เรียนผู้อ่านทุกท่าน
เรื่องมีอยู่ว่า เราเป็นลูกค้าที่ชอบสั่งของออนไลน์จากแอพพิเคชั่นนี้มายาวนาน เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์โดนพนักงานส่งของพูดจาเยียด เป็นครั้งแรก ซึ่งการสั่งของเราจะเป็นการเลือกชำระเงินด้วยเงินสดปลายทางทุกครั้ง และรับสินค้าเอง หรือกรณีฉุกเฉิน แต่มีคนที่บ้านอยู่ เราจะสะดวกโอนเงินให้พนักงานและให้คนในบ้านออกมารับสินค้า (ที่แน่ๆ คือ ต้องมีคนออกมารับสินค้า ไม่ใช่วางทิ้งไว้ เพราะเราต้องการเช็คสินค้า)
แต่ล่าสุดวันที่ 6 ธ.ค. 67 ช่วงเวลา 12:06 น. มีพนักงานของทาง LEX TH เบอร์ 0862452XXX จัดส่งพัสดุ SSLT710093155XXX ติดต่อมาว่ามีสินค้ารอส่งอยู่หน้าบ้าน ซึ่งเราแจ้งไปว่า "เราไม่สะดวกรับ เพราะไม่มีคนอยู่บ้านรับสินค้า ขอเลื่อนรับสินค้าเป็นพรุ่งนี้ เพราะสะดวกอยู่บ้านทั้งวัน พนักงานก็ตอบรับแล้วว่างสายไป"
( กรณีที่ 1. พนักเข้าหน้างานโดยไม่โทรถามลูกค้าก่อนว่าอยู่ หรือสะดวกรับสินค้าหรือไม่ )
หลังจากนั้นมีการติดแต่เข้ามาอีกช่วงเวลา 13:16 น. หมายเลขเดิม พนักงานพูดด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ ใส่อารมณ์ แจ้งเราว่า "ลูกค้าโอนจ่ายได้ไหม ยอดเงินมันไม่เยอะ ตนต้องการรีบส่งภายในวันนี้" เราตอบกลับว่า "เราไม่สะดวกโอนจ่าย เราต้องการจ่ายด้วยเงินสด และต้องการรับสินค้าเอง ไม่ต้องการให้วาง หรือโยนสินค้าเข้าไปในภายรั่วบ้าน" พนักงานก็เริ่มใส่อารมณ์พูดว่า ตนต้องการทำรอบในการส่งสินค้าต่อวัน ถ้าลูกค้าไม่มีเงิน ก็บอกสิว่าไม่มีเงิน สินค้าราคาเพียง 58 บาท แล้วตัดสายเราไป
( กรณีที่ 2. เราได้ทำการเลื่อนนัดรับไปเรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้ เพราะเราติดธุระด้านนอก ทำไมต้องมาเซ้าซี้ให้โอนให้ได้ เข้าใจว่าคุณต้องการทำรอบในการส่งของ ทางเราไม่ได้ยกเลิกการส่ง เราแค่ขอเลื่อนวัน เพราะต้องการรับสินค้าเอง ทำไมต้องพูดจา เหยียด เรื่องเงิน และใส่อารมณ์กับเรา? มันสมควรหรอ? สำหรับการทำงานด้านบริการ เราคิดนะ!! ว่าไม่ใช่โอนไม่ได้ เงินอะเราโอนได้ แต่คือไม่รู้ว่าสั่งอะไรไป และยังไม่สะดวกเช็คในแอพ เพราะขับรถอยู่)
ยังไม่จบ จากนั้นก็มีเบอร์โทรจากส่วนกลาง 02-180-6000 ติดต่อมาเวลา 14:11 น. แจ้งว่า"จะมีพนักงานเข้ามาส่งของ สะดวกรับมั้ยตอนนี้" เราแจ้งกลับว่ากำลังตีรถกลับใกล้ถึงบ้านล่ะ อีก 30 นาที จะมาส่งก็เข้ามา และพนักงานส่วนกลางก็ว่างสายไป ครั้งที่ 1 ผ่านไป 10 นาที โทรมาใหม่อีก ถามว่า "ลูกค้าขอเลื่อนวันจัดส่งหรอ? " นี่กะตอบไปว่าใช่ค่ะ คุณไม่ได้ติดต่อกับพนักงานส่งใช่มั้ย แล้วเราสามารถคอมเพลนการขนส่งคุณยังไง เราโดนพนักงานคุณพูดจาเยียด และการประสานงานของคุณก็ไม่มีเลยหรอ (เราพูดตรงๆนะ เริ่มโมโห ว่าทำไมมันไม่การติดต่อกลับพนักงานส่ง ก่อนโทรมาหาเรารึยังไง คือว่า ต้องการส่งให้ได้เดี๋ยวนั้น ตอนนั้น ทันที นี่โดนพูดเหยียดไป ก็พร้อมบวก เหมือนกัน )
สรุปคือ ในแอพมันขึ้นว่า เป็นการเลื่อนส่งให้แล้ว บอกตรงๆ ที่มานั้งพิมพ์ยาวเหยียดนี่ คือ หาช่องทางร้องเรียนไม่เจอจริงๆ อินบล็อกไปทางเฟช ไปทางข้อความแอพพิเคชั่น และเราก็คงจะเลือกใช้งานแอพนี่แล้วไปใช้ ช่องทางสั่งของออนไลน์ อันอื่นดีกว่า ผิดหวังมากๆ กับคำว่า "งานบริการ" เราไม่ได้คาดหวังให้เค้าต้องพูดจากไพเพราะอ่อนหวาน แต่เราต้องการแค่ อยู่ในจุดที่เป็นกลาง ใจเค้าใจเรา ไม่ใช้ มาใส่อารมณ์กับเรา เราไม่ใช่ที่รองรับอารมณ์ของคุณ ความผิดพลาดมันเกิดได้ทุกคน แต่คำว่า"จิตใต้สำนึกคนอะ มันมีไม่เท่ากัน" อยากให้บริษัทรับฟังปัญหาของลูกค้าบ้าง ใช่ว่าลูกค้าจะถูกเสมอไป ก็จริง แต่บางที่พนักงานของคุณเองก็ใช่ย่อย ที่ผ่านมาเจอคนมาส่งดีๆ ตลอด โทรมาหาก่อนเข้าหน้างานตลอด มีพนักงานผู้หญิงคนนี้ล่ะ ที่ทำกับเราแบบนี้
ขอบคุณที่รับฟังปัญหาค่ะ ทุกท่าน
อยากร้องเรียน Lazada Express (LEX TH) พนักงานส่งของสาขาระยอง
เรื่องมีอยู่ว่า เราเป็นลูกค้าที่ชอบสั่งของออนไลน์จากแอพพิเคชั่นนี้มายาวนาน เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์โดนพนักงานส่งของพูดจาเยียด เป็นครั้งแรก ซึ่งการสั่งของเราจะเป็นการเลือกชำระเงินด้วยเงินสดปลายทางทุกครั้ง และรับสินค้าเอง หรือกรณีฉุกเฉิน แต่มีคนที่บ้านอยู่ เราจะสะดวกโอนเงินให้พนักงานและให้คนในบ้านออกมารับสินค้า (ที่แน่ๆ คือ ต้องมีคนออกมารับสินค้า ไม่ใช่วางทิ้งไว้ เพราะเราต้องการเช็คสินค้า)
แต่ล่าสุดวันที่ 6 ธ.ค. 67 ช่วงเวลา 12:06 น. มีพนักงานของทาง LEX TH เบอร์ 0862452XXX จัดส่งพัสดุ SSLT710093155XXX ติดต่อมาว่ามีสินค้ารอส่งอยู่หน้าบ้าน ซึ่งเราแจ้งไปว่า "เราไม่สะดวกรับ เพราะไม่มีคนอยู่บ้านรับสินค้า ขอเลื่อนรับสินค้าเป็นพรุ่งนี้ เพราะสะดวกอยู่บ้านทั้งวัน พนักงานก็ตอบรับแล้วว่างสายไป"
( กรณีที่ 1. พนักเข้าหน้างานโดยไม่โทรถามลูกค้าก่อนว่าอยู่ หรือสะดวกรับสินค้าหรือไม่ )
หลังจากนั้นมีการติดแต่เข้ามาอีกช่วงเวลา 13:16 น. หมายเลขเดิม พนักงานพูดด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ ใส่อารมณ์ แจ้งเราว่า "ลูกค้าโอนจ่ายได้ไหม ยอดเงินมันไม่เยอะ ตนต้องการรีบส่งภายในวันนี้" เราตอบกลับว่า "เราไม่สะดวกโอนจ่าย เราต้องการจ่ายด้วยเงินสด และต้องการรับสินค้าเอง ไม่ต้องการให้วาง หรือโยนสินค้าเข้าไปในภายรั่วบ้าน" พนักงานก็เริ่มใส่อารมณ์พูดว่า ตนต้องการทำรอบในการส่งสินค้าต่อวัน ถ้าลูกค้าไม่มีเงิน ก็บอกสิว่าไม่มีเงิน สินค้าราคาเพียง 58 บาท แล้วตัดสายเราไป
( กรณีที่ 2. เราได้ทำการเลื่อนนัดรับไปเรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้ เพราะเราติดธุระด้านนอก ทำไมต้องมาเซ้าซี้ให้โอนให้ได้ เข้าใจว่าคุณต้องการทำรอบในการส่งของ ทางเราไม่ได้ยกเลิกการส่ง เราแค่ขอเลื่อนวัน เพราะต้องการรับสินค้าเอง ทำไมต้องพูดจา เหยียด เรื่องเงิน และใส่อารมณ์กับเรา? มันสมควรหรอ? สำหรับการทำงานด้านบริการ เราคิดนะ!! ว่าไม่ใช่โอนไม่ได้ เงินอะเราโอนได้ แต่คือไม่รู้ว่าสั่งอะไรไป และยังไม่สะดวกเช็คในแอพ เพราะขับรถอยู่)
ยังไม่จบ จากนั้นก็มีเบอร์โทรจากส่วนกลาง 02-180-6000 ติดต่อมาเวลา 14:11 น. แจ้งว่า"จะมีพนักงานเข้ามาส่งของ สะดวกรับมั้ยตอนนี้" เราแจ้งกลับว่ากำลังตีรถกลับใกล้ถึงบ้านล่ะ อีก 30 นาที จะมาส่งก็เข้ามา และพนักงานส่วนกลางก็ว่างสายไป ครั้งที่ 1 ผ่านไป 10 นาที โทรมาใหม่อีก ถามว่า "ลูกค้าขอเลื่อนวันจัดส่งหรอ? " นี่กะตอบไปว่าใช่ค่ะ คุณไม่ได้ติดต่อกับพนักงานส่งใช่มั้ย แล้วเราสามารถคอมเพลนการขนส่งคุณยังไง เราโดนพนักงานคุณพูดจาเยียด และการประสานงานของคุณก็ไม่มีเลยหรอ (เราพูดตรงๆนะ เริ่มโมโห ว่าทำไมมันไม่การติดต่อกลับพนักงานส่ง ก่อนโทรมาหาเรารึยังไง คือว่า ต้องการส่งให้ได้เดี๋ยวนั้น ตอนนั้น ทันที นี่โดนพูดเหยียดไป ก็พร้อมบวก เหมือนกัน )
สรุปคือ ในแอพมันขึ้นว่า เป็นการเลื่อนส่งให้แล้ว บอกตรงๆ ที่มานั้งพิมพ์ยาวเหยียดนี่ คือ หาช่องทางร้องเรียนไม่เจอจริงๆ อินบล็อกไปทางเฟช ไปทางข้อความแอพพิเคชั่น และเราก็คงจะเลือกใช้งานแอพนี่แล้วไปใช้ ช่องทางสั่งของออนไลน์ อันอื่นดีกว่า ผิดหวังมากๆ กับคำว่า "งานบริการ" เราไม่ได้คาดหวังให้เค้าต้องพูดจากไพเพราะอ่อนหวาน แต่เราต้องการแค่ อยู่ในจุดที่เป็นกลาง ใจเค้าใจเรา ไม่ใช้ มาใส่อารมณ์กับเรา เราไม่ใช่ที่รองรับอารมณ์ของคุณ ความผิดพลาดมันเกิดได้ทุกคน แต่คำว่า"จิตใต้สำนึกคนอะ มันมีไม่เท่ากัน" อยากให้บริษัทรับฟังปัญหาของลูกค้าบ้าง ใช่ว่าลูกค้าจะถูกเสมอไป ก็จริง แต่บางที่พนักงานของคุณเองก็ใช่ย่อย ที่ผ่านมาเจอคนมาส่งดีๆ ตลอด โทรมาหาก่อนเข้าหน้างานตลอด มีพนักงานผู้หญิงคนนี้ล่ะ ที่ทำกับเราแบบนี้
ขอบคุณที่รับฟังปัญหาค่ะ ทุกท่าน