มีใครเคยเจอแม่ค้านิสัยแบบนี้บ้างมั้ยคะ? (-__-lll)

สวัสดีค่ะ กระทู้แรกก็ดราม่ากันเลยทีเดียว
(ผิดห้อง ผิดอะไรก็ขออภัยนะคะ)

วันนี้มาระบายอะไรนิดหน่อย เกี่ยวกับประสบการณ์การเจอแม่ค้านิสัยแย่ !
จริงๆเราก็ไม่ได้ซีเรียสว่าจะแฉ จะอะไรนะคะ
เพราะไม่ได้ทะเลาะรุนแรง และเรื่องมันก็จบแล้ว เค้าคืนตังค์มาแล้ว แต่คือมาแชร์เฉยๆ อาจจะยาวนิดนึง...
ใครเคยมีประสบการณ์เช่นเดียวกัน ก็มาร่วมแชร์กันได้ค่ะ
เราจะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เหมือนโดนทำร้ายคนเดียว >..<
หรือใครจะวิจารณ์ก็เชิญได้ค่ะ เพราะจริงๆก็อยากรู้ว่าในมุมมองคนอื่น คิดว่าใครมีเหตุผลกันแน่
เพราะเราก็ต้องเข้าข้างตัวเองอะนะ แหะๆ
เรื่องนี้พึ่งเจอมาสดๆร้อนๆเลยด้วย
ถ้าเผลอหลุดคำไม่สุภาพ ก็ขออภัยไว้ก่อนนะคะ เผื่อเล่าไปเล่ามาแล้วขึ้น 555 ...

เข้าเรื่องนะคะ...
เราไปใช้บริการแม่ค้าคนนึงมา ซึ่งรู้จักเค้ามาก่อนตอนเราทำงานที่เก่า
ก็ไม่ได้สนิทมากหรอก เพราะเค้ามาเป็น MC ตอนที่ร้านเราออกบูธไม่กี่วัน
ซึ่งตอนนั้นเราก็รู้สึกว่าเค้าดูเฟรนลี่ดี พูดเก่ง ด้วยอาชีพรึป่าวไม่รู้นะ
เราก็เคยสั่งของกะเค้าไปครั้งนึงแล้วล่ะ ครั้งแรกก็ไม่มีปัญหาอะไร
หลังจากนั้นเราก็ดูๆสินค้าเค้ามาตลอด
เค้าจะชอบโพสรูปว่าไปทำบุญที่นั่นที่นี่ ตักบาตร ไหว้พระ สวดมนต์ทุกวัน (คนดี๊คนดีเนอะ #กลอกตาขึ้นลง)
แต่ก็มีบางทีที่เห็นเค้าแค็ปรูปในไลน์ เอาลูกค้าตัวเองมาแฉ
แบบถามแล้วไม่สั่ง ถามทุกอย่าง ถามนั่นถามนี่
เปลี่ยนชื่อในไลน์ลูกค้าเป็น --- ถามเพื่อ? ,ถามแมร่งทุกอย่าง, ถามแต่เจือกไม่สั่ง อะไรอย่างงี้
เค้าก็แค็ปรูปมาลงในไลน์เลยนะ แต่ตอนนี้เห็นลบไปละล่ะ
เราก็คิดแบบ... ทำเพื่ออะไรวะ... ( แต่ก็ไม่ได้เดือดร้อน เพราะไม่โดนตัวเองไง - -" )
เค้าจะชอบบอกว่า เค้าทำอะไรทุกอย่างคนเดียว เค้าบอกเค้าตอบลูกค้าวันละพันข้อความ ตอบไม่ทัน เราก็เห็นใจแหละ ก็รู้ว่าขายดี
ตอนที่เราสั่งไปก็ตอบช้ามาก เป็นวันกว่าจะตอบ บางทีไม่ตอบ ไม่อ่าน บอกว่าเผลอลบบทสนทนาแล้วให้ถามไปใหม่ก็มี
แต่เราก็เห็นว่าเออเรารู้จักไง เลยสั่งกะเค้า

มาครั้งนี้ครั้งที่ 2 เราสั่งของไปเมื่อวันที่ 17 สั่งไป 3 อย่าง
เค้าก็แจ้งมาว่าของอย่างแรกที่สั่งมา ต้องรออาทิตย์นึงนะ เดี๋ยวส่งของอีก 2 อย่างไปก่อน
ซึ่งเราก็จ่ายตังค์ไปครบแล้ว และเราก็โอเคไม่ได้รีบ ไม่ได้ซีเรียสอะไร
เพราะปกติเราไม่ได้ซีเรียสเรื่องของมาไว มาช้า อยู่แล้ว
แต่จะซีเรียสแค่ว่าเวลาไม่อยู่บ้าน ไม่มีคนรับของ เพราะขี้เกียจไปเอาของเองที่ปณ.
ตอนที่เราสั่งไปเราก็ว่างงานอยู่ อยู่บ้านทุกวัน เลยไม่ซีเรียส
ผ่านมาอีกไม่กี่วัน เราก็ไปเจอสินค้าที่เค้าโพสโฆษณา เราก็สนใจ
เลยสั่งไปเพิ่มอีก 2 อย่าง เป็นเซรั่มกับลิป ละก็โอนตังค์ไปเมื่อวันที่ 21 ละก็บอกไปว่า เอาไว้ส่งมาพร้อมของชิ้นแรกก็ได้

ทีนี้พอดีเราจะไปสัมพาษณ์งานเลยแบบ เอ๊ะ ถ้าเราไปทำงานแล้วใครจะอยู่รับของ (ด้วยความขี้เกียจอย่างที่บอกข้างต้น)
ก็กะว่าถ้าได้งานก็อยากรอรับของก่อนแล้วค่อยเริ่มงาน เพราะคิดว่าคงอีกไม่กี่วัน ของคงจะมาแล้ว
เลยอยากรู้ว่าของจะมาประมาณวันไหน ตอนไปสัมพาษณ์งานจะได้บอกคนสัมพาษณ์ได้ว่าจะเริ่มงานวันไหนอะไรงี้
ก็เลยถามไปเมื่อวันที่ 24 ตอนเช้า ว่าของมารึยัง ก็ไม่ตอบ เราก็เออ ชินละ คิดว่าดึกๆคงตอบแหละ เพราะเค้าก็ตอบทุกวัน
ดึกๆเห็นเค้าโพสตอนตี 3 ว่ากะลังไล่ตอบนะคะ เราก็รอไป
พอตื่นเช้ามายังไม่เห็นตอบอีก เราก็เลยคิดว่า เค้าลบบทสนทนาอีกรึป่าว ก็เลยถามซ้ำไปอีกรอบ

พอสายๆ เห็นเค้าโพสประมาณ ลูกค้าคนไหนจิกมากๆ ขอโอนเงินคืนให้ และลบคอนแท็คนะคะ ประมาณนี้
เราก็เฉยๆ ( คือไม่คิดว่าเป็นเราไง - -" )
ซักพักทักมาหาเราว่า "คือถ้าเร่งแบบนี้ ขอเลขบัญชีนะ จะโอนเงินคืนให้ จิกแบบนี้เพลีย"
เราก็อ้าว งงดิ ก็ตอบไป "ก็พี่บอกของมาอาทิตย์หน้าไง"
เค้าตอบมาว่า "โอนเงิน 21 ถาม 24"
เราเลยบอก "โอนเงินวันที่ 21 มันค่าเซรั่มกะลิปที่สั่งเพิ่ม" คือถ้าบอกว่าลืม จำไม่ได้ จะไม่ว่าซักคำนะ
เพราะเราโอนตังค์สั่งสินค้าที่เค้าบอกว่าต้องรออีกอาทิตย์นึงอะ ตั้งแต่วันที่ 17 ซึ่งวันที่ถามวันที่ 24 แล้ว คือมันครบอาทิตย์ได้ยัง?
ก็ไม่ได้กะว่าของจะมาภายใน 1 อาทิตย์เป๊ะๆหรอก แค่อยากรู้ว่าจะมารึยัง ไม่ได้บอกว่าอยากได้วันนี้ ตอนนี้
แล้วถามแค่ว่า ของมารึยังคะ มันก็เป็นข้อความอะนะ แต่คือมันฟังดูจิกมากใช่ป่ะ ถามสั้นๆแค่เนี้ย เราก็ถามดีๆนะ เพราะตอนแรกก็คุยกันดีๆมาตลอด
สรุปก็เลยไม่เอาละ ให้เค้าโอนเงินคืนมา ก็ส่งเลขบัญชีให้
เค้าก็บอกเดี๋ยวจะโอนให้ตอนไปส่งของ

ยังไม่จบแค่นี้...
ซักพักโพสที่เค้าโพสก่อนหน้านี้อะหายไปหมดเลย จากหน้าไทม์ไลน์
เราก็เข้าใจว่าคงบล็อคเรา คือสะเพร่าด้วยแหละ เพราะเห็นที่เค้าโพสไว้ก่อนหน้า ว่าจะลบคอนแท็ค ก็เลยไม่ได้กดเข้าไปดูว่าเค้าบล็อคเราจริงๆรึป่าว
แต่เห็นโพสที่เค้าพึ่งจะโพสมา เยอะมาก เต็มหน้าไทม์ไลน์เราเลย ละมันหายไปหมดเลยทีเดียว ก็เลยเข้าใจว่าอย่างงั้น
คือมัวแต่โมโหว่าจะรีบลบคอนแท็คทำไม เงินก็ยังไม่คืน แต่ก็ยังรอนะ ไม่ได้ทำอะไร

พอตกเย็นยังไม่แจ้งมาอีกว่าโอนเงินคืนยัง แล้วเราก็คิดว่าถามไปในไลน์คงไม่ตอบ เลยไม่ได้ถามทางไลน์
เลยส่งข้อความไปในเฟส ด่านั่นแหละ คือโมโหมากตอนนั้น สติหลุด
แต่ด่าแบบซอฟมากเลยนะ ไม่ได้ขึ้นกูขึ้นเมิงซักคำ
จะมีก็ "จะรีบลบหาพระแสงอะไร... บลา ๆ ๆ" กับ "ตอบลูกค้าแค่นี้จะตายรึไง..."
( สองคำนี้ที่ชีคงปรี๊ดอะ ชีรับไม่ได้ บอกว่าเราพูดไม่สุภาพ เห็นแค็ปไปลงในเฟสด้วยตอนหลัง )
พอเราส่งข้อความไปในเฟส เค้าก็ตอบมาว่า "ตู้มันเสีย กำลังจะไปโอนตู้อื่น"
ละทักไลน์มาบอก "ไม่ได้บล็อคนะ เงินยังไม่คืนจะลบคอนแท็คทำไม" ละก้อบอกว่ากินข้าวเสร็จจะไปโอนให้
เราก็เถียงไปแหละตอนแรกว่าไม่บล็อคแล้วคอนแท็คมันหายได้ไง แต่ก็ไม่ได้เถียงอะไรมาก เพราะเราก็สะเพร่าเอง ไม่ได้ตรวจสอบก่อน
มีแช่งด้วยนะบอกว่า "ถ้าเราไม่ได้บล็อคแล้วคุณกล่าวหาว่าเราบล็อค แถมพูดจาไม่สุภาพ เราขอแช่งให้คุณทำอะไรไม่ขึ้นไปอีก 7 ปี"
เราก็เลยบอก "แล้วแต่บุญแต่กรรมค่ะ คนที่แช่งคนอื่นก็คงได้ดีตามกัน" ( จริงๆอยากบอกให้ไปหาหมอนะ ตรวจสภาพจิตมั่งก็ดี )
สุดท้ายรอไปอีก จนเกือบ 5 ทุ่ม เลยถามไปว่า "ตกลงจะโอนเงินคืนมา หรือจะให้แจ้งความ"
ตอบกลับมาว่า "โอนแล้ว แต่กล้องเครื่องนี้เสีย เลยไม่ได้ถ่ายสลิปไปให้" คือเสียตั้งแต่ตู้เอทีเอ็ม ยันกล้อง ต่อไปก็คงชีวิตสินะ ( น่าน ขึ้นอีก )
ก่อนไปยังย้ำอีกว่า "รอดูผลกรรมนะอีก 7 ปี" ( โหย อีบร้า )
แฟนเรายังถามเลยว่ามันเป็นอะไรมากป่าว สงสัยเลี้ยงกุมารเยอะ ตั้ง 20 กว่าองค์ สติเลยเป็นงี้

ก็จบเรื่องแค่นี้แหละค่ะ
ใครอ่านจนจบได้ก็ ... ขอบคุณมากนะคะที่สละเวลาเข้ามาอ่าน
ตอนแรกอยากตั้งเพจแบนแม่ค้าเลวๆมากเลย พอดีไปเห็นเพจแบนแท็กซี่เลวๆมา 5555

ลืมบอกไปว่า...จริงๆเราเองก็เป็นแม่ค้าออนไลน์นะคะ เปิดร้านขายของมาหลายปีละ
ซึ่งนิสัยปกติเราเองก็ขี้หงุดหงิด ขี้วีนเหมือนกันนะ
แต่ในฐานะ "แม่ค้า" คุยกะลูกค้าเราไม่เคยเหวี่ยงลูกค้าค่ะ ไม่ว่าลูกค้าประเภทไหน เรื่องมากแค่ไหน อันนี้พูดจริงๆเลย
ไม่ได้อวยว่าตัวเองดีหรอกนะ บอกก่อน เพราะบางทีก็หงุดหงิดบ้าง 555 แต่ก็ไม่เคยพูดไม่ดีกะลูกค้านะ
เพราะถึงเราจะเป็นแม่ค้า แต่ก็ต้องมีโมเม้นที่เป็นลูกค้าของใครบ้างจริงมั้ย
ก่อนจะมาเป็นแม่ค้าก็เคยเป็นลูกค้ามาก่อน ก็เข้าใจอารมณ์เวลาเป็นลูกค้าแล้วมันเป็นยังไง
พอได้มาเป็นแม่ค้าแล้ว ก็เข้าใจอารมณ์แม่ค้า
เพราะงั้นจุดนี้คือเราก็นึกถึงใจเขาใจเราด้วยไง ถึง(พยาม)ไม่เหวี่ยง >..<

อ้อ...ลืมเล่า มีอีกประโยคนึงที่เค้าพูดขึ้นมาตอนเราทวงตังค์คืนน่ะ
บอกประมาณว่า "ทีตอนคุณบอกจะโอนพรุ่งนี้ เรายังมีมารยาทไม่ทวงไม่ถามเลย จะโอนมากี่โมง ดึกแค่ไหน"
คือเราถามหน่อยนะว่า "แม่ค้ามีสิทธิ์ทวงตังค์กะลูกค้ามั้ยคะ?" ของก็ยังไม่ได้ส่งมา มีสิทธิ์ซักลูกค้ามั้ยว่าคุณจะโอนเมื่อไหร่ ตอนไหน
คือถ้าส่งของมาแล้ว ละมาทวงมันก็เป็นสิทธิ์ของคุณแล้ว ถูกมั้ย?
สำหรับเรานะ ลูกค้าโอนตังค์ไวก็ส่งไว ลูกค้าโอนช้า เลยเวลาส่งก็ส่งช้า แค่นั้นเอง
เราก็ตอบไปว่า "อันนั้นมันสิทธิ์ของลูกค้าป่ะคะ" พวกคุณคิดว่ายังไงคะ มันใช่มั้ยที่เราพูดไป ( อันนี้ถามจริงๆเลยนะ ซีเรียส 5555 )
เราว่ามันไม่ใช่แค่ "มารยาท" นะ มันน่าจะอยู่ที่ "จรรยาบรรณ" ด้วย
เราว่าเค้าไม่มีจรรยาบรรณ ตั้งแต่เอาลูกค้าตัวเองมาประจานแล้วล่ะ
ลูกค้าเค้าถามแล้วไม่ซื้อ มันทำให้คุณเสียหายมากเลยหรอ ถึงต้องเอาเค้ามาประจานน่ะ สงสารลูกค้าคนอื่นๆ บอกเลย
ดีนะที่ตอนแค็ปข้อความเราไปลงเฟสไม่มีรูปเรากะชื่อเรา ไม่งั้นได้เรื่อง !

ใครเห็นว่าที่เราทำไป ไม่ถูกต้อง หรือไม่เหมาะสมยังไง ขอคำติชมด้วยก็ได้ค่ะ จะได้ปรับปรุงตัว ขอบคุณล่วงหน้าจ้า ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่