ห้วงเวลานี้ การเข้ามาของ "แผ่นเสียงไวนิล" ที่เอาอัลบั้มเพลงชั้นดีในอดีตของเมืองไทยมารีมาสเตอร์ใหม่ กลายเป็นของดีที่ที่นักรักของเก่าให้ความสนใจ แม้จะยอมเสียเงินซื้อแผ่นด้วยราคาไม่ใช่น้อย แต่คุณค่าก็เหมือนได้สัมผัสสรรพเสียงในอดีตอย่างชัดแจ๋ว ซึ่งค่ายเพลงชั้นนำทั้งเก่า-ใหม่ ทั้งที่ยังอยู่และที่เป็นเจ้าของรายใหม่ ก็แห่มาทำแผ่นเสียงไวนิลกันไม่ใช่เล่นๆ มีให้เห็นตามร้านขายแผ่นเสียงทั่วฟ้าเมืองไทย ทั้งมือหนึ่ง-มือสอง
เท่าที่เฝ้าสังเกตก็ดูเหมือนว่ายังมีอีกหลายค่ายที่อยากลงทุนเช่นกัน แต่ก็ยังไม่เห็น "อาร์เอส" ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะรุกตลาดแผ่นเสียงไวนิลด้วยหรือไม่ แม้เดี๋ยวนี้จะบุกตลาดเคเบิลและทีวีดิจิตอลอย่างเป็นล่ำเป็นสัน แต่ยังไม่ทิ้งเรื่องเพลงแน่นอน ขึ้นชื่อว่าอาร์เอสก็คือค่ายเพลงยอดนิยมอันดับต้นๆ ของไทย ก็ต้องงัดอะไรๆ เป็นพิเศษมาให้ชื่นชมกัน
ถ้าเป็นไปได้จริง คงจะมีข่าวดีสำหรับแฟนเพลงอาร์เอสทั้งเก่าใหม่ว่า อัลบั้มใดควรจัดทำบ้าง แต่อันดับแรกนั้นจะเป็นผลงานของใคร ก็อยู่ที่แฟนๆ ล่ะว่าจะเอาชุดไหนทำก่อน
เราได้คัดผลงานอัลบั้มเพลงจากอาร์เอสที่เห็นควรว่าเป็นงานชั้นดีที่ีอยู่ในความประทับใจของนักฟังเพลง ที่น่าจะจัดทำเป็นแผ่นเสียงไวนิลใหม่ ให้ท่านเลือก..
-------------------------------------------------------------------------------------------
เสือ ธนพล อินทฤทธิ์ อัลบั้ม ทีของเสือ
จากคนเขียนเพลงที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินมากมาย สู่การเป็นคนหน้าไมค์ในฐานะศิลปินเดี่ยว กับอัลบั้มแรก “ทีของเสือ” ในปี 2537 ที่แต่งเพลงเอง ร้องเอง รวมทั้งโปรดิวซ์เองด้วย เป็นอัลบั้มที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นในฝีมือการเป็นคนดนตรีตัวจริงที่ไม่ได้เน้นขายหน้าตา ด้วยความโดดเด่นของแนวเพลงสไตล์โมเดิร์นร็อก ผสมผสานป็อปร็อก กับเนื้อหาที่ถ่ายทอดมุมมองชีวิตได้อย่างตรงไปตรงมามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่คนฟังเพลงมักจะพูดถึงว่าเพลงแบบนี้เป็นเพลงในแบบของ เสือ ธนพล และทุกเพลงในอัลบั้มนี้ยังได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน
หิน เหล็ก ไฟ อัลบั้ม หิน เหล็ก ไฟ
วงร็อกสไตล์เฮฟวี่เมทัลรุ่นใหญ่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินร็อกรุ่นหลังมากมาย ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในปี 2536 โดย ทิวา สาระจูฑะ เป็นผู้ตั้งชื่อวงว่า หิน เหล็ก ไฟ โดยเป็นการรวมตัวของนักดนตรีฝีมือดี ภายใต้แกนนำสำคัญของ โป่ง-ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ นักร้องนำ อดีตสมาชิกวง ดิ โอฬาร โปรเจ็กต์, โต-นำพล รักษาพงษ์ มือกีตาร์, รงค์-ณรงค์ ศิริสารสุนทร มือเบส, ป็อป-จักรรินทร์ ดวงมณีรัตนชัย มือกีตาร์, หมาน-สมาน ยวงเพ็ง มือกลอง อัลบั้มแรกชื่อเดียวกับชื่อวง กลายเป็นอัลบั้มที่มียอดขายถล่มทลาย กับหลายเพลงที่แรงมากๆ เช่น นางแมว, ยอม, เพื่อเธอ, พลังรัก ฯลฯ จนทำให้คว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และโปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม สีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 6 ในปี 2536
เดอะ ซิตี้ คอรัส อัลบั้ม สานฝัน 1
การเปิดมิติใหม่ของการฟังเพลง ที่รวมบทเพลงยอดนิยมมาเรียบเรียงขับร้องใหม่ในสไตล์ประสานเสียงโดยการรวมตัวของสุดยอดกลุ่มนักร้องประสานเสียงที่ดีที่สุดในประเทศไทยในยุคนั้น “เดอะ ซิตี้ คอรัส” และออกอัลบั้มพิเศษ “สานฝัน” ในปี 2535 ซึ่งเป็นการเรียบเรียงโดย อ.ธนิต เชิญพิพัฒธนสกุล คนดนตรีมืออาชีพระดับประเทศที่คนในวงการเพลงยกย่องในฝีมือการทำเพลงที่ดีที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย ทำให้อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มเพลงประสานเสียงที่ได้อารมณ์และความไพเราะแตกต่างจากต้นฉบับเดิมในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งหลายคนยกย่องว่าเป็นอัลบั้มที่มีการบันทึกเสียงยอดเยี่ยมเท่าที่เคยมีมา
อาร์เอส อันปลั๊ก อัลบั้ม ดนตรีนอกเวลา
ปี 2537 อัลบั้มพิเศษที่รวมซูเปอร์สตาร์ยอดนิยมจากอาร์เอสมาร่วมงานในแนวดนตรีอะคูสติก ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของเมืองไทยที่รวมศิลปินนักร้องมากมายเป็นประวัติการณ์ กับการบันทึกเสียงด้วยการเล่นดนตรีสดๆ ทุกชิ้นในแบบอันปลั๊ก และเป็นการรวมนักดนตรีระดับปรมาจารย์มาร่วมทำอัลบั้มพิเศษ เช่น อ.จิตรกร บัวเนียม ปรมาจารย์ดนตรีอีกหนึ่งท่านกับความยอดเยี่ยมในการเล่นแอคคอเดียน ที่ยกย่องกันว่าเป็นหนึ่งในเมืองไทย อัลบั้มนี้คือการรวมบทเพลงฮิตมาคัฟเวอร์ใหม่ในสไตล์อะคูสติกที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดกระแสเพลงอะคูสติกตามมาอย่างมากมายในยุคนั้น เป็นผลงานคุณภาพที่หาฟังได้ยากอีกหนึ่งอัลบั้ม
ไฮร็อก อัลบั้ม คนพันธุ์ร็อก
วงดนตรีร็อกสไตล์เฮฟวี่เมทัลวงแรกๆ ของเมืองไทยที่เกิดขึ้นในปี 2533 โดดเด่นทั้งแฟชั่นการแต่งตัวและแนวเพลงที่มีสีสันของความเป็นเมทัล และดังกระหึ่มเกรียวกราวไปทั้งประเทศ โดยเฉพาะน้ำเสียงของนักร้องนำ เป้ ไฮร็อก ที่มีความแหลมสูงเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และเพลง กระจกร้าว ก็เป็นเพลงบัลลาดร็อกที่โด่งดังสุดๆ พร้อมอีกหลายเพลง ซึ่งเป็นเพลงร็อกคุณภาพที่ต้องใช้พลังเสียงที่สูงมากๆ เพลงของไฮร็อกจึงมักจะถูกเลือกมาร้องบนเวทีการประกวดร้องเพลงต่างๆ อยู่เสมอ เพลงของไฮร็อกจึงยากที่ใครจะเลียนแบบและยังคงเป็นเพลงร็อกที่คลาสสิกถึงปัจจุบัน
แหม่ม พัชริดา วัฒนา อัลบั้ม ผู้หญิงมีฝัน
พัชริดา วัฒนา หรือ แหม่ม หนึ่งในอดีตสมาชิกวง สาว สาว สาว ศิลปินกลุ่มทรีโอผู้หญิงล้วนที่โด่งดังที่สุด และถือเป็นวงยอดนิยมที่เป็นตำนานอีกหน้าหนึ่งของเมืองไทย หลังจากที่ สาว สาว สาว ถึงจุดอิ่มตัวและแยกย้ายกันไป ในปี 2536 แหม่ม พัชริดา ได้ออกอัลบั้มแรกในฐานะศิลปินเดี่ยว กับอัลบั้ม “ผู้หญิงมีฝัน” ซึ่งทำให้แฟนเพลงได้สัมผัสน้ำเสียง และความสามารถของแหม่ม พัชริดา แบบเต็มๆ ครั้งแรก โดยการนำเพลงป็อปร็อกมาทำเป็นเพลงป็อปหวานซึ้งในสไตล์ของเธอเอง ซึ่งก็ไม่ทำให้แฟนเพลงผิดหวังกับน้ำเสียงหวานๆ ที่เพิ่มความไพเราะให้กับบทเพลงต้นฉบับเดิมในอีกรูปแบบหนึ่ง
เป้ ไฮร็อก-เจี๊ยบ พิสุทธิ์ อัลบั้ม ร็อกอำพัน
ผลงานเฉพาะกิจจาก 2 ศิลปินร็อกตัวจริง ที่ออกมาในปี 2537 กับเพลงร็อกรสชาติใหม่ที่ผสมผสานความหนักแน่นในดนตรีร็อกกับเสียงร้องที่สูงโดดเด่นเฉพาะตัวผสมกับความละมุนละไมของเนื้อหาเพลงดังในอดีตของวง ดิอิมพอสซิเบิล ที่นำมาคัฟเวอร์ใหม่ได้น่าสนใจ ทำให้กลายเป็นอัลบั้มที่ลงตัวกับบทเพลงที่รู้จักกันดี เช่น พิษรัก, ทะเลไม่เคยหลับ, ไหนว่าจะจำ, หนึ่งในดวงใจ ฯลฯ ที่ฟังเมื่อไรก็ได้กลิ่นอายความไพเราะคลาสสิกอยู่เสมอ
รวมดาว อัลบั้ม รวมดาว 1
ปี 2527 อัลบั้ม รวมดาว อัลบั้มเพลงคู่อัลบั้มแรกที่ออกมาสร้างความฮือฮาอย่างมากในยุคที่เพลงสตริงของศิลปินวัยรุ่นกำลังเฟื่องฟู ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการเพลงไทย ที่นำบทเพลงคู่ไพเราะอมตะของสุนทราภรณ์มาขับร้องใหม่ โดยการรวมศิลปินนักร้องขวัญใจวัยรุ่นในยุคนั้นที่กำลังโด่งดังสุดขีดมาร่วมร้องเพลงในอัลบั้มชุดเดียวกันเป็นครั้งแรกไม่ว่าจะเป็น อ๊อด คีรีบูน, แซม ซิกซ์เซ้นซ์, ชมพู ฟรุตตี้, อ๊อด บรั่นดี, โอ ปุยฝ้าย, บุ๋ม ปุยฝ้าย, แป๊ก ปุยฝ้าย, โอ๋ ทวินันท์ ฯลฯ ไม่เพียงแต่การนำเพลงคู่กลับมาร้องใหม่โดยนักร้องวัยรุ่นเท่านั้น ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้เกิดกับวงการเพลงเมืองไทย การบรรเลงโดยเครื่องดนตรีมากกว่า 30 ชิ้น ภายใต้การควบคุมการบรรเลงของ ณรงค์ อับดุลราฮิม ก็ยังสร้างจุดเด่นให้กับอัลบั้มชุด รวมดาว ได้อย่างงดงาม ซึ่งทุกเพลงก็โด่งดังแบบสุดขีดและได้รับกระแสตอบรับมากมายจากทั่วประเทศ
เรนโบว์ อัลบั้มพิเศษ ข้ามเวลา 1
วงดนตรีที่เกิดขึ้นไล่เลี่ยพร้อมๆกับวงคีรีบูน ในยุคที่ศิลปินวัยรุ่นประเภทแบนด์มาแรง วงเรนโบว์ประกอบด้วยสมาชิก 6 คน ร้องและเล่นดนตรีเอง คือ ต้อม พีระพงษ์, อุ๋น ธีรศักดิ์, อี๊ด สุชาติ, พร อัมพร, ป๋อง เรวัติ และ อ๊อด ทวี ที่ปรับตัวเองจากวงเดิมคือวงอินทนิล วงเรนโบว์เป็นอีกวงหนึ่งที่สร้างกระแสเพลงฮิตแนวสตริงได้โด่งดังมากๆ และมีรูปแบบเฉพาะตัวกับแนวเพลงที่จะมีกลิ่นของเพลงจีนเข้ามาผสม และมีเครื่องดนตรีพิเศษ เช่นเครื่องช่วยกีตาร์ มาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญซึ่งในปัจจุบันก็หาฟังยาก เมื่ออินโทรเพลงดังขึ้น แฟนเพลงจะจดจำได้ทันทีว่าเป็นเพลงของเรนโบว์ และสำหรับอัลบั้ม ข้ามเวลา คือการรวมเพลงไพเราะที่คุ้นหูรวบรวมจากหลายศิลปินที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเช่น วงแกรนด์เอ็กซ์, วงชาตรี, สุชาติ ชวางกูร ฯลฯ มาคัฟเวอร์ใหม่ในสไตล์เรนโบว์
คีรีบูน อัลบั้ม รอวัน..ฉันรักเธอ
ปี 2527 วงดนตรีที่มีเพลงโด่งดังสุดๆ ภายใต้การนำของ อ๊อด รณชัย ถมยาปริวัฒน์ มีเพลง รอวัน..ฉันรักเธอ ที่ถือได้ว่าเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพลงในอัลบั้มของคีรีบูนจะมีความหลากหลาย นอกเหนือจากเพลงในแนวความรัก ยังแทรกเพลงที่สะท้อนถึงชีวิตในสังคมอีกด้วย อีกทั้งยังได้นำบทเพลงของสุนทราภรณ์มาขับขานใหม่ในชุดนี้ถึง 3 เพลง ถึงแม้คีรีบูนจะกลายเป็นตำนานแห่งเสียงเพลงไปแล้ว แต่เสน่ห์ในบทเพลงของคีรีบูนก็ยังไม่เลือนหาย
อิทธิ พลางกูร อัลบั้ม ให้มันแล้วไป
อัลบั้มเพลงชุดแรกของ อิทธิ พลางกูร อดีตมือกีตาร์วงเดอะ เบลส และนักดนตรีบันทึกเสียงคุ้นชื่อของเมืองไทย ออกวางจำหน่ายในปี 2531 ในแนวเพลงป็อปร็อกอย่างจริงจัง ถือเป็นอัลบั้มยอดนิยม และตัวศิลปินก็ได้เป็นศิลปินยอดนิยมภายในเวลาอันรวดเร็ว มีเพลงที่ได้รับความนิยมคือ ให้มันแล้วไป, ยังจำไว้ และ เก็บตะวัน จากการแต่งของธนพล อินทฤทธิ์ ซึ่งกลายเป็นเพลงยอดนิยมที่เป็นเสมือนเพลงสัญลักษณ์ประจำตัวของอิทธิ พลางกูรไปแล้ว ซึ่งมิวสิกวิดีโอเพลงเก็บตะวันก็ยังได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ชนะเลิศสาขามิวสิกวิดีโอดีเด่น อีกด้วย
แร็พเตอร์ อัลบั้ม แร็พเตอร์
อัลบั้มชุดแรกของวงแร็พเตอร์ ที่มีสมาชิกคือ จอนนี่ อันวา และ หลุยส์ สก็อต ออกวางจำหน่ายในปี 2537 โดยได้ เสือ ธนพล อินทฤทธิ์ มาเป็นโปรดิวเซอร์ คอนเซ็ปต์ของอัลบั้มออกมาในรูปแบบของเด็กลูกครึ่ง 2 คน ร้องเพลงแร็พ แต่งตัวคล้ายกับวงฮิปฮ็อปจากอเมริกัน โดยอัลบั้มนี้เป็นการนำเพลงฮิตของศิลปินในสังกัดในช่วงยุคนั้นมาดัดแปลงใหม่ อาทิ เพลง ซูเปอร์ฮีโร่ ที่มาจากเพลง บอดี้การ์ด ของ เต๋า สมชาย เข็มกลัด, เพลง ลื่นมากเชื่อยาก ที่มาจากเพลง ลื่น ของ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง นอกจากนี้ยังมีเพลงช้าที่ได้รับความนิยมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ได้แก่เพลง คิดถึงเธอ และ คำว่าเพื่อน
ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง อัลบั้ม ทัช ธันเดอร์
ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง เข้าสู่วงการเพลงด้วยการตั้งวงดนตรีกับเพื่อนๆ เล่นตามผับและสถานบันเทิงต่างๆ ยามค่ำคืนตั้งแต่สมัยเรียนอาชีวะ ก่อนจะเข้ามาเป็นศิลปินของอาร์เอส โดยออกอัลบั้มชุดแรกคือ "สัมผัสทัช" แต่ทัช มาประสบความสำเร็จอย่างสูงในอัลบั้มชุดที่ 2 ในปี 2534 ในชื่อชุด "ทัช ธันเดอร์" ในแนวป็อปแดนซ์ ผสมกับท่วงทำนองแร็พนิด ๆ ที่ในขณะนั้นเพิ่งจะเข้าสู่วงการเพลงเมืองไทย อัลบั้มชุดนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีหลายเพลงที่ได้รับความนิยม เช่น เท้าไฟ, จำไว้เลย, ยังดีกว่า, มาเพื่อลา ฯลฯ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นนักร้องชายที่มีคุณภาพตัวจริง ทั้งในด้านของเสียงร้อง และการเต้นอันทรงพลัง ส่งผลให้ภายหลังได้แสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในชีวิต ในเรื่อง "รองต๊ะแล่บแปล๊บ"
ฯลฯ ... สวัสดี
*** ปิดโหวต วันที่ 09 พฤษภาคม พ.ศ.2558 เวลา 19:02:53 น.
1. คุณอยากให้อาร์เอสทำแผ่นเสียงไวนิลรีมาสเตอร์อัลบั้มชุดไหนเป็นอันดับแรก
คุณลืมตอบคำถามที่ * จำเป็นต้องตอบ
คุณอยากให้อาร์เอสทำแผ่นเสียงไวนิลรีมาสเตอร์อัลบั้มชุดไหนเป็นอันดับแรก?
เท่าที่เฝ้าสังเกตก็ดูเหมือนว่ายังมีอีกหลายค่ายที่อยากลงทุนเช่นกัน แต่ก็ยังไม่เห็น "อาร์เอส" ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะรุกตลาดแผ่นเสียงไวนิลด้วยหรือไม่ แม้เดี๋ยวนี้จะบุกตลาดเคเบิลและทีวีดิจิตอลอย่างเป็นล่ำเป็นสัน แต่ยังไม่ทิ้งเรื่องเพลงแน่นอน ขึ้นชื่อว่าอาร์เอสก็คือค่ายเพลงยอดนิยมอันดับต้นๆ ของไทย ก็ต้องงัดอะไรๆ เป็นพิเศษมาให้ชื่นชมกัน
ถ้าเป็นไปได้จริง คงจะมีข่าวดีสำหรับแฟนเพลงอาร์เอสทั้งเก่าใหม่ว่า อัลบั้มใดควรจัดทำบ้าง แต่อันดับแรกนั้นจะเป็นผลงานของใคร ก็อยู่ที่แฟนๆ ล่ะว่าจะเอาชุดไหนทำก่อน
เราได้คัดผลงานอัลบั้มเพลงจากอาร์เอสที่เห็นควรว่าเป็นงานชั้นดีที่ีอยู่ในความประทับใจของนักฟังเพลง ที่น่าจะจัดทำเป็นแผ่นเสียงไวนิลใหม่ ให้ท่านเลือก..
-------------------------------------------------------------------------------------------
เสือ ธนพล อินทฤทธิ์ อัลบั้ม ทีของเสือ
จากคนเขียนเพลงที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินมากมาย สู่การเป็นคนหน้าไมค์ในฐานะศิลปินเดี่ยว กับอัลบั้มแรก “ทีของเสือ” ในปี 2537 ที่แต่งเพลงเอง ร้องเอง รวมทั้งโปรดิวซ์เองด้วย เป็นอัลบั้มที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นในฝีมือการเป็นคนดนตรีตัวจริงที่ไม่ได้เน้นขายหน้าตา ด้วยความโดดเด่นของแนวเพลงสไตล์โมเดิร์นร็อก ผสมผสานป็อปร็อก กับเนื้อหาที่ถ่ายทอดมุมมองชีวิตได้อย่างตรงไปตรงมามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่คนฟังเพลงมักจะพูดถึงว่าเพลงแบบนี้เป็นเพลงในแบบของ เสือ ธนพล และทุกเพลงในอัลบั้มนี้ยังได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน
หิน เหล็ก ไฟ อัลบั้ม หิน เหล็ก ไฟ
วงร็อกสไตล์เฮฟวี่เมทัลรุ่นใหญ่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินร็อกรุ่นหลังมากมาย ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในปี 2536 โดย ทิวา สาระจูฑะ เป็นผู้ตั้งชื่อวงว่า หิน เหล็ก ไฟ โดยเป็นการรวมตัวของนักดนตรีฝีมือดี ภายใต้แกนนำสำคัญของ โป่ง-ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ นักร้องนำ อดีตสมาชิกวง ดิ โอฬาร โปรเจ็กต์, โต-นำพล รักษาพงษ์ มือกีตาร์, รงค์-ณรงค์ ศิริสารสุนทร มือเบส, ป็อป-จักรรินทร์ ดวงมณีรัตนชัย มือกีตาร์, หมาน-สมาน ยวงเพ็ง มือกลอง อัลบั้มแรกชื่อเดียวกับชื่อวง กลายเป็นอัลบั้มที่มียอดขายถล่มทลาย กับหลายเพลงที่แรงมากๆ เช่น นางแมว, ยอม, เพื่อเธอ, พลังรัก ฯลฯ จนทำให้คว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และโปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยม สีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 6 ในปี 2536
เดอะ ซิตี้ คอรัส อัลบั้ม สานฝัน 1
การเปิดมิติใหม่ของการฟังเพลง ที่รวมบทเพลงยอดนิยมมาเรียบเรียงขับร้องใหม่ในสไตล์ประสานเสียงโดยการรวมตัวของสุดยอดกลุ่มนักร้องประสานเสียงที่ดีที่สุดในประเทศไทยในยุคนั้น “เดอะ ซิตี้ คอรัส” และออกอัลบั้มพิเศษ “สานฝัน” ในปี 2535 ซึ่งเป็นการเรียบเรียงโดย อ.ธนิต เชิญพิพัฒธนสกุล คนดนตรีมืออาชีพระดับประเทศที่คนในวงการเพลงยกย่องในฝีมือการทำเพลงที่ดีที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย ทำให้อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มเพลงประสานเสียงที่ได้อารมณ์และความไพเราะแตกต่างจากต้นฉบับเดิมในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งหลายคนยกย่องว่าเป็นอัลบั้มที่มีการบันทึกเสียงยอดเยี่ยมเท่าที่เคยมีมา
อาร์เอส อันปลั๊ก อัลบั้ม ดนตรีนอกเวลา
ปี 2537 อัลบั้มพิเศษที่รวมซูเปอร์สตาร์ยอดนิยมจากอาร์เอสมาร่วมงานในแนวดนตรีอะคูสติก ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของเมืองไทยที่รวมศิลปินนักร้องมากมายเป็นประวัติการณ์ กับการบันทึกเสียงด้วยการเล่นดนตรีสดๆ ทุกชิ้นในแบบอันปลั๊ก และเป็นการรวมนักดนตรีระดับปรมาจารย์มาร่วมทำอัลบั้มพิเศษ เช่น อ.จิตรกร บัวเนียม ปรมาจารย์ดนตรีอีกหนึ่งท่านกับความยอดเยี่ยมในการเล่นแอคคอเดียน ที่ยกย่องกันว่าเป็นหนึ่งในเมืองไทย อัลบั้มนี้คือการรวมบทเพลงฮิตมาคัฟเวอร์ใหม่ในสไตล์อะคูสติกที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดกระแสเพลงอะคูสติกตามมาอย่างมากมายในยุคนั้น เป็นผลงานคุณภาพที่หาฟังได้ยากอีกหนึ่งอัลบั้ม
ไฮร็อก อัลบั้ม คนพันธุ์ร็อก
วงดนตรีร็อกสไตล์เฮฟวี่เมทัลวงแรกๆ ของเมืองไทยที่เกิดขึ้นในปี 2533 โดดเด่นทั้งแฟชั่นการแต่งตัวและแนวเพลงที่มีสีสันของความเป็นเมทัล และดังกระหึ่มเกรียวกราวไปทั้งประเทศ โดยเฉพาะน้ำเสียงของนักร้องนำ เป้ ไฮร็อก ที่มีความแหลมสูงเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และเพลง กระจกร้าว ก็เป็นเพลงบัลลาดร็อกที่โด่งดังสุดๆ พร้อมอีกหลายเพลง ซึ่งเป็นเพลงร็อกคุณภาพที่ต้องใช้พลังเสียงที่สูงมากๆ เพลงของไฮร็อกจึงมักจะถูกเลือกมาร้องบนเวทีการประกวดร้องเพลงต่างๆ อยู่เสมอ เพลงของไฮร็อกจึงยากที่ใครจะเลียนแบบและยังคงเป็นเพลงร็อกที่คลาสสิกถึงปัจจุบัน
แหม่ม พัชริดา วัฒนา อัลบั้ม ผู้หญิงมีฝัน
พัชริดา วัฒนา หรือ แหม่ม หนึ่งในอดีตสมาชิกวง สาว สาว สาว ศิลปินกลุ่มทรีโอผู้หญิงล้วนที่โด่งดังที่สุด และถือเป็นวงยอดนิยมที่เป็นตำนานอีกหน้าหนึ่งของเมืองไทย หลังจากที่ สาว สาว สาว ถึงจุดอิ่มตัวและแยกย้ายกันไป ในปี 2536 แหม่ม พัชริดา ได้ออกอัลบั้มแรกในฐานะศิลปินเดี่ยว กับอัลบั้ม “ผู้หญิงมีฝัน” ซึ่งทำให้แฟนเพลงได้สัมผัสน้ำเสียง และความสามารถของแหม่ม พัชริดา แบบเต็มๆ ครั้งแรก โดยการนำเพลงป็อปร็อกมาทำเป็นเพลงป็อปหวานซึ้งในสไตล์ของเธอเอง ซึ่งก็ไม่ทำให้แฟนเพลงผิดหวังกับน้ำเสียงหวานๆ ที่เพิ่มความไพเราะให้กับบทเพลงต้นฉบับเดิมในอีกรูปแบบหนึ่ง
เป้ ไฮร็อก-เจี๊ยบ พิสุทธิ์ อัลบั้ม ร็อกอำพัน
ผลงานเฉพาะกิจจาก 2 ศิลปินร็อกตัวจริง ที่ออกมาในปี 2537 กับเพลงร็อกรสชาติใหม่ที่ผสมผสานความหนักแน่นในดนตรีร็อกกับเสียงร้องที่สูงโดดเด่นเฉพาะตัวผสมกับความละมุนละไมของเนื้อหาเพลงดังในอดีตของวง ดิอิมพอสซิเบิล ที่นำมาคัฟเวอร์ใหม่ได้น่าสนใจ ทำให้กลายเป็นอัลบั้มที่ลงตัวกับบทเพลงที่รู้จักกันดี เช่น พิษรัก, ทะเลไม่เคยหลับ, ไหนว่าจะจำ, หนึ่งในดวงใจ ฯลฯ ที่ฟังเมื่อไรก็ได้กลิ่นอายความไพเราะคลาสสิกอยู่เสมอ
รวมดาว อัลบั้ม รวมดาว 1
ปี 2527 อัลบั้ม รวมดาว อัลบั้มเพลงคู่อัลบั้มแรกที่ออกมาสร้างความฮือฮาอย่างมากในยุคที่เพลงสตริงของศิลปินวัยรุ่นกำลังเฟื่องฟู ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการเพลงไทย ที่นำบทเพลงคู่ไพเราะอมตะของสุนทราภรณ์มาขับร้องใหม่ โดยการรวมศิลปินนักร้องขวัญใจวัยรุ่นในยุคนั้นที่กำลังโด่งดังสุดขีดมาร่วมร้องเพลงในอัลบั้มชุดเดียวกันเป็นครั้งแรกไม่ว่าจะเป็น อ๊อด คีรีบูน, แซม ซิกซ์เซ้นซ์, ชมพู ฟรุตตี้, อ๊อด บรั่นดี, โอ ปุยฝ้าย, บุ๋ม ปุยฝ้าย, แป๊ก ปุยฝ้าย, โอ๋ ทวินันท์ ฯลฯ ไม่เพียงแต่การนำเพลงคู่กลับมาร้องใหม่โดยนักร้องวัยรุ่นเท่านั้น ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้เกิดกับวงการเพลงเมืองไทย การบรรเลงโดยเครื่องดนตรีมากกว่า 30 ชิ้น ภายใต้การควบคุมการบรรเลงของ ณรงค์ อับดุลราฮิม ก็ยังสร้างจุดเด่นให้กับอัลบั้มชุด รวมดาว ได้อย่างงดงาม ซึ่งทุกเพลงก็โด่งดังแบบสุดขีดและได้รับกระแสตอบรับมากมายจากทั่วประเทศ
เรนโบว์ อัลบั้มพิเศษ ข้ามเวลา 1
วงดนตรีที่เกิดขึ้นไล่เลี่ยพร้อมๆกับวงคีรีบูน ในยุคที่ศิลปินวัยรุ่นประเภทแบนด์มาแรง วงเรนโบว์ประกอบด้วยสมาชิก 6 คน ร้องและเล่นดนตรีเอง คือ ต้อม พีระพงษ์, อุ๋น ธีรศักดิ์, อี๊ด สุชาติ, พร อัมพร, ป๋อง เรวัติ และ อ๊อด ทวี ที่ปรับตัวเองจากวงเดิมคือวงอินทนิล วงเรนโบว์เป็นอีกวงหนึ่งที่สร้างกระแสเพลงฮิตแนวสตริงได้โด่งดังมากๆ และมีรูปแบบเฉพาะตัวกับแนวเพลงที่จะมีกลิ่นของเพลงจีนเข้ามาผสม และมีเครื่องดนตรีพิเศษ เช่นเครื่องช่วยกีตาร์ มาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญซึ่งในปัจจุบันก็หาฟังยาก เมื่ออินโทรเพลงดังขึ้น แฟนเพลงจะจดจำได้ทันทีว่าเป็นเพลงของเรนโบว์ และสำหรับอัลบั้ม ข้ามเวลา คือการรวมเพลงไพเราะที่คุ้นหูรวบรวมจากหลายศิลปินที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเช่น วงแกรนด์เอ็กซ์, วงชาตรี, สุชาติ ชวางกูร ฯลฯ มาคัฟเวอร์ใหม่ในสไตล์เรนโบว์
คีรีบูน อัลบั้ม รอวัน..ฉันรักเธอ
ปี 2527 วงดนตรีที่มีเพลงโด่งดังสุดๆ ภายใต้การนำของ อ๊อด รณชัย ถมยาปริวัฒน์ มีเพลง รอวัน..ฉันรักเธอ ที่ถือได้ว่าเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพลงในอัลบั้มของคีรีบูนจะมีความหลากหลาย นอกเหนือจากเพลงในแนวความรัก ยังแทรกเพลงที่สะท้อนถึงชีวิตในสังคมอีกด้วย อีกทั้งยังได้นำบทเพลงของสุนทราภรณ์มาขับขานใหม่ในชุดนี้ถึง 3 เพลง ถึงแม้คีรีบูนจะกลายเป็นตำนานแห่งเสียงเพลงไปแล้ว แต่เสน่ห์ในบทเพลงของคีรีบูนก็ยังไม่เลือนหาย
อิทธิ พลางกูร อัลบั้ม ให้มันแล้วไป
อัลบั้มเพลงชุดแรกของ อิทธิ พลางกูร อดีตมือกีตาร์วงเดอะ เบลส และนักดนตรีบันทึกเสียงคุ้นชื่อของเมืองไทย ออกวางจำหน่ายในปี 2531 ในแนวเพลงป็อปร็อกอย่างจริงจัง ถือเป็นอัลบั้มยอดนิยม และตัวศิลปินก็ได้เป็นศิลปินยอดนิยมภายในเวลาอันรวดเร็ว มีเพลงที่ได้รับความนิยมคือ ให้มันแล้วไป, ยังจำไว้ และ เก็บตะวัน จากการแต่งของธนพล อินทฤทธิ์ ซึ่งกลายเป็นเพลงยอดนิยมที่เป็นเสมือนเพลงสัญลักษณ์ประจำตัวของอิทธิ พลางกูรไปแล้ว ซึ่งมิวสิกวิดีโอเพลงเก็บตะวันก็ยังได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ชนะเลิศสาขามิวสิกวิดีโอดีเด่น อีกด้วย
แร็พเตอร์ อัลบั้ม แร็พเตอร์
อัลบั้มชุดแรกของวงแร็พเตอร์ ที่มีสมาชิกคือ จอนนี่ อันวา และ หลุยส์ สก็อต ออกวางจำหน่ายในปี 2537 โดยได้ เสือ ธนพล อินทฤทธิ์ มาเป็นโปรดิวเซอร์ คอนเซ็ปต์ของอัลบั้มออกมาในรูปแบบของเด็กลูกครึ่ง 2 คน ร้องเพลงแร็พ แต่งตัวคล้ายกับวงฮิปฮ็อปจากอเมริกัน โดยอัลบั้มนี้เป็นการนำเพลงฮิตของศิลปินในสังกัดในช่วงยุคนั้นมาดัดแปลงใหม่ อาทิ เพลง ซูเปอร์ฮีโร่ ที่มาจากเพลง บอดี้การ์ด ของ เต๋า สมชาย เข็มกลัด, เพลง ลื่นมากเชื่อยาก ที่มาจากเพลง ลื่น ของ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง นอกจากนี้ยังมีเพลงช้าที่ได้รับความนิยมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ได้แก่เพลง คิดถึงเธอ และ คำว่าเพื่อน
ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง อัลบั้ม ทัช ธันเดอร์
ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง เข้าสู่วงการเพลงด้วยการตั้งวงดนตรีกับเพื่อนๆ เล่นตามผับและสถานบันเทิงต่างๆ ยามค่ำคืนตั้งแต่สมัยเรียนอาชีวะ ก่อนจะเข้ามาเป็นศิลปินของอาร์เอส โดยออกอัลบั้มชุดแรกคือ "สัมผัสทัช" แต่ทัช มาประสบความสำเร็จอย่างสูงในอัลบั้มชุดที่ 2 ในปี 2534 ในชื่อชุด "ทัช ธันเดอร์" ในแนวป็อปแดนซ์ ผสมกับท่วงทำนองแร็พนิด ๆ ที่ในขณะนั้นเพิ่งจะเข้าสู่วงการเพลงเมืองไทย อัลบั้มชุดนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีหลายเพลงที่ได้รับความนิยม เช่น เท้าไฟ, จำไว้เลย, ยังดีกว่า, มาเพื่อลา ฯลฯ จนได้รับการยกย่องว่าเป็นนักร้องชายที่มีคุณภาพตัวจริง ทั้งในด้านของเสียงร้อง และการเต้นอันทรงพลัง ส่งผลให้ภายหลังได้แสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในชีวิต ในเรื่อง "รองต๊ะแล่บแปล๊บ"
ฯลฯ ... สวัสดี