[CR] เปิดประสบการณ์ใหม่ นั่งรอในเครื่องบิน 2 ช.ม. แล้วกัปตันขอ Cancel Flight!?!?!?

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนค่ะ Natty นะคะ พี่สาว Ratty (ขอยืม Account น้องมาใช้) มีเรื่องอยากเล่าค่ะ เพราะชีวิตนี้ นั่งเครื่องบิน มาก็หลายสิบ Flight ทั้งใน ปท. และ ตปท. ก็เพิ่งมีครั้งนี้ แหละค่ะ ที่ได้ประสบการณ์ แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน!! เลยอยากมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

กระทู้ที่เกี่ยวกับการ Claim ประกัน จาก Tune Insurance ดูที่นี่ค่ะ >> http://ppantip.com/topic/33743960
กระทู้ Review Trip Hokkaido ครั้งนี้ค่ะ >> http://ppantip.com/topic/33754937/

ขอไม่กล่าวถึงเลข Flight จริง นะคะ ขอเรียกว่าเที่ยวบินที่ A0 เวลา 11:10pm ออกจาก DMK ไป CTS ค่ะ เหตุการณ์เกิดขึ้น ในคืนวันที่ 26 พ.ค. 2015 ที่ผ่านมาค่ะ คาดว่าเพื่อน ๆ ที่เดินทางใน Fight เดียวกัน ก็คงจะทราบกันดี และได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ เช่นเดียวกันค่ะ ยิ้ม

Natty ไปกับเพื่อน อีก 1 คน ก็เป็นเรา 2 คนนะคะ คืนนั้น ผ่านเข้า ตม. แล้วก็ไปช้อปปิ้งที่ Duty Free จนราว ๆ 4 ทุ่ม ก็จะเดินไปที่ Gate เลยว่าจะแวะ ร้านที่ True Card ให้กดรับของกินฟรี ซะหน่อย (บ้าของฟรี) ทว่า!! ร้านบอกว่า กำลังปิดร้านแล้วจ๊ะ ร้องไห้ เพราะเรามาดึกไปนั่นเอง เสียดาย แต่ก็ช่างเหอะ พวกเราก็เลยไปยัง Gate 14 ที่ซึ่งเที่ยวบิน A0 ของเรา จอดรอเทียบงวงอยู่แล้ว

26 พ.ค. 2015
10:40pm  เริ่ม Boarding แหม.... ตรงเวลาดีจัง จุ๊บๆ

11:10pm  ถึงเวลา Take off แต่ก็ยังไม่มีการ Take off มีแต่แอร์ กวักมือเรียกกันและซุบซิบ ๆ เราก็มอง ๆ อยาก(เผือก)รู้ เหลือเกิน ว่าทำไม ไม่ Take off สักที แล้วพวกเขา คุยอะไรกันนะ นานาสงสัย

11:30pm  เสียงกัปตันประกาศ ด้วยภาษาอังกฤษ สำเนียง มาเลย์ บอกว่าเราจะ Take off กันละ (เราเริ่มดีใจ เย้ ออกซะที จะได้นอน) จากนั้น เครื่องบิน ก็แล่นไปยัง Run Way อย่าง ช้า ๆ

11:40pm  เสียงกัปตัน ประกาศ บอกว่า มีเหตุขัดข้องทางเทคนิค จำเป็นจะต้องนำเครื่องไปยังสนามบินก่อน (ที่ไม่ใช่อยู่บน Run Way แบบนี้น่ะ) เพื่อแก้ไขปัญหาก่อน เงิบ เงิบ!! นี่มันอะไรกันเนี่ย!!

27 พ.ค. 2015
00:00am  เครื่องบิน เพิ่งกลับมาถึงสนามบิน OMG!!! ทำไม มันช่างช้าอย่างนี้ นะ จาก Run Way กลับมาที่สนามบินตั้ง 20 นาที แน่ะ!! จากนั้นกัปตัน ก็ประกาศ ว่าจะแก้ไขปัญหา ให้รอสักครู่ เดี๋ยวเครื่องก็จะ Take off ได้ ในไม่ช้า (รู้สึกสบายใจ นิดนึง ว่าเดี๋ยวคงแก้ไขได้ล่ะน่ะ!! แต่ก็อยากรู้จริง ๆ นะ ว่าปัญหา ที่ว่าคืออะไร) เราก็นั่งรอใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ และหลับ ๆ ตื่น ๆ อยู่บนที่นั่งแสนแคบนั่น เม่าตาสว่าง

00:30am  กัปตันประกาศอีกครั้ง ว่ายังอยู่ระหว่างแก้ไขปัญหา ให้แอร์ ขายอาหารบนเครื่องไปก่อน!! โอ้..... กัปตัน ช่างพลิกวิกฤตเป็นโอกาสจริง ๆ ระหว่างรอเบื่อ ๆ ก็ขายอาหารดีกว่าเนอะ หลาย ๆ คน ก็ซื้ออาหารด้วยแหละ เค้าคงหิวกัน ส่วนเรา ไม่หิว และมีน้ำตุนมาแล้ว ก็เลย ไม่กินดีกว่า อยากหลับเต็มที แต่ใจไม่ดี หลับไม่ลง

01:30am เสียงกัปตันประกาศอีกครั้ง ปลุกเราจากภวังค์แห่งการรอคอย ทว่าคำประกาศ คือ ทางสายการบินต้องขออภัยจริง ๆ เหตุขัดข้องไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจากต้องรออะไหล่ ในตอนเช้า ดังนั้นขอ Cancel Flight ในคืนนี้ และจะเปิด Flight บิน ในเช้าวันพรุ่งนี้ แทน!!! OMG!!! ทุกคนในเครื่องต่างวุ่นวาย มีเสียงดังมาว่า แล้วคืนนี้ เราจะนอนที่ไหนกันละเนี่ย เต่าเอือม นั่นสินะ เราก็ งง ทำอะไร ไม่ถูกเหมือนกัน........

ทุกคนต่างยืนรอ เพื่อจะลงจากเครื่องและขึ้น Shuttle Bus จากสนามบิน ไปยัง Gate โดยทางลูกเรือ บอกว่า เมื่อถึง Gate แล้ว ให้รอประกาศ ต่อไป.......

เมื่อมาถึง Gate หลาย ๆ กลุ่มก็วุ่นวายสอบถามพวกลูกเรือเป็นการใหญ่ ว่าจะจัดการยังไง โดยเฉพาะกลุ่มทัวร์ กลุ่มใหญ่ ๆ สำหรับ Natty และเพื่อน ก็ถือว่ากลุ่มเล็กจิ๊ดเดียว นั่งรอ ประกาศ เงียบ ๆ ดีกว่า ทว่า เวลามันก็ล่วงเลยมา ราว ๆ 02:00am ซะแล้ว

จากนั้น ก็มีการแจ้งให้ทราบว่า ทุกคนจะต้องผ่าน ตม. เข้าไทย แล้วก็ไปรับกระเป๋านะ ทางสายการบิน จะติดต่อรถบัส และโรงแรม ให้พักในคืนนี้ แต่ต้องรอหน่อย เพราะการติดต่อ ช่วงกลางดึก(เช้าตรู่) เช่นนี้ มันคงไม่ได้เร็วดังใจ

02:30am  ถึงคิวเรา ให้ จนท. ตม. ตรวจ Passport เราก็ได้รับการ Stamp "CANCELLED" ใน Passport เม่าบัลเล่ต์

กรี๊ด!!! ไม่เคยมีมาก่อน จะดีใจหรือเสียใจดีนะ อมยิ้ม07 555+ ทางลูกเรือแจ้งว่า หลังจากผ่าน ตม. แล้ว ไปรอ ตรงที่นั่งรอผู้โดยสารขาเข้านะ ถ้าทางสายการบินพร้อม จะให้ไปรับกระเป๋าที่ Load กลับมา...... โอ๊ว.... นึกว่า จะเก็บกระเป๋าไว้ให้ นี่เราจะต้องทำซ้ำ ทุกอย่าง อีกรอบ ในเช้าพรุ่งนี้ สินะ

03:00am  เข้าประตูหลัง เพื่อมารับกระเป๋าที่ Belt (Belt เดียวกับการรับกระเป๋าขาเข้านั่นแหละ) ช่วงเวลานี้ ไม่มีสายการบินไหน บินแล้ว ทุกอย่างเงียบสงัด มีเพียงลูกเรือและพวกผู้โดยสาร Flight A0 ของพวกเรานี่แหละ ที่ยังวุ่นวาย ในสนามบินตอนนี้ ลูกเรือบอกว่า รับกระเป๋าแล้ว ไปรอที่นั่งรอผู้โดยสารขาเข้าเช่นเดิม รอบัส มารับไปโรงแรม

03:45am  พวกเราก็กระวนกระวาย รออยู่แถว Gate 2 ชั้น 1 ตรงที่นั่งรอ ผู้โดยสารขาเข้า สักพักลูกเรือแจ้งว่า ได้โรงแรมแล้ว แต่ Bus ยังไม่มา ใครสมัครใจ จ่ายค่า Taxi เอง (คือสายการบินไม่คืนเงินตรงนี้) สามารถไปยังโรงแรมแล้วแจ้งว่า ขอเข้าพักอ้างชื่อสายการบินได้เลย หากใครจะรอ Bus เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ก็รอ

04:00am  Natty และเพื่อน เพิ่งตัดสินใจได้ ว่านั่ง Taxi กันเถอะ ไม่ไหวแล้ว ง่วงก็ง่วง รีบไปนอนกันเถอะ จากนั้นเราก็ชวนผู้โดยสารอีก 2 คน ที่เขามาด้วยกัน นั่ง Taxi พร้อมกันไป โรงแรม ระดับ 4 ดาว แถวแจ้งวัฒนะ (ตัวหารค่า Taxi เยอะ ประหยัด ๆ 555+) อมยิ้ม01

04:15am  Taxi มาส่ง ถึง รร. ที่ทางสายการบินติดต่อไว้ เรา Check in ไม่นาน ก็ได้เข้าพัก และเรารับทราบจากลูกเรือแล้วว่า พรุ่งนี้ 8:00am รถบัส จะมารับไป Check in ที่สนามบิน ทว่า ใจเราขณะนั้น ไม่อาจนอนได้ เพราะคิดแต่ว่า พรุ่งนี้ ทางสายการบินบอกว่า จะ Take off 11:00am (นั่นคือ Delay 12 ช.ม. เลยนะ) แปลว่าเราจะถึงปลายทาง ราว ๆ 8:00pm กว่าจะผ่าน ตม. กว่าจะรับกระเป๋าที่ Load คาดว่า คง 9:00pm แล้วไหนเราจะต้องนั่งรถไฟไปต่างเมืองอีก แบบนี้ กว่าจะถึงโรงแรมนั้น ก็เกือบเที่ยงคืนแน่ ๆ ต้อง Late Check in แน่นอน เราจะติดต่อโรงแรมเพื่อแจ้งให้โรงแรมเก็บห้องไว้ดีกว่า เกรงโรงแรม จะคิดว่า No Show (เราก็จ่ายตังค์ ล่วงหน้าไว้แล้วนะ เพราะจองผ่าน Agent)

04:45am  หาข้อมูล email โรงแรม เพื่อจะส่งเมลไปแจ้ง ไม่ได้เลย T_T ตัดสินใจว่า นอนเถอะ พรุ่งนี้ เช้าโทรหา Agent ให้แจ้ง รร. เรื่อง Late Check in น่าจะได้น่ะ จากนั้น ก็ไปอาบน้ำ นอน กว่าจะได้นอน ก็ราว ๆ ตี 5 T_T ต้องตื่น 6 โมง เพื่อไปกินข้าว 7 โมง และเตรียมขึ้น Bus 8 โมง อะโห ชีวิต ทำไมจะไปเที่ยว มันลำบากจังง่ะ = ="

เอาเป็นว่าเรื่องราวต่อจากนั้น ก็ตามที่เล่าไป ว่าทุกอย่างปกติ เราไปถึงสนามบินปลายทาง ประมาณ 8:15pm และผ่าน ตม. รับกระเป๋า และรีบไปขึ้นรถไฟแบบวิ่งหูตูบ เพื่อให้ทันรถ รอบ 09:15pm ไม่อยาก Late เพราะเที่ยวถัดไปต้องรออีก 1 ช.ม. แน่ะ แล้วเราก็ไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย ทว่า.... ทำไมมันเหนื่อยยังงี้นะ มึนตึ๊บ

ย้อนไปช่วงเช้าวันที่ 27 พ.ค. ตอนขึ้น Bus ได้คุยกับน้องลูกเรือคนหนึ่ง ถามน้องว่า ได้นอนหรือยัง น้องบอกว่า ยังครับ เข้ากะตั้งแต่บ่าย 3 ยังไม่ได้นอนเลย น้องตอบพร้อมรอยยิ้ม เหอ ๆ ๆ เรายังดี ได้นอนตั้ง 1 ช.ม. แน่ะ 555+

เราถามน้องว่าบอกได้ไหม ปัญหาที่เกิดขึ้น คืออะไร น้องบอกว่า ล้อหน้า มันติด Lock มันหมุนไม่ได้ ลองซ่อมแล้ว ซ่อมไม่ได้ จึงต้องรออะไหล่มาเปลี่ยนจากมาเลย์ เครื่องบินลำที่จะบินนี้ ยืมมาเลย์ มา เพราะ Route ที่เราจะไปนี้ ทาง Japan ไม่อนุญาต ให้บิน ซึ่งอนุโลมให้บินจนถึง สิ้น 30 มิ.ย. จึงมีเครื่องบินเพียงลำเดียว ที่ใช้บินได้ เปลี่ยนเครื่องไม่ได้ จึงต้องรออะไหล่เปลี่ยน...... อะโห...... ขอคารวะ การตัดสินใจ ของกัปตัน ที่เลือกความปลอดภัย ของทุกคน ยอมเสียหลาย ๆ อย่าง (ยอมรับว่า ผู้โดยสารก็เสียหายหลายอย่าง) เพื่อความปลอดภัย ดีกว่าเสี่ยงบินไปที่แสนไกล ทั้งอย่างนั้น

มาดูความเสียหายของสายการบิน
1. ค่า Bus สำหรับผู้โดยสาร 100 กว่าคน
2. ค่า โรงแรม 4 ดาว สำหรับผู้โดยสาร 100 กว่าคน
3. แจกอาหารฟรี บนเครื่องบิน 1 มื้อ (Flight เช้า 27 พ.ค. ที่แทน Flight กลางคืนน่ะ)
4. เสียเวลาและกำลังคน จำนวนมากในการประสานงาน และจัดการปัญหา ในช่วงกลางดึก วันที่ 26 พ.ค. ถึง รุ่งเช้าของวันที่ 27 พ.ค. รวมถึงสาย ๆ ที่สนามบิน ในการ Check in อีกรอบ
5. เสียค่าเอกสารเช่น การออกตั๋วบิน ซ้ำ
6. ทำให้ Flight เช้า ที่จะกลับ ปท. ไทย จากปลายทางต้อง Delay ไปด้วย คาดว่าทางสายการบิน คงต้องมีการประสานงาน แจ้งกับทางผู้โดยสารให้ทราบ ว่าจาก Flight 9:00am มันน่าจะกลายเป็น Flight 9:00pm อ่ะนะ เม่าเหม่อ ก็น่าสงสารคนที่จะกลับจากปลายทาง ในเช้า วันที่ 27 คงจะเดือดร้อน กันบ้างละนะ เหอ ๆ ๆ


7. ทางสายการบิน มีการจ่ายค่าชดเชย เป็น Credit Shell ด้วยนะ สำหรับผู้โดยสาร ของเที่ยวบินนี้ คนละ 7,000 บาท เอาไปซื้อตั๋วบิน ได้อีก อย่างเรากับเพื่อน ก็ถือว่าได้มา 14,000 ประมาณนี้ อิอิ


8. ค่า Crew และพนักงานต่าง ๆ  ที่เพิ่มขึ้น ไม่ตั้งใจ เพราะเมื่อคืนเห็น แอร์ เป็นคนละกลุ่ม กับช่วงเช้า แสดงว่า เปลี่ยนคนด้วย คงต้องจ่ายค่าคน 2 รอบ เช่นกัน

มาดูความเสียหายของผู้โดยสาร (แบบเหมารวมน่ะ)

1. แผนเที่ยวเปลี่ยน
2. เกี่ยวกับการจองรถ และจองโรงแรม บางคน อาจจะต้องเสียค่าจองรถวันแรก ไปเลยก็ได้ เพราะไปถึงปลายทางดึก แทนที่จะเป็นเช้า
3. เสียเวลาและเสียความรู้สึกว่ามันผิดแผน
4. เหนื่อยและอดหลับอดนอน T_T

**สำหรับ Natty กับเพื่อน ยังโชคดีอยู่มาก เพราะแผนวันแรก คือ เที่ยวเล่นในเมืองที่ไปพัก ดังนั้น ปัญหาของพวกเราคือ การเดินทางไปเมืองไกล และการ Check in Late ที่เราต้องจัดการ

เพื่อให้สบายใจ เรามามองในแง่ดี สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ ดีกว่า
1. มีคนกล่าวว่า จอดซ่อม แล้วซ่อมไม่ได้ และ Cancel Flight ยังดีกว่า บินไปได้ 2 ช.ม. แล้ววกกลับมาจอดที่ DMK นะ แบบนั้น พวกเรา อาจจะได้เป็นข่าวหน้าหนึ่ง 555+ มันก็จริงของเขานะ ^^

2. ลองคิดดูสิ หากพรุ่งนี้ พวกเรามาหลัง ต.ม. อีกรอบ เราก็ไปกดรับสิทธิ์ของกินฟรี จาก True Card ได้นะ เพราะร้านค้าเปิดแล้ว!!! นั่น!! คิดได้ถูกต้องมาก 555+ >> เหตุการณ์จริง ปรากฎว่า สิทธิ์ True Red เต็มแล้ว เลยได้น้ำฟรี จากสิทธิ์ AIS Serenade แทน (ก็ยังดี กว่าไม่ได้อะไรฟรีน่ะ)

3. ถ้าพลาดการซื้อของจาก Duty Free ก็ยังซื้อได้อีกรอบนะ เออ! จริง!!

4. อาหารเช้าฟรี จาก รร. (ประหยัดค่าอาหารในแผนเราได้)

5. แทนการนอนบนเครื่องบิน ได้นอน รร. 4 ดาว เลยนะ เหอ ๆ ๆ  (แต่เหมือนไม่ได้นอนมากกว่า)

6. อาหารกลางวันฟรี บนเครื่อง (ประหยัดได้อีก) ^^

7. ได้ Credit Shell มา เอาไปเที่ยวอีกดีกว่า 555+

8. กรณี ซื้อประกัน เรื่อง Flight Delay 12 ช.ม. แบบนี้ น่าจะ Claim ประกันได้นะ ว่าจะหาประสบการณ์ใหม่ ลองเช็คกับประกัน เพื่อ Claim ดู อิอิ ^^


จบแล้วจ๊ะ ประสบการณ์ใหม่ ไฉไล สุดยอด หัวเราะ ใครสนใจ อยากให้ Review Trip นี้ บอกได้นะคะ ไว้ว่าง ๆ จะมาเล่าเรื่อง Trip ให้ฟังค่ะ ^^
ชื่อสินค้า:   #สายการบิน #Delay #Cancel #Blueplanet #เที่ยวต่างประเทศ
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่