**อย่าชะล่าใจถ้าคุณยังไม่ได้บิน!!! เมื่อตั๋ว AirAsia ผมถูกยกเลิก โดยไม่รู้สาเหตุ และการดูแลลูกค้าหลังเกิดเรื่อง(ต่อ)**

เนื่องจากกระทู้เก่าได้ตกลงไปแล้ว จึงขออนุญาติตั้งกระทู้ใหม่

ขอความกรุณาเพื่อนสมาชิกช่วยโหวตกระทู้ด้วยครับผม ไม่อยากให้เรื่องเงียบหายไปก่อนจบ ขอบพระคุณครับ

เนื้อความเดิมจากกระทู้นี้ครับ http://ppantip.com/topic/33517308/

เนื้อหาล่าสุดถึงตรงนี้ครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Update 18/04/58 16:30 น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาอัพเดทความคืบหน้าครับ
หลังจากเมื่อคืนพอได้รับเมลล์ละเลือดขึ้นหน้าเลย อะไรกันมันไม่เหมือนข้อมูลที่ผ่านมาที่เคยคุยกันเลย ทำให้คิดหาวิธีว่าจะทำไงได้อีกบ้างดี
เลยลอง Serch หาอีเมลล์ผู้บริหารของ AA ในไทยก็หาไม่เจอ (ใครมีหลังไมค์มาบอกผมหน่อยได้ไหมครับ) แต่ไปเจออีเมลล์ของ CEO AA Mr. Tony Fernandes แทน
ก็ตัดสินใจว่าเอาวะ เป็นไงเป็นกัน ลองเมลล์ไปหาดู แต่ก็แอบคิดว่าเค้าคงไม่อ่านหรอก หรือไม่ก็เลขาเค้าก็คงลบไป หรือไม่ก็อีเมลล์คงไปลงในถังขยะของเค้า
ใจความก็สั้นๆเนื่องจากไม่เก่งภาษาอังกฤษเขียนผิดๆถูกๆ งูๆปลาๆ พอประมาณว่าให้ช่วยตรวจสอบเรื่องให้ที แล้วก็จบไป

เช้ามาก็ลองโทรไปปรึกษา KTC ดูว่า ไอ้คำว่าความไม่ปลอดภัยนี่มันยังไง กรณีของผมไม่ไม่ปลอดภันอย่างไรครับ คนซื้อ เจ้าของบัตร คนเดินทางเป็นคนเดียวกัน
มันมีความเสี่ยงตรงไหนครับ KTC ก็บอกว่าไม่น่าจะมีนะคะ ยังไงก็ให้ลองให้ทาง AA ชี้แจงมาว่ามันไม่ปลอดภัยยังไงก่อน

ต่อมาผมก็โทรไปหา AA โดยขอสายคนเดิมทีคุยไว้ พอได้คุยก็สอบถามว่าได้เห็นอีเมลล์ที่ทาง CRM ของบริษัทคุณส่งมาให้ผมแล้วหรือยัง เค้าบอกว่าเห็นแล้ว
ผมบอกต่อว่าคุณคิดว่ายังไงครับ เนื้อหาในนั้นมันไม่จริงเลยสักนิด ตั้งแต่แรกถึงสุดท้าย ไหนวันนั้นคุณบอกผมว่าตั๋วมันถูกยกเลิกไปแล้ว ผมต้องจองใหม่
คุณยังแนะนำให้ผมรีบจองหใม่เลย เค้าก็ยอมรับว่าจริง ตั๋วมันถูกยกเลิกไปแล้วค่ะ ผมก็พูดต่ออีกว่าแล้วเรื่องความปลอดภัยอะไรนี่มาได้ไงตั้งแต่แรกไม่เห็นมีบอกแบบนี้
จะมาพูดซ้ำไปซ้ำมาว่าเป็นเรื่องความปลอดภัยแล้วจะให้ผมรู้สึกดีนี่ผมไม่นะ ถ้าผิดก็รับมาแมนๆเลย และจะทำไงก็ว่ามา ไม่ใช่มาส่งอีเมลล์มั่วๆแบบนี้มาให้ผมสับสน
เค้าก็บอกว่าจะรับเรื่องไปแจ้งทางเจ้าหน้าที่ทางนั้นให้แต่ไม่สามารถโอนสายให้ผมคุยกับแผนกนั้นได้ เค้าบอกว่าตอนนี้คือเรื่องยังอยู่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบสวน
อีเมลล์ฉบับนั้นไม่ใช่อีเมลล์ที่ชี้แจงผลสรุปตามที่เคยบอกผมไว้ก่อนหน้านี้
ผมก็โอเคกับคำชี้แจงละก็จบการสนทนา

วางสายเสร็จผมก็เปิดเมลล์เล่นก็มาเจออีเมลล์ตอบกลับของ CEO ที่ผมส่งไปถึงเมื่อคืน เค้าตอบผมมาสั้นๆว่า  Mimi will help you look into this. พร้อมทั้ง CC Email
ของท่านนั้นมาด้วย ผมลองเปิดดูในเน็ตก็พบว่าเป็นกลุ่มผู้บริหารท่านนึงใน AA

ถึงตอนนี้ผมก็รู้สึกในชื่นขึ้นนิดนึงและหวังว่าเรื่องจะไม่เงียบหายไปและมีการตอบกลับมาในเร็ววัน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Update 20/04/58 13:00 น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาอัพเดทความเคลื่อนไหวครับ เช้าวันนี้ทีมผู้บริหารของต่างประเทศ ได้ส่งอีเมลล์ต่อไม้ต่อให้ทางทีมไทยหนึ่งท่านช่วยดู
พร้อมทั้งขอเวลาดูรายละเอียด และจะตอบกลับเร็วที่สุดครับ ใจความมีดังนี้

I am looping in xxxxx to assist on this matter.  Please allow us a bit of time to look into this and we will get back to you asap.

Regards,
Mimi

ตอนนี้ก็คงได้แต่หวังว่าจะได้รับการตอบกลับเร็ววันครับ ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะมาอัพเดทให้เพื่อนๆทราบทันทีครับ

ปล. ผมอยากจะให้ผู้บริหารได้มาอ่านเรื่องราวของผม และเรื่องราวของเพื่อนสมาชิกท่ายอื่นที่ได้มาแชร์ประสบการณ์ที่ได้เจอปัญหาบ้าง ผมอยากให้ท่านได้รับทราบรับรู้ว่า
ทางลูกค้าได้รับการดูแลจากบริษัทของท่านอย่างไร มีตรงไหนที่ยังเป็นจุดบอด จุดบกพร่องอยู่ จะได้ช่วยกันแก้ไขปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
เท่าที่ผมเห็นก็มีปัญหาเดิมๆ ตั๋วถูกเลื่อน ถูกแคนเซิล คืนเงินล่าช้า ต้องคอยตามจี้ เรื่องหายเงียบ โยนเรื่องไปมา  ต้องเล่าเรื่องซ้ำไปมา
หวังว่าท่านคงจะรับฟังและใช้ประโยชน์จากปัญหาที่มีคนมาแชร์ไม่มากก็น้อยนะครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Update 20/04/58 17:30 น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาอัพเดทครับ เย็นนี้ผมได้รับจดหมายจากทาง AA แล้วครับ เป็นจดหมายขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ใจความดังนี้



เพื่อนสมาชิกคิดว่าผมควรจะต้องทำยังไงต่อไปดีครับ อยากได้คำแนะนำ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Update 20/04/58 19:30 น
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หลังจากได้รับจดหมายจาก AA ผมได้โทรกลับไปหา CC AA อีกครั้งเพื่อสอบถามว่าแล้วทาง AA จะรับผิดชอบอย่างไรกับเวลาที่ผมสูญเสียไป ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ประสานงานต่างๆ
ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่รับสายได้ส่งต่อสายผมไปให้กับเจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่ง ซึ่งมาทราบที่หลังว่าเป็น Manager ว่าได้รับการ Approve ให้เสนอขอเสนออัพเกรดที่นั่งจากที่นั่งปกติเป็นที่นั่ง premium seat
ซึ่งก็น่าจะเป็นที่นั่งที่กว้างขึ้นกว่าที่นั่งปกติ  และยกเว้นค่าธรรมเนียมการยกเลิกและเลื่อนไฟท์ให้เนื่องจากผมมีไฟท์ที่ค้างต้องยกเลิกไฟท์นึง รวมถึงไฟท์นี้ที่ยังไม่แน่ว่าจะต้องเลื่อนหรือไม่
เพราะผมได้รับอุบัติเหตุเข้ารับการผ่าตัดและพักรักษาตัวอยู่เป็นกรณีพิเศษ

ซึ่งผมต้องขอบคุณพนักงานท่านสุดท้าย (คุณทศพล) ที่เข้าใจเรื่องราวและรับฟังอย่างตั้งใจ และพยายามที่จะดำเนินการให้ผ่านไปได้อย่างเรียบร้อย ซึ่งก็หวังว่าจะรักษาสัญญาที่ให้กันไว้จนจบเรื่องนะครับ

สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณเวป Pantip ที่เป็นสื่อกลางในการแชร์ข้อมูลและเพื่อนสมาชิกที่เป็นกำลังใจและนำเสนอข้อแนะนำต่างๆให้กับผม
ชอบคุณครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
21/04/58
ผมขออนุญาติสรุปสิ่งสำคัญสำหรับกรณีการจากตั๋วโดยสายสายการบิน และการดำเนินการเมื่อพบปัญหาดังนี้นะครับ

1. เหตุการณ์การถูกยกเลิกตั๋วหลังการตัดบัตรเครดิต และได้ตั๋วโดยสารแล้ว(Booking Confirmed) สามารถเกิดขึ้นได้ (สายการบินอื่นผมไม่รู้นะครับ)
2. ถ้าเกิดได้รับใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตก่อนวันบินให้ตรวจเช็ครายการในใบแจ้งหนี้ว่ามีรายการตัดเงินโดยสมบูรณ์แล้วหรือไม่ ถ้ามียอดออกยอดเข้าให้รีบติดต่อธนาคารและสายการบินถึงสถานะของตั๋วทันที
    หากเดินทางก่อนวันที่ใบแจ้งหนี้จะออกไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะท่านบินไปแล้ว ยังไงสายการบินก็จะต้องมาเก็บเงินเสียจงได้
    หากเดินทางคล่อมวันก่อนที่มีใบแจ้งหนี้มา ในไฟท์ขากลับก็อาจจะเกิดปัญหาได้
3. ก่อนการเดินทางอย่างน้อย 1 วันควรมีการเช็คสถานะของตั๋ว เพราะอย่างน้อยที่สุดเรายังเหลือวันให้แก้ไขได้ 1 วัน
4. เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้วถ้าทั้งสองฝ่ายต่างไม่ยอมรับตั้งแต่แรกให้ทำการประชุมสามสายเลย
5. ควรเน้นย้ำให้พนักงานจดบันทึกข้อมูลที่เราให้ทุกครั้งเพื่อประหยัดเวลาในการที่ต้องมาเล่าเรื่องครั้งต่อไปอีก พร้อมทั้งถามชื่อพนักงานที่รับเรื่อง พร้อมทั้งตำแหน่งทุกครั้ง
    เพื่อง่ายต่อการอ้างอิงและติดตามเรื่อง
6. ถ้าประชุมสามสายแล้วยังดูไม่ชัดเจน  ให้ร้องขอสายผู้จัดการหรือพนักงานในระดับสูงขึ้นมาร่วมแก้ปัญหาด้วย
7. อย่าลืมกำหนดวันเวลาให้มีการอัพเดทกลับหลังจากมีข้อตกลงใดๆ เพื่อไปดำเนินการต่อแล้วทุกครั้ง
8. หากเรื่องไม่คืบหน้า หรือเงียบไป ควรหาทางส่งเรื่องขึ้นไปที่ระดับสูงขึ้นไปอีกตามลำดับ

ข้อที่ยากที่สุดนี้คือข้อ 8 เพราะผมใช้เวลาอยู่เป็นวันในการหาข้อมูลว่าจะต้องส่งเรื่องไปหาใคร ผมลองพยายามหาข้อมูลของผู้บริหารในเมืองไทยแต่ไม่พบช่องทางการแจ้ง
จนมาบังเอิญพบของ CEO ใหญ่ ซึ่งเอาจริงๆนะผมก็ว่าถ้ามีทางเลือกที่จะหาข้อมูลของพนักงานระดับหัวหน้า หรือผู้บริหารในเมืองไทยก่อนได้ก็น่าจะเหมาะกว่า ผมไม่คิดว่า
การส่งอีเมลล์ไปถึง CEO ใหญ่ เลยจะใช้ได้ผลตลอด มันอาจจะต้องมีโชคด้วยที่เค้าจะเปิดดูเมลล์และตอบกลับเรา และหากทุกคนที่มีปัญหาทำแบบนั้นกันหมดไม่ว่าจะเป็น
ปัญหาเล็กปัญหาน้อย ผมว่า Email ของ CEO คงจะเต็มและเค้าก็คงอาจจะไม่ดู และต่อไปคนใช้วิธีนี้ก็จะไมได้ผล ดังสังเกตุได้ว่ามีหลายท่านส่งเมลล์มาขออีเมลล์ CEO จากผมหลังไมค์
ดังนั้นในข้อนี้อาจจะต้องมีเส้นสายพนักงานที่นั่น หรือใช้พลังมากนิดนึงในการหาข้อมูลอีเมลล์ของบุคคลระดับสูงขึ้นไป แต่ผมก็เริ่มรู้วิธีแล้วนะในตอนหลังนี่

ผมขอสรุปขั้นตอนวิธีการป้องกันและแก้ปัญหาไว้คร่าวๆดังนี้ก่อน หากท่านสมาชิกท่านใดจะแชร์ก็สามารถแชร์ได้เลยนะครับ แบ่งปันเพื่อสังคมครับ
ขอบคุณครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่