ลูกค้าสมัยนี้เห็นพนง.เป็นตัวอะไรครับ ยังเห็นพวกเค้าเป็นคนอยู่มั้ยครับ?

ใครขี้เกียจอ่านไปอ่านพารากราฟสุดท้ายเลยครับ

ก่อนอื่นขอบอกเลยว่า ผมไม่ได้ทำงานบริการนะ แต่เห็นเพื่อนๆ และญาติที่ตั้งใจทำงานบริการแล้วยังโดนด่าแล้วเห็นใจ เลยมาพูดรวมๆ ให้ฟัง

จริงอยู่ที่การไปใช้บริการตามสถานที่ให้บริการต่างๆ ไม่ว่าจะร้านอาหาร ธนาคาร โรงภาพยนตร์ โทรศัพท์ 3 ค่าย สารพัดสิ่งจิงเกอเบล เราในฐานะ "ลูกค้า" ก็ต้องคาดหวังการบริการี่ทำให้ "พึงพอใจสูงสุด" อยู่แล้ว

แต่ไอ้ความ "พึงพอใจสูงสุด" ที่คุณๆ ต้องการเนี่ย มันคงไม่ได้รวดเร็วและสะดวกสบาย ประหนึ่งผู้ให้บริการคือจาร์วิสของไอร่อนแมน ถามปุ๊บตอบปั๊บ ขอปุ๊บได้ปั๊บ ทุกสิ่งอย่างหรอกครับ บางอย่างมันก็มีกระบวนการของมัน ที่ต้องใช้เวลาบ้าง

พนง.เสิร์ฟช้า 2 นาที...วีน เหวี่ยง เขียนคอมเพลน

คิดเงินช้า 5 นาที...ไม่พอใจ ด่ากราด ผู้จัดการอยู่ไหน

เครื่องฝากเงินเสีย ใส่ธนบัตรไม่ได้....เข้ามาโวยวาย เหวี่ยง วีน ด่าพนง. เขียนคอมเพลน ร้องเรียนสนง.ใหญ่ (แต่ตัวเองใส่ธนบัตรที่มีแมกติดไว้เองไม่แกะออก)

คือสมัยนี้ถ้าไม่วีนเหวี่ยง ไม่ด่ากราด มันไม่เท่ห์เหรอครับ หรืออากาศเมืองไทยมันร้อนเกินไปเลยควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ หรือคิดว่าชั้นมีเงินชั้นจะทำอะไรก็ได้ พวกแกได้เงินจากชั้น ดังนั้นต้องทำให้ได้ตามใจทุกอย่างสิ...ถ้าไม่รักงานบริการ ทนด่าไม่ได้ก็ออกไปทำอย่างอื่นสิ

คุณครับ คนที่รักงานบริการมีเยอะครับ แต่ไอ้การเหวี่ยงวีนกับไอ้เรื่องขี้ประติ๋ว น้ำผึ้งหยดเท่าฮีมด แต่คอมเพลนระดับ 8.9 ริคเตอร์ มันบั่นทอนกำลังใจพนง.ที่ตั้งใจทำงานนะครับ ยิ่งเวลาคุณคอมเพลนขึ้นไปสนง.ใหญ่เนี่ย เขาไม่เห็นหัวพนง.หรอกครับ เขาก็เอาใจพวกคุณฝ่ายเดียวนั่นแหละ พวกคุณถูกหมด พนง.ผิดหมด พนง.ไม่มีสิทธิ์พูดแก้ต่างเลย โดนลูกค้าด่าแล้ว โดนเบื้องบนด่าอีก แล้วใครจะอยากทำงานบริการกันล่ะครับ (คือบางที่ก็ไม่ตรวจสอบจริงๆ นะ ลูกค้าร้องเรียนอะไรมาก็ด่าพนง.ไว้ก่อน)

บางคนบอก โอ้โห จะไปใช้บริการทีต้องคลานเข่าเข้าไปขออนุญาตใช้บริการเลยมั้ย? คือก็ไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอกคร้าบบบ ผมแค่จะบอกว่า อะไรที่พอจะทนได้ หรือพอจะรอได้ ก็ทนหน่อย บางทีคุณก็เห็นนี่ครับว่าพนง.เขาก็ตั้งใจบริการคุณอยู่ แต่คุณเล่นทำหน้าหงิก เค้าถามดีๆ ดันตวาดกลับไป แถมไปบอกผู้จัดการด้วยว่าบริการแย่ เอ้า จะไปกันใหญ่แล้วครับ

สรุป สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ เวลาเราไปใช้บริการอะไรก็ตาม ก็ใจเย็นๆ กันหน่อยนะ พูดกันดีๆ ก็ได้ พวกเค้าตั้งใจบริการพวกคุณอยู่แล้ว ไม่มีพนง.คนไหนอยากโดนด่าหรอกครับ (แต่ถ้าพนง.หน้าหงิก ไม่รับแขก พูดจาก้าวร้าว โยนจานอาหารให้ อันนี้ก็สนับสนุนให้ด่าครับ เพราะพนง.ผิดจริง)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่