เชิญชวนเพื่อนๆมาแชร์ประสบการณ์การใช้บริการของ Convenient Store กันค่ะ

จากประเด็นที่โด่งดังอยู่ตอนนี้เรารู้สึกแย่กับ Convenient store เจ้าใหญ่อยู่พอสมควร ประกอบกับมีท่านสมาชิกท่านนึง...เอ...ไม่สิอาจจะหลายท่านบอกประมาณว่า see pee ใหญ่มากไม่ว่ายังไงก็หนีเขาไม่พ้น หันไปทางไหนก็เจอแต่ผลิตภัณฑ์และสินค้าของเขา ประชาชนคนตัวเล็กอย่างเราๆ ยังไงๆ ก็ต้องซื้อก็ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ของเขาแน่นอน ที่ว่าจะเลิก จะไม่ซื้อน่ะ จะไปได้สักกี่น้ำ... ควรจะเลิกดราม่ากันได้แล้วมันเป็นไปไม่ได้

ตามสถานะความเป็นจริงก็อย่างที่เขาว่าน่ะค่ะ เราเสพติดความสะดวกสบายที่เขามอบให้จนชิน.... เราเลยตั้งใจไว้ว่าจากที่เราเคยให้เขาที่ 100 จะเหลือให้ที่ 30 (เงินน้อยนิดคงไม่ทำให้เขาสะเทือน) ถ้าจะให้ลดทั้ง 100 คงลำบากกับการใช้ชีวิตน่าดู ...อ่ะนะก็เราเสพติดความสบายนี่นา

เข้าเรื่องของการตั้งกระทู้ค่ะ...เจ้าของกระทู้อยากชวนเพื่อนๆสมาชิกมาพูดคุยแลกเปลี่ยนการใช้บริการของ Convenient Store กัน เมื่อเพื่อนสมาชิกเข้าไปแล้วคาดหวังอะไรจากร้านสะดวกซื้อบ้าง อยากให้ร้านสะดวกซื้อนั้นๆปรับปรุงอะไรบ้าง ลองแชร์ประสบการณ์ทั้งที่ดีและไม่ดีกันค่ะ ...จขกท.อยากให้ร้านสะดวกซื้ออื่นๆ หรือบริษัทเกี่ยวกับ consumer อื่นๆเข้ามาอ่านทราบเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคและนำไปปรับปรุงและพัฒนาน่ะค่ะ (แต่จะมีเข้ามาอ่านบ้างไหมหนอ) เราควรจะมีช่องทางอื่นนอกจาก see pee บ้าง รู้สึกว่าเราพึงพาเขามากเกินไปแล้ว (หวังว่าผู้ประกอบการ,ผู้ที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาผ่านตาบ้างนะคะ)

สำหรับเจ้าของกระทู้เองแล้ว เห็น 7-11 มาพร้อมๆกับ FamilyMart แต่ไหนเลย FM ถึงได้ปล่อยให้ 7-11 แซงหน้าขยายสาขาไปได้ไกลถึงขนาดนี้ งานบริหารภายในจขกท.ไม่ขอเอ่ยถึง เอาที่ได้สัมผัสมา

7-11 : แรกเริ่มที่ก่อตั้งมาใหม่ๆ พนักงานเหมือนถูกบังคับให้พูด "สวัสดีค่ะ เชิญค่า" "รับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มไหมคะ" ช่วงหลังๆดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น มีการแจ้งโปรโมชั่น และเชียร์สินค้า หน้าเจือยิ้มบ้างไม่เจือยิ้มบ้าง ยังไม่เคยโดนถึงกับถูกบึ้งตึงใส่เพราะแค่ตึงๆ เราก็มองหน้านิ่งๆแล้ว เหมือนน้องเขาจะรู้ตัวเปลี่ยนพฤติกรรมทันที สินค้ามีหลากหลายทั้งของใช้ ของกินเล่น ของกินอิ่ม และของกินฉุกเฉิน บรรยากาศถึงแม้บางสาขาห้องขายสินค้าจะไม่ใหญ่นัก แต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกอึดอัดมีของขายตามความจำเป็นของสถานที่ อย่างสาขาที่อยู่ตรงข้ามวัดพระแก้วเน้นขายเครื่อง อาหารทานง่ายๆ ของใช้ในครัวเรือนดูเหมือนจะไม่มีนะ ต่างจากสาขาที่อยู่ปากซอยบ้านที่นั้นมีขายหมดที่จำเป็นทั้งนั้น ผงซักฟอก แชมพู ครีมนวด ฯลฯ ไซส์กลางบ้างเล็กบ้างก็คละกันไป ก็ถือว่าครบอ่ะนะ ...แต่ท่านค่ะ พักนี้ท่านใช้พนักงานท่านหนักไปหรือเปล่าคะ รู้สึกหน้าน้องเค้าจะไม่ค่อยยิ้มนะคะ พักหลังนี่คำว่าสวัสดีค่า เชิญค่าหายไป อาจเป็นลูกค้าเยอะก็เป็นได้ เวลารอคิดเงินนี่บางทีน้องทำเป็นมองไม่เห็นนะคะ ...ไม่ทราบตอนนี้ท่านยังมีลงพื้นที่อยู่บ้างหรือเปล่าคะ

FamilyMart : หลายสาขานะคะที่เจอ เปิดประตูเข้าไปไม่มีเสียงทักทายจากพนักงาน, รับชำระเงินด้วยสีหน้าบึ้งตึง ไม่มีความเป็นมิตรให้แก่ลูกค้าเลย เมื่อหลายเดือนก่อนจขกท.เคยเดินไปถามหาที่สินค้าเคาน์เตอร์เพราะหาไม่เจอ พนักงานถอนหายใจ 1 เฮือกใหญ่แล้วเดินตามมาที่เชลฟ์ ช่วยมองหาแล้วบอกว่าไม่มีด้วยน้ำเสียงที่ไม่เป็นมิตรเลยสักนิด เมื่อของที่อยากได้ไม่มีแล้วไม่ได้รับบริการที่ดีพอสมควร จขกท.ก็เดินจากมาเงียบๆค่ะ (ครั้งนั้นไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งเดียวที่โดน...ต่างสถานที่ต่างกรรมต่างวาระค่ะ) เคยเป็นเหมือนกันไหมคะ ถ้าเรารู้สึกไม่อยากรับบริการแล้วเราก็ไม่อยากจะ feedback ไม่ต้องมีการพัฒนา ไม่ต้องมีการปรับปรุง

งานบริการไม่จำเป็นต้องจ๊ะจ๋า ขาค่ะ แค่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราเต็มใจและยินดีช่วยเหลือ ด้วยความเป็นกันเองเท่านั้น ลูกค้าก็รู้สึกดีแล้วค่ะ

แต่จะว่าไป FM ก็ไม่ได้เลวร้ายไปซะทั้งหมด สาขาที่อาคาร KPN น้องที่นั้นน่ารักค่ะ ประตูเปิดเข้าไป "Family (Be duck) สวัสดีค่ะ" (ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส) ถึงจะแค่อยากเข้าไปตากแอร์เล่นๆ แต่ก็อดที่จะอุดหนุนนู้นนิดนี่หน่อยติดมือออกมาไม่ได้ ตอนจ่ายตังค์ก็ พี่มีโปรนี่ๆนะ รับเพิ่มไหมคุ้มน๊า (น้องดูของที่จขกท.ซื้อค่ะ แล้วเชียร์เพิ่ม) พอจขกท.บอกไม่รับน้องก็คิดเงินทวนราคาสินค้าให้ใบเสร็จและเงินทอนเรียบร้อย ถ้าลูกค้าไม่เยอะมากน้องก็จะพูด “โอกาสหน้าเชิญใหม่นะค๊า”  จขกท.ว่าการให้บริการก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้ลูกค้ากลายเป็น royalty ให้กับแบรนด์ สมมตินะคะสมมติ ถ้าบนทางที่เราผ่านมีสองร้านอยู่ใกล้ๆกัน คือร้าน A และ ร้าน B ทั้งสองร้านมีของที่ต้องการซื้อเหมือนกันแต่คุณเคยได้รับบริการแย่ๆจากร้าน A และบริการที่ดีกว่าจะร้าน B คุณจะเลือกเข้าร้านไหน?

แล้วคุณๆล่ะคะ เคยใช้บริการของที่ไหนเป็นยังไงบ้าง

แท็กการบริหารจัดการ เพราะเกี่ยวกับการจัดการงานในร้านสะดวกซื้อ
แท็กอาหาร เพราะร้านสะดวกซื้อก็ขายอาหาร (ฮาไหม?)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่