ขนส่งจัดการแก็งค์ซิ่งบิ๊กไบค์ ออกกฎคุมแต่งรถ ห้ามท่อดังจนชาวบ้านเดือดร้อน เตรียมเพิ่มมาตรการตรวจรถต้นแบบ อะไหล่รถ ยันไม่ได้มาตรฐานห้ามขาย
นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมออกกฎระเบียบควบคุมรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือรถบิ๊กไบค์ ที่มีระดับเสียงดังผิดปกติ จนสร้างความเดือดร้อนต่อผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวม โดยหลังจากนี้จะมีมาตรการเข้าไปตรวจสอบรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ต้นแบบ ก่อนให้การรับรองการผลิตและจัดจำหน่ายภายในประเทศ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้กำหนดของกฎหมาย โดยเฉพาะระดับเสียงของของรถจักรยานยนต์ต้องไม่เกิน 95 เดซิเบลเอ
นอกจากนี้จะมีมาตรการตรวจสอบระบบควบคุมการผลิต การตรวจสอบโรงงานผู้ผลิต และการสุ่มตรวจรถ อะไหล่ หรือท่อไอเสีย ซึ่งมีผลทำให้ระดับเสียงของรถดังผิดปกติ ที่วางขายในท้องตลาดอย่างสม่ำเสมอ โดยหากตรวจพบรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่นำมาจำหน่ายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ กรมการขนส่งทางบกจะมีมาตรการระงับหนังสือรับรองแบบชั่วคราว เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าดำเนินการแก้ไข แต่หากผู้ผลิตไม่สามารถจัดการแก้ไขให้ถูกต้องได้ จะพิจารณาเพิกถอนหนังสือรับรองแบบตามแต่กรณีต่อไป
นายวัฒนากล่าวต่อว่า ที่สำคัญผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ต้องกำกับดูแลผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ไม่ให้จำหน่ายหรือติดตั้งระบบไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดแก่ประชาชน หากตรวจสอบพบผู้แทนจำหน่ายรายใดกระทำการฝ่าฝืน บริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องรับผิดชอบให้มีการแก้ไขให้ถูกต้องในทันที ถ้ายังพบการเพิกเฉยจะมีมาตรการระงับจนถึงขั้นเพิกถอนหนังสือรับรองแบบรถ
“กรมฯได้ข้อสรุปหลังหารือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตและนำเข้ารถจักรยานยนต์ ถึงกรณีปัญหารถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ มีระดับเสียงดังผิดปกติสร้างความเดือดร้อนต่อผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวม และมีเพื่อให้กำกับดูแลรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และหลังจากนี้ จะหารือเพิ่มเติมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศุลกากร สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหามาตรการป้องกันและปราบปรามท่อไอเสียผิดกฎหมายที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก สมอ. หรือท่อไอเสียที่มีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายอย่างผิดกฎหมาย”
ขณะเดียวกัน กรมฯ เตรียมกำหนดเงื่อนไขให้รถบิ๊กไบค์ทุกคันต้องผ่านการตรวจสภาพรถเป็นประจำทุกปีก่อนชำระภาษีรถประจำปี ดังนั้นหลังจากนี้ รถบิ๊กไบค์ที่สามารถนำมาใช้งานบนท้องถนนได้นั้น จะต้องเป็นรถที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ติดแผ่นป้ายแสดงหมายเลขทะเบียนรถ และผู้ขับขี่รถต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด รวมถึงใช้ความเร็วที่เหมาะสมตามที่กฎหมายกำหนด
Cr.
http://news.truelife.com/detail/3309042#sthash.hDq7tPef.dpuf
เอาจริง! ขนส่งคุมออกกฎแต่งรถบิ๊กไบค์
นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมออกกฎระเบียบควบคุมรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือรถบิ๊กไบค์ ที่มีระดับเสียงดังผิดปกติ จนสร้างความเดือดร้อนต่อผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวม โดยหลังจากนี้จะมีมาตรการเข้าไปตรวจสอบรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ต้นแบบ ก่อนให้การรับรองการผลิตและจัดจำหน่ายภายในประเทศ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้กำหนดของกฎหมาย โดยเฉพาะระดับเสียงของของรถจักรยานยนต์ต้องไม่เกิน 95 เดซิเบลเอ
นอกจากนี้จะมีมาตรการตรวจสอบระบบควบคุมการผลิต การตรวจสอบโรงงานผู้ผลิต และการสุ่มตรวจรถ อะไหล่ หรือท่อไอเสีย ซึ่งมีผลทำให้ระดับเสียงของรถดังผิดปกติ ที่วางขายในท้องตลาดอย่างสม่ำเสมอ โดยหากตรวจพบรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่นำมาจำหน่ายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ กรมการขนส่งทางบกจะมีมาตรการระงับหนังสือรับรองแบบชั่วคราว เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าดำเนินการแก้ไข แต่หากผู้ผลิตไม่สามารถจัดการแก้ไขให้ถูกต้องได้ จะพิจารณาเพิกถอนหนังสือรับรองแบบตามแต่กรณีต่อไป
นายวัฒนากล่าวต่อว่า ที่สำคัญผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ต้องกำกับดูแลผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ไม่ให้จำหน่ายหรือติดตั้งระบบไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดแก่ประชาชน หากตรวจสอบพบผู้แทนจำหน่ายรายใดกระทำการฝ่าฝืน บริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องรับผิดชอบให้มีการแก้ไขให้ถูกต้องในทันที ถ้ายังพบการเพิกเฉยจะมีมาตรการระงับจนถึงขั้นเพิกถอนหนังสือรับรองแบบรถ
“กรมฯได้ข้อสรุปหลังหารือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตและนำเข้ารถจักรยานยนต์ ถึงกรณีปัญหารถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ มีระดับเสียงดังผิดปกติสร้างความเดือดร้อนต่อผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวม และมีเพื่อให้กำกับดูแลรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และหลังจากนี้ จะหารือเพิ่มเติมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศุลกากร สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหามาตรการป้องกันและปราบปรามท่อไอเสียผิดกฎหมายที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก สมอ. หรือท่อไอเสียที่มีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายอย่างผิดกฎหมาย”
ขณะเดียวกัน กรมฯ เตรียมกำหนดเงื่อนไขให้รถบิ๊กไบค์ทุกคันต้องผ่านการตรวจสภาพรถเป็นประจำทุกปีก่อนชำระภาษีรถประจำปี ดังนั้นหลังจากนี้ รถบิ๊กไบค์ที่สามารถนำมาใช้งานบนท้องถนนได้นั้น จะต้องเป็นรถที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ติดแผ่นป้ายแสดงหมายเลขทะเบียนรถ และผู้ขับขี่รถต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด รวมถึงใช้ความเร็วที่เหมาะสมตามที่กฎหมายกำหนด
Cr.http://news.truelife.com/detail/3309042#sthash.hDq7tPef.dpuf