สายการบิน Macau Air ทิ้งผู้โดยสารที่จะต่อเครื่องจาก เมาเก๊า-สุวรรณภูมิ ไว้ที่ฮ่องกง
เที่ยวบิน NX 855
สนามบิน มาเก๊า - กรุงเทพสุวรรณภูมิ
วันที่ 18 เม.ย 58
ผมกับเพื่อน 3 คนมีกำหนดถึงสุวรรณภูมิ เวลา ตี 1 โดยมาต่อเครื่องที่สนามบินมาเก๊า
เวลาโดยประมาณ 4 ทุ่มกว่าได้มาถึงสนามบินฮ่องกงและได้รับข้อมูลว่าสนามบินมาเก๊าไม่สามารถลงได้เนื่องจากสภาพอากาศปิด ถึงตรงนี้ขอเน้นว่า ผมยอมรับและเข้าใจได้ว่าในเมื่อสภาพอากาศไม่อำนวยทำให้เครื่องต้องดีเลย์ แต่จุดสำคัญคือหลังจากนี้
อย่างที่เล่าเครื่องมาถึงสนามบินล้อแต่พื้นประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ หลังจากเครื่องจอดสนิทผมคิดว่าอีกสักพักน่าจะมีรถบัสมารับเราเข้าอาคารผู้โดยสาร ผ่านไปกว่าชั่วโมงเรายังนั่งอยู่บนเครื่อง(อากาศในเครื่องร้อนมากคือมีลมแอร์ออกมานะแต่เป็นลมอุ่นๆ แล้วอยู่ในเครื่องบินเล็กๆขนาด 3-3 มันอึดอัดบรรยากาศชวนคลื่นเหียนมาก)จนแฟนผมที่ไปด้วยกันเริ่มมีอาการเมาเครื่องมาก ผมจึงขอยาและน้ำแข็งเพื่อประคบให้รู้สึกเย็นขึ้นบ้าง เรานั่งอยู่บนเครื่องกว่า 3 ชั่วโมง แบบไม่ได้นอนเลย เพราะพี่จีนเสียงดังมาก หลังผ่านไป 3 ชั่วโมงที่อยู่บนเครื่อง รถก็มารับผู้โดยสารไปอาคารผู้โดยสาร ทันทีที่มาถึงเราก็รอเจ้าหน้าที่ ที่จะสามารถให้ข้อมูลเราว่าหลังจากนี้จะเอายังไงต่อ เพราะเราต้องเดินทางต่อไปสุววรณภูมิ โดยสายการบินมาเก๊าเช่นเดิม เราได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่สนามบิน ว่าดังนี้
1.จะไม่มีเครื่องจากสนามบินฮ่องกงไปกรุงเทพ
2.ไม่มีเจ้าหน้าที่ของแอร์มาเก๊าประจำการที่สนามบินฮ่องกง
3.ถ้าจะติดต่อขอความช่วยเหลือต้องรออีก 7-8 ชั่วโมง
4.ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ก็ถูกปฎิเสธว่าไม่ใช่ความรับผมชอบของเขา
5.กัปตันและแอร์ที่เจอไม่ได้ให้ความช่วยเหลือใดๆ แค่บอกว่าให้ไปติดต่อสายการบินเองที่ สนามบินมาเก๊า โดยไม่ได้บอกว่าจะไปยังไง (และก็เดินหนีออก Gate ไป)
สุดท้ายแล้วเราไม่มีทางเลือกต้องเดินทางไปมาเก๊า และทุกคนก็ห่วงกระเป๋าจึงถามเจ้าหน้าที่ว่ากระเป๋าได้โหลดออกจากเครื่องมั้ยได้รับการยืนยันว่ากระเป๋าลงมาแล้ว จึงผ่าน ตม.ไปรับกระเป๋า (ตม. มารยาทแย่มาก) พอมาถึงสายพานเจ้าหน้าที่บอกไม่มีกระเป๋าลงมาจากเครื่อง ให้ไปรับกระเป๋าที่ สนามบินมาเก๊าเอง ซึ่งหมายถึงต้องเดินทางเอง จ่ายเองเพื่อไปมาเก๊า ถึงแม้จะบอกว่าจะสามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายได้ แต่เรามีแค่เงินบาทไทย พันกว่าบาท เงินเยน อีก 5 พันเยน แล้วเวลานี้จะไปแลกที่ไหน (ตี 3 กว่าๆ) โชคดีที่ถามเจ้าหน้าที่ชี้ไปที่ตู้แลกเงินที่ทำงานอยู่ ผมแลกมาได้แค่ 200 กว่าเหรียญเท่านั้น ซึ่งแค่ค่าเรือเฟอร์รี่ 200 เหรียญ ก็หมดแล้วก็ต้องหยิบยืมคนอื่น ผมอายมากรู้สึกเหมือนขอทาน ตรงนี้เรารวมคนไทยที่มีปัญหาได้ 14 คน 2 คนเป็นผู้สูงอายุ กว่า 80 ปี ที่ไปเยี่ยมลูกที่ญี่ปุน อีกคนก็ป่วยจากการเมาเครื่องคือแฟนผมเอง หลังจากที่ออกมานอกสนามบินแฟนผมก็ล้มลงกับพื้นทางเดินและอาเจียน และกระหายน้ำ จะหาน้ำแถวนั้นให้กินก็ไม่มี ก็ทำอะไรไม่ได้ต้องพาไปต่อ ถามเจ้าหน้าที่ รปภ.ใจดีคนนึงบอกวิธีการเดินทางให้เราค่อนข้างดี
เราเดินทางไปสนามบินมาเก๊ากันเองโดย รถเมล์ - เรือเฟอรร์รี่ - แท็กซี่ รถเมล์กับแท็กซี่ สภาพเหมือนโจรขับรถมาก (ขอโทษที่ต้องบบรยายแบบนี้จะได้เห็นภาพ) จนถึงสนามบินมาเก๊า เวลา ประมาณ ตี 5 และต้องรอบูธของ แอร์มาเก๊าเปิด ตอน 11 โมง รหว่างนี้ก็ใครที่เหนื่อยก็หามุมหลับกันในสนามบิน ซึ่ง ณ ตอนนั้นก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มารอรับเรา ทำให้รู้สึกเลยว่าเราถูกทิ้งและต้องพึ่งตัวเอง และไม่ใส่ใจสวัสดิภาพของผู้โดยสาร
พอถึง 11 โมงบูธเปิด โชคดีที่ผู้จัดการสนามบินประสานงานให้ทั้งหมด ทั้งตั๋วใหม่ เพราะทางมาเก๊า แอร์ แจ้งว่าในวันนั้น (วันที่ 19 เม.ย 58) ที่นั่งเต็มต้องรอวันถัดไป เราถามหาถึงที่พักก็เช่นเดิมให้ไปหาเองและมาเบิกค่าใช้จ่ายซึ่งเราไ่มีเงินมากพอแล้ว ผู้จัดการสนามบินจึงทำเรื่องให้ มาเก๊า แอร์ ซื้อตั๋วให้ใหม่ โดยเป็นของสายการบินแอร์เอเชีย และเราขอกระเป๋าคืนเพราะถ้าไปแอร์เอเชีย เราต้องไปลงที่ดอนเมือง ถ้าไม่ทำแบบนี้ กระเป๋าผมจะไปลงที่สุวรรณภูมิ และผมต้องนั่งรถจากดอนเมืองไปรับกระเป๋าที่สุวรรณภูมิ และพอขอกระเป๋าหลายคนได้กระเป๋ายกเว้นผม กับอีก 4 คนที่ไม่ได้กระเป๋า สรุปคือ พนักงานทำกระเป๋าหลงไปกับเครื่องที่สุวรรณภูมิ ซึ่งวุ่นวายมากหลังจากนี้ก็เป็นรายละเอียดยิบย่อย โดยสรุปแล้ว เจ้าหน้าที่ แอร์มาเก๊าทิ้งผู้โดยสารไว้ที่สนามบินฮ่องกง ทั้งที่ยังเป็นผู้โดยสารจะเปลี่ยนเครื่องไปยังกรุงเทพโดยยังเป็นสายการบินของตัวเอง และไม่ใส่ใจสวัสดิภาพของผู้โดยสาร ขาดความรับผิดชอบอย่างมาก ให้ผู้โดยสารเดินทางเองโดยไร้ข้อมูลกลาง ดึก จึงอยากขอร้องความเป็นธรรมในส่วนนี้ด้วย
ถึงตรงนี้ผมไม่อยากให้ผู้คนอื่นๆประสบปัญหาเดียวกับผม สายการบินนี้คงเป็นสายการบินที่ติดบัญชีดำของผม เวลาเลือกสายการบินอยากให้ระวังกันด้วยหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก่อน ที่มาลงนี่เผื่อจะได้เป็นข้อมูลเผื่อการตัดสินใจ แต่ถ้าเลือกแล้วก็อยากจะให้เตรียมรับสภาพด้วยว่าอาจต้องเจอเหตุการณ์เดียวกับผม ผมณุ้รู้สึกแย่มากเพราะตั้งใจจะพาแฟนไปเที่ยวให้มีความสุข กลับต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ทั้งลำบากทั้งเหนื่อยทั้งกังวล เป็นคุณจะรู้สึกยังไงถ้าแฟนคุณ มาเป็นลมในสถานที่ๆไม่รู้จัก กลางดึก ไม่มีความช่วยเหลือ ไม่มีข้อมูล ไม่มีเงิน และก็ไม่สบาย ผมโกธรมาก เท่าที่สอบถามกับผู้จัดการ ทันทีที่ถึงสุวรรณภูมิ ผู้จัดการแจ้งว่าไม่เคยมีเรื่องแบบนี้ในรอบ 3 ปี แปลว่าเคยเกิดเหตุแบบนี้แล้ว เคยมีเหตุการณ์คล้ายๆกับผม ที่ต้องติดอยู่ในเครื่องเป็นเวลานาน โดยสายการบิน Macau
คลิปที่ปล่อยให้ผู้โดยรอบนเครื่องกว่า 2 ชม. โดยไม่ได้ทำอะไร
https://www.youtube.com/watch?v=NQR3_Yk_nvA
คลิปนี้เป็นคลิปที่ผมถ่ายเองเหตุการณ์หลังจาก อยู่บนเครื่องกว่า 3 ชม. แล้วไม่ได้รับการดูแลจาก Air Macau ซึ่งผมต้องต่อเครื่องไปกรุงเทพโดยสายการบินนี้เช่นกัน
https://www.youtube.com/watch?v=RuPJoTAXImI
อันนี้เป็น ข้อมูล เก่าๆ ว่าเคยเกิดเรื่องแบบนี้เมื่อปี 2009
http://www.scmp.com/article/677401/bad-weather-diverts-macau-flights-hk
แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยสนใจผู้โดยสารหรอกเพราะ มีแบ๊คอัพใหญ่ๆหนุนหลังอยู่
http://centreforaviation.com/analysis/air-macaus-beijing-bailout--throwing-good-money-after-bad-7723
นี่เป็นข้อมูลคร่าวๆที่ผมเจอ อย่างที่ว่าการเดินทางเลือกที่ไม่เดือดร้อนกับเราดีกว่า แบบนี้เหมือนกับโดนปล่อยเกาะ หรือนึกไม่ออกลองนึกว่าติดบนรถบัสที่ไม่มีแอร์กับผู้โดยสารจีนที่เสียงดังทั้งคณะ ประมาณ 80 ชีวิตดูแล้วกัน ถามตัวเองว่าคุณจะเอาลูกหลาน พ่อแม่ เพื่อน แฟน ญาติๆ ของคุณไปเจอเรื่องแบบที่ผมเจอมั้ย
ยังไงเรื่องนี้ฝากให้คิดด้วยครับ
[CR] พิจารณาก่อนใช้บริการ Air Macau ก่อนเจอเหตุการณ์แบบผมนะครับ
เที่ยวบิน NX 855
สนามบิน มาเก๊า - กรุงเทพสุวรรณภูมิ
วันที่ 18 เม.ย 58
ผมกับเพื่อน 3 คนมีกำหนดถึงสุวรรณภูมิ เวลา ตี 1 โดยมาต่อเครื่องที่สนามบินมาเก๊า
เวลาโดยประมาณ 4 ทุ่มกว่าได้มาถึงสนามบินฮ่องกงและได้รับข้อมูลว่าสนามบินมาเก๊าไม่สามารถลงได้เนื่องจากสภาพอากาศปิด ถึงตรงนี้ขอเน้นว่า ผมยอมรับและเข้าใจได้ว่าในเมื่อสภาพอากาศไม่อำนวยทำให้เครื่องต้องดีเลย์ แต่จุดสำคัญคือหลังจากนี้
อย่างที่เล่าเครื่องมาถึงสนามบินล้อแต่พื้นประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ หลังจากเครื่องจอดสนิทผมคิดว่าอีกสักพักน่าจะมีรถบัสมารับเราเข้าอาคารผู้โดยสาร ผ่านไปกว่าชั่วโมงเรายังนั่งอยู่บนเครื่อง(อากาศในเครื่องร้อนมากคือมีลมแอร์ออกมานะแต่เป็นลมอุ่นๆ แล้วอยู่ในเครื่องบินเล็กๆขนาด 3-3 มันอึดอัดบรรยากาศชวนคลื่นเหียนมาก)จนแฟนผมที่ไปด้วยกันเริ่มมีอาการเมาเครื่องมาก ผมจึงขอยาและน้ำแข็งเพื่อประคบให้รู้สึกเย็นขึ้นบ้าง เรานั่งอยู่บนเครื่องกว่า 3 ชั่วโมง แบบไม่ได้นอนเลย เพราะพี่จีนเสียงดังมาก หลังผ่านไป 3 ชั่วโมงที่อยู่บนเครื่อง รถก็มารับผู้โดยสารไปอาคารผู้โดยสาร ทันทีที่มาถึงเราก็รอเจ้าหน้าที่ ที่จะสามารถให้ข้อมูลเราว่าหลังจากนี้จะเอายังไงต่อ เพราะเราต้องเดินทางต่อไปสุววรณภูมิ โดยสายการบินมาเก๊าเช่นเดิม เราได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่สนามบิน ว่าดังนี้
1.จะไม่มีเครื่องจากสนามบินฮ่องกงไปกรุงเทพ
2.ไม่มีเจ้าหน้าที่ของแอร์มาเก๊าประจำการที่สนามบินฮ่องกง
3.ถ้าจะติดต่อขอความช่วยเหลือต้องรออีก 7-8 ชั่วโมง
4.ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ก็ถูกปฎิเสธว่าไม่ใช่ความรับผมชอบของเขา
5.กัปตันและแอร์ที่เจอไม่ได้ให้ความช่วยเหลือใดๆ แค่บอกว่าให้ไปติดต่อสายการบินเองที่ สนามบินมาเก๊า โดยไม่ได้บอกว่าจะไปยังไง (และก็เดินหนีออก Gate ไป)
สุดท้ายแล้วเราไม่มีทางเลือกต้องเดินทางไปมาเก๊า และทุกคนก็ห่วงกระเป๋าจึงถามเจ้าหน้าที่ว่ากระเป๋าได้โหลดออกจากเครื่องมั้ยได้รับการยืนยันว่ากระเป๋าลงมาแล้ว จึงผ่าน ตม.ไปรับกระเป๋า (ตม. มารยาทแย่มาก) พอมาถึงสายพานเจ้าหน้าที่บอกไม่มีกระเป๋าลงมาจากเครื่อง ให้ไปรับกระเป๋าที่ สนามบินมาเก๊าเอง ซึ่งหมายถึงต้องเดินทางเอง จ่ายเองเพื่อไปมาเก๊า ถึงแม้จะบอกว่าจะสามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายได้ แต่เรามีแค่เงินบาทไทย พันกว่าบาท เงินเยน อีก 5 พันเยน แล้วเวลานี้จะไปแลกที่ไหน (ตี 3 กว่าๆ) โชคดีที่ถามเจ้าหน้าที่ชี้ไปที่ตู้แลกเงินที่ทำงานอยู่ ผมแลกมาได้แค่ 200 กว่าเหรียญเท่านั้น ซึ่งแค่ค่าเรือเฟอร์รี่ 200 เหรียญ ก็หมดแล้วก็ต้องหยิบยืมคนอื่น ผมอายมากรู้สึกเหมือนขอทาน ตรงนี้เรารวมคนไทยที่มีปัญหาได้ 14 คน 2 คนเป็นผู้สูงอายุ กว่า 80 ปี ที่ไปเยี่ยมลูกที่ญี่ปุน อีกคนก็ป่วยจากการเมาเครื่องคือแฟนผมเอง หลังจากที่ออกมานอกสนามบินแฟนผมก็ล้มลงกับพื้นทางเดินและอาเจียน และกระหายน้ำ จะหาน้ำแถวนั้นให้กินก็ไม่มี ก็ทำอะไรไม่ได้ต้องพาไปต่อ ถามเจ้าหน้าที่ รปภ.ใจดีคนนึงบอกวิธีการเดินทางให้เราค่อนข้างดี
เราเดินทางไปสนามบินมาเก๊ากันเองโดย รถเมล์ - เรือเฟอรร์รี่ - แท็กซี่ รถเมล์กับแท็กซี่ สภาพเหมือนโจรขับรถมาก (ขอโทษที่ต้องบบรยายแบบนี้จะได้เห็นภาพ) จนถึงสนามบินมาเก๊า เวลา ประมาณ ตี 5 และต้องรอบูธของ แอร์มาเก๊าเปิด ตอน 11 โมง รหว่างนี้ก็ใครที่เหนื่อยก็หามุมหลับกันในสนามบิน ซึ่ง ณ ตอนนั้นก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มารอรับเรา ทำให้รู้สึกเลยว่าเราถูกทิ้งและต้องพึ่งตัวเอง และไม่ใส่ใจสวัสดิภาพของผู้โดยสาร
พอถึง 11 โมงบูธเปิด โชคดีที่ผู้จัดการสนามบินประสานงานให้ทั้งหมด ทั้งตั๋วใหม่ เพราะทางมาเก๊า แอร์ แจ้งว่าในวันนั้น (วันที่ 19 เม.ย 58) ที่นั่งเต็มต้องรอวันถัดไป เราถามหาถึงที่พักก็เช่นเดิมให้ไปหาเองและมาเบิกค่าใช้จ่ายซึ่งเราไ่มีเงินมากพอแล้ว ผู้จัดการสนามบินจึงทำเรื่องให้ มาเก๊า แอร์ ซื้อตั๋วให้ใหม่ โดยเป็นของสายการบินแอร์เอเชีย และเราขอกระเป๋าคืนเพราะถ้าไปแอร์เอเชีย เราต้องไปลงที่ดอนเมือง ถ้าไม่ทำแบบนี้ กระเป๋าผมจะไปลงที่สุวรรณภูมิ และผมต้องนั่งรถจากดอนเมืองไปรับกระเป๋าที่สุวรรณภูมิ และพอขอกระเป๋าหลายคนได้กระเป๋ายกเว้นผม กับอีก 4 คนที่ไม่ได้กระเป๋า สรุปคือ พนักงานทำกระเป๋าหลงไปกับเครื่องที่สุวรรณภูมิ ซึ่งวุ่นวายมากหลังจากนี้ก็เป็นรายละเอียดยิบย่อย โดยสรุปแล้ว เจ้าหน้าที่ แอร์มาเก๊าทิ้งผู้โดยสารไว้ที่สนามบินฮ่องกง ทั้งที่ยังเป็นผู้โดยสารจะเปลี่ยนเครื่องไปยังกรุงเทพโดยยังเป็นสายการบินของตัวเอง และไม่ใส่ใจสวัสดิภาพของผู้โดยสาร ขาดความรับผิดชอบอย่างมาก ให้ผู้โดยสารเดินทางเองโดยไร้ข้อมูลกลาง ดึก จึงอยากขอร้องความเป็นธรรมในส่วนนี้ด้วย
ถึงตรงนี้ผมไม่อยากให้ผู้คนอื่นๆประสบปัญหาเดียวกับผม สายการบินนี้คงเป็นสายการบินที่ติดบัญชีดำของผม เวลาเลือกสายการบินอยากให้ระวังกันด้วยหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก่อน ที่มาลงนี่เผื่อจะได้เป็นข้อมูลเผื่อการตัดสินใจ แต่ถ้าเลือกแล้วก็อยากจะให้เตรียมรับสภาพด้วยว่าอาจต้องเจอเหตุการณ์เดียวกับผม ผมณุ้รู้สึกแย่มากเพราะตั้งใจจะพาแฟนไปเที่ยวให้มีความสุข กลับต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ทั้งลำบากทั้งเหนื่อยทั้งกังวล เป็นคุณจะรู้สึกยังไงถ้าแฟนคุณ มาเป็นลมในสถานที่ๆไม่รู้จัก กลางดึก ไม่มีความช่วยเหลือ ไม่มีข้อมูล ไม่มีเงิน และก็ไม่สบาย ผมโกธรมาก เท่าที่สอบถามกับผู้จัดการ ทันทีที่ถึงสุวรรณภูมิ ผู้จัดการแจ้งว่าไม่เคยมีเรื่องแบบนี้ในรอบ 3 ปี แปลว่าเคยเกิดเหตุแบบนี้แล้ว เคยมีเหตุการณ์คล้ายๆกับผม ที่ต้องติดอยู่ในเครื่องเป็นเวลานาน โดยสายการบิน Macau
คลิปที่ปล่อยให้ผู้โดยรอบนเครื่องกว่า 2 ชม. โดยไม่ได้ทำอะไร
https://www.youtube.com/watch?v=NQR3_Yk_nvA
คลิปนี้เป็นคลิปที่ผมถ่ายเองเหตุการณ์หลังจาก อยู่บนเครื่องกว่า 3 ชม. แล้วไม่ได้รับการดูแลจาก Air Macau ซึ่งผมต้องต่อเครื่องไปกรุงเทพโดยสายการบินนี้เช่นกัน
https://www.youtube.com/watch?v=RuPJoTAXImI
อันนี้เป็น ข้อมูล เก่าๆ ว่าเคยเกิดเรื่องแบบนี้เมื่อปี 2009
http://www.scmp.com/article/677401/bad-weather-diverts-macau-flights-hk
แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยสนใจผู้โดยสารหรอกเพราะ มีแบ๊คอัพใหญ่ๆหนุนหลังอยู่
http://centreforaviation.com/analysis/air-macaus-beijing-bailout--throwing-good-money-after-bad-7723
นี่เป็นข้อมูลคร่าวๆที่ผมเจอ อย่างที่ว่าการเดินทางเลือกที่ไม่เดือดร้อนกับเราดีกว่า แบบนี้เหมือนกับโดนปล่อยเกาะ หรือนึกไม่ออกลองนึกว่าติดบนรถบัสที่ไม่มีแอร์กับผู้โดยสารจีนที่เสียงดังทั้งคณะ ประมาณ 80 ชีวิตดูแล้วกัน ถามตัวเองว่าคุณจะเอาลูกหลาน พ่อแม่ เพื่อน แฟน ญาติๆ ของคุณไปเจอเรื่องแบบที่ผมเจอมั้ย
ยังไงเรื่องนี้ฝากให้คิดด้วยครับ