แบ่งเค้ก .. โครงการรถไฟความเร็วสูง

ล่าสุด "ประจิน จั่นตอง" เรียกซีพีไปคุยรายละเอียด สรุปมาว่าเจ้าสัวซีพีจะทำแน่ๆ สาย "กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง" วางแผนมานานมาก ซื้อที่ดินไว้รอแล้ว 3,000 ไร่ที่ระยอง จะสร้างเป็นโครงการ "นิคมอุตสาหกรรมซีพี" ที่ระยอง ส่วนที่พัทยาก็มีที่ดินอีก 20-30 ไร่ แถว "ถนนเทพประสิทธิ์"

เค้กก้อนโตนี้เจ้าสัวซีพีรับเต็มๆไม่ต้องประมูลแข่งกับใคร ฮั้วประโยชน์กัน งบประมาณลงทุน 150,000 ล้านบาท (เฉพาะสายนี้) เส้นทางที่จะไปคือ กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี-พัทยา-ระยอง เน้นขนส่งผู้โดยสาร (และสินค้าของซีพี)

ประเด็นน่าสนใจคือ ซีพีจะจ้างบริษัทจากจีนและฮ่องกง อีกต่อหนึ่งเข้ามาทำรถไฟสายนี้ให้ ของก็จากจีน แรงงานก็คงไม่พ้นจากจีนและฮ่องกง

เท่านั้นไม่พอ ทำเสร็จแล้ว รถไฟสายนั้นจะเป็นของซีพี 30 ปี กินสัมปทานยาว หลังครบกำหนดสัมปทาน 30 ปี รถไฟเสื่อมแล้ว ใช้งานเอากำไรไปแล้ว ซีพีจะโอนคืนให้ตกเป็นของประเทศในกำกับของ "การรถไฟฯ"

นี่มันอภิมหา "ทุนสามานย์" ยึดครองประเทศไทยจริงๆ ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทำในโครงการ 2.2 ล้านล้าน ครบทุกสาย เสร็จปุ๊บตกเป็นของประเทศทันที ไม่ต้องให้ใครมากินสัมปทานแบบนี้ ของยิ่งลักษณ์ใช้งบประมาณสายนี้ 100,600 ล้านบาท เจ้าสัวมาทำงบกระโดดขึ้นเป็น 150,000 ล้านบาท (ส่วนต่างเกือบ 50,000 ล้าน)

แล้วไหนเรื่องการตรวจสอบ ใครจะตรวจสอบ? ใครจะคอยอภิปราย? รายงานต้องส่งให้ สนช. (ที่เป็นพวกเดียวกัน) แบบนี้ก็ผ่านหมดหน่ะสิ

ทีแบบนี้ "นายทุน" เข้ามาฮุบกิจการรถไฟความเร็วสูง คุมราคา เดินรถเอง กินสัมปทานแบบนี้ ทำไม "คนดี" ไม่ออกมาเป่านกหวีด กลัวเป็นหนี้กันบ้าง? หรือที่ผ่านมา "ดัดจริต" เพราะไม่ชอบยิ่งลักษณ์ จนเสียค่าโง่เพิ่ม เสียสัมปทาน ทั้งๆที่มันควรจะเป็นของรัฐบาลตั้งแต่สร้างเสร็จ



ให้มันได้แบบนี้ประเทศไทย

https://www.facebook.com/bethethinker/posts/932909920093370

ซีพีตุน3พันไร่รอไฮสปีดเทรนระยอง ควงพันธมิตรจีนร่วมลงทุน"นิคมอุตฯ-ระบบราง"
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1430027197

ขอแก้ไขข้อความนิดหน่อยจะได้ปลอดภัย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่