ใครขี้เกียจอ่านไปอ่านพารากราฟสุดท้ายเลยครับ
ก่อนอื่นขอบอกเลยว่า ผมไม่ได้ทำงานบริการนะ แต่เห็นเพื่อนๆ และญาติที่ตั้งใจทำงานบริการแล้วยังโดนด่าแล้วเห็นใจ เลยมาพูดรวมๆ ให้ฟัง
จริงอยู่ที่การไปใช้บริการตามสถานที่ให้บริการต่างๆ ไม่ว่าจะร้านอาหาร ธนาคาร โรงภาพยนตร์ โทรศัพท์ 3 ค่าย สารพัดสิ่งจิงเกอเบล เราในฐานะ "ลูกค้า" ก็ต้องคาดหวังการบริการี่ทำให้ "พึงพอใจสูงสุด" อยู่แล้ว
แต่ไอ้ความ "พึงพอใจสูงสุด" ที่คุณๆ ต้องการเนี่ย มันคงไม่ได้รวดเร็วและสะดวกสบาย ประหนึ่งผู้ให้บริการคือจาร์วิสของไอร่อนแมน ถามปุ๊บตอบปั๊บ ขอปุ๊บได้ปั๊บ ทุกสิ่งอย่างหรอกครับ บางอย่างมันก็มีกระบวนการของมัน ที่ต้องใช้เวลาบ้าง
พนง.เสิร์ฟช้า 2 นาที...วีน เหวี่ยง เขียนคอมเพลน
คิดเงินช้า 5 นาที...ไม่พอใจ ด่ากราด ผู้จัดการอยู่ไหน
เครื่องฝากเงินเสีย ใส่ธนบัตรไม่ได้....เข้ามาโวยวาย เหวี่ยง วีน ด่าพนง. เขียนคอมเพลน ร้องเรียนสนง.ใหญ่ (แต่ตัวเองใส่ธนบัตรที่มีแมกติดไว้เองไม่แกะออก)
คือสมัยนี้ถ้าไม่วีนเหวี่ยง ไม่ด่ากราด มันไม่เท่ห์เหรอครับ หรืออากาศเมืองไทยมันร้อนเกินไปเลยควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ หรือคิดว่าชั้นมีเงินชั้นจะทำอะไรก็ได้ พวกแกได้เงินจากชั้น ดังนั้นต้องทำให้ได้ตามใจทุกอย่างสิ...ถ้าไม่รักงานบริการ ทนด่าไม่ได้ก็ออกไปทำอย่างอื่นสิ
คุณครับ คนที่รักงานบริการมีเยอะครับ แต่ไอ้การเหวี่ยงวีนกับไอ้เรื่องขี้ประติ๋ว น้ำผึ้งหยดเท่าฮีมด แต่คอมเพลนระดับ 8.9 ริคเตอร์ มันบั่นทอนกำลังใจพนง.ที่ตั้งใจทำงานนะครับ ยิ่งเวลาคุณคอมเพลนขึ้นไปสนง.ใหญ่เนี่ย เขาไม่เห็นหัวพนง.หรอกครับ เขาก็เอาใจพวกคุณฝ่ายเดียวนั่นแหละ พวกคุณถูกหมด พนง.ผิดหมด พนง.ไม่มีสิทธิ์พูดแก้ต่างเลย โดนลูกค้าด่าแล้ว โดนเบื้องบนด่าอีก แล้วใครจะอยากทำงานบริการกันล่ะครับ (คือบางที่ก็ไม่ตรวจสอบจริงๆ นะ ลูกค้าร้องเรียนอะไรมาก็ด่าพนง.ไว้ก่อน)
บางคนบอก โอ้โห จะไปใช้บริการทีต้องคลานเข่าเข้าไปขออนุญาตใช้บริการเลยมั้ย? คือก็ไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอกคร้าบบบ ผมแค่จะบอกว่า อะไรที่พอจะทนได้ หรือพอจะรอได้ ก็ทนหน่อย บางทีคุณก็เห็นนี่ครับว่าพนง.เขาก็ตั้งใจบริการคุณอยู่ แต่คุณเล่นทำหน้าหงิก เค้าถามดีๆ ดันตวาดกลับไป แถมไปบอกผู้จัดการด้วยว่าบริการแย่ เอ้า จะไปกันใหญ่แล้วครับ
สรุป สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ เวลาเราไปใช้บริการอะไรก็ตาม ก็ใจเย็นๆ กันหน่อยนะ พูดกันดีๆ ก็ได้ พวกเค้าตั้งใจบริการพวกคุณอยู่แล้ว ไม่มีพนง.คนไหนอยากโดนด่าหรอกครับ (แต่ถ้าพนง.หน้าหงิก ไม่รับแขก พูดจาก้าวร้าว โยนจานอาหารให้ อันนี้ก็สนับสนุนให้ด่าครับ เพราะพนง.ผิดจริง)
ลูกค้าสมัยนี้เห็นพนง.เป็นตัวอะไรครับ ยังเห็นพวกเค้าเป็นคนอยู่มั้ยครับ?
ก่อนอื่นขอบอกเลยว่า ผมไม่ได้ทำงานบริการนะ แต่เห็นเพื่อนๆ และญาติที่ตั้งใจทำงานบริการแล้วยังโดนด่าแล้วเห็นใจ เลยมาพูดรวมๆ ให้ฟัง
จริงอยู่ที่การไปใช้บริการตามสถานที่ให้บริการต่างๆ ไม่ว่าจะร้านอาหาร ธนาคาร โรงภาพยนตร์ โทรศัพท์ 3 ค่าย สารพัดสิ่งจิงเกอเบล เราในฐานะ "ลูกค้า" ก็ต้องคาดหวังการบริการี่ทำให้ "พึงพอใจสูงสุด" อยู่แล้ว
แต่ไอ้ความ "พึงพอใจสูงสุด" ที่คุณๆ ต้องการเนี่ย มันคงไม่ได้รวดเร็วและสะดวกสบาย ประหนึ่งผู้ให้บริการคือจาร์วิสของไอร่อนแมน ถามปุ๊บตอบปั๊บ ขอปุ๊บได้ปั๊บ ทุกสิ่งอย่างหรอกครับ บางอย่างมันก็มีกระบวนการของมัน ที่ต้องใช้เวลาบ้าง
พนง.เสิร์ฟช้า 2 นาที...วีน เหวี่ยง เขียนคอมเพลน
คิดเงินช้า 5 นาที...ไม่พอใจ ด่ากราด ผู้จัดการอยู่ไหน
เครื่องฝากเงินเสีย ใส่ธนบัตรไม่ได้....เข้ามาโวยวาย เหวี่ยง วีน ด่าพนง. เขียนคอมเพลน ร้องเรียนสนง.ใหญ่ (แต่ตัวเองใส่ธนบัตรที่มีแมกติดไว้เองไม่แกะออก)
คือสมัยนี้ถ้าไม่วีนเหวี่ยง ไม่ด่ากราด มันไม่เท่ห์เหรอครับ หรืออากาศเมืองไทยมันร้อนเกินไปเลยควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ หรือคิดว่าชั้นมีเงินชั้นจะทำอะไรก็ได้ พวกแกได้เงินจากชั้น ดังนั้นต้องทำให้ได้ตามใจทุกอย่างสิ...ถ้าไม่รักงานบริการ ทนด่าไม่ได้ก็ออกไปทำอย่างอื่นสิ
คุณครับ คนที่รักงานบริการมีเยอะครับ แต่ไอ้การเหวี่ยงวีนกับไอ้เรื่องขี้ประติ๋ว น้ำผึ้งหยดเท่าฮีมด แต่คอมเพลนระดับ 8.9 ริคเตอร์ มันบั่นทอนกำลังใจพนง.ที่ตั้งใจทำงานนะครับ ยิ่งเวลาคุณคอมเพลนขึ้นไปสนง.ใหญ่เนี่ย เขาไม่เห็นหัวพนง.หรอกครับ เขาก็เอาใจพวกคุณฝ่ายเดียวนั่นแหละ พวกคุณถูกหมด พนง.ผิดหมด พนง.ไม่มีสิทธิ์พูดแก้ต่างเลย โดนลูกค้าด่าแล้ว โดนเบื้องบนด่าอีก แล้วใครจะอยากทำงานบริการกันล่ะครับ (คือบางที่ก็ไม่ตรวจสอบจริงๆ นะ ลูกค้าร้องเรียนอะไรมาก็ด่าพนง.ไว้ก่อน)
บางคนบอก โอ้โห จะไปใช้บริการทีต้องคลานเข่าเข้าไปขออนุญาตใช้บริการเลยมั้ย? คือก็ไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอกคร้าบบบ ผมแค่จะบอกว่า อะไรที่พอจะทนได้ หรือพอจะรอได้ ก็ทนหน่อย บางทีคุณก็เห็นนี่ครับว่าพนง.เขาก็ตั้งใจบริการคุณอยู่ แต่คุณเล่นทำหน้าหงิก เค้าถามดีๆ ดันตวาดกลับไป แถมไปบอกผู้จัดการด้วยว่าบริการแย่ เอ้า จะไปกันใหญ่แล้วครับ
สรุป สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ เวลาเราไปใช้บริการอะไรก็ตาม ก็ใจเย็นๆ กันหน่อยนะ พูดกันดีๆ ก็ได้ พวกเค้าตั้งใจบริการพวกคุณอยู่แล้ว ไม่มีพนง.คนไหนอยากโดนด่าหรอกครับ (แต่ถ้าพนง.หน้าหงิก ไม่รับแขก พูดจาก้าวร้าว โยนจานอาหารให้ อันนี้ก็สนับสนุนให้ด่าครับ เพราะพนง.ผิดจริง)