สวัสดีครับ วันนี้ผมมารีวิวเจ้า YZF-R15 ฉบับ โม้ไปเรื่อย
วันนี้เจ้ารถคันนี้ของผม อายุเกือบ 1 ปีแล้ว วิ่งไปจิ๊บ ๆ 10,000 กิโลเท่านั้น
ผมก็เลยจะมารีวิว After customer review กันแบบ ชำแหละกันไปเลยว่า อะไรดีอะไรไม่ดี
ก่อนอื่น ผมแนะนำตัวเองก่อนนะครับ ผมชื่อฟลุค ผมเคยตั้งกระทู้เกี่ยวกับเจ้ารถคันนี้ของผมหลายครั้งแล้ว
และที่ผมภูมิใจมากคือการที่ผมได้ใส่ลายไม่เหมือนชาวบ้านเป็นคนแรกในไทย 55+ คือลายสีทอง ล้อทองนั้นเอง
รถผมคันนี้มีชื่อว่า พริตตี้ ครับ เหตุเพราะผมชอบพริตตี้มาก ๆ นั้นเอง ^^
R15 คันนี้ผมออกเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 อีก 2 เดือนก็ครบ 1 ปีพอดี
จากวันแรกที่ออก สภาพหล่อเหลาเอาการครับ มาด้วยสีดำ ตัดเทา ดูมืด ๆ เท่ ๆ ดี (แต่ใจผมน่ะชอบสีดำทองมาก 555+)
ผมจะไม่พูดเรื่องสเปกนะครับเพราะรถออกมานานแล้ว
จาก 0 - 10000 กิโล สิ่งที่ยังคงชอบเจ้านี้มีอะไรบ้าง
- รูปทรงของรถ ใครจะว่าอะไรผมก็ไม่ค่อยได้สนใจจุดนี้ เพราะ ผมละสายตาจาก R15 ผมไม่ได้สักที ยิ่งเวลาล้างใหม่ ๆ เนี้ยนะ มีความสุขมากที่เห็นเขาจอดอยู่
- ควบคุมรถผ่านรถติดได้ง่ายเหลือเชื่อ รถติด ๆ ก็สามารถมุดได้ ปาด ไม่ยากเย็น เอาเป็นว่า เวฟไปได้ ผมก็ไปด้วย ง่ายอย่างที่คิด
- ประหยัดน้ำมันมาก เติมถังนึงขี่จนลืม กว่าน้ำมันจะหมด สถิติประจำที่ทำได้ 45 โลลิตร อัด ๆ หน่อยก็จะเหลือ 40 โลในเมืองการจราจรขับคั่ง
- การคอนโทรลรถ ที่ ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักเธอ คือ มันง่ายไปหมด เลี้ยวง่าย พลิกรถง่าย เข้าโค้งได้นิ่งดี วิ่งไกล ๆ ประมาณ 100 - 130 ตัวรถนิ่งดีไม่ส่าย ยกความดีความชอบให้ สวิงอาร์มอลูมิเนียมกับกระเดื่องทดแรง
- แฟริ่งตัดลมได้ดีครับ วิ่งไกล ๆ บางทีมีลมปะทะข้าง ๆ ก็มีเซบ้าง แต่ไม่เยอะเท่าไหร่
- เครื่องยนต์ที่ทนมาก เคยบิดหมดปลอกไม่ยกคันเร่งเลย จาก กทม.ไปงานที่ อยุธยา รถก็ไม่มีอาการงอแงแต่ประการใด เย็นเร็ว พักแปปเดียวเครื่องเย็นแล้ว อันนี้ดีมากเวลาวิ่งไกล ๆ เพราะรถไหว นอกจากคนเท่านั้นที่ต้องพัก
- งานประกอบที่ จาก 0 - 10000 โล มันก็ยังเหมือนเดิม ที่มีเสียงดังที่ชิวก็ดังเหมือนเดิม แต่ที่ยังแน่น ก็ แน่นเหมือนเดิม ไม่มีเสียงอะไรเพิ่มเลย
แล้วไม่มีข้อเสียเลยหรอ
เพียบครับ
- เบรค สำหรับผม เจ้า R15 เบรคไม่หนึบเท่าที่ควรจะเป็น (อย่าง CBR150 เบรคหน้าจิกกว่านะ)
- เครื่องยนต์ที่ 0 - 10000 โล เสียงมันดังยังไง ก็ยังดังอยู่อย่างนั้น จนผมชินไปแล้ว เวลาบีบครัชจะเงียบลงนิดนึง แต่ไม่มีผลกะเครื่องยนต์
- พวกยางต่าง ๆ ที่ปิดหลังไฟเลี้ยว ชอบเหลือง ผมเป็นคนที่ชอบรักษาความสะอาดมาก เจ้ายางพวกเนี้ย เหลืองก่อนชาวบ้านเลย แล้วมันอยู่หน้ารถ เห็นแล้วเซ็ง (หวังว่ารุ่นต่อไปคงปิดหลังไฟมาให้ดีกว่านี้นะครับ)
- ยางรถที่ดีมาก ๆ ในทางแห้ง แต่ทางเปียกก็ลื่นไม่แพ้กัน ผมเคยเบรคล้อหลังจะแซงล้อหน้า เลย เลิกครับ เปลี่ยนไปใช้ยางอื่น ดีกว่ากันเยอะ
- ท่อมันเงียบไป เงียบจริง ๆ เวลาเร่งแล้วที่ดังแทนคือเสียงเครื่อง ยิ่งเวลาใกล้ๆ 10,000 รอบ เหมือนเครื่องจะแตกครับ
- เกียร์ 6 ไม่ค่อยมีแรงเวลาวิ่งทางไกลลมพัดตีรถ อย่าหวังว่ามันจะวิ่งถึง 140 เพราะต้องหมอบช่วยแล้ว (รุ่นนี้ทดสเตอร์หน้าไม่ได้ เพราะไมล์จะอ่อนลงทันที ตัววัดความเร็วอยู่ที่สเตอร์หน้า)
- ยางหน้าที่เล็ก เมื่อเทียบกับหลาย ๆ รุ่นในตลาด ถึงจะเหมาะสมกับกะทะล้อ 2.15 แต่มันก็ขัดใจหลาย ๆ คนอยู่ดี (ผมก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่หลายแบบ จนรู้แล้วว่า ขนาดเดิมเนี้ยแหละขี่ดีสุด)
- ก็รูปทรงอีกนั้นแหละ บางมุมก็ดูสวยมาก ถังน้ำมันเล็กก็มีส่วนทำให้มันดูเล็ก ไม่เถียงครับ
YZF-R15 รีวิวฉบับโม้ไปเรื่อย กับ ระยะทาง 10,000 กม. อะไรดีอะไรไม่ดี มาฟันธงให้ฟัง
วันนี้เจ้ารถคันนี้ของผม อายุเกือบ 1 ปีแล้ว วิ่งไปจิ๊บ ๆ 10,000 กิโลเท่านั้น
ผมก็เลยจะมารีวิว After customer review กันแบบ ชำแหละกันไปเลยว่า อะไรดีอะไรไม่ดี
ก่อนอื่น ผมแนะนำตัวเองก่อนนะครับ ผมชื่อฟลุค ผมเคยตั้งกระทู้เกี่ยวกับเจ้ารถคันนี้ของผมหลายครั้งแล้ว
และที่ผมภูมิใจมากคือการที่ผมได้ใส่ลายไม่เหมือนชาวบ้านเป็นคนแรกในไทย 55+ คือลายสีทอง ล้อทองนั้นเอง
รถผมคันนี้มีชื่อว่า พริตตี้ ครับ เหตุเพราะผมชอบพริตตี้มาก ๆ นั้นเอง ^^
R15 คันนี้ผมออกเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 อีก 2 เดือนก็ครบ 1 ปีพอดี
จากวันแรกที่ออก สภาพหล่อเหลาเอาการครับ มาด้วยสีดำ ตัดเทา ดูมืด ๆ เท่ ๆ ดี (แต่ใจผมน่ะชอบสีดำทองมาก 555+)
ผมจะไม่พูดเรื่องสเปกนะครับเพราะรถออกมานานแล้ว
จาก 0 - 10000 กิโล สิ่งที่ยังคงชอบเจ้านี้มีอะไรบ้าง
- รูปทรงของรถ ใครจะว่าอะไรผมก็ไม่ค่อยได้สนใจจุดนี้ เพราะ ผมละสายตาจาก R15 ผมไม่ได้สักที ยิ่งเวลาล้างใหม่ ๆ เนี้ยนะ มีความสุขมากที่เห็นเขาจอดอยู่
- ควบคุมรถผ่านรถติดได้ง่ายเหลือเชื่อ รถติด ๆ ก็สามารถมุดได้ ปาด ไม่ยากเย็น เอาเป็นว่า เวฟไปได้ ผมก็ไปด้วย ง่ายอย่างที่คิด
- ประหยัดน้ำมันมาก เติมถังนึงขี่จนลืม กว่าน้ำมันจะหมด สถิติประจำที่ทำได้ 45 โลลิตร อัด ๆ หน่อยก็จะเหลือ 40 โลในเมืองการจราจรขับคั่ง
- การคอนโทรลรถ ที่ ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักเธอ คือ มันง่ายไปหมด เลี้ยวง่าย พลิกรถง่าย เข้าโค้งได้นิ่งดี วิ่งไกล ๆ ประมาณ 100 - 130 ตัวรถนิ่งดีไม่ส่าย ยกความดีความชอบให้ สวิงอาร์มอลูมิเนียมกับกระเดื่องทดแรง
- แฟริ่งตัดลมได้ดีครับ วิ่งไกล ๆ บางทีมีลมปะทะข้าง ๆ ก็มีเซบ้าง แต่ไม่เยอะเท่าไหร่
- เครื่องยนต์ที่ทนมาก เคยบิดหมดปลอกไม่ยกคันเร่งเลย จาก กทม.ไปงานที่ อยุธยา รถก็ไม่มีอาการงอแงแต่ประการใด เย็นเร็ว พักแปปเดียวเครื่องเย็นแล้ว อันนี้ดีมากเวลาวิ่งไกล ๆ เพราะรถไหว นอกจากคนเท่านั้นที่ต้องพัก
- งานประกอบที่ จาก 0 - 10000 โล มันก็ยังเหมือนเดิม ที่มีเสียงดังที่ชิวก็ดังเหมือนเดิม แต่ที่ยังแน่น ก็ แน่นเหมือนเดิม ไม่มีเสียงอะไรเพิ่มเลย
แล้วไม่มีข้อเสียเลยหรอ
เพียบครับ
- เบรค สำหรับผม เจ้า R15 เบรคไม่หนึบเท่าที่ควรจะเป็น (อย่าง CBR150 เบรคหน้าจิกกว่านะ)
- เครื่องยนต์ที่ 0 - 10000 โล เสียงมันดังยังไง ก็ยังดังอยู่อย่างนั้น จนผมชินไปแล้ว เวลาบีบครัชจะเงียบลงนิดนึง แต่ไม่มีผลกะเครื่องยนต์
- พวกยางต่าง ๆ ที่ปิดหลังไฟเลี้ยว ชอบเหลือง ผมเป็นคนที่ชอบรักษาความสะอาดมาก เจ้ายางพวกเนี้ย เหลืองก่อนชาวบ้านเลย แล้วมันอยู่หน้ารถ เห็นแล้วเซ็ง (หวังว่ารุ่นต่อไปคงปิดหลังไฟมาให้ดีกว่านี้นะครับ)
- ยางรถที่ดีมาก ๆ ในทางแห้ง แต่ทางเปียกก็ลื่นไม่แพ้กัน ผมเคยเบรคล้อหลังจะแซงล้อหน้า เลย เลิกครับ เปลี่ยนไปใช้ยางอื่น ดีกว่ากันเยอะ
- ท่อมันเงียบไป เงียบจริง ๆ เวลาเร่งแล้วที่ดังแทนคือเสียงเครื่อง ยิ่งเวลาใกล้ๆ 10,000 รอบ เหมือนเครื่องจะแตกครับ
- เกียร์ 6 ไม่ค่อยมีแรงเวลาวิ่งทางไกลลมพัดตีรถ อย่าหวังว่ามันจะวิ่งถึง 140 เพราะต้องหมอบช่วยแล้ว (รุ่นนี้ทดสเตอร์หน้าไม่ได้ เพราะไมล์จะอ่อนลงทันที ตัววัดความเร็วอยู่ที่สเตอร์หน้า)
- ยางหน้าที่เล็ก เมื่อเทียบกับหลาย ๆ รุ่นในตลาด ถึงจะเหมาะสมกับกะทะล้อ 2.15 แต่มันก็ขัดใจหลาย ๆ คนอยู่ดี (ผมก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่หลายแบบ จนรู้แล้วว่า ขนาดเดิมเนี้ยแหละขี่ดีสุด)
- ก็รูปทรงอีกนั้นแหละ บางมุมก็ดูสวยมาก ถังน้ำมันเล็กก็มีส่วนทำให้มันดูเล็ก ไม่เถียงครับ