ เชื่อว่าผู้ใช้จักรยานในญี่ปุ่นส่วนใหญ่คงจะเกิดอาการอิดออดกันไม่มากนัก

อีกหนึ่งส่วนที่สำคัญเลย ของการออกกฎหมายฉบับนี้ คือความต้องการที่จะสร้างความปลอดภัยในการใช้จักรยานให้มากขึ้น จะมีการสร้างเส้นทางและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมกับการขี่จักรยานจริงๆ และพยายามไม่ให้มีการขี่จักรยานบนทางเท้า ในขณะเดียวกันก็จะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้จักรยานต้องใช้ทางร่วมเดียวกันแบบเป๊ะๆ กับรถใหญ่บนถนนด้วย (ถึงคอนเซ็ปจะดูยาก แต่ก็เป็นอีกหนึ่งก้าวเล็กๆ ของญี่ปุ่นเขาล่ะ)

อ้อ! เห็นว่า.. ถ้าใครละเมิดกฎหมายใหม่ของการขี่จักรยานบนท้องถนนนี้ 2 ครั้งใน 3 ปี จะต้องไปอบรม (เกี่ยวกับกฎหมายและการขี่จักรยาน) 3 ชม. ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ยอมเข้าอบรมจะถูกปรับสูงถึง 50,000 เยน ... เอาจริงนะคะ ^^

ดังนั้นท่านผู้ใดจะไปเที่ยวหรือจะไปอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่น ควรศึกษากฎหมายการขี่จักรยานไว้ให้ดี มันละเอียดอ่อน ส่วนข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านได้จากลิงก์ที่เกี่ยวข้องด้านล่าง (มีทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่นค่ะ)

ขอทิ้งท้ายข่าวนี้ด้วยการฝาก TRAFFIC SAFETY GUIDELINES for Pedestrians and Cyclists ไว้ให้อ่านเล่น ส่วนตัวคิดว่ามีประโยชน์มากค่ะ ^^  

เรื่องโดย : ทีมงาน www.marumura.com
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ :
http://netallica.yahoo.co.jp/news/20150518-00000013-allabout
http://grapee.jp/43361
http://www.japantimes.co.jp/news/2015/05/17/business/corporate-business/npa-drafts-compulsory-lessons-for-reckless-bicycle-riders/#.VW5CRM-qqkq
http://japaninfoswap.com/bicycle-japan-know-the-laws/
http://www.tokyobybike.com/2015/01/cyclists-in-japan-two-strikes-and-youre.html
http://www.tokyobybike.com/2014/09/tokyo-bicycle-lane-designs.html
http://japaninfoswap.com/wp-content/uploads/2015/05/traffic_safety_english.pdf

เครดิตจากเวป
http://xn--www-ellaa1l6a5g.marumura.com/news/?id=7348
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่