ตามหัวข้อกระทู้คะ
เมื่อวันที่ 12/3/2558 ทางบริษัทได้ออกใบแจ้งหนี้, ใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงิน เลขที่ EX001 เป็นจำนวนเงิน
รวม 90,000 บาท
Vat7% 6,300 บาท
รวมทั้งสิ้น 96,300 บาท
*** หมายเหตุ - ลูกค้ามี เครดิตเทอม 60 วัน (ลูกค้าจะจ่ายเงินในวันที่ 12/5/2558)
- ที่ต้องออกใบเสร็จรับเงินเลยเพราะเงื่อนไขของทางลูกค้า เนื่องจากบริษัทเราสะดวกรับเป็นเงินโอน ไม่สะดวกไปรับเช็คเองที่บริษัทลูกค้า
จึงต้องออกใบเสร็จพร้อมกันในวันที่วางบิลเลย
และทางบัญชีได้ทำการยื่นแบบภ.พ. 30 (ภาษีขาย) เรียบร้อยตั้งแต่เดือน 3 แต่ทางลูกค้ายังไม่ได้ทำการยื่นแบบ ภพ.30 (ภาษีซื้อ)
ยอดจริงๆที่ลูกค้าต้องจ่ายคือ รวม 100,000 บาท
vat7% 7,000 บาท
รวมทั้งสิ้น 107,000 บาท
เมื่อวานทางฝ่ายบัญชีของบริษัทลูกค้า โทรมาถามเราว่า ทำไมยอดในใบแจ้งหนี้ ใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงิน ไม่ตรงกับใบสั่งซื้อสินค้าของบริษัทลูกค้า(ซึ่งตอนนั้นเราไม่รู้เพราะเราเพิ่งเริ่มทำงานช่วงต้นเดือนเมษายน ) เราเลยไปถามหัวหน้า หัวหน้าให้คำตอบว่า บริษัทเราไม่ได้เข้าไปติดตั้งงานให้ลูกค้า จึกคิดเป็นส่วนลดให้ แต่ลูกค้ายืนยันที่จะจ่ายตามจำนวนใบสั่งซื้อ เราขอทางบัญชีของลูกค้าว่าจะออกเป็นใบแจ้งหนี้ ใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินเพิ่มให้ยอดตรงกับใบสั่งซื้อสินค้าได้รึป่าว? ทางบริษัทลูกค้าบอกว่าไม่ได้ ทางเลือกเดียวของเราคือต้องออกใบแจ้งหนี้ ใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินใหม่ให้บริษัทลูกค้า
ประเด็นอยู่ที่ ทางบริษัทของเรายื่นแบบ ภพ 30 เรียบร้อยแล้ว แบบนี้เราจะแก้ไขได้อย่างไรค่ะ?
แก้ไขใบกำกับภาษีอย่างไรค่ะ?
เมื่อวันที่ 12/3/2558 ทางบริษัทได้ออกใบแจ้งหนี้, ใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงิน เลขที่ EX001 เป็นจำนวนเงิน
รวม 90,000 บาท
Vat7% 6,300 บาท
รวมทั้งสิ้น 96,300 บาท
*** หมายเหตุ - ลูกค้ามี เครดิตเทอม 60 วัน (ลูกค้าจะจ่ายเงินในวันที่ 12/5/2558)
- ที่ต้องออกใบเสร็จรับเงินเลยเพราะเงื่อนไขของทางลูกค้า เนื่องจากบริษัทเราสะดวกรับเป็นเงินโอน ไม่สะดวกไปรับเช็คเองที่บริษัทลูกค้า
จึงต้องออกใบเสร็จพร้อมกันในวันที่วางบิลเลย
และทางบัญชีได้ทำการยื่นแบบภ.พ. 30 (ภาษีขาย) เรียบร้อยตั้งแต่เดือน 3 แต่ทางลูกค้ายังไม่ได้ทำการยื่นแบบ ภพ.30 (ภาษีซื้อ)
ยอดจริงๆที่ลูกค้าต้องจ่ายคือ รวม 100,000 บาท
vat7% 7,000 บาท
รวมทั้งสิ้น 107,000 บาท
เมื่อวานทางฝ่ายบัญชีของบริษัทลูกค้า โทรมาถามเราว่า ทำไมยอดในใบแจ้งหนี้ ใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงิน ไม่ตรงกับใบสั่งซื้อสินค้าของบริษัทลูกค้า(ซึ่งตอนนั้นเราไม่รู้เพราะเราเพิ่งเริ่มทำงานช่วงต้นเดือนเมษายน ) เราเลยไปถามหัวหน้า หัวหน้าให้คำตอบว่า บริษัทเราไม่ได้เข้าไปติดตั้งงานให้ลูกค้า จึกคิดเป็นส่วนลดให้ แต่ลูกค้ายืนยันที่จะจ่ายตามจำนวนใบสั่งซื้อ เราขอทางบัญชีของลูกค้าว่าจะออกเป็นใบแจ้งหนี้ ใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินเพิ่มให้ยอดตรงกับใบสั่งซื้อสินค้าได้รึป่าว? ทางบริษัทลูกค้าบอกว่าไม่ได้ ทางเลือกเดียวของเราคือต้องออกใบแจ้งหนี้ ใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินใหม่ให้บริษัทลูกค้า
ประเด็นอยู่ที่ ทางบริษัทของเรายื่นแบบ ภพ 30 เรียบร้อยแล้ว แบบนี้เราจะแก้ไขได้อย่างไรค่ะ?