รีวิว ล้อคาร์บอนขอบสูงNC Noble Composite (ประสบการณ์มือใหม่กับขอบสูง)

กระทู้สนทนา
คำกล่าวที่ว่าล้อขอบสูงมีไว้สำหรับขาแรงนั้น ตอนแรกผมไม่ค่อยจะเห็นด้วยเท่าไหร่
มันจะขนาดไหนกันเชียว ไม่ลองไม่รู้ครับ

ยอมรับว่าตัวเองไม่ได้เป็นขาแรงอะไรมากมาย เพิ่งเริ่มปั่นจริง ๆ จัง ๆ ก็ประมาณ 3-4 เดือน
ปั่น 3 วันหยุดซะ 4 วัน ก่อนจะมาเขียนรีวิวนี้ก็หยุดปั่นไปร่วม ๆ เดือนทีเดียว ดังนั้นผมคิด
ว่ารีวิวนี้จะเป็นแนวทางให้นักปั่นมือใหม่ที่อยากลองขอบสูงได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ

เมื่อมีความคิดที่อยากลองคาร์บอนขอบสูงสักครั้ง อุปสรรคแรกที่ทุกท่านจะต้องเจอแน่ ๆ
นั้นก็คือ ราคา ครับ !!!!!! ราคาสูงพอ ๆ กับขอบของมันเลยล่ะครับ T_T แต่เอาเว้ยยยย
สักครั้งในชีวิต จะได้รู้กันไปเลยว่าขาอ่อนกับขอบสูงมันไม่ใช่ของคู่กันจริงมั้ย

พยายามหาคาร์บอนขอบสูง 50mmในราคาที่พอจะรับไหว สุดท้ายก็ไม่พ้น OEM
(Origianl Equipment Manufacturer) หรือที่เข้าใจง่าย ๆ ว่า เป็นสินค้าที่สั่งทำจากโรงงาน
แล้วเอามาติดยี่ห้อของตัวเอง ราคาก็จะไม่แพงเท่ากับยี่ห้อดัง ๆ ที่ขายกันอยู่ แต่คุณภาพ
อาจเทียบเท่าหรือด้อยกว่าไม่มากนัก แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อก็คือ
บริการหลังการขาย และการรับประกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยี่ห้อดัง ๆ นั้นรับประกันคุณภาพ
อยู่แล้ว ทำให้เรามั่นใจในเงินที่จะต้องเสียไปมากกว่า

แต่ปรึกษาเงินในกระเป๋าแล้ว OEM คงเป็นทางเลือกแรกและทางเลือกสุดท้ายสำหรับ
ผมครับ T_T (สรุปคือไม่มีทางเลือกนั้นแหละ 555 )

ด้วยงบประมาณจำกัดที่ไม่เกิน 25000 พร้อมยาง ทำให้ตัวเลือกยิ่งจำกัดลงไปอีก
สุดท้ายหลังจากพยายามหาดูอยู่หลายที่ ก็มาพบกับล้อ OEM ของคนไทยยี่ห้อใหม่
อันหนึ่ง ชื่อสั้น ๆ ง่าย ๆ NC ย่อมาจาก Noble Composite ดูราคาแล้ว เฮ้ยยยย
โอเคเลยสำหรับล้อ Full Carbon ขอบ 50mm สองหมื่นนิด ๆ รวมยางแล้วก็ยังอยู่ใน
งบ 25000

โทรสั่งวันนั้นเลยครับ มีของด้วยไม่ต้องรอ ประทับใจอย่างแรกคือ ความเป็นกันเอง
ให้คำแนะนำและข้อมูลเป็นอย่างดีครับ นอกจากนั้นยังมีโปรโมชั่นของแถมให้ด้วย
(เฉพาะช่วงเปิดตัวครับ)

ด้วยความกระสันอยากได้ของเร็ว ๆ แต่ติดวันแรงงานหยุดยาว ๆ กัน 5 วัน ก็เลย
ต้องรบกวนให้ทางร้านจัดส่งมาทางรถไฟ อันนี้ผมขอขอบคุณอย่างมากครับที่ต้อง
มาเสียเวลาและลำบากเอาของไปส่งให้โดยไม่คิดค่าจัดส่งด้วย

เพียงแค่วันเดียวเท่านั้นก็ได้ล้อมาครับ ไปรับที่สถานีรถไฟในตัวจังหวัด รีบกลับบ้าน
มาประกอบล้อกะว่าตื่นเช้าจะได้ลองปั่นเลย แต่ว่า Merida ride 100 ปี 2015 ดันติดเบรค
แบบเปลี่ยนผ้าเบรคไม่ได้มากับรถ ทำให้ต้องเข้าเมืองเพื่อไปหาซื้อก้ามเบรคใหม่อีก
ตอนเช้ารีบเข้าเมือง ไปได้ก้ามเบรค Shimano 105 มา เจ้าของร้านมีแซว น้องเด๋วพี่ว่า
ก็ต้องเปลี่ยนชุดขับอยู่ดีแหละ เอาไปเลยมั้ยล่ะ 55555 พี่จะให้ผ่อนสักปีมั้ยล่ะคร้าบบบ

สรุป กว่าจะได้ปั่น เกินงบ 25000 มานิดหน่อย T_T

วันแรก เงิบ เงิบ เงิบบบบบบบบบบบบบบบบบ

หลังจากจัดแจงติดก้ามเบรคเปลี่ยนผ้าเบรคคาร์บอน (แถมมาให้กับล้อ) พร้อมลุย
เย็นนั้นมั่นใจยิ่งกว่าใส่โมเดส รับรองเพื่อน ๆ ตามไม่ทันแน่ ๆ นึกกระหยิ่มยิ้มย่องอยู่
ในใจ

ปั่นไปได้ 5 กิโลเมตรแรก บอกเลยว่าแทบจะถอดล้อส่งคืน ทั้งหนักทั้งหนืด ปั่นแทบ
ไม่ขึ้นเลยครับ เอาว่ะ เค้าบอกว่ามันจะเหวี่ยงที่ 35 km/hr ขึ้นไป กัดฟันกระชากให้
ถึง 35 km/hr พอได้ที่ก็หมดแรงพอดี หล่นฮวบมาที่ 25-27 อีก เฮ๊ยยยยยย ไมงี้อ่ะ
หรือที่เค้าว่าขอบสูงไม่เหมาะกับขาแรงมันจะจริง

ปั่นวันแรกเสร็จ หลอนเลยครับ 25000 กว่า ๆ ที่เสียไป มันคืออะไร ไหนใครบอก
ว่าล้อมันเหวี่ยง อยากจะเหวี่ยงล้อให้เต็มหน้า นอยด์มากครับ ได้แต่ปลอบใจตัวเอง
เอาน่า เราอาจหยุดไปเดือนนึงแรงคงยังไม่อยู่ตัว ไหนจะอยู่ในช่วงรันอิน 500 กม.
แรก ลูกปืนยังไม่ลื่น ฯลฯ

วันที่สอง กงกำกงล้อคาร์บอน

เอาว่ะ เมื่อวานแรงคงยังไม่อยู่ตัว วันนี้ลองใหม่ ยิ่งกว่าฉายภาพซ้ำ T_T
ไปไม่เป็นเลยครับ ยิ่งกว่าตอนหัดปั่นใหม่ ๆ ซะอีก ไม่เหวี่ยงไม่ว่าแล้วนะ
กระชากยังไงก็ไม่ขึ้น ลองเอาขึ้นเขาที่ขึ้นอยู่ประจำ แรงหมดตั้งแต่ 1ใน3
ของระยะทาง เพื่อน ๆ ทิ้งกันไปหมด โอ๊วววววววววววว ทำไงดีฟ่ะเนี่ย

กลับบ้านมานอยด์ยิ่งกว่าวันแรกอีกครับ เนี่ยแหละหนาขาอ่อนอยากลองของสูง

วันที่สาม เริ่มจะมา............ รึเปล่า

หลังจากวันที่สอง เริ่มมาคิดใหม่ทำใหม่ เอาว่ะลองกลับมาหัดปั่นใหม่ดูสักที
ทิ้งความรู้สึกเดิม ๆ ออกให้หมด เร่ิมมันตั้งแต่หนึ่งใหม่มันเนี่ยแหละ พยายาม
ปรับตัวให้เข้ากับล้อดู ไม่ต้องกระเหี้ยนกระหือรือจะอัดอย่างเดียว ไหนวันนี้ลองเลี้ยง
ความเร็วให้อยู่ในระดับเดิมที่เคยปั่นอยู่ดูก่อน

เริ่มแรกดูดเพื่อนอย่างเดียวเลยครับ ระยะทาง 10 กิโลเมตรแรก พบว่า เฮ๊ยยยยยยย
ไม่เหนื่อยเลย ปั่นกันอยู่ที่ประมาณ 30-34 ชิวมากกกกก ถึงดูดคนอื่นจะกินแรงน้อย
ก็เถอะ แต่นี่คือแทบไม่ต้องออกแรงอะไรเลย ปั่นฉิวมากกกกกก ผิดกับล้อเก่าอย่าง
ชัดเจน สวรรค์ของสายดูด

เที่ยวขากลับหลังจากสบายไปก่อนแล้ว ลองเลี้ยงความเร็วไว้ที่ 30 ดู พบว่า
เฮ๊ยยยย ไม่เห็นจะต้อง 35 เลยนี่หว่า แค่ 30 นิด ๆ มันก็ลื่นกว่าล้อเดิม ๆ ไปเยอะมาก
แบบเห็นได้โดยไม่ต้องใช้ญาณทิพย์จิตสัมผัส

เป็นคืนที่นอนหลับมีความสุขมากครับ สองหมื่นห้าไม่น่าจะเสียเปล่าแล้ว

วันที่สี่ มันมาแล้ว .............

พอเริ่มปรับตัวได้ แรงเริ่มมา คราวนี้ก็สวรรค์เลยครับ วันที่สี่ผมรู้ซึ้งแล้วว่าทำไม
ล้อคาร์บอนขอบสูงถึงเป็นที่หมายปองของนักปั่นทั้งหลาย ทั้ง ๆ ที่ผมเองยอมรับว่า
ตอนนี้ยังไม่สามารถดึงประสิทธิภาพล้อออกมาได้ทั้ง 100 เปอร์เซ็น แต่เพียงแค่
50-60 % ที่ทำได้ มันก็แตกต่างกับล้อเดิม ๆ อย่างมากมาย

ดูดติดเป็นวิญญาณได้ตั้งแต่ 35-40 โดยแทบจะไม่ต้องเสียแรง จังหวะกระชากจาก
30-35 มันเร้าใจมากครับ เติมแรงไม่มากแต่มาเต็ม ปั่นคนเดียวนิ่ง ๆ ที่ 30-32 สบาย ๆ
ตอนนี้มีความสุขกับล้อขอบสูงมากครับ แรก ๆ อาจจะเหนื่อยหน่อยสำหรับขาอ่อน
แต่ก็ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง ลองซื้อล้อมาราคาสองหมื่นกว่าเดี๋ยวแรงมันก็มาเองล่ะครับ

ผมได้ข้อสรุปสำหรับตัวเองแล้วว่า คาร์บอนขอบสูงกับขาอ่อนมันไปด้วยกันได้จริง ๆ
ส่วนความหล่อไม่ต้องพูดถึง สำหรับใครที่ชอบแบบแพลน ๆ ไม่ต้องมีสีสันมาก
ลายไม่ต้องเยอะ ราคาไม่ต้องแยะ NC ตอบโจทย์นี้ของท่านได้ครับ

ส่วนรีวิว

หลังจากได้ลองล้อคาร์บอนขอบสูงสมประสงค์ คราวนี้ผมจะทำการรีวิวเจ้าล้อ
NC Noble Composite OEM สัญชาติไทยตัวนี้ให้ฟังกันเพื่อการตัดสินใจครับ

ออกตัวก่อนว่าผมไม่เคยใช้ล้อขอบสูงยี่ห้ออื่นมาก่อนเลย และคิดว่าคงไม่อัพไป
เล่นระดับนั้นแน่นอน ดังนั้นรีวิวนี้จึงไม่มีส่วนเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นนะครับ และ
จะเป็นการรีวิวแบบบอกเล่าประสบการณ์เบื้องต้นซะมากกว่าครับ

Design : เน้นเรียบ ๆ สีดำ แม้กระทั่งชื่อยี่ห้อก็แทบจะกลืนไปกับล้อครับ อันนี้แล้ว
แต่คนชอบเลยครับ สำหรับผมที่ผมเลือกยี่ห้อนี้ส่วนหนึ่งนอกจากราคาแล้ว ก็เพราะ
ดีไซน์แพลน ๆ แบบนี้แหละครับ แต่อยากแนะนำนิดนึงว่าน่าจะคัสตอมลายได้บ้าง
เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่ชอบลวดลายได้พิจารณา หรือถ้าใครเห็นว่าโล่งไปซื้อสติ๊กเกอร์
สวย ๆ มาติดเองก็เข้าท่าครับ

การใช้งานรวม ๆ : ผมค่อนข้างพอใจกับเงินที่เสียไปในระดับนี้ครับ จากการลองเอา
ไปปั่นถนนคอนกรีต ผสมลูกรังนิดหน่อย รู้สึกว่านุ่มกว่าล้อเดิมมากครับ ดูดซับแรง
สั่นสะเทือนได้ในระดับค่อนข้างน่าพอใจ ลองยืนปั่นดูก็ไม่รู้สึกว่าจะมีอาการย้วย
ถ่ายทอดแรงได้ดีมาก ลองปั่นที่ความเร็ว 35 กระชากขึ้นไป 40 กว่า ๆ ได้สบาย ๆ
ครับ แต่ตอนไต่จาก 0-25 ค่อนข้างเหนื่อยกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ผมไม่เห็นเป็นสาระ
สำคัญครับ เพราะเวลาปั่นกันจริง ๆ ช่วงความเร็วระดับนั้นก็ไม่เห็นว่าจะต่างกันมาก
ระหว่างขอบสูงหรือขอบต่ำ

แต่พอความเร็วระดับ 30-35 ซึ่งผมคิดว่านักปั่นทุกคนส่วนใหญ่ใช้ความเร็วกันใน
ระดับนี้ ขอบสูงช่วยแบ่งเบาภาระในการปั่นไปได้เยอะมากแถมปั่นสนุกขึ้นด้วยครับ
เติมแรงนิด ๆ หน่อย ๆ เป็นมา ๆ ช่วงปั่นพักขาสบายขึ้นเยอะครับ

ส่วนขาดูดรับรองว่าใช้ขอบสูงแล้วไม่อยากเปลี่ยนไปเล่นขอบต่ำอีกเลย ดูดติดวิญญาณ
แน่นอน ขาอ่อนแบบผมปั่นดูด 35-40 สบาย ๆ เกือบ 20-30 กิโล แทบจะไม่ต้องออกแรง
ปั่นเลยครับ สวรรค์ของขาดูดอย่างแท้จริง เยสสสสสสสส

ความคุ้มค่า : อันนี้ไม่ต้องบอกว่าคุ้มแน่นอนกับเงินที่เสียไปครับ ใครอยากลองขอบสูง
ผมว่าล้อแบบ OEM ค่อนข้างเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ คุณภาพกับราคาก็ไปกันได้
ยิ่งเดี๋ยวนี้ยี่ห้อ OEMส่วนใหญ่ก็ใช้โรงงานเดียวกันกับ ยี่ห้อดัง ๆ  นั้นแหละครับ
แต่เรื่องประกันและบริการหลังการขายอันนี้ก็ต้องดูกันยาว ๆ อีกทีครับ ในส่วนของ
NC ก็เหมือนกัน แต่เท่าที่ได้สัมผัสตอนนี้ค่อนข้างอยู่ในระดับดีทีเดียวครับ ทั้งใน
ส่วนของการให้ข้อมูลและติดตามหลังการขาย ส่วนเรื่องถ้าเกิดล้อมีปัญหาแล้วจะ
เป็นยังไง อันนี้ยังไม่ได้สัมผัสและก็ไม่อยากด้วยครับ 5555

สุดท้ายก็อยู่ที่เงินในกระเป๋าและกิเลสของเราครับ ใครเงินเยอะจะเล่นล้อคู่ล่ะ
ครึ่งแสนก็แล้วแต่ สำหรับผมแค่นี้ก็พอใจที่สุดแล้ว ส่วนใครสนใจยังไงผมขอ
ลงเป็นลิงค์ไว้ให้นะครับ

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=944&t=1215589
Facebook : www.facebook.com/ncbikesth



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่