คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ต้องดูรูปแบบการลงทุนชัดๆอีกทีครับ ว่าเป็นแบบไหน
จำได้ว่าญี่ปุ่นเคยบอกว่าไม่เกิน 400,000 ล้านนะ
ไม่ว่าแบบไหน ญี่ปุ่นก็ได้รับประโยชน์ ญี่ปุ่นมีธุรกิจอุตสากรรมการท่องเที่ยวในเมืองไทยเยอะ. รอบๆเส้นทางรถไฟยังไงก็ต้องมีเอี่ยว
ผลได้ก็น่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่งประเทศรอบๆอาจมาใช้บริการเพราะอยากลอง ต้องสร้างก่อนลาวนะ ช่วยลดต้นทุน logistic
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเราปรับตัว ทุนนิยมเสรี ไม่มีขอบเขตประเทศแล้วครับ
จำได้ว่าญี่ปุ่นเคยบอกว่าไม่เกิน 400,000 ล้านนะ
ไม่ว่าแบบไหน ญี่ปุ่นก็ได้รับประโยชน์ ญี่ปุ่นมีธุรกิจอุตสากรรมการท่องเที่ยวในเมืองไทยเยอะ. รอบๆเส้นทางรถไฟยังไงก็ต้องมีเอี่ยว
ผลได้ก็น่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่งประเทศรอบๆอาจมาใช้บริการเพราะอยากลอง ต้องสร้างก่อนลาวนะ ช่วยลดต้นทุน logistic
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเราปรับตัว ทุนนิยมเสรี ไม่มีขอบเขตประเทศแล้วครับ
davinci1964 ถูกใจ, ต๊องต๊อง กะ บ๊องบ๊อง ถูกใจ, ธีร์ Civic ถูกใจ, flower over the moon ถูกใจ, คนหัวหงอก ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2039308 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 903051 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2274417 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2318986 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2315651 ถูกใจ
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
จากที่ญี่ปุ่นเสนอเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เป็นไฮสปีดเทรนญี่ปุ่นจะเข้ามามีบทบาทอะไรต่อจากนี้ครับ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนายชินโซ อาเบะ เข้าพบว่า วันที่ 26-27 พ.ค. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม จะเดินทางไปกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อลงนามในบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอซี) โครงการพัฒนาระบบรางร่วมกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมของประเทศญี่ปุ่น
บันทึกดังกล่าวจะครอบคลุมการดำเนินโครงการรถไฟรวม 3 เส้นทาง แบ่งออกเป็น 2 แผน คือแผนเร่งด่วนจะเร่งจัดทำรายละเอียดของแผนงานจำนวน 2 เส้นทาง คือรถไฟฟ้าทางคู่ขนาด 1.435 เมตร ทำเป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูง ประมาณ 300 ก.ม./ชั่วโมง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 670 ก.ม. และ2.รถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตร เส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง และกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ ระยะทาง 574 ก.ม.
“วันที่ 19 พ.ค.นี้ กระทรวงจะนำเสนอร่างเอ็มโอซีให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ จากนั้นจะลงนามในเอ็มโอซีช่วงปลายเดือนพ.ค. โดยญี่ปุ่นและไทยเห็นชอบร่วมกันให้เร่งก่อสร้างไฮสปีดเทรน เส้นกทม.-เชียงใหม่ให้ได้ก่อน เพราะมีผลการศึกษาเดิมของสนข.จากรัฐบาลก่อนอยู่แล้ว”
จากนี้ญี่ปุ่นจะนำผลการศึกษาไปทบทวนและปรับปรุงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวเส้นทาง รูปแบบการลงทุน การออกแบบใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 6 เดือน และจะเริ่มก่อสร้างได้พร้อมกันทั้ง 2 เส้นทาง ทั้งไฮสปีดเทรน กทม.-เชียงใหม่ และเส้นกาญจนบุรี-กทม.แหลมฉบัง ได้ในช่วงต้นปี 2559
รูปแบบการลงทุนเบื้องต้นจะเป็นลักษณะการร่วมทุน โดยไทยเปิดกว้างให้ญี่ปุ่นเข้ามาร่วมทุนด้านงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการเดินรถร่วมด้วย โดยขณะนี้สถาบันการเงินของญี่ปุ่นหลายแห่งพร้อมที่จะสนับสนุนเงินกู้ในโครงการ เช่น องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ,ธนาคารญี่ปุ่นเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (เจบิก) เป็นต้น
ด้านพล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ในการหารือ ไทยยังได้เร่งรัดให้ญี่ปุ่นเร่งส่งมอบขบวนรถไฟฟ้าสายสีม่วงจำนวน 3 ขบวน 5 ตู้ ให้เร็วขึ้น เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการมอบของขวัญปีใหม่ปี 59 ให้กับประชาชน โดยตั้งเป้าที่จะเปิดให้มีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ในช่วงต้นปี ซึ่งญี่ปุ่นก็รับปากจะส่งมอบขบวนรถให้ไทยในเดือนต.ค. นี้เพื่อทดลองระบบและจะเปิดให้บริการทันปีใหม่
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับรถไฟรถไฟฟ้าทางคู่ขนาด 1.435 เมตร เส้นทางกทม.-เชียงใหม่ แผนเดิมของรัฐบาลคสช.จำกัดความเร็วไม่ให้เข้าข่ายไฮสปีด(ความเร็ว 300 ก.ม.ชั่วโมงขึ้นไป) แต่ทางญี่ปุ่นเสนอทำเป็นไฮสปีด เพราะคุ้มค่า
ไม่เอาดราม่าน่ะครับ บอกก่อนเลย ไม่อยากให้กระทู้นี้เป็นการจุดชนวนไร้สาระ บ้าบอคอแตก จากที่ผมอ่าแล้ว โอเคก็ดีน่ะ ประเทศไทยพัฒนาขึ้น แต่ผมสงสัยคือ เราจะเป็นหนี้ใช่ไหม ถามแบบคนไม่รู้เลยน่ะครับ จะว่าผมโง่ก็ได้555 ญี่ปุ่นเป็นคนเข้ามาสร้างให้ เขาจะได้อะไร แน่นอน ได้เงิน และอะไรอีก มันจะส่งผลดีผลเสียอะไรให้เรา และมีใครรู้บ้างว่าเม็ดเงินลงทุนเท่าไหร่ ขอบคุณครับ