ใช้บัตรเครดิตมา 7 ปี วันนี้โดนคนอื่นเอาไปใช้ซื้อของผ่านเน็ตจนได้ เลยมาเล่าแนวทางการแก้ไขและป้องกันให้ฟังครับ
1. ควรเปิด SMS แจ้งการทำรายการผ่านบัตรเครดิตไว้เสมอ สำคัญมาก เท่าที่ใช้เป็นบริการฟรี ไม่เสียเงินแทบทุกธนาคาร แต่ละธนาคารจะต่างกันตรงยอดขั้นต่ำที่จะแจ้งเตือน อย่างกสิกรต้องเกินพันบาท ส่วนแสตนดาร์ดชาร์เตอร์เท่าไรก็ได้ (แต่ต้องโทรไปขอ)
2. เมื่อได้รับ SMS ยอดแปลกๆที่คิดว่าเราไม่น่าเป็นคนทำรายการ ให้รีบโทรไป Call Center ธนาคาร เพื่อถามว่าร้านค้าใดเป็นคนเรียกเก็บมาทันที
3. เมื่อทราบชื่อร้านค้าแล้ว ให้ขอเวลาทำรายการ ยอดที่ทำรายการมาด้วย และแจ้งขออายัดบัตรทันที
4. ถึงอายัดแล้ว แต่ถ้าร้านค้ายังเรียกเก็บเข้ามา เราก็ยังถือว่าต้องรับผิดชอบอยู่ หลังได้รับใบแจ้งยอดบัตรเครดิตรายเดือน เราก็จะต้องกรอกแบบฟอร์มปฏิเสธการใช้บัตรต่อ ซึ่งตรงนี้จะใช้เวลาพิจารณานานสองสามเดือนเลยทีเดียว กว่าจะรู้ผลว่าเราจะปฏิเสธการใช้สำเร็จหรือไม่ แต่ธนาคารส่วนมากจะกันยอดไว้ก่อน เรายังไม่ต้องจ่ายจนกว่าจะสิ้นสุด
5. อีกขั้นตอนที่ควรทำคือ ติดต่อไปยังร้านค้าที่มีการเรียกเก็บด้วยตนเอง แจ้งว่ามีคนเอาบัตรเครดิตเรามาใช้ทำรายการโดยที่เราไม่รู้เรื่อง โดยแจ้งเลขบัตร สี่ตัวหลัง ยอดที่ทำรายการ กับเวลาที่ทำรายการให้เขาทราบ ถ้าเป็นร้านใหญ่ๆที่มี Live Chat ก็ให้กดติดต่อเลย แต่ถ้าไม่มีก็ต้องส่งเป็นอีเมล์ไป ถ้าโชคดีเขาเช็คข้อมูลตรงตามที่เราบอก เขาก็จะ refund order ให้เราทันที ไม่ต้องไปกรอกแบบฟอร์มปฏิเสธการใช้บัตรอีก
กรณีของผมคือ โดนคนเอาเลขบัตรไปซื้อของที่เวบ iherb.com ซึ่งโชคดีที่เวบนี้มีระบบ Live Chat จึงสามารถคุยกับฝ่ายบริการและยกเลิกรายการได้ทันที โดยทาง iherb แจ้งว่าออร์เดอร์นี้ คนชื่อภาษาจีนเป็นคนสั่ง และให้ส่งไปที่จีนครับ ฝ่ายบริการจึงได้ทำการ refund order ให้ผมเรียบร้อย แต่เราก็ต้องนั่งรอบัตรใหม่ที่กว่าจะส่งมาถึงก็ต้องอาทิตย์หน้า แถมยังต้องเสียค่าทำบัตรใหม่อีก 214 บาทด้วยแฮะ (SCBT)
และหากไม่ได้เปิดระบบ SMS เวลาได้รับใบแจ้งยอดทุกๆเดือน ก็ต้องตรวจสอบกันหน่อยนะครับ บัตรอันนี้ที่ผมโดน ผมก็ระมัดระวังค่อนข้างดี แทบไม่เคยไปกรอกเวบแปลกๆเลย ก็ยังโดนจนได้ สมัยนี้น่ากลัว อย่าประมาทครับ
ใช้บัตรเครดิตมา 7 ปี วันนี้เพิ่งโดนคนอื่นเอาไปใช้ซื้อของผ่านเน็ตจนได้ เลยมาเล่าแนวทางการแก้ไขและป้องกันให้ฟังครับ
1. ควรเปิด SMS แจ้งการทำรายการผ่านบัตรเครดิตไว้เสมอ สำคัญมาก เท่าที่ใช้เป็นบริการฟรี ไม่เสียเงินแทบทุกธนาคาร แต่ละธนาคารจะต่างกันตรงยอดขั้นต่ำที่จะแจ้งเตือน อย่างกสิกรต้องเกินพันบาท ส่วนแสตนดาร์ดชาร์เตอร์เท่าไรก็ได้ (แต่ต้องโทรไปขอ)
2. เมื่อได้รับ SMS ยอดแปลกๆที่คิดว่าเราไม่น่าเป็นคนทำรายการ ให้รีบโทรไป Call Center ธนาคาร เพื่อถามว่าร้านค้าใดเป็นคนเรียกเก็บมาทันที
3. เมื่อทราบชื่อร้านค้าแล้ว ให้ขอเวลาทำรายการ ยอดที่ทำรายการมาด้วย และแจ้งขออายัดบัตรทันที
4. ถึงอายัดแล้ว แต่ถ้าร้านค้ายังเรียกเก็บเข้ามา เราก็ยังถือว่าต้องรับผิดชอบอยู่ หลังได้รับใบแจ้งยอดบัตรเครดิตรายเดือน เราก็จะต้องกรอกแบบฟอร์มปฏิเสธการใช้บัตรต่อ ซึ่งตรงนี้จะใช้เวลาพิจารณานานสองสามเดือนเลยทีเดียว กว่าจะรู้ผลว่าเราจะปฏิเสธการใช้สำเร็จหรือไม่ แต่ธนาคารส่วนมากจะกันยอดไว้ก่อน เรายังไม่ต้องจ่ายจนกว่าจะสิ้นสุด
5. อีกขั้นตอนที่ควรทำคือ ติดต่อไปยังร้านค้าที่มีการเรียกเก็บด้วยตนเอง แจ้งว่ามีคนเอาบัตรเครดิตเรามาใช้ทำรายการโดยที่เราไม่รู้เรื่อง โดยแจ้งเลขบัตร สี่ตัวหลัง ยอดที่ทำรายการ กับเวลาที่ทำรายการให้เขาทราบ ถ้าเป็นร้านใหญ่ๆที่มี Live Chat ก็ให้กดติดต่อเลย แต่ถ้าไม่มีก็ต้องส่งเป็นอีเมล์ไป ถ้าโชคดีเขาเช็คข้อมูลตรงตามที่เราบอก เขาก็จะ refund order ให้เราทันที ไม่ต้องไปกรอกแบบฟอร์มปฏิเสธการใช้บัตรอีก
กรณีของผมคือ โดนคนเอาเลขบัตรไปซื้อของที่เวบ iherb.com ซึ่งโชคดีที่เวบนี้มีระบบ Live Chat จึงสามารถคุยกับฝ่ายบริการและยกเลิกรายการได้ทันที โดยทาง iherb แจ้งว่าออร์เดอร์นี้ คนชื่อภาษาจีนเป็นคนสั่ง และให้ส่งไปที่จีนครับ ฝ่ายบริการจึงได้ทำการ refund order ให้ผมเรียบร้อย แต่เราก็ต้องนั่งรอบัตรใหม่ที่กว่าจะส่งมาถึงก็ต้องอาทิตย์หน้า แถมยังต้องเสียค่าทำบัตรใหม่อีก 214 บาทด้วยแฮะ (SCBT)
และหากไม่ได้เปิดระบบ SMS เวลาได้รับใบแจ้งยอดทุกๆเดือน ก็ต้องตรวจสอบกันหน่อยนะครับ บัตรอันนี้ที่ผมโดน ผมก็ระมัดระวังค่อนข้างดี แทบไม่เคยไปกรอกเวบแปลกๆเลย ก็ยังโดนจนได้ สมัยนี้น่ากลัว อย่าประมาทครับ