สวัสดีครับ ผมเป็นเด็กเล่นเกมธรรมดาๆ คนนึง ที่เกิดข้อสงสัยว่าทำไมเกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกส่วนใหญ่มาจากเกาหลี อุตสาหกรรมเกมออนไลน์เป็นสินค้าทำรายได้กลักของประเทศ และเกมออนไลน์บางเกมอยู่ได้เกิน 10 ปี โดยที่ยังได้รับความนิยมอยู่ ผมจึงใช้เวลาว่างในการนั่งศึกษาดูครับ
ปัจจุบันมีเกมออนไลน์ออกใหม่มากมาย แต่จะมีซักกี่เกมที่จะเป็นระดับตำนาน ที่เปิดให้บริการได้ยาวนานถึง 12 ปีโดยที่ยังได้รับความนิยมอยู่ โดย 1 ในนั้นคือเกม Maplestory
Maplestory เป็นเกมออนไลน์ประเภท MMORPG แบบสองมิติเกมแรกของโลก ซึ่งเกมนี้พัฒนาโดยบริษัท Wizet ประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้”คอนเซ็ป เรื่องราวความสนุกไม่มีที่สิ้นสุด ที่สร้างตัวเองออกสู่โลกแห่งจินตนาการ” มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 15 ล้านไอดีในเกาหลี ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรเกาหลีใต้ทั้งหมด 76 ล้านไอดีจากผู้เล่น 58 ประเทศทั่วโลก รวม ญี่ปุ่น จีน และอเมริกา
จำนวนคนเล่นที่ออนไลน์เฉลี่ย 200,000 คน ทำรายถล่มทลายได้กว่า 200ล้านดอลล่าสหรัฐภายใน 3 ปี มีไอเทมในเกมกว่า 7,000 ชนิด และขายหนังสือการ์ตูน Maplestory ได้กว่า 7 ล้านเล่มในปี 2008 และเกม MaplestoryDS ที่ออกมาในช่วงปี 2010 มียอดขายตลับเกมภายในประเทศกว่า 100,000 แผ่น ภายในระยะเวลา 1 เดือน
โดยเปิดให้บริการครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 เมษายน ปี พ.ศ.2546 หรือปี 2003 และเข้าร่วมกับ Nexon ในปี 2004 สำหรับเมเปิลสตอรีของประเทศไทย เปิดให้บริการโดยบริษัท เอเชียซอฟต์ (Asiasoft) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2548 และได้ปิดให้บริการในวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ส่วนในประเทศเกาหลีซึ่งเป็นเจ้าแรกนั้น ยังคงเปิดให้บริการอยู่
โดยที่ผู้อำนวยการผลิตปัจจุบันอายุเพียง 32 ปี
ชื่อของเขาคือ โอ ฮัน บยอล หรือ ฮัน บยอล เจ้าพ่อ Maplestory
ได้กล่าวว่า
กว่าเกมจะเป็นที่นิยมมาได้ถึง 10 ปีนั้นไม่ง่ายเลย Maplestory ยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัด และได้กล่าวต่อว่าเมื่อแพทซ์ RED มีผลบังคับใช้ จะเป็นการยกระดับเพื่อเตรียมการสำหรับการอัพเดตอีก 10 ปีถัดไปหลังจากนี้เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้เล่นได้ไม่ด้อยไปกว่าแพทซ์ก่อนๆ
โดยเมื่อวันฉลองครบรอบ 10 ปีมีผู้เล่นออนไลน์ในเกมพร้อมกันกว่า 620,000 คน
ตลอดเวลาตัวผมเองก็ตกใจทุกครั้งที่มีการทำการบันทึกสถิติผู้เล่นที่กำลังออนไลน์อยู่ แล้วมันก็ถูกทำลายสถิติจน ผมไม่สามารถเริ่มการอัพเดตได้ ทำให้ผมรู้สึกดี ลูกค้าก็บอกให้ทำเกมสนุกๆ
ในปี 2010 แพทซ์ Big Bang เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบใน Maplestory มากที่สุด ทำให้เซิฟเวอร์มีเสถียรภาพมากขึ้น
เมื่อปี 2006 เขาเป็นที่ยอมรับในความสามารถได้ขึ้นเป็นผู้คุมทีมผลิตเกมที่อายุน้อยที่สุด ตั้งแต่อายุ 23 ปี
เขาและโกเซจุนหัวหน้าฝ่ายออกแบบเกมได้เล็งเห็นถึงความสนุกของ Maplestory โดยมุ่งทำให้มันสนุกจริงๆ
โดยมีองค์ประกอบคือ
- การออกแบบ
- สกิล
- เวลา
- เนื้อเรื่อง
และนำกลยุทธ OSMU (การต่อยอดเนื้อเรื่อง เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของตัวละคร และต่อยอดผลงานผ่านสื่อในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น การ์ตูนแอนิเมชั่น เพลง หนังสือ ภาพยนตร์ เกมมือถือ)
มาใช้ในการพัฒนาเกม และรับฟังทุกความคิดเห็นของผู้เล่น เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ
ในระยะหลังผู้เล่นอยากให้มีดันเจี้ยนที่ท้าทาย ทางทีมออกแบบก็อยากให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป คือ ไม่ใช่การโจมตีที่รุนแรงเสมอไป แต่ต้องใช้ความรู้ประสบการณ์และทักษะการควบคุมด้วย เริ่มจากง่ายไปยาก
เกมสามารถสร้างเนื้อหาวัฒนธรรมได้มากขึ้นและคนเข้าถึงได้ง่ายทำให้มีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นแบบซูเปอมาริโอ้ของประเทศญี่ปุ่น และจะมีวิธีการที่ดีกว่าที่ทำให้ผู้เล่นพึงพอใจหากว่าผู้เล่นมีปัญหาได้อย่างไร
มันจะทำให้ศักยภาพ Maplestory เติบโตได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
Maplestory เป็นสิ่งที่เขารักและมุ่งมันอย่างต่อเนื่องในการทำเกมนี้ และเป็นผลงานชิ้นเอกในการทำเงินสร้างรายได้มหาศาลจากนอกประเทศสู่เกาหลี
มีระบบการเก็บเงินที่เรียกว่า free-to-play คือเกมเล่นฟรี ผู้เล่นเติมเงินซื้อ cash item
วิสัยทัศน์ของโอ ฮัน บยอล
เป็นบทสรุปที่เรียกได้ว่าวิสัยทัศน์ที่เป็นแสงสว่างให้กับผู้ใช้งาน
นอกจากนี้มันยังนำไปต่อยอดการพัฒนาเกมที่เป็นมากกว่าบริษัท ห้างร้าน ตามความต้องการของผู้ใช้
ผมจึงสร้าง Fanpage ขึ้นมา 1 เพจเพื่อนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ในเกม เพลง โดยกลุ่มเป้าหมายคือผู้เล่นเกม Maplestory และเพื่อวิจัยช่วงอายุกลุ่มผู้เล่นครับ
ช่วงอายุของผู้เล่นเกม Maplestory ในไทย
โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ใช้ที่อยู่ในแฟนเพจ Zeonmarine Maplestory TH
จะพบว่า ช่วงอายุผู้ที่เล่นเกม Maplestory ในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 18-24 ปี คือวัยนักศึกษา วัยทำงาน ซึ่งเป็นวัยที่เติบโตมาพร้อมกับ Maplestory
โดยคนเล่นส่วนใหญ่จะอยู่ กทม. และอยู่ภาคเหนือ
ส่วนเด็กรุ่นใหม่ช่วงอายุ 13-17 ปี มีน้อยกว่าครึ่ง แสดงให้เห็นว่าเด็กรุ่นใหม่รู้จักเกม Maplestory น้อยลง
ข้อมูล ณ วันที่ 12/4/2558
ผมได้ศึกษาเกม Maplestory จนได้พบกับบางสิ่ง และทำให้ผมอยากเห็นเกมออนไลน์ไทยก้าวไกลสู่ระดับโลก
ปัจจุบันมีเกมออนไลน์ออกใหม่มากมาย แต่จะมีซักกี่เกมที่จะเป็นระดับตำนาน ที่เปิดให้บริการได้ยาวนานถึง 12 ปีโดยที่ยังได้รับความนิยมอยู่ โดย 1 ในนั้นคือเกม Maplestory
Maplestory เป็นเกมออนไลน์ประเภท MMORPG แบบสองมิติเกมแรกของโลก ซึ่งเกมนี้พัฒนาโดยบริษัท Wizet ประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้”คอนเซ็ป เรื่องราวความสนุกไม่มีที่สิ้นสุด ที่สร้างตัวเองออกสู่โลกแห่งจินตนาการ” มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 15 ล้านไอดีในเกาหลี ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรเกาหลีใต้ทั้งหมด 76 ล้านไอดีจากผู้เล่น 58 ประเทศทั่วโลก รวม ญี่ปุ่น จีน และอเมริกา
จำนวนคนเล่นที่ออนไลน์เฉลี่ย 200,000 คน ทำรายถล่มทลายได้กว่า 200ล้านดอลล่าสหรัฐภายใน 3 ปี มีไอเทมในเกมกว่า 7,000 ชนิด และขายหนังสือการ์ตูน Maplestory ได้กว่า 7 ล้านเล่มในปี 2008 และเกม MaplestoryDS ที่ออกมาในช่วงปี 2010 มียอดขายตลับเกมภายในประเทศกว่า 100,000 แผ่น ภายในระยะเวลา 1 เดือน
โดยเปิดให้บริการครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 เมษายน ปี พ.ศ.2546 หรือปี 2003 และเข้าร่วมกับ Nexon ในปี 2004 สำหรับเมเปิลสตอรีของประเทศไทย เปิดให้บริการโดยบริษัท เอเชียซอฟต์ (Asiasoft) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2548 และได้ปิดให้บริการในวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ส่วนในประเทศเกาหลีซึ่งเป็นเจ้าแรกนั้น ยังคงเปิดให้บริการอยู่
โดยที่ผู้อำนวยการผลิตปัจจุบันอายุเพียง 32 ปี
ชื่อของเขาคือ โอ ฮัน บยอล หรือ ฮัน บยอล เจ้าพ่อ Maplestory
ได้กล่าวว่า
กว่าเกมจะเป็นที่นิยมมาได้ถึง 10 ปีนั้นไม่ง่ายเลย Maplestory ยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัด และได้กล่าวต่อว่าเมื่อแพทซ์ RED มีผลบังคับใช้ จะเป็นการยกระดับเพื่อเตรียมการสำหรับการอัพเดตอีก 10 ปีถัดไปหลังจากนี้เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้เล่นได้ไม่ด้อยไปกว่าแพทซ์ก่อนๆ
โดยเมื่อวันฉลองครบรอบ 10 ปีมีผู้เล่นออนไลน์ในเกมพร้อมกันกว่า 620,000 คน
ตลอดเวลาตัวผมเองก็ตกใจทุกครั้งที่มีการทำการบันทึกสถิติผู้เล่นที่กำลังออนไลน์อยู่ แล้วมันก็ถูกทำลายสถิติจน ผมไม่สามารถเริ่มการอัพเดตได้ ทำให้ผมรู้สึกดี ลูกค้าก็บอกให้ทำเกมสนุกๆ
ในปี 2010 แพทซ์ Big Bang เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบใน Maplestory มากที่สุด ทำให้เซิฟเวอร์มีเสถียรภาพมากขึ้น
เมื่อปี 2006 เขาเป็นที่ยอมรับในความสามารถได้ขึ้นเป็นผู้คุมทีมผลิตเกมที่อายุน้อยที่สุด ตั้งแต่อายุ 23 ปี
เขาและโกเซจุนหัวหน้าฝ่ายออกแบบเกมได้เล็งเห็นถึงความสนุกของ Maplestory โดยมุ่งทำให้มันสนุกจริงๆ
โดยมีองค์ประกอบคือ
- การออกแบบ
- สกิล
- เวลา
- เนื้อเรื่อง
และนำกลยุทธ OSMU (การต่อยอดเนื้อเรื่อง เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของตัวละคร และต่อยอดผลงานผ่านสื่อในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น การ์ตูนแอนิเมชั่น เพลง หนังสือ ภาพยนตร์ เกมมือถือ)
มาใช้ในการพัฒนาเกม และรับฟังทุกความคิดเห็นของผู้เล่น เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ
ในระยะหลังผู้เล่นอยากให้มีดันเจี้ยนที่ท้าทาย ทางทีมออกแบบก็อยากให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป คือ ไม่ใช่การโจมตีที่รุนแรงเสมอไป แต่ต้องใช้ความรู้ประสบการณ์และทักษะการควบคุมด้วย เริ่มจากง่ายไปยาก
เกมสามารถสร้างเนื้อหาวัฒนธรรมได้มากขึ้นและคนเข้าถึงได้ง่ายทำให้มีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้นแบบซูเปอมาริโอ้ของประเทศญี่ปุ่น และจะมีวิธีการที่ดีกว่าที่ทำให้ผู้เล่นพึงพอใจหากว่าผู้เล่นมีปัญหาได้อย่างไร
มันจะทำให้ศักยภาพ Maplestory เติบโตได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
Maplestory เป็นสิ่งที่เขารักและมุ่งมันอย่างต่อเนื่องในการทำเกมนี้ และเป็นผลงานชิ้นเอกในการทำเงินสร้างรายได้มหาศาลจากนอกประเทศสู่เกาหลี
มีระบบการเก็บเงินที่เรียกว่า free-to-play คือเกมเล่นฟรี ผู้เล่นเติมเงินซื้อ cash item
วิสัยทัศน์ของโอ ฮัน บยอล
เป็นบทสรุปที่เรียกได้ว่าวิสัยทัศน์ที่เป็นแสงสว่างให้กับผู้ใช้งาน
นอกจากนี้มันยังนำไปต่อยอดการพัฒนาเกมที่เป็นมากกว่าบริษัท ห้างร้าน ตามความต้องการของผู้ใช้
ผมจึงสร้าง Fanpage ขึ้นมา 1 เพจเพื่อนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ในเกม เพลง โดยกลุ่มเป้าหมายคือผู้เล่นเกม Maplestory และเพื่อวิจัยช่วงอายุกลุ่มผู้เล่นครับ
ช่วงอายุของผู้เล่นเกม Maplestory ในไทย
โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ใช้ที่อยู่ในแฟนเพจ Zeonmarine Maplestory TH
จะพบว่า ช่วงอายุผู้ที่เล่นเกม Maplestory ในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 18-24 ปี คือวัยนักศึกษา วัยทำงาน ซึ่งเป็นวัยที่เติบโตมาพร้อมกับ Maplestory
โดยคนเล่นส่วนใหญ่จะอยู่ กทม. และอยู่ภาคเหนือ
ส่วนเด็กรุ่นใหม่ช่วงอายุ 13-17 ปี มีน้อยกว่าครึ่ง แสดงให้เห็นว่าเด็กรุ่นใหม่รู้จักเกม Maplestory น้อยลง
ข้อมูล ณ วันที่ 12/4/2558