คืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสุง 2.2 ล้านล้านบาท ผุด 17 เมืองใหม่รอบแนวสถานี

กระทู้สนทนา
รถไฟความเร็วสูงจะพลิกโฉมการพัฒนาที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ โดยจะกระจายการพัฒนาไปยังหัวเมืองสำคัญๆ โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูง ยิ่งระยะเวลาในการเดินทางสั้นลงมาก ทำให้คนต่างจังหวัดไม่จำเป็นต้องซื้อที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ เพราะใช้รถไฟความเร็วสูงเดินทางกลับถิ่นฐานได้สะดวก

รัฐบาลจึงมีแผนสร้างเมืองใหม่ รอบแนวสภานีรถไฟ Hi-speed train เฟสแรก ทั้ง 17 สถานี ตามโมเดลต้นแบบที่  " ญี่ปุ่น "ทำสำเร็จมาแล้ว

ปิดโผเฟสแรกจุดที่ตั้ง 17 เมืองใหม่รอบสถานีไฮสปีดเทรน กรมโยธาธิการและผังเมืองชงรัฐบาลยิ่งลักษณ์เคาะ 4 สายทาง 4 ภูมิภาค "พิษณุโลก-โคราช-หัวหิน-ระยอง" โมเดลตัวอย่างขนาด 5,000 ไร่ จัดวางผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะ กำหนดโซนนิ่งชัดเจน ที่อยู่อาศัย พาณิชยกรรม เล็งดึงเอกชนร่วมลงทุน 100,000 ล้าน ค่าก่อสร้าง-เวนคืน
ที่มาภาพ(ดู*)
          นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรมได้นำเสนอแนวคิดการพัฒนาเมืองใหม่รัศมีโดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงในเฟสแรก เพื่อเป็นโมเดลเบื้องต้นที่จะนำร่องให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณา และได้รับความเห็นชอบใน หลักการแล้ว จากนั้นจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป
ฟสแรก 17 สถานี 4 ภูมิภาค
          สำหรับรูปแบบที่กรมโยธาธิการและผังเมืองนำเสนอ จุดที่ตั้งพื้นที่เมืองใหม่จะมีทุกสถานีที่รถไฟความเร็วสูงจอด โดยเฟสแรกอยู่ในแนว 4 สายทาง มี 17 แห่ง ประกอบด้วย 1)สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก 5 แห่ง ได้แก่ อยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก 2)สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 3 แห่ง ได้แก่ สระบุรี ปากช่อง นครราชสีมา 3)สายกรุงเทพฯ-หัวหิน 4 แห่ง ได้แก่ นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี หัวหิน และ 4)สายกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง 5 แห่ง ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา ระยอง

"เราพยายามจะเริ่มทำเป็นตัวอย่างก่อนที่สถานีปลายทางของทั้ง 4 ภูมิภาค คือ พิษณุโลก หัวหิน โคราช และระยอง"นาย มณฑลกล่าว
        
นายมณฑลยังกล่าวอีกว่า การพัฒนา จะเป็นรูปแบบเมืองขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่อยู่ที่ศักยภาพของแต่ละสถานี ล่าสุดยังไม่ได้ข้อสรุปกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ถึงจุดที่ตั้งสถานีแต่ละสายทาง แต่มีอยู่ 2 ทางเลือกคือ อยู่ที่ตัวสถานีเดิม หรือเลือกพื้นที่ใหม่
              
สำหรับการพัฒนาเมืองใหม่ควรจะเป็นพื้นที่โล่งขนาด 2,000-5,000 ไร่ขึ้นไป อยู่ห่างจากในเมืองประมาณ 5-10 กิโลเมตร เพื่อให้มีพื้นที่ในการพัฒนามาก ๆ อยู่ที่การตัดสินใจของ สนข .และรัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่กรมโยธาธิการฯเสนอใน มุมมองด้านการวางผังเมืองเป็นหลัก

โดยแนวคิดการพัฒนาจะนำโมเดล เดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่นดำเนินการมาเป็นต้นแบบ ด้วยการเพิ่มมูลค่ารอบสถานีรถไฟความเร็วสูงให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากเพื่อการเดินรถไฟฟ้าแล้ว จะต้องวางกรอบการพัฒนาพื้นที่รอบ ๆ สถานีเพื่อสร้างรายได้

    ทั้งนี้แนวทางการพัฒนาจะมี 2 วิธีการ คือ
1) จัดวางผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะ ภายในจะกำหนดโซนนิ่งผังการพัฒนา ครบถ้วน อาทิ โซนที่อยู่อาศัย โซนสาธารณูปโภค เช่น ถนน สวนสาธารณะ โซนพาณิชยกรรม มีศูนย์การค้า ใช้เวลาประมาณ 1 ปี

2) การจัดรูปที่ดิน คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะ เนื่องจากจะต้องมีกระบวนการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และจัดแบ่งเฟสที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ แนวทางนี้กรมจะร่วมกับหน่วยงานของรัฐตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมารองรับ หรืออาจจะให้รัฐและเอกชนร่วมกันลงทุนรูปแบบ PPP ก็ได้

   เปิดโผทางเลือกจุดที่ตั้ง
แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมืองกล่าวว่า ขณะนี้กรมรอความชัดเจนจุดที่ตั้งสถานีจาก สนข.ที่อยู่ระหว่างคัดเลือกทำเล เบื้องต้นกรมได้กำหนดพื้นที่เสนอเป็นทางเลือกพร้อมขนาดสถานี
(ดูที่มา **)
          โดยสายเหนือ "กรุงเทพฯ-พิษณุโลก" ประกอบด้วย
        1)พระนครศรีอยุธยา ขนาดพื้นที่ 5,000 ไร่ มีพื้นที่ 4 ทางเลือก คือ สถานีชุมทางบ้านภาชี สถานีรถไฟอยุธยาเดิม สถานีบ้านม้า และห่างจากสถานีเดิมไปทางด้านใต้ 2 กิโลเมตร
        2)ลพบุรี ขนาดพื้นที่ 5,000 ไร่ มีพื้นที่ 3 ทางเลือกคือ สถานีรถไฟลพบุรีเดิม หรือห่างจากสถานีเดิมลงมาทางใต้และทางเหนือในรัศมี 5 กิโลเมตร
         3)นครสวรรค์ ขนาดพื้นที่ 5,000 ไร่ มีพื้นที่ 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟนครสวรรค์เดิม ห่างจากสถานีเดิมลงมาทางทิศใต้ 3 กิโลเมตร กับห่างจากสถานีรถไฟเดิมขึ้นไปด้านทิศตะวันตก 2 กิโลเมตร และ 4)พิจิตร ขนาดพื้นที่ 5,000 ไร่ เป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ห่างจากสถานีเดิมไปทางด้านขวามือประมาณ 2 กิโลเมตร โรบินสันรอลุ้นที่ตั้งสระบุรี(ต้องการอ้างอิง)
          สายอีสาน "กรุงเทพฯ-นครราชสีมา" ประกอบด้วย
         1)สระบุรี มี 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟสระบุรีเดิม พื้นที่ 1,200 ไร่ หรือห่างจากสถานีเดิมไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 4 กิโลเมตร บนถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตรงข้ามกับศูนย์การค้าโรบินสันที่กำลังก่อสร้าง พื้นที่ 3,000 ไร่
          2)สถานีปากช่อง พื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่เศษ มี 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟปากช่องเดิม กับห่างจากสถานีเดิมขึ้นไปทางทิศเหนือ 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ ปัจจุบันใช้ประโยชน์เป็นที่ตั้งของกรมพลาธิการทหารบก
          3)นครราชสีมา มีพื้นที่ 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟนครราชสีมาเดิม ขนาดพื้นที่ 7,000 ไร่ หรือห่างจากสถานีเดิมไปทางทิศตะวันตก 6 กิโลเมตรที่สถานีภูเขาลาด พื้นที่ 3,000 ไร่ และสถานี ชุมทางบ้านจิระ พื้นที่ 3,000 ไร่
          2)สถานีปากช่อง พื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่เศษ มี 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟปากช่องเดิม กับห่างจากสถานีเดิมขึ้นไปทางทิศเหนือ 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ ปัจจุบันใช้ประโยชน์เป็นที่ตั้งของกรมพลาธิการทหารบก
          3)นครราชสีมา มีพื้นที่ 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟนครราชสีมาเดิม ขนาดพื้นที่ 7,000 ไร่ หรือห่างจากสถานีเดิมไปทางทิศตะวันตก 6 กิโลเมตรที่สถานีภูเขาลาด พื้นที่ 3,000 ไร่ และสถานี ชุมทางบ้านจิระ พื้นที่ 3,000 ไร่เพชรบุรีมีทางเลือกเดียว
          
สายใต้ "กรุงเทพฯ-หัวหิน" ประกอบด้วย
          1)นครปฐม ขนาดพื้นที่ 3,000-4,000 ไร่ มี 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟนครปฐมเดิม หรือห่างจากสถานีเดิมไปด้านตะวันตก 3 กิโลเมตร และจากสถานีไปทิศตะวันออก 8 กิโลเมตร
          2)ราชบุรี มีพื้นที่ 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟราชบุรีเดิม ขนาดพื้นที่ 700 ไร่ กับพื้นที่ใหม่ห่างจากสถานีเดิมลงมาด้านใต้ 3 กิโลเมตร ขนาดพื้นที่ 3,000 ไร่ และ
          3)เพชรบุรี มีทางเลือกเดียว ขนาดพื้นที่ 3,000-4,000 ไร่ อยู่ห่างจากในเมืองไปทางด้านเหนือประมาณ 2 กิโลเมตร และ
          4)สถานีหัวหิน มีพื้นที่ 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟหัวหินเดิม พื้นที่ 2,000 ไร่ หรือห่างจากสถานีเดิมขึ้นไปด้านเหนือ มุ่งหน้า อ.ชะอำ ประมาณ 6 กิโลเมตร พื้นที่ 4,000 ไร่ กับบริเวณสถานีห้วยทรายใต้ พื้นที่ 5,000 ไร่
          ตะวันออกข้อเสนอเพียบ
   สายตะวันออก "กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง" ประกอบด้วย
       1) ฉะเชิงเทรา สถานีรถไฟเดิมขนาดพื้นที่ 2,500 ไร่
       2) ชลบุรี ที่สถานีรถไฟเดิม ขนาดพื้นที่ 3,000-4,000 ไร่
       3) อำเภอศรีราชา มีพื้นที่ 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟศรีราชาเดิม ขนาด พื้นที่ 400 ไร่ กับห่างจากสถานีเดิม ลงมาทางใต้ 3-4 กิโลเมตร ขนาดพื้นที่ 7,000 ไร่
          4)เมืองพัทยา ขนาดพื้นที่ 5,000-6,000 ไร่ มีพื้นที่ 3 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟพัทยาเดิม พื้นที่ 5,000 ไร่ หรือห่างจากสถานีเดิม 5 กิโลเมตรขึ้นไปทางเหนือ และห่างจากสถานีเดิม 8 กิโลเมตร ลงมาด้านใต้ และ 5)ระยอง ขนาดพื้นที่ 4,000-5,000 ไร่ มีพื้นที่ 2 ทางเลือก คือ สถานีรถไฟมาบตาพุด กับห่างจากสถานีรถไฟมาบตาพุดขึ้นไปทางเหนือ 8 กิโลเมตร มาทางตัวเมืองระยอง
          ประเมินลงทุนแตะแสนล้าน
          แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับรูปแบบการลงทุนเบื้องต้น รัฐบาลอาจจะลงทุนก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคให้ ส่วน การลงทุนด้านอื่น ๆ อาจจะดึงเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน ทั้งที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย กรรม ซึ่งมูลค่าการลงทุนอยู่ที่รูปแบบขนาดของเมือง และจะใช้วิธีการไหนมาดำเนินการ
          อย่างเช่นถ้าใช้วิธีการจัดรูปที่ดิน จะมีการแชร์ที่ดินจากเอกชนมาพัฒนาร่วมกัน การลงทุนจะถูกกว่าประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาทต่อแห่ง แต่ถ้าหากลงทุนทั้งค่าก่อสร้างและเวนคืนที่ดิน จะต้องใช้เม็ดเงินลงทุนเพิ่มขึ้น น่าจะไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท


อ้างอิงที่มา
*[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
**[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
3.http://www.ecberkku.com/th/news3/929-17--.html
4.http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1376625452
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่