สวัสดีค่ะ
ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ เรื่องอาจจะให้อ่านยาวไปหน่อย แต่อยากให้ข้อมูลที่ครบถ้วนที่สุดค่ะ
คือเราใช้บัตรเครดิตของ KTC มานานมาก มีทั้งที่เราเป็นเจ้าของบัตรเอง และที่เป็นบัตรเสริมจากน้องสาว
เรื่องเกิดจากใบที่เป็นบัตรเสริมของน้องสาวค่ะ เราใช้ใบนี้ค่อนข้างบ่อย เพราะสามารถสะสม ROP ได้
ใช้มานานหลายปี ไม่เคยมีปัญหา ไม่เคยค้างชำระ สถานะบัญชีปกติตลอด
และแล้ว.... เรื่องก็เกิดขึ้น
เมื่อวันพุธที่ 27 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา เราไปทานข้าวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง และก็ชำระด้วยบัตรเครดิตใบนี้ แต่ปรากฏว่าบัตรใช้ไม่ได้
พนักงานแจ้งว่า "ระบบบอกให้ติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร" เมื่อชำระค่าอาหารและออกจากร้านอาหารแล้ว เราก็รีบโทรติดต่อเข้าไปที่ KTC Phone เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อแจ้งเลขบัตร พร้อมยืนยันข้อมูลการเป็นเจ้าของบัตรเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า
เจ้าหน้าที่ : บัตรใบนี้ถูกระงับ เนื่องจากมียอดค้างชำระครับ
บอกแบบนี้ก็งงสิคะ เพราะเราไม่เคยค้างชำระ แถมยังมีชำระไว้เกินอีกต่างหาก แต่ใจนึงก็คิดว่า หรือน้องสาวจะใช้ เพราะวงเงินใช้ร่วมกัน
แต่ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า...
เรา : จะมียอดค้างชำระได้อย่างไรคะ เพราะล่าสุดใบแจ้งค่าใช้บริการที่แจ้งมายังมีการชำระไว้เกินอีกสองพันกว่าบาท
เจ้าหน้าที่ : ถ้าอย่างนั้นขอส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบข้อมูล แล้วจะแจ้งกลับลูกค้านะครับ
เรา : ได้ค่ะ
และการสนทนาในวันนั้นก็จบลง เพราะเชื่อใจว่าทาง KTC ไม่น่าจะมีปัญหา ใช้มานานก็ดีมาโดยตลอด เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเกิดการเข้าใจผิดอะไรซักอย่าง
เราก็รอ รอ รอ การติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่
จนวันนี้ วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม 2558 ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมา จึงตัดสินใจโทรไปสอบถามอีกครั้ง
ขั้นตอนแรกทุกอย่างเหมือนเดิมค่ะ คือแจ้งปัญหา บอกเลขที่บัตร ยืนยันข้อมูลความเป็นเจ้าของบัตร
เจ้าหน้าที่ : บัตรใบนี้มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ค่ะ ทางเราไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลให้ได้ ทราบเพียงว่าบัตรถูกระงับเนื่องจากมียอดค้างชำระ อย่างไรแล้วจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับในวันและเวลาทำการนะคะ
เรา : ค่ะ รบกวนเร่งให้ด้วยนะคะ เพราะติดต่อไปตั้งแต่วันพุธ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไม่มีการติดต่อกลับ และบัตรใบนี้ก็มียอดเงินที่ชำระไว้เกินค้างอยู่ในบัตรด้วยค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ได้ค่ะ ดิฉันจะรีบดำเนินการส่งเรื่องให้นะคะ
แล้วการสนทนาครั้งที่ 2 ก็จบลง
เวลาผ่านไปประมาณ 5 นาที มีเจ้าหน้าที่จาก KTC ติดต่อกลับมา แต่พลาดตรงที่เราลืมถามชื่อไว้
เจ้าหน้าที่ : สวัสดีค่ะ ขอสายคุณ......................
เรา : พูดอยู่ค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ดิฉันติดต่อจาก KTC เห็นว่าทางคุณ.......ต้องการให้ติดต่อกลับ
เรา : ใช่ค่ะ คือบัตรมีปัญหา ใช้ไม่ได้ค่ะ (และทุกอย่างก็เข้าสู่ขั้นตอนการแจ้งปัญหา บอกเลขที่บัตร ยืนยันข้อมูลความเป็นเจ้าของบัตร)
เจ้าหน้าที่ : ขออนุญาตตรวจสอบข้อมูลสักครู่ค่ะ
ผ่านไปประมาณ 1 นาที
เจ้าหน้าที่ : บัตรใบนี้ถูกยกเลิกถาวรแล้วค่ะ
เรา : ทำไมถึงถูกยกเลิกคะ
เจ้าหน้าที่ : เนื่องจากบัตรหลักยกเลิกค่ะ
เรา : ยกเลิกเองหรือทาง KTC ยกเลิกคะ (ในใจคิดว่าน้องสาวไม่มีทางโทรยกเลิกแน่ แต่ถ้าไม่ใช้บัตรจนถูกยกเลิก อันนั้นไม่แน่ เนื่องจากน้องสาวไม่ได้ใช้บัตรใบนี้เลย)
เจ้าหน้าที่ : ทางบริษัทยกเลิกค่ะ
เรา : เพราะอะไรคะ
เจ้าหน้าที่ : เพราะมียอดค้างชำระค่ะ แต่ตอนนี้ยอดเป็น 0 แล้ว บัตรถูกยกเลิกตั้งแต่ ปี 13 เมื่อบัตรหลักยกเลิก บัตรเสริมก็ต้องถูกยกเลิกด้วยค่ะ
เรา : มียอดค้างชำระ แล้วตอนนี้เป็น 0 ได้ยังไงคะ
เจ้าหน้าที่ : เพราะมีการชำระยอดแล้วค่ะ
เรา : แต่บัตรหลักถูกยกเลิกตั้งแต่ ปี 13 นี่มัน ปี 15 นะคะ แล้วก่อนที่คุณจะยกเลิก คุณจะไม่แจ้งลูกค้าก่อนเลยหรือคะ แถมบัญชีลูกค้ายังมีการชำระเงินไว้เกิน และคะแนนในบัตรก็มีอีกเป็นหมื่นคะแนน คุณจะไม่มีการแจ้งข้อมูลลูกค้าก่อนเลยหรอคะ
เจ้าหน้าที่ : เมื่อบัตรหลักยกเลิก บัตรเสริมก็ต้องถูกยกเลิกด้วยค่ะ ส่วนเรื่องเงินทางเราจtคืนให้ค่ะ
เรา : เข้าใจค่ะ แต่ตั้งแต่ปี 13 และดิฉันก็ใช้บัตรมาได้โดยตลอด ทางธนาคารก็ไม่เคยแจ้งอะไร ล่าสุดยังส่งใบแจ้งหนี้มาอยู่เลย แต่แค่รอบนี้เป็นการชำระไว้เกิน แล้วบัตรก็ถูกยกเลิกแบบนี้เนี่ยนะคะ
เจ้าหน้าที่ : ดิฉันขอตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งนะคะ
แล้วก็เงียบไปอีกประมาณ 1 นาที หลังจากนั้นสายก็ถูกตัดไป เราจึงตัดสินใจโทรกลับไปเบอร์เดิม แต่ไม่มีผู้รับสาย และไม่มีการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่อีก
เราจึงโทรกลับไปที่ KTC Phone อีกรอบ ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิม และเราต้องรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
**เพิ่มเติม** บัตรเครดิตใบนี้ เราใช้เป็นหลักเลยก็ว่าได้ เดือนๆนึงไม่ใช่น้อย และใช้จนเต็มวงเงินก็บ่อย เพราะฉะนั้นจึงรู้ว่าน้องสาวไม่ได้ใช้บัตรที่เป็นวงเงินร่วมแน่ๆ และใช้แบบนี้มาหลายปีแล้ว เราเดินทางต่างประเทศบ่อย ทั้งใช้ซื้อตั๋วเครื่องบิน จองห้องพัก และใช้ในการจับจ่ายซื้อของ กระเป๋าที่เพื่อนฝากซื้อกันที่ต้องกระจายบัตรในการชำระ แค่นี้ก็เต็มวงเงินของบัตรแล้ว เราจึงแน่ใจว่าบัตรนี้ เราใช้คนเดียว และเป็นไปไม่ได้ที่น้องสาวจะใช้จนมียอดค้างชำระและเป็นเหตุให้บัตรถูกระงับ จนถูกยกเลิกในที่สุด และหากเป็นกรณีนั้นจริง เรื่องเกิดตั้งแต่ปี 13 นี่จะหมดเดือน 5 ปี 15 ทำไมทางธนาคารจึงปล่อยเรื่องมาจนป่านนี้ และปล่อยให้เราใช้บัตรมาโดยตลอด และก่อนจะยกเลิกเรา ไม่มีการแจ้งลูกค้าเลยหรอว่าบัตรจะถูกยกเลิก ทั้งๆที่เราก็มีเงินค้างอยู่ในบัตร (เราเข้าใจดีว่าธนาคารจะแจ้งเสมอว่า ธนาคารสามารถยกเลิกโดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า) กลับกัน หากเราค้างชำระ ธนาคารจะยกเลิกบัตรเราดื้อๆแบบนี้มั๊ย แล้วคะแนนที่เราเพียรสะสมไว้เพื่อหวังว่าวันนึงจะนำมาใช้ ก็หายวับไปต่อหน้าต่อตา จะได้คืนก็คงเป็นเงินที่ชำระไว้เกิน แต่ก็ไม่รู้เมื่อไหร่
ที่เราตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะอยากสอบถามเพื่อนๆว่าใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง และดำเนินการอย่างไรต่อไปได้บ้างคะ
ปล. เราได้แนบรูปใบแจ้งค่าใช้บริการของรอบบิลล่าสุดที่มีข้อมูลการชำระไว้เกินมายืนยัน และด้านล่างสุดยังมีการแจ้งรายงานข้อมูลที่นำส่งให้บริษัทข้อมูลเครดิตในรอบเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสถานะบัญชีคือปกติค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
มีใครใช้บัตรเครดิตของ KTC แล้วเจอเหตุการณ์เหมือนโดนโกงแบบนี้บ้างคะ
ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ เรื่องอาจจะให้อ่านยาวไปหน่อย แต่อยากให้ข้อมูลที่ครบถ้วนที่สุดค่ะ
คือเราใช้บัตรเครดิตของ KTC มานานมาก มีทั้งที่เราเป็นเจ้าของบัตรเอง และที่เป็นบัตรเสริมจากน้องสาว
เรื่องเกิดจากใบที่เป็นบัตรเสริมของน้องสาวค่ะ เราใช้ใบนี้ค่อนข้างบ่อย เพราะสามารถสะสม ROP ได้
ใช้มานานหลายปี ไม่เคยมีปัญหา ไม่เคยค้างชำระ สถานะบัญชีปกติตลอด
และแล้ว.... เรื่องก็เกิดขึ้น
เมื่อวันพุธที่ 27 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา เราไปทานข้าวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง และก็ชำระด้วยบัตรเครดิตใบนี้ แต่ปรากฏว่าบัตรใช้ไม่ได้
พนักงานแจ้งว่า "ระบบบอกให้ติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร" เมื่อชำระค่าอาหารและออกจากร้านอาหารแล้ว เราก็รีบโทรติดต่อเข้าไปที่ KTC Phone เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อแจ้งเลขบัตร พร้อมยืนยันข้อมูลการเป็นเจ้าของบัตรเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า
เจ้าหน้าที่ : บัตรใบนี้ถูกระงับ เนื่องจากมียอดค้างชำระครับ
บอกแบบนี้ก็งงสิคะ เพราะเราไม่เคยค้างชำระ แถมยังมีชำระไว้เกินอีกต่างหาก แต่ใจนึงก็คิดว่า หรือน้องสาวจะใช้ เพราะวงเงินใช้ร่วมกัน
แต่ก็แจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า...
เรา : จะมียอดค้างชำระได้อย่างไรคะ เพราะล่าสุดใบแจ้งค่าใช้บริการที่แจ้งมายังมีการชำระไว้เกินอีกสองพันกว่าบาท
เจ้าหน้าที่ : ถ้าอย่างนั้นขอส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบข้อมูล แล้วจะแจ้งกลับลูกค้านะครับ
เรา : ได้ค่ะ
และการสนทนาในวันนั้นก็จบลง เพราะเชื่อใจว่าทาง KTC ไม่น่าจะมีปัญหา ใช้มานานก็ดีมาโดยตลอด เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเกิดการเข้าใจผิดอะไรซักอย่าง
เราก็รอ รอ รอ การติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่
จนวันนี้ วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม 2558 ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมา จึงตัดสินใจโทรไปสอบถามอีกครั้ง
ขั้นตอนแรกทุกอย่างเหมือนเดิมค่ะ คือแจ้งปัญหา บอกเลขที่บัตร ยืนยันข้อมูลความเป็นเจ้าของบัตร
เจ้าหน้าที่ : บัตรใบนี้มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ค่ะ ทางเราไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลให้ได้ ทราบเพียงว่าบัตรถูกระงับเนื่องจากมียอดค้างชำระ อย่างไรแล้วจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับในวันและเวลาทำการนะคะ
เรา : ค่ะ รบกวนเร่งให้ด้วยนะคะ เพราะติดต่อไปตั้งแต่วันพุธ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไม่มีการติดต่อกลับ และบัตรใบนี้ก็มียอดเงินที่ชำระไว้เกินค้างอยู่ในบัตรด้วยค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ได้ค่ะ ดิฉันจะรีบดำเนินการส่งเรื่องให้นะคะ
แล้วการสนทนาครั้งที่ 2 ก็จบลง
เวลาผ่านไปประมาณ 5 นาที มีเจ้าหน้าที่จาก KTC ติดต่อกลับมา แต่พลาดตรงที่เราลืมถามชื่อไว้
เจ้าหน้าที่ : สวัสดีค่ะ ขอสายคุณ......................
เรา : พูดอยู่ค่ะ
เจ้าหน้าที่ : ดิฉันติดต่อจาก KTC เห็นว่าทางคุณ.......ต้องการให้ติดต่อกลับ
เรา : ใช่ค่ะ คือบัตรมีปัญหา ใช้ไม่ได้ค่ะ (และทุกอย่างก็เข้าสู่ขั้นตอนการแจ้งปัญหา บอกเลขที่บัตร ยืนยันข้อมูลความเป็นเจ้าของบัตร)
เจ้าหน้าที่ : ขออนุญาตตรวจสอบข้อมูลสักครู่ค่ะ
ผ่านไปประมาณ 1 นาที
เจ้าหน้าที่ : บัตรใบนี้ถูกยกเลิกถาวรแล้วค่ะ
เรา : ทำไมถึงถูกยกเลิกคะ
เจ้าหน้าที่ : เนื่องจากบัตรหลักยกเลิกค่ะ
เรา : ยกเลิกเองหรือทาง KTC ยกเลิกคะ (ในใจคิดว่าน้องสาวไม่มีทางโทรยกเลิกแน่ แต่ถ้าไม่ใช้บัตรจนถูกยกเลิก อันนั้นไม่แน่ เนื่องจากน้องสาวไม่ได้ใช้บัตรใบนี้เลย)
เจ้าหน้าที่ : ทางบริษัทยกเลิกค่ะ
เรา : เพราะอะไรคะ
เจ้าหน้าที่ : เพราะมียอดค้างชำระค่ะ แต่ตอนนี้ยอดเป็น 0 แล้ว บัตรถูกยกเลิกตั้งแต่ ปี 13 เมื่อบัตรหลักยกเลิก บัตรเสริมก็ต้องถูกยกเลิกด้วยค่ะ
เรา : มียอดค้างชำระ แล้วตอนนี้เป็น 0 ได้ยังไงคะ
เจ้าหน้าที่ : เพราะมีการชำระยอดแล้วค่ะ
เรา : แต่บัตรหลักถูกยกเลิกตั้งแต่ ปี 13 นี่มัน ปี 15 นะคะ แล้วก่อนที่คุณจะยกเลิก คุณจะไม่แจ้งลูกค้าก่อนเลยหรือคะ แถมบัญชีลูกค้ายังมีการชำระเงินไว้เกิน และคะแนนในบัตรก็มีอีกเป็นหมื่นคะแนน คุณจะไม่มีการแจ้งข้อมูลลูกค้าก่อนเลยหรอคะ
เจ้าหน้าที่ : เมื่อบัตรหลักยกเลิก บัตรเสริมก็ต้องถูกยกเลิกด้วยค่ะ ส่วนเรื่องเงินทางเราจtคืนให้ค่ะ
เรา : เข้าใจค่ะ แต่ตั้งแต่ปี 13 และดิฉันก็ใช้บัตรมาได้โดยตลอด ทางธนาคารก็ไม่เคยแจ้งอะไร ล่าสุดยังส่งใบแจ้งหนี้มาอยู่เลย แต่แค่รอบนี้เป็นการชำระไว้เกิน แล้วบัตรก็ถูกยกเลิกแบบนี้เนี่ยนะคะ
เจ้าหน้าที่ : ดิฉันขอตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งนะคะ
แล้วก็เงียบไปอีกประมาณ 1 นาที หลังจากนั้นสายก็ถูกตัดไป เราจึงตัดสินใจโทรกลับไปเบอร์เดิม แต่ไม่มีผู้รับสาย และไม่มีการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่อีก
เราจึงโทรกลับไปที่ KTC Phone อีกรอบ ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิม และเราต้องรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
**เพิ่มเติม** บัตรเครดิตใบนี้ เราใช้เป็นหลักเลยก็ว่าได้ เดือนๆนึงไม่ใช่น้อย และใช้จนเต็มวงเงินก็บ่อย เพราะฉะนั้นจึงรู้ว่าน้องสาวไม่ได้ใช้บัตรที่เป็นวงเงินร่วมแน่ๆ และใช้แบบนี้มาหลายปีแล้ว เราเดินทางต่างประเทศบ่อย ทั้งใช้ซื้อตั๋วเครื่องบิน จองห้องพัก และใช้ในการจับจ่ายซื้อของ กระเป๋าที่เพื่อนฝากซื้อกันที่ต้องกระจายบัตรในการชำระ แค่นี้ก็เต็มวงเงินของบัตรแล้ว เราจึงแน่ใจว่าบัตรนี้ เราใช้คนเดียว และเป็นไปไม่ได้ที่น้องสาวจะใช้จนมียอดค้างชำระและเป็นเหตุให้บัตรถูกระงับ จนถูกยกเลิกในที่สุด และหากเป็นกรณีนั้นจริง เรื่องเกิดตั้งแต่ปี 13 นี่จะหมดเดือน 5 ปี 15 ทำไมทางธนาคารจึงปล่อยเรื่องมาจนป่านนี้ และปล่อยให้เราใช้บัตรมาโดยตลอด และก่อนจะยกเลิกเรา ไม่มีการแจ้งลูกค้าเลยหรอว่าบัตรจะถูกยกเลิก ทั้งๆที่เราก็มีเงินค้างอยู่ในบัตร (เราเข้าใจดีว่าธนาคารจะแจ้งเสมอว่า ธนาคารสามารถยกเลิกโดยมิต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า) กลับกัน หากเราค้างชำระ ธนาคารจะยกเลิกบัตรเราดื้อๆแบบนี้มั๊ย แล้วคะแนนที่เราเพียรสะสมไว้เพื่อหวังว่าวันนึงจะนำมาใช้ ก็หายวับไปต่อหน้าต่อตา จะได้คืนก็คงเป็นเงินที่ชำระไว้เกิน แต่ก็ไม่รู้เมื่อไหร่
ที่เราตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพราะอยากสอบถามเพื่อนๆว่าใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง และดำเนินการอย่างไรต่อไปได้บ้างคะ
ปล. เราได้แนบรูปใบแจ้งค่าใช้บริการของรอบบิลล่าสุดที่มีข้อมูลการชำระไว้เกินมายืนยัน และด้านล่างสุดยังมีการแจ้งรายงานข้อมูลที่นำส่งให้บริษัทข้อมูลเครดิตในรอบเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสถานะบัญชีคือปกติค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้