การบินไทยผิด?

กระทู้คำถาม
ผมได้จองตั๋วการบินไทยผ่าน web  การบินไทย  เป็นตั๋ว E -TICKE ขอนเเก่น-กทม. เดินทางวันที่ 12 เม.ย. 58 flight TG 041 8.40  เเต่ได้จองไปตั้งเเต่ 23 มี.ค 58  เเละชำระเงินผ่านบัตร  ทางการบินไทยได้ส่ง mail มายืนยันการชำระเงินเรียบร้อย  เมื่อเช้าก็ไปเช็คอินปกติที่สนามบินขอนเเก่น  เจ้าหน้าที่บอกว่าตั๋วมีการ exchange เกิดขึ้น  ไม่สามารถออกตั๋วได้ เเละก็ให้รอเช็คสถานะ  ....เเละเจ้าหน้าที่ก็เเจ้งว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมมันถึง exchange  มันใกล้จะหมดเวลาเเล้ว เอาอย่างงี้เเล้วกัน ..คุณซื้อตั๋วใหม่ก่อน  (เพราะมันจะขึ้นเครื่องไม่ทัน) เเล้วค่อยไปขอ refund ..

พอถึงสุวรรณภูมิผมก็เลยไปติดต่อที่ห้องตั๋ว  เจ้าหน้าที่ก็ไม่รู้สาเหตุว่าทำไมมัน exchange  ก็เถียงกันไปสักพัก เเล้วเจ้าหน้าที่ก็ปริ๊นเอกสารมา 2 ใบ  เเละก็บอกให้ไปติดต่ออีกเคาเตอร์     ก็ยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าทีที่เคาเตอร์ที่ 2 เจ้าหน้าที่ก็ตรวจเช็คเเละให้โทรหา call center  ให้เหตุผลว่าเพราะเป็น ตั๋ว e-ticket (ผมเริ่มหงุดหงิดล่ะ  เเต่ก็ ok ใจเย็น)  

ผมโทรหา call center นานมากกว่าจะรับ  ได้บอกปัญหาทั้งหมด  สลับกับ พักสายรอ  เกือบครึ่งชั่วโมง

Call center: คุณเช็คอินไม่ตรงเวลารึเปล่าครับ  คุณเลยต้องซื้อตั๋วใหม่
ผม: ผมมาเช็คอินทัน  เเต่ไม่สามารถออกตั๋วได้ เพราะเจ้าหน้าที่ที่ขอนเเก่นบอกว่าตั๋วถูก exchange

Call center: (หายไปพักใหญ่...) "ผมทราบสาเหตุที่ตั๋วขึ้น exchange เเล้วครับ  เพราะ มีเอเจนซี่ขายตั๋วที่เชียงใหม่ เปลี่ยนชื่อผู้โดยสารเป็นคุณ....(ชื่อผู้โดยสาร)......... " เเล้วคุณรู้จักกับคนที่มาเปลี่ยนมั๊ยครับ?

ผม: งง? ไม่รู้จัก ไม่มีญาติอยู่เชียงใหม่  รู้จักเเต่หลินปิงกับหลินฮุ่ย ........... ก็เลยถามกลับว่า"เเล้วการบินไทยจะรับผิดชอบยังไง"

Call center:  ผมสอบถาม supervisor ให้นะครับ................ก็เป็นความผิดของ เอเจนซี่ ครับ  

ผม: ผมไม่ได้จองผ่านเอเจนซี่  ผมซื้อตั๋ว e-ticket เเล้วเดินทางไม่ได้  ต้องซื้อตั๋วใหม่ เเล้วคุณจะรับผิดชอบยังไง?

Call center : มันไม่ใช่ความผิดการบินไทย เเล้วการบินไทยจะรับผิดชอบทำไม????

ผม:.เเล้วเป็นความผิดผมมั้ย  ผมเนี่ยจองตั๋วหน้า web การบินไทย  เเล้วการบินไทยก็ confirm การชำระเงินเรียบร้อยตั่งเเต่วันที 23 มี.ค 58.....เเล้วใครจะรับผิดชอบ??  เเล้วเอเจนซี่ ที่เชียงใหม่ มาเปลี่ยนตั๋วได้ไง???  .เปลี่ยนเป็นชื่อคนอื่นเเทน..การบินไทยไม่รับผิดชอบ เเล้วใครจะรับผิดชอบ
  
Call center:รอสักครู่เดี๋ยวไปสอบถาม supervisor ก่อนครับ   สรุปว่า....ให้ติดต่อเเผนกลูกค้าสัมพันธ์เพราะจะได้ข้อมูลที่ลึกกว่านี้    วันที่ 16 เม.ย. 58 เพราะเป็น long weekend ... การบินไทยสวัสดีครับ

I: ร้องไห้ตาโบ๋มาก# ปาดน้ำตา ขากลับตรูจะนั่งเจ๊เกียวกลับขอนเเก่น

สรุปติดต่อหน้าเคาร์เตอร์ขอนเเก่น> สุวรรณภูมิ> call center>เเผนกลูกค้าสัมพันธ์>?????   เป็นวงจร โยนกันไปโยนกันมา


อันนี้ receipt   e-ticket ที่ส่งมายืนยันครับ วันที่ 23 มี.ค. 2558  ครับ


อัพเดท วันที่ 14 เม.ย. 2558  การบินไทยออกมารับผิดชอบเเล้วนะครับ
14/04/2558 เวลา 9.27 น.  ผู้จัดการ call center ของ บริษัทการบินไทย ได้โทรมา สืบเนื่องจากได้อ่านจากกระทู้นี้ใน pantipเเล้วไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นครับ เเล้วได้สอบถามผมเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นครับ  เเละได้มีการยืนยัน ความรับผิดชอบครับ  เเละจะติดต่อกลับมาอีกครั้งครับ

14/04/2558 เวลา 10.45 น. ได้มีการติดต่อกลับมาอีกครั้ง  เเละเเจ้งการ refund ตั๋ว  ครับ โดยการไปรับได้วันที่ 16 เม.ย 2558 (เนื่องจากผมได้เดินทางกลับขอนเเก่นวันนั้นครับจึงสะดวกสุด)  เเละ upgrade ตั๋ววันเดินทางกลับวันที่ 16  เป็น Business class    ส่วนเรื่องปัญหาว่าทำไมตั๋วถึงถูก exchange  ทางบริษัทจะขอตรวจสอบเเละเเจ้งกลับทาง mail อีกทีครับ  (เเละผมจะอัพเดทอีกทีครับ)

14/04/2558 เวลา 14.37 น.
ทางการบินไทยได้โทรมาชี้เเจ้งเรื่องตั๋วที่ถูก exchange เเล้วนะครับ  เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ ที่เชียงใหม่  เนื่องจาก มีผู้โดยสารทางเชียงใหม่ มีการเปลี่ยนเเปลงการเดินทาง  เละหมายเลขตั๋วมันใกล้เคียงกันมาก  จึงทำให้เจ้าหน้าที่ใส่ข้อมูลผิดพลาด  ทำให้ตั๋วของผมไม่สารถเดินทางได้ครับ   : ทางการบินไทยได้มีการขอโทษ เเละส่งเรื่องตักเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ที่เชียงใหม่  พร้อมกับตักเตือนเละปรับปรุงบริการของ call center ครับ

สรุปเเล้วเรื่องนี้การบินไทยออกมารับผิดชอบเเละกล่าวขอโทษเเล้วครับ
ผมต้องขอขอบคุณชาว pantip ในกระทู้นี้ทุกคนนะครับที่ทำให้กระทู้นี้เป็นกระทู้เนะนำ  เเละได้มีการเสนอความคิดเห็นกันครับ  ผมขอขอบคุณจากใจจริงครับ  เละต้องขอขอบคุณ คุณนริศา (สะกดไม่ถูกต้องขออภัยนะครับ) ผู้จัดการ call center การบินไทยนะครับ ที่ทำเรื่องอย่างรวดเร็ว  เเละรับฟังปัญหาได้ดีมาก  ขอโทษผมตลอดการสนทนาเลยครับ

เเละสุดท้าย ผมไม่ได้มีเจตนาทำให้การบินไทยเสียชื่อเสียงเเต่ประการใด  เเต่มันเป็นสิทธิของผู้โดยสาร  เเละไม่อยากให้กรณีนี้เกิดขึ้นกับผู้โดยสารท่านอื่นๆอีกครับ    ผมเชื่อว่าทุกคนยินดีรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น เเละการปรับปรุงการให้บริการของการบินไทยต่อไป   ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความผูกพันธ์กับการบินไทย เพราะคุณคือสายการบินเเห่งชาติครับ

ขอบคุณชาว pantip ในกระทู้นี้ทุกคน  ขอบคุณจากใจจริงครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 38
เล่ามาให้หมด  เล่ามาให้ละเอียดเลย   มีอะไร ไม่ได้บอกมั๊ยคะ    ก่อนที่จะซื้อตั๋ว อี ทิคเคต  มีการทำอะไรมาก่อนหน้านั้นไหมคะ      จ่ายเงินแล้วซะด้วย   มันแปลกมาก ๆๆๆๆๆๆ    ที่ เอเจ้นท์ จ.เชียงใหม่ มาเปลี่ยนแปลงชื่อเป็นคนอื่นได้ไง


เราไม่ได้ใช้การบินไทย นานกว่า 4 ปีแล้วแหล่ะ   แพงไปหน่อย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ติดตามครับ อยากรู้ว่าเคสนี้ การบินไทยจะ...

1. จะรีบออกมาตอบอย่างเร็วปานจรวด เหมือนเคสตั๋วfirst class หรือ
2. เงียบหายเหมือนตายไปแล้ว เช่นเคสญี่ปุ่นและฮ่องกง

เพี้ยนปูเสื่อรอเพี้ยนปูเสื่อรอเพี้ยนปูเสื่อรอเพี้ยนปูเสื่อรอ

//ส่วนตัว คิดว่าการบินไทยคงจะเงียบ เพราะ จขกท มีหลักฐานชัดเจน
ความคิดเห็นที่ 46
caseนี้น่าเห็นใจจขกท อุตส่าห์ซื้อตั๋วผ่านหน้าwebการบินไทยยังบินไม่ได้
เท่าที่ดูน่าจะไม่ใช่agentที่เชียงใหม่เป้นคนexchange นะคะเพราะปกติrecord
ของแต่ละที่ต่างagentกันจะดูของกันไม่ได้เลยนอกจากมีการtransfer code
ที่แน่ๆมั่นใจว่าไม่ใช่ที่เชียงใหม่เป็นคนexchangeเพราะPOI-BKK อย่างนี้ชัดๆเลย
เพราะถ้าเป็นเชียงใหม่จะเป็นCNX แปลกที่exchangeตั้งแต่วันที่ซื้อตั๋วเลย
การexchangeก้ไม่ควรจะเกิดขึ้นเพราะจ่ายเงินไปแล้วในเมื่อคนซื้อจ่ายเงินแล้ว
ทำไมต้องexchange ข้อนี้การบินไทยต้องตรวจสอบและให้ความกระจ่างเพื่อสร้าง
ความมั่นใจกับลูกค้าท่านอื่นๆ ทุกวันนี้คนไม่กล้าซื้อกับagentเพราะกลัวซื้อตั๋วแล้ว
ไม่ได้บิน ถ้ามีกรณีซื้อตั๋วกับสายการบินแล้วไม่ได้บิน เราจะเชิ่อมั่นกับอะไรได้
ราคาที่จ่ายจขกทก็ต้องมาจ่ายในราคาที่สูงขึ้นอันนี้ต้องคืนจขกทนะคะ
เพื่อความเป็นธรรมกับจขกท ทั้งๆที่เป็นclass Wเพราะใช้bookingเดิมแต่ก็นะ
ตอนที่ซื้อราคาเป็นราคาที่ซื้อล่วงหน้ามันจะได้ราคาถูก
ขอเรียกร้องให้การบินไทยตรวจสอบและคืนส่วนต่างที่จขกททำให้เหมื่อนตั๋วFrist classเลยนะคะ
หรือชดเชยให้ตั๋วฟรีเป็นการปลอบใจก็ทำให้ความรู้สีกกับจขกทดีขึ้น
เป็นกำลังใจให้จขกทนะคะ

ดีใจกับจขกทด้วยนะคะได้นั่งBusiness classกลับขอนแก่นwinwinกับการบินไทยแล้ว
แต่ถ้าเป็นไปได้อยากให้จขกทให้กบทออกจดหมายชี้แจ้งและให้ความเชื่อมั่นกับผู้โดยสารท่านอื่นๆ
เพราะการที่ปัญหาจขกทได้รับการแก้ไข ก็มาจากพันทิปที่ทุกคนต่างห่วงไยจขกท
เป็นส่วนหนี่งส่วนสำคัญที่ทำให้ปัญหาได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว อยากให้ออกจดหมาย
ออกมาเหมื่อนกรณีของFrist classที่ออกจดหมายออกมาชี้แจ้ง
แต่เท่าที่ดูแล้วจขกทคงจะเงียบหายไปเพราะได้รับประโยชน์ไปแล้วคงไม่สนใจให้กบท
ออกจดหมายชี้แจ้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคนอื่นๆ ลิเกเลิกแล้วบ้านใครบ้านมัน
ความคิดเห็นที่ 74
ตกลงมีปัญหาอะไร กะ TG นี่ ควนรมาลงต่อว่าใน พันทิพย์ป่าวเนี้ย ถึงจะได้มีการจัดการเร็วขึ้นอะ
"14/04/2558 เวลา 9.27 น.  ผู้จัดการ call center ของ บริษัทการบินไทย ได้โทรมา สืบเนื่องจากได้อ่านจากกระทู้นี้ใน pantipเเล้วไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นครับ เเล้วได้สอบถามผมเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นครับ  เเละได้มีการยืนยัน ความรับผิดชอบครับ  เเละจะติดต่อกลับมาอีกครั้งครับ"

คือ ถ้า ไม่มาลงประจาน นี่ วันที่ 16 เรื่อง จะจบ จะได้รับการ upgrade ไหม นี่ ถ้าไม่มาลง อีกกี่วัน ผู้จัดการของ call center ถึงจะมา รับรู้แล้วรีบแก้ไขปัญหาให้อะ
อ่านแล้วหงุดหงิดใจหน่อย TG ไม่ฉลาดเลย ต่อให้ รับรู้เรื่องจากพันทิพย์จริง ก็อย่ามาบอกว่าอ่านเจอในพันทิพย์แล้วไม่สบายใจ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ในว่า เรื่องแทงขึ้นมา จาก call center แล้วมารีปแก้ไขให้ จะงามกว่าเยอะแล้วได้ credit กว่าเยอะ  อันนี้คือว่าถ้า คนที่โทรมา บอก จขกท แบบนี้จริงๆ ไม่ใช้ จขกท มาพูดเองว่าเพราะลงพันทิพย์เขาเลยต้องรีปมาแก้ ถ้าเป็น response ที่มาจาก call center เอง ไม่เกี่ยวกะพันทิพย์ เอง ก็จะรู้สึกดีขึ้นมาหน่อย
แล้วก็อยากจะรู้ ว่า TG จะมีการป้องกันแก้ไขอะไรแบบนี้ในอนาคตได้ไหม ถ้า ผู้โดยสารอยู่ต่างประเทศ จะเดินทางกลับ
แล้วเกิดเหตุแบบนี้ จะแก้ไขที่สนามบินตอนเช็คอินยังไง จะให้ซื้อตั๋วใหม่ในตอนนั้นเลยแล้วมาว่ากันทีหลัง ก็ประทานโทษไม่ใช่เรื่องที่จะทำกั้นง่ายๆทุกคนนะนี่ เจ้าหน้ที่ที่ สนามบิน จะทำอะไรเพิ่มเติมช่วยเหลือได้อีกหรือปล่าวหละนี่
แต่ก็ยินดีกับ จขกท ด้วนที่เรื่องจบด้วยดี แล้วมีการรับผิดชอบ compensate ที่ถือว่า รับได้นะครับ
ความคิดเห็นที่ 25
ตอนนี้รอดูว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร งง ซื้อตั๋วผ่านเว็บแล้วมันเกิดผิดพลาดตรงไหนนะ??



(อันนี้นอกเรื่องนะคะ... อ่านบทสนทนาของ CC แล้วเหนื่อย... นี่เป็นสาเหตุนึงที่เราเอือมการบินไทย เราไม่พูดถึงการให้บริการบนเครื่อง เรายอมรับว่าการให้บริการบนฟ้าเค้าดีจริง แต่เราเป็นคนที่ติดต่อทั้งบนฟ้าบนบก ยาวไปถึงบางพอร์ตที่ต่างประเทศ เรามีความรู้สึกว่าเราเหนื่อย... มากกกก... เมื่อเทียบกับสายการบินอื่น!! กว่าจะรับสายได้ กว่าจะได้คุยกับคนที่ใช่ คือนึกออกมั่ยคะ หลายแผนกเกิน ซึ่งเหตุการณ์หนึ่งเหตุการณ์นี่เราถูกโยนไปไม่รู้กี่แผนก เพราะมันเกี่ยวข้องไปหมดอย่างละนิดละหน่อย มองให้เป็นแผนกนั้นก็ได้แผนกนี้ก็ได้ เลยไม่มีใครอยากรับเรื่อง!! แล้วการประสานงานกันในองค์กรก็แย่มากกกก ทางนี้บอกอย่าง ทางนั้นบอกอย่าง เหนื่อย!! ถ้าเมื่อไหร่มีใครบิน TG เราต้องคอยลุ้นจนจบทริป... เหนื่อย!!)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่