จากใจ....ผู้ดูแลหอพัก

สวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆชาวพันทิพทุกคนนะค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของเรา สมัครสมาชิกมาเพื่อสิ่งนี้เลย (พิมพ์ในมือถือค่ะ) ถ้ามีอะไรผิดพลาดตกหล่นไม่เหมาะไม่ควรต้องขออภัยมาด้วยค่ะ



เราเป็นพนักงานดูแลหอพักแห่งหนึ่งในกทม. เป็นหอพักกึ่งคอนโด ที่เจ้านายทำกันเองในครอบครัว (เจ้านายใจดีค่ะ )
เดือนๆ หนึ่ง ก็มีย้ายเข้าย้ายออกบ้างสลับกันไป  กว่าจะได้ลูกค้าเข้าห้องแต่ละห้อง  ก็พูดแล้วพูดอีกโน้วน้าวใจพี่ค่ะพี่ขางั้นงี้
ตึกเราอยู่สบายมีเฟอร์พร้อมเครื่องทำน้ำอุ่นนะค่ะ ปลอดภัย มีรปภ. เข้าออกระบบคีย์การ์ด มีลิฟท์ มีกล้องวงจรปิด รวมๆแล้วระบบรักษาความปลอดภัยคงจะเหมือนหออื่นทั่วไป

ได้ลุกค้ามาแต่ล่ะห้อง เจ้านายก็ดีใจ เราเองก็ดีใจ  ยิ้มหัวเราะ

บางห้อง อยู่ไปอยูามาสักเดือนนึง ถึงเวลาจ่ายค่าเช่า ก็เลื่อนค่ะ ไม่เป็นไรรักษาลูกค้าไว้  ถึงเวลาจ่ายก็จบไป
พอเข้าเดือนที่ 2 ถึงเวลาจ่ายค่าเช่าก็เดินไปเดินมาเดินขึ้นเดินลง อ้าวเราก็คอยว่าเมื่อไหร่จะมาติดต่อเรื่องค่าเช่า ให้เวลานานแล้วน๊าาาา

เลยเวลามา วันที่ 1....ก็เงียบ(ยังเห็นเดินไปเดินมา) วันที่ 2วันที่3 ก็เงียบ (เห็นบ้างเป็นบางครั้ง) วันที่ 4ก็เริ่มไม่เห็นแล้ว
วันที่ 5 ค่ะ ก็เงียบค่ะ คราวนี้ไร้วี่แวว เราก็โอเคไม่เป็นไร คงไปทำงานไปนุ๊นไปนี่ (ชั้นจะตีก้นเธอ**** ไม่ใช่แล้ววววว) ....

วันที่ 6 ค่ะ ได้เวลา ตัด!!!!!!  ตัดค่ะตัด น้ำไฟ  อ้าว ตัวไฟแล้วน๊าาาา อยู่กันได้มั้ยเอ่ยยยยย ... ปรากฎว่า เงียบค่ะ !!!!

วันที่ 10 ได้เวลาบุก !!!!!!!    เปิดห้องค่ะ !!!!  เปิดไปมีอยู่ 3 อย่าง

1 . ไม่เหลืออะไรเลย ( แหลกสลายลงไปกับตา***** ไม่ใช่อีกล่ะ) ยังมีเสื้อผ้ากับของจำเป็นบางอย่าง (ตอนมาเข้ามายังไง อยู่ในห้องก็แค่นั้น)
2.  เจ้าของห้อง ไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊งค์ ของในห้อง ยังเหมือนเดิม เสื้อผ้า(เต็มตู้) ทีวี พัดลมหม้อหุงข้าว บลา ๆๆๆๆๆ คือไปแบบไปตัวป่าว
3. อย่างหลังนี้ น่ารักกกกกมากกกกก (กัดฟันพูด ประชดสุดๆๆๆ ) ห้องเกลี้ยงค่ะ ลูกค้าดัดีอ่ะ เก็บกวาดดดห้องสะเรียบบบบบ พร้อมให้คนใหม่เช่าได้เลย TT

ลูกค้าหนีค่ะ หนีเลย ทิ้งห้อง ทิ้งของ ทิ้งค่าใช่จ่าย (ค่าน้ำค่าไฟค่าโทรศัพท์ ค่างวดบัตรเคตดิต **** อันนี้ไม่ใช่นะ)

คนที่หนีไป เค้าจะรับรู้มั้ยค่ะ ว่าการที่เค้าทำแบบนี้ ส่งผลอะไรกับตึกบ้าง
- ค่าน้ำค่าไฟที่ใช้ ค่าไฟไม่ต่ำกว่า 1500-2000 จริงอยู่ เจ้าของตึกอาจได้กำไรจากห้องอื่นๆ อ้าวแล้วห้องที่คุณหนีคุณทิ้งไปอ่ะ ใครรับผิดชอบ
- การทำงานของพนักงาน เกิดคำถามมากมายเกิดขึ้น ทำไมเราปล่อยให้ลูกค้าหนีไป  บางคนคิดจะไปสะพายกระเป๋าออกไปใบเดียวเราก็นึกว่าออกไปทำงานรึอะไรก็ไม่ได้ไปถามนี้ว่า เธอจะไปไหน      (อ้าวใครจะไปรู้ว่าจะไปอ่ะ + อันนี้เป็นคำถามที่เราถามตัวเอง ไม่ใช่เจ้านายถามนะ)

เรื่องของสามัญสำนึกเป็นสิ่งสำคัญนะค่ะ เราคิดเสมอว่า เรามีบ้านเราซื้อบ้าน เราก็ต้องจ่ายค่าบ้าน ไม่งั้นบ้านก็โดนยึด มีรถซื้อรถก็ต้องจ่ายค่างวดรถไม่งั้นรถก็โดนยืด เช่นเดียวกันกับการเช่าห้อง เป็นธุรกิจที่เราได้ค่าเช่ามา เจ้าของตึกเองก็ต้องไปจ่ายค่าใช่จ่ายที่เกิดขึ้น ทั้งค่าเช่าที่ภาษีนุ๊นนี่นั่น (อันนี้เป็นเรื่องของเจ้านายเรารู้มาคร่าว ๆ)

พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เราก็มานั่งถามตัวเอง ตึกเราอำนวยความสะดวกอะไรให้ได้ไม่พอรึป่าว เราเลยมาคิดๆดูเวลาเกิดปัญหาขึ้นดังนี้
- ลูกค้าอยู่ห้องพัดลมอยากติดแอร์ ทางตึกติดให้ฟรีไม่เพิ่มไม่ลดค่าประกัน(อันน้อยยยนิด)
- แอร์เสีย แอร์ไม่เย็น บอกมา เราตามช่างให้
- ปัญหาอื่น ๆ น้ำไฟนุ๊นนี่นั้นชำรุด แจ้งมา เราตามช่างให้ (อันไหนเราทำได้เราก็ทำให้ลูกหอโดยที่ไม่รอช่าง)
- ที่จอดรถ  เพื่อนมา มาจอดชั่วคราว คุณลุง (มาหาเด็ก ๆ ) มาชั่วคราว อ่ะ เราหาที่จอดให้ไม่คิดเงิน ทั้ง ๆ ที่ตึกเราที่จอดรถใครรถมัน ห้ามจอดที่คนอื่น เราคิดว่าอะไรหยวนๆ กันได้ก็หยวนไป
-ลืมกุญแจ ตี 1 ตี 2 เราก็แหกขี้ตาตื่นมาเอากุญแจให้ (ตื่นกลางดึกหลับยากนะตัวเองงง)

เราก็คิดว่า เราทำเต็มที่กับหน้าที่ที่เราได้รับมอบหมายแล้ว

แต่         แต่         แต่ ........  ทำไมลูกหอที่น่าร๊ากกกกกก น่ารักกก ถึงทำกับเราด้ายยยยยยยยยเต่าเอือม

เราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร เกี่ยวกับค่าเช่า แต่ทุก ๆ สิ่นเดือนถึงเวลาสรุปยอดค่าเช่า แล้วรู้สึกท้อ ที่ต้องแจ้งว่า เฮียค่ะเดือนนี้มีห้องหนีนะค่ะ มันใจแป่วนะค่ะ (เราเป็นคนแคร์เจ้านายมาก ๆ เพราะเจ้านายถือเป็นผู้มีพระคุณคนนึง  ไม่ได้เข้าข้างตัวเองนะเอ่อออ )

เจ้านายก็จะบอกทุกครั้ง ไม่เป็นไร เค้าทำอะไรไว้ สักวันเค้าก็จะได้อย่างงั้น ( เห้ยไม่เอานะ ไม่รอนะ อยากทำอะไรสักอย่าง นี้คือเหตุผลอย่างนึงที่มาตั้งกระทู้ด้วย)

จุดอ่อนของหอเรา อาจเป็นเพราะเข้าง่าย เลย(หนี)ออกง่าย เนื่องด้วยค่าประกันอันน้อยยยยนิดดรึป่าว เลยทำให้คนไม่ค่อยเสียดายกับสิ่งๆ นี้ เราเคยเสนอเจ้านายไป พอมานั่งคิดกัน ก็กลัวว่าถ้าเก็บเค้าแบบนั้น แล้วคนที่เค้าไม่มีล่ะ เค้าจะหาที่ไหนมา (เออจริง)

************  ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เราเองอยากจะถามผู้รู้ หรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เผื่อจะมีคนทำงานสายเดียวกับเรา ***********

- ในกรณีที่ผู้เช่าหนีแบบนี้ เราสามารถเอาผิดอะไรได้รึป่าว เพราะในใบสัญญา มีเลขที่ประจำตัวประชาชน + ลายมือผู้เช่าเซ็นรับทราบ -

คือไม่อยากปล่อยผ่านแล้ว เราไม่อยากยอมแล้ว กับคนที่ไร้ความรับผิดชอบแบบนี้ ตอนเค้ามาเข้ามาเป็นครอบครัว แต่พอทะเลาะกันมีปัญหากัน ต่างคนต่างแยก ทิ้งห้องไว้อย่างงั้นเลย  ส่วนมากที่จะเกิดขึ้น เป็นกรณีคุณพี่คุณอาคุณลุงมาเช่าห้องไว้ให้เด็ก ๆ ถึงเวลาผ่านไปเด็ก ๆ แอบไปมีกงมีกิ๊ก (อันนี้พูดตามที่เห็นนะไม่ได้ไปถามเค้าาาา ) แล้วเด็ก ๆ ก็ไปอยู่กับคนใหม่ ก็หายยยไปกันหมดเลยยยย  T__________T


สุดท้ายแล้วว .... เราไม่ได้หมายถึงทุกคนนะ ที่ตึกเราลูกค้าดี ๆ ที่มีความรับผิดก็มีค่ะ อยู่กันมา 3-5 ปี แต่ลูกค้าที่หนีก็มีค่ะ
ล่าสุดคุณป้าอายุประมาณ จะ 50 แล้ว !!!!!!!อยู่ได้เกือบปี ขนของไปเมื่อไหร่ ไม่รู้เเยยยยยยยยยย
นอกนั้นก็มีเด็ก ๆ ที่อยู่ได้แค่เดือน 2 เดือน พอคิดจะตีจากคุณพี่คุณอาคุณลุง ก็หายไป  

เราอยากจะบอกนะค่ะ  อย่าทำแบบนี้กันเลย ช่วยคิดถึงใจเค้าใจเราเยอะ ๆ คุณทำงานคุณก็อยากได้เงิน เช่นเดียวกันกับการทำธุรกิจหอพัก ไม่ต่างกันเลย ช่วยมีความรับผิดชอบเยอะ ๆ จะย้ายออกไม่มีใครว่าค่ะ ไม่มีใครดึงขาคุณไว้ว่าอยากไปเลยอย่าย้ายออกเลยนะ อยากย้ายเราให้ย้ายค่ะ ขึ้นชื่อว่าหอพัก ไม่มีใครคิดจะอยู่เช่าหอไม่ตลอดชีวิตหรอกเนอะ

** กว่ากระทู้จะเสร็จ ครั้งนี้พิมพ์ครั้งที่ 4 ***ร้องไห้
ครั้งแรก เน็ตหลุด ครั้งที่ 2 ก็มีลูกค้าน่ารัก ๆ มาทำสัญญาเช่าลืมเซฟใส่เวิดซะงั้น ครั้งที่ 3 เจ้านายมาค่ะ รีบลูกไปทำงานเยยยย ครั้งนี้เสร็จแล้วค่ะ  เราหวังว่ากระทู้ของเราจะไม่ทำให้ใครรำคาญเนอะ ๆ ขอบคุณผู้อ่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ ขอบคุณพันทิพที่มีพื้นที่ให้เราได้ระบาย ถ้าแท๊กห้องผิดก็ขออภัยนะค่ะ



สวัสดีค่าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา  จุ๊บๆจุ๊บๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่