เหตุผลในการเลือกซื้อรถ
1. วงเงินที่มีประมาณ 60,000 – 65,000
2. รถมือใหม่หรือมือ 2 ก็ได้
3. ขนาดเครื่องยนต์สามารถรองรับการใช้งานในการวิ่งระยะไกล เที่ยวละ 60 km โดยวิ่ง ไป – กลับ บ้านกับที่ทำงานได้ (รวม 120km ต่อวัน)
4. ระบบส่งกำลังน่าจะเป็นโซ่มากกว่าแบบสายพาน
5. ถ้าเป็นเครื่องหม้อน้ำจะดีมาก (บ้านเราเมืองร้อน และรถติดมาก)
6. นั่งขับและมีคนซ้อนโดยที่คนซ้อนต้องไม่นั่งลำบากนักเมื่อวิ่งระยะทางไกลๆ
7. ล้อแบบไม่มียางใน อาจจะดูแลและเปลี่ยนยากกว่าแบบมียางใน แต่เรื่องความปลอดภัยน่าจะสูงกว่า
8. ความสว่างของไฟหน้าในเวลากลางคืน
9. กินน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ 30 – 40 km ต่อลิตร ในการใช้งานจริง
10. อะไหล่และชิ้นส่วนสิ้นเปลืองรวมถึงการถ่ายของเหลว สามารถหาได้ไม่ยากมากนัก (กรณีเจอรถรุ่นเก่ามากๆ แต่ถูกใจ)
จากตัวเลือก 10 ข้อ เจอข้อแรกเข้าไปนี่ตัวเลือกรถใหม่จะเหลือน้อยมากถ้าเป็นรถยี่ปุ่น CBR , R15 หมดสิทธิ์ ที่น่าสนใจโดยรวมก็มี Grand Filano ครับ แต่จาก ข้อ 3 – 4 กลัวจะอายุรถสั้นเกินไป (คิดเองนะครับ) เลยมองหารถจีนและรถไทยเครื่องจีนในตลาดบ้านเรา มีหลายตัวอยู่ แต่มาจบที่ Lifan KP150 ซึ่งตอบโจทย์ได้มากพอควร รถใหม่ราคา 61,000.- รวมทะเบียนและ พรบ. , เครื่องมีหม้อน้ำขนาด 150 cc , ทรงเน็คเก็ตระบบส่งกำลังใช้โซ่ ยางหน้าหลังแบบไม่มียางใน , เบาะนั่งคนซ้อนไม่สูงมากนัก , ไฟสว่างดีเลยครับ , การกินน้ำมันไม่น่าจะมากกว่า 30 km ต่อลิตรในการใช้งานจริง (คนขายบอกมา เชื่อไว้ก่อน 50%) , อะไหล่ไม่รู้วัดดวงเอา มันผลิตในประเทศไม่ได้นเข้าอะไร ไม่น่าจะยากมากมายอะไรนัก และก็เป็นรถที่มีการใช้งานกันมาซักระยะแล้ว (ตัดสินใจเลือกซื้อตอน ก.ค.57)
รีวิวการใช้งานและประสิทธิภาพรถคงต้องขออนุญาติให้อ่านที่ Link นี้ครับ --->
http://ppantip.com/topic/32348821
มาถึงประสบการณ์ในการใช้งานจริงและการซ่อมบำรุงและการหาอะไหล่สิ้นเปลืองต่างๆ เนื่องจากผมมีความรู้ทางช่างบ้างพอประมาณ สามารถจัดการเองได้ในเรื่องที่ไม่ยากมากนัก
1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามคู่มือเลยครับทุกระยะที่คู่มือแนะนำ ใช้น้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะทั่วไปนี่แหละครับ 1 ลิตร ราคา 100 กว่าบาท แล้วแต่ยี่ห้อตามชอบ
2. โซ่ตรวจสอบระยะฟรีต่างๆ ตามคู่มือ และรู้สึกว่ามันยืดมากจนต้องเปลี่ยนใหม่ที่ระยะประมาณ 10,000 km เลยเปลี่ยนทั้งโซ่และสเตอร์หน้า หลัง โดยสเตอร์ใช้ขนาด หน้า 15 ฟัน หลัง 44 ฟัน ของ CBR 150 ได้เลยครับ
3. หลอดไฟหน้า ไฟต่ำมันขาดตอนประมาณ 11,000 km ครับ ใช้กับของ CBR 150 ได้เลย
4. ผ้าเบรกก็ใช้ของ Nova แบบ ดิสหน้าขวาได้ครับ เพราะเป็นลูกสูบคู่และขนาดเดียวกัน (ถอดเทียบเอาครับ)
5. ตอนนี้วิ่งมา 22,000 km แล้ว จานดิสเบรกหน้ามันสึกไปมาก เลยลองโทรหาที่บริษัท Lifan ที่ถนนพระราม 2 ซอย 30 ดูครับ มีของเลยไม่ต้องสั่ง สามารถไปรับเองได้ แต่เรื่องจัดส่งไม่แน่ใจ คงต้องสอบถามอีกที แต่ผมอยู่ไม่ไกลมากนัก เลยขอไปรับมาเองดีกว่า เห็นราคาแล้วประทับใจครับ ถูกกว่าของ CBR 150 ครึ่งนึงเลยแหละครับ
ในความเห็นของผม Lifan KP150 เป็นรถที่น่าใช้งานคันนึงคุ้มค่ากับราคา และจากที่ใช้งานมาไม่เคยเจอปัญหาจุกจิกครับ ลุยได้ทุกที่ ช่วงล่าง OK ดีกับลักษณะการใช้งานของผม ดูแลรักษาและหาอะไหล่ไม่อยากอย่างที่มีความเห็นในด้านลบต่างๆ ในบอร์ด เจ้าหน้าที่ในบริษัท Lifan ที่ถนนพระราม 2 ให้การต้อนรับดีครับ และร้านตัวแทนจำหน่ายก็ดูแลเอาใจใส่ดีครับ (ถึงแม้ว่าผมจะเข้าไปใช้บริการน้อยครั้ง เพราะชอบทำเองมากกว่า) ผมเคยเอาวิ่งระยะทางไกลๆ ไปกลับ หัวหิน – มีนบุรี ใน 1 วัน รวมระยะทางวิ่งต่อเนื่อง 500 กว่า km มาแล้ว ไม่มีอาการงอแงครับ ปกติดี วิ่งทางไกลแช่ที่ 100 km/hr สบายๆครับ แต่ปลายไม่ค่อยไหลมากนัก ผมวิ่งได้ 100 – 110 km/hr ตามไมล์รถเองครับ แต่ก็รับได้ครับเพราะ 100 km/hr ก็เร็วมากแล้วสำหรับผม
Lifan KP150 กับการใช้งานผ่าน 20,000 km
1. วงเงินที่มีประมาณ 60,000 – 65,000
2. รถมือใหม่หรือมือ 2 ก็ได้
3. ขนาดเครื่องยนต์สามารถรองรับการใช้งานในการวิ่งระยะไกล เที่ยวละ 60 km โดยวิ่ง ไป – กลับ บ้านกับที่ทำงานได้ (รวม 120km ต่อวัน)
4. ระบบส่งกำลังน่าจะเป็นโซ่มากกว่าแบบสายพาน
5. ถ้าเป็นเครื่องหม้อน้ำจะดีมาก (บ้านเราเมืองร้อน และรถติดมาก)
6. นั่งขับและมีคนซ้อนโดยที่คนซ้อนต้องไม่นั่งลำบากนักเมื่อวิ่งระยะทางไกลๆ
7. ล้อแบบไม่มียางใน อาจจะดูแลและเปลี่ยนยากกว่าแบบมียางใน แต่เรื่องความปลอดภัยน่าจะสูงกว่า
8. ความสว่างของไฟหน้าในเวลากลางคืน
9. กินน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ 30 – 40 km ต่อลิตร ในการใช้งานจริง
10. อะไหล่และชิ้นส่วนสิ้นเปลืองรวมถึงการถ่ายของเหลว สามารถหาได้ไม่ยากมากนัก (กรณีเจอรถรุ่นเก่ามากๆ แต่ถูกใจ)
จากตัวเลือก 10 ข้อ เจอข้อแรกเข้าไปนี่ตัวเลือกรถใหม่จะเหลือน้อยมากถ้าเป็นรถยี่ปุ่น CBR , R15 หมดสิทธิ์ ที่น่าสนใจโดยรวมก็มี Grand Filano ครับ แต่จาก ข้อ 3 – 4 กลัวจะอายุรถสั้นเกินไป (คิดเองนะครับ) เลยมองหารถจีนและรถไทยเครื่องจีนในตลาดบ้านเรา มีหลายตัวอยู่ แต่มาจบที่ Lifan KP150 ซึ่งตอบโจทย์ได้มากพอควร รถใหม่ราคา 61,000.- รวมทะเบียนและ พรบ. , เครื่องมีหม้อน้ำขนาด 150 cc , ทรงเน็คเก็ตระบบส่งกำลังใช้โซ่ ยางหน้าหลังแบบไม่มียางใน , เบาะนั่งคนซ้อนไม่สูงมากนัก , ไฟสว่างดีเลยครับ , การกินน้ำมันไม่น่าจะมากกว่า 30 km ต่อลิตรในการใช้งานจริง (คนขายบอกมา เชื่อไว้ก่อน 50%) , อะไหล่ไม่รู้วัดดวงเอา มันผลิตในประเทศไม่ได้นเข้าอะไร ไม่น่าจะยากมากมายอะไรนัก และก็เป็นรถที่มีการใช้งานกันมาซักระยะแล้ว (ตัดสินใจเลือกซื้อตอน ก.ค.57)
รีวิวการใช้งานและประสิทธิภาพรถคงต้องขออนุญาติให้อ่านที่ Link นี้ครับ ---> http://ppantip.com/topic/32348821
มาถึงประสบการณ์ในการใช้งานจริงและการซ่อมบำรุงและการหาอะไหล่สิ้นเปลืองต่างๆ เนื่องจากผมมีความรู้ทางช่างบ้างพอประมาณ สามารถจัดการเองได้ในเรื่องที่ไม่ยากมากนัก
1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามคู่มือเลยครับทุกระยะที่คู่มือแนะนำ ใช้น้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะทั่วไปนี่แหละครับ 1 ลิตร ราคา 100 กว่าบาท แล้วแต่ยี่ห้อตามชอบ
2. โซ่ตรวจสอบระยะฟรีต่างๆ ตามคู่มือ และรู้สึกว่ามันยืดมากจนต้องเปลี่ยนใหม่ที่ระยะประมาณ 10,000 km เลยเปลี่ยนทั้งโซ่และสเตอร์หน้า หลัง โดยสเตอร์ใช้ขนาด หน้า 15 ฟัน หลัง 44 ฟัน ของ CBR 150 ได้เลยครับ
3. หลอดไฟหน้า ไฟต่ำมันขาดตอนประมาณ 11,000 km ครับ ใช้กับของ CBR 150 ได้เลย
4. ผ้าเบรกก็ใช้ของ Nova แบบ ดิสหน้าขวาได้ครับ เพราะเป็นลูกสูบคู่และขนาดเดียวกัน (ถอดเทียบเอาครับ)
5. ตอนนี้วิ่งมา 22,000 km แล้ว จานดิสเบรกหน้ามันสึกไปมาก เลยลองโทรหาที่บริษัท Lifan ที่ถนนพระราม 2 ซอย 30 ดูครับ มีของเลยไม่ต้องสั่ง สามารถไปรับเองได้ แต่เรื่องจัดส่งไม่แน่ใจ คงต้องสอบถามอีกที แต่ผมอยู่ไม่ไกลมากนัก เลยขอไปรับมาเองดีกว่า เห็นราคาแล้วประทับใจครับ ถูกกว่าของ CBR 150 ครึ่งนึงเลยแหละครับ
ในความเห็นของผม Lifan KP150 เป็นรถที่น่าใช้งานคันนึงคุ้มค่ากับราคา และจากที่ใช้งานมาไม่เคยเจอปัญหาจุกจิกครับ ลุยได้ทุกที่ ช่วงล่าง OK ดีกับลักษณะการใช้งานของผม ดูแลรักษาและหาอะไหล่ไม่อยากอย่างที่มีความเห็นในด้านลบต่างๆ ในบอร์ด เจ้าหน้าที่ในบริษัท Lifan ที่ถนนพระราม 2 ให้การต้อนรับดีครับ และร้านตัวแทนจำหน่ายก็ดูแลเอาใจใส่ดีครับ (ถึงแม้ว่าผมจะเข้าไปใช้บริการน้อยครั้ง เพราะชอบทำเองมากกว่า) ผมเคยเอาวิ่งระยะทางไกลๆ ไปกลับ หัวหิน – มีนบุรี ใน 1 วัน รวมระยะทางวิ่งต่อเนื่อง 500 กว่า km มาแล้ว ไม่มีอาการงอแงครับ ปกติดี วิ่งทางไกลแช่ที่ 100 km/hr สบายๆครับ แต่ปลายไม่ค่อยไหลมากนัก ผมวิ่งได้ 100 – 110 km/hr ตามไมล์รถเองครับ แต่ก็รับได้ครับเพราะ 100 km/hr ก็เร็วมากแล้วสำหรับผม