ธุรกิจ 'ฮาลาล' กับการขยายตัวของมุสลิมในอิตาลี



Culture Corner ประจำวันที่ 23 เมษายน 2558 ไปดูวัฒนธรรมการบริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์ฮาลาล ของชุมชนชาวมุสลิมในอิตาลี ซึ่งขณะนี้ กลุ่มธุรกิจหลายประเภทกำลังปรับตัวเพื่อรองรับกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้โดยเฉพาะ

ชุมชนชาวมุสลิมในอิตาลี กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการขยายตัวของตลาดฮาลาลเช่นเดียวกัน

ตลาดเอสกีลิโน ใจกลางกรุงโรมแห่งนี้ คือแหล่งรวมของเนื้อสัตว์ฮาลาล ที่ผ่านการแล่เนื้อมาอย่างถูกต้องตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวมุสลิม ซึ่งตามปกติแล้ว ชาวมุสลิมจะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์เป็นอย่างมาก  เนื้อสัตว์ดังกล่าวต้องผ่านการแล่อย่างพิถีพิถัน และคนแล่จะต้องเข้าใจในหลักการอย่างแท้จริง โดยเริ่มจากการเชือดขณะที่สัตว์ยังมีชีวิตอยู่ ผู้เชือดจะใช้มีดคมตัดเส้นเลือดใหญ่ หลอดลม หลอดอาหาร ที่ลำคอให้ขาดจากกัน และรอให้เลือดไหลจนหมดจากร่างของสัตว์ จนสัตว์ตายจึงจะเริ่มแล่เนื้อ

โดยวิธีดังกล่าว จะทำให้เนื้อที่ได้ไม่ปนเปื้อนกับเลือด สะอาด และดีต่อสุขภาพ ที่สำคัญที่สุด คือตรงกับหลักการบริโภคเนื้อตามศาสนาอิสลามด้วย แต่ในขณะเดียวกันกลุ่ม Animalisti Italiani องค์กรเพื่อสิทธิสัตว์ในอิตาลีกลับมองว่า วิธีการเชือดและแล่เนื้อดังกล่าว ทำใหัสัตว์ตายอย่างทรมาน  พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการออกกฎหมายห้ามฆ่าสัตว์เพื่อแล่เนื้อตามหลักการของศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้ในหลายประเทศทั่วยุโรป เช่น สวีเดนและโปแลนด์

การรณรงค์ในเรื่องดังกล่าวยังคงไม่มีความคืบหน้ามากนัก สวนทางกับกระแสนิยมบริโภคเนื้อฮาลาล ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยร้านอาหารฮาลาลหลายแห่ง สั่งซื้อเนื้อฮาลาลจำนวนมากในแต่ละวัน เพื่อนำมารังสรรค์เป็นเมนูต่างๆ ซึ่งร้านเหล่านี้ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากชาวมุสลิมในอิตาลี และบุคคลทั่วไป ที่นิยมการบริโภคเนื้อฮาลาล เนื่องจากเชื่อมั่นในความสะอาด และรสชาติของเนื้อที่ดีกว่า

ไม่เพียงแค่ร้านอาหารเท่านั้น แต่กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง และสปาก็เริ่มขยายตัวเพื่อรองรับลูกค้าชาวมุสลิมเช่นกัน  ศูนย์ความงามเชเฮราซาเดแห่งนี้ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางฮาลาล ซึ่งการให้บริการทุกอย่างของที่นี่ ตั้งแต่การแวกซ์ขนไปจนถึงการนวดล้วนแล้วแต่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ฮาลาลทั้งสิ้น ซึ่งลูกค้าที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมก็ชื่นชอบการให้บริการดังกล่าวเช่นเดียวกัน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งหมด เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และไม่มีสารเคมีเจือปนมากเท่ากับผลิตภัณฑ์ความงามทั่วๆไป

ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอิตาลี ก็เติบโตรับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมด้วยเช่นกัน โดยอิตาลีกลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมจำนวนมากจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ ทำให้โรงแรมขนาดใหญ่ต้องปรับตัวเพื่อการให้บริการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น โรงแรม Westin Excelsior ใจกลางกรุงโรม ก็มีบริการมอบคัมภีร์อัลกุรอานให้กับแขกที่ต้องการ รวมถึงทีวีช่องอาหรับ และอาหารพื้นถิ่นของชาวตะวันออกกลาง

โดยผู้จัดการของโรงแรมแห่งนี้ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ว่าแขกที่มาพักจะนับถือศาสนาอะไร แต่การให้บริการคือหัวใจที่สำคัญที่สุด ดังนั้น พวกเขาจึงตอบสนองความต้องการของแขกทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อให้ทุกคนรู้สึกสบายใจที่ได้มาเยือน โดยที่ไม่ต้องปิดบังความเชื่อความศรัทธา หรือศาสนาที่ตนเองนับถืออยู่แต่อย่างใด

news.voicetv.co.th/world/196062.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่