Supra VS Skyline R33 ความรู้สึก ความเห็น ประสบการณ์ (รื้อกระทู้เก่าในอดีตของผมเมื่อ 11กว่าปีที่แล้วมาแชร์)

กระทู้สนทนา
ขอเกาะกระแส Fast & Furious 7 หน่อยนะครับ
.
ผมอาจจะ Post ไม่สุภาพ หรือ เป็นด้านมืดเกินไป ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ
หากใครอ่านแล้วไม่ถูกใจ, หมั่นไส้, เขม่น หรือมีความเห็นไม่ตรงกัน ก็ขอให้ผ่านๆ ไปก็แล้วกันนะ อย่าเพิ่งด่าผมเลยนะครับ
เพราะนี่เป็นกระทู้แรกของผมเกี่ยวกับรถยนต์ใน Pantip นะครับ
.
เดิมที่ ผมได้เขียนเรื่องนี้มา เมื่อปี 2004 หรือ 11 ปีที่แล้ว ใน web SiamSpeed ซึ่งเป็น web ของผมเอง
++++   http://www.siamspeed.com/index.php/topic,1207.0.html    ++++
.
ขอเริ่มเรื่องเลยนะครับ
.
.
ผมขอเอามาเล่าให้พวกเพื่อนๆ ใน Supra Club ฟังเกี่ยวกับความรู้สึก และประสบการ์ณต่างๆ ของรถทั้ง 2 คันนี้

ผมใช้ทั้ง Supra และ R33 อยู่ครับ ทำเครื่องเต็มๆทั้ง 2 คันที่ HKS Thailand
ความรู้สึก และ Performance ของรถทั้ง 2 ต่างกันคนละขั้วเลยครับ
.
.
.                              Supra   JZA80
.
.
     เวลาออกตัว จะเป็นแบบ ค่อยๆ ไป ไม่จี๊ดจาดแบบกระโดดออก เหมือนพวกรถขับ 4ล้อ ทำให้ออกรถแรงไม่ได้ ถ้าเทคออกจะฟรีทิ้งหมดเกียร์ 1 เลย
(ผมเคยเพลากลางขาดไปแล้ว 3 ท่อน ปวดหัวเลย คุณจุ๊บ ที่ HKS Thailand บอกว่า ถ้าขาดอีก จะไม่หาเพลากลางให้อีกแล้ว เพราะหายากพอสมควร) พอสับเกียร์ 2 ก็ต้องค่อยๆ ปล่อยครัช เพราะถ้ารีบกระชากครัช และสวนคันเร่งลงไป รับรอง ขวางทั้งคัน  เกียร์สามก็ยังมีฟรีทิ้งเหมือนกัน แต่รอบจะมาเรื่อยๆ ไม่เร็วมาก

     แม้ว่าจะเป็นรถที่ทำเครื่องแบบสุดๆ แล้วก็ตาม และเวลา Turbo เริ่มตอบสนองที่ 4,500 รอบ จนยัน 8,000 รอบ ก็ถีบตัวคนขับติดเบาะ แต่ไม่รุนแรงมาก แต่รถลู่ลมมาก ตีนปลาย มาเรื่อยๆ ไม่ยอมหมด เคยกดได้เท่าที่มีถนน ก็ไปถึง 320 กม ต่อ ชม. ที่ประมาณ 6,800 รอบ (ดูจาก Rev Speed จอฟ้า และค่าพีค ของวัดรอบ Apexi )

     ในความเร็วสูง รถนิ่งมาก ไม่วอกแวก ไม่กระพือ เสียงลมไม่ดังมาก แต่เสียงท่อไอเสียของ HKS Titanium เนี่ย เสียงแหลมก้องๆ จริงๆ  เล่นเอาหูอื้อเลย ส่วนความร้อนของน้ำในหม้อน้ำที่ความเร็วสูงสุด ก็อยู่ในระดับที่ปลอดภัย อุณหภูมิท่อไอเสีย ก็ไม่เกิน 950 องศา  ทำให้รู้สึกมั่นใจในตัวรถและเครื่องยนต์มาก

      มีอยู่วันหนึ่ง ประมาณกลางเดือน ตุลาคม 2004 นั้น ผมขับอยู่บนทางลอยฟ้า (สมัยนั้น รถยังไม่เยอะ และยังไม่มีแถบชะลอความเร็ว) จากบางนามุ่งหน้าบางปะกง เพื่อลองตีนปลายดู โดยวันนั้น ผมได้เจอ Ferrari F360 ที่จ่ายบัตรทางด่วน ผมก็เลยเบิ้ลเครื่องเพื่อขอลองวิ่งกับเค้าดู คนที่ขับ F360 นิสัยดีมาก หันมายิ้ม แล้วก็กดออกไปเลยครับ ผมเห็นเค้าออกไปแล้วใจเต้นรัวทันที ตื่นเต้นดีใจมากที่เค้ายอมเล่นด้วย ก็กดตามไปเลย ลากสุดทุกเกียร์ ตามไป เพราะเค้าออกไปก่อน และผมคิดว่า ยังไงก็ต้องขึ้นเค้าให้ได้  พอถึงประมาณ เกียร์ 3 กลางๆ เกียร์ ก็ตามทัน และค่อยๆ แซงขึ้นไปและกดแช่ตลอด แบบไม่คิดชีวิต นำไปตลอดทาง (แต่ไม่รู้ว่านำห่างขนาดไหน เพราะตอนนั้นใช้ความเร็วสูงมากกว่า 320 กม/ชม ทำให้สายตาต้องมองไปข้างหน้าอย่างเดียว มองกระจกหลังไม่ได้เลย กลัวเหลือบตากลับมาไม่ทัน เพราะมันเร็วเหลือเกิน มือเย็นเฉียบ แต่เหงื่อชุ่มมือไปหมด) ผมวิ่งมาจนเจอรถบรรทุกอยู่เลนกลาง  ก็เลยเบารถลง F360 คันนั้น ก็มาอยู่หลังผมพอดี วิ่งมานิดเดียว เจอทางลงที่ด่านบางวัว หรืออะไรเนี่ย ไม่แน่ใจ แต่จำได้ว่าก่อนถึงสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง  ผมก็เบนออกซ้าย และลงทางด่วน เค้าก็เลยลงตาม จริงๆ แล้วผมกะจะไปแค่ธุระที่ เอแบคบางนา แต่นี่เล่นแถมไปไกลเลยครับ พอกลับรถเสร็จ มุ่งหน้า กทม. Ferrari F360 คันนั้น ก็เลี้ยวเข้าหมู่บ้านที่มีสนามฝึกขี่ม้าแถวนั้นน่ะครับ จำไม่ได้ว่าชื่อหมู่บ้านอะไร ก็ยิ้มให้กัน แล้วผมก็เลยมา แวะปั้มเติมน้ำมัน เพราะเกือบหมดถัง แล้วก็เลยตรวจเช็คเครื่องว่ามีอะไรผิดปรกติหรือเปล่า เช็คค่า peak ของ Meter  Apexi  และ ของ HKS Camp ว่ามีอะไรผิดปรกติไหม ผ่านทุกอย่างครับ สนุกมากๆ เลย อยากวิ่งอย่างวันนั้นอีกจังเลย  
.
.
.
.                              Skyline R33 GTR
.
.
     เป็นรถที่เยี่ยมมากครับ ออกตัวดีมาก เพราะเป็นรถขับสี่ เวลาออกตัว สามารถออกรอบสูงได้ โดยรถมีอาการเลื้อยน้อยกว่า Supra เนื่องจาก Skyline เป็นรถมีระบบแบ่งกำลังที่ฉลาดมากๆ เวลาออกตัวไป เหมือนมีคนมาถีบเข้าที่กลางหลังแบบแรงๆ รอบมาเร็วแรงมากๆ เปรี้ยวจี๊ดเลยทีเดียว รถกระโดดออกตัวไปเหมือนพายุ เสียงเครื่องหวานมาก และพอสับเกียร์ 2 สามารถกระแทกคันเร่งสวนเข้าไปทันที อาการก็เหมือนกับตอนออกเกียร์ 1 เลย แต่มีเลี้อยมากเหมือนกัน เพราะถ้าเลี้ยงพวกมาลัย และกรอคันเร่งได้ไม่ดีพอ รถหมุนเลยครับ

     เคยมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อตอนที่ HKS THAILAND ได้นำรถคันนี้ไป Show ที่หาดใหญ่ ร่วมกับงาน AOG ของนายเอก เจ้าพ่อหาดใหญ่ ครั้งนั้น ตอนลองวิ่งจูนเพื่อเก็บรายละเอียด โดยวิ่งซ้อมฝั่งหน้าโรงเก็บเครื่องบิน โดยมี Mr. Ohura ซึ่งเป็นมือจูนกล่องคนแรกของ HKS THAILAND  เป็นคนขับ โดยมี คุณลิ้ม (Tuned By Limb) เป็นผู้ที่นั่งไปด้วย โดยออกตัวไม่แรงเท่าไหร่ แต่ Mr. Ohura ก็ลากจนสุดเกียร์ 1 แล้วเปลี่ยนเกียร์ 2 โดย ไม่ยกคันเร่ง พอปล่อยครัช  รถก็กระชากออกและฟรีทิ้ง จนเสียการทรงตัว และ Mr. Ohura ก็ไม่ทันตั้งตัว เลยเลี้ยวพวงมาลัยไม่ทัน ทำให้รถหมุนเข้ามาทางคนที่ยืนดูอยู่ที่หน้าโรงเก็บเครื่องบิน เสียวไส้พอสมควร แต่รถก็หยุดทัน

     หลังจากนั้น ผมเองก็ได้ออกไปลองขับ แต่ไม่มีใครนั่งไปกับผมด้วย เลยต้องขับคนเดียว ผมก็เทคตัวออกไปที่ประมาณ 7000 รอบ  และพอสุดเกียร์ 1 ผมก็เปลี่ยนเกียร์ปล่อยครัชโดยไม่ได้ถอนคันเร่งหรือกรอคันเร่งเลย ออกไปแบบเต็มๆที่ประมาณ 9000 รอบ รถก็ออกอาการเดียวกับที่เกิดกับ Mr. Ohura แต่ก็เอาอยู่ แต่เลื้อยฟรีเกือบครึ่งเกียร์ และพอสับเกียร์ 3 ก็ต้องเบรกเพราะจะหมดทาง พอกลับรถ ค่อยได้ยินเสียง แกร๊ง แกร๊ง เลยเอารถเข้าจอด ปรากฏว่าเกียร์พังครับ เลยต้องหาเกียร์ Close Ratio ของ OS มาใส่แทน โห คราวนี้ ยิ่งกว่าเดิมอีกครับ จี๊ด และ จี๋มากๆ เวลาขึ้นที น่ากลัวมากๆ กลัวเอารถไม่อยู่ครับ (รถคันนี้ กินเกียร์ผมไปหลายลูกเหมือนกันครับ)

     Skyline เป็นรถที่จัดจ้านเอามากๆ รอบมาเร็ว และมาเรื่อยๆ แต่หมดเร็วกว่า Supra วิ่งในเมืองที่มีการจราจรไม่หนาแน่น ขับสนุกครับ ในโค้งนี่ เจอเมื่อไหร่ มันส์ ยิ่งเป็นโค้งวงกลมแบบไม่กว้างมากบนทางด่วน เชนเกียร์ก่อนแล้วกดคันเร่งเข้าไปเลยครับ เข้าได้แรง ออกได้เร็ว เกาะถนนมากๆ มีเสียงยางดังตลอดโค้ง ล้อหลังแถออกไม่มาก แต่รู้สึกมั่นคงครับ  (ความเร็วในโค้งประมาณ 150 กม./ชม.)  อาศัยที่เป็นรถความจุ 2800cc (ขยายความจุแล้วจาก 2600cc เป็น 2800cc) ทำให้มีข้อด้วยกว่า Supra กว่า เพราะเครื่องมีขนาดเล็กกว่า แต่รอบเครื่องจัดกว่ามาก ขับสนุกครับ แต่สำหรับที่ความเร็วสูงๆ Skyline ก็ไปได้เร็วมาก แต่มีจุดด้อยคือ ตัวถังไม่ลื่นลมเท่า Supra เวลาวิ่งเร็วๆ ตั้งแต่ความเร็ว 270 ถึง 315 กม./ชม. จะมีเสียงลมดังมากๆ ผสมกับเสียงเครื่อง ดังจนแยกไม่ออกว่าเสียงอะไรต่ออะไร ตัวรถก็มีอาการกระพือให้เห็นตลอด รถวิ่งได้ไม่นิ่งเท่า Supra ว่อกแว่กพอสมควร และความเร็วปลายก็ไปได้ถึง 315 กม./ชม. ที่ 7500 รอบ เท่านั้น และไปไม่ได้อีกแล้ว (แต่ถ้าใครวิ่งได้เร็วกว่านี้ก็ขออภัยนะครับ แสดงว่ารถผมยังไม่สุดพอครับ) เพราะรถมีอาการตื้อมากๆ คิดว่าถ้าไปต่อ เครื่องอาจจะพังได้ และอุณหภูมิไอเสีย ก็ขึ้นจนถึง 1100 องศา ความร้อนน้ำหม้อน้ำก็ขึ้นสูงกว่าครึ่ง ทำให้ต้องถอนคันเร่ง ไม่กล้ากดต่อ

     (วันที่ขับเร็ววันนั้น เป็นวัน Meeting ของ Supra Club ที่พัทยา และกลับกทม. โดยได้วิ่งคุ่กับ Supra สีขาว ของ นายชิ บนทางลอยฟ้าจากบางปะกง มุ่งหน้าบางนา กดตลอดทาง เวลาประมาณ 16.00 น. ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 20 นาที มีช้ามีเร็ว ต้องถอนคันเร่งเวลาเจอรถเหมือนกัน และขอยอมรับว่า รถของ Shi สุดยอดมากครับปลายมาแบบไม่หมด ถ้าถนนโล่งกว่านี้ รับรอง ถูก-แน่ๆครับ) พอลงทางด่วนที่บางนาเลยแวะกินข้าวที่ ภัตตาคารสิบสามเหรียญ (บางนา) กับเพื่อนๆ  พอเครื่องเย็น ดูน้ำในหม้อน้ำ และน้ำมันเครื่อง ก็ปรกติดี (วันรุ่งขึ้นเข้า HKS THAILAND เพื่อตรวจเช็คเครื่อง ก็ไม่มีปัญหาใดๆ เครื่องสมบูรณ์สุดๆ เลยถ่ายน้ำมันเครื่องกันเหนียวเลยครับ)

     Skyline มั่นใจในทางโค้ง และตีนต้นที่จัดมากครับ แต่ถ้าจะเอาปลาย ต้อง Supra ครับ สนุกคนละแบบ เลือกลำบากน่ะครับ อยู่ที่ว่า หัวใจใครจะมีรถคันไหนครองอยู่ครับ



หมายเหตุ 1         
ข้อความทั้งหมด เป็นความรู้สึก และประสบการณ์ ส่วนตัวนะครับ ผมเพียงอยากจะแสดงความเห็นในแง่ที่ผมไปเจอและประสบมา โปรดอย่ายึดเอาเป็นข้อตายตัวว่าจะต้องเป็นเหมือนที่ผมเขียนไปนั้น และต้องขอโทษล่วงหน้าด้วยนะครับ สำหรับบุคคลที่ผมได้อ้างอิงถึงโดยไม่ได้ขออนุญาตก่อนนะครับ

หมายเหตุ 2
รถทั้ง 2 คันนี้ ก็ไม่ได้อยู่กับผมแล้วนะครับ ผมไม่รู้ว่าเจ้าของอื่น ดูแลเป็นอย่างไรบ้าง แต่ผมก็มั่นใจว่า เจ้าของในปัจจุบัน จะรักมันเหมือนที่ผมรักนะครับ

หมายเหตุ 3
สำหรับ Ferrari F360 (Super Car) ที่ผมกล่าวถึงนั้น ผมไม่ได้ดูถูก หรือ ต้องการคุยข่มนะครับ แต่แค่เอามาเล่าให้ฟังเท่านั้น เพราะในตอนนั้น ศักยภาพของผม ไม่สามารถซื้อสุดยอดรถเหล่านั้นได้ ก็ได้แค่ใช้รถญี่ปุ่นที่พอจะเอื้อมถึง และแต่งให้มันทะลุโลก บ้าพลัง บ้าแรงม้า เติมเต็มสิ่งที่เราไม่สามารถเอื้อมถึงได้ ตามประสาวัยรุ่นเงินน้อยทั่วไป รถแต่งก็คือรถแต่ง อยู่ในอู่ มากกว่าอยู่ที่บ้าน ขับได้ไม่บ่อย มีปัญหาบ่อยตามประสารถแต่งเครื่องมากๆ จุกจิก ไม่เหมือน Super Car ที่แรงมาจากโรงงาน ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มก็แรงได้แล้ว และที่สำคัญ พอถึงวัย และมีศักยภาพ พอที่จะหารถ Super Car มาไว้ในครอบครองได้ ยังไงซะ ก็ต้องเอามาครอบครอง เพราะตัวผมเอง ปัจจุบันนี้ ก็ใช้รถ Super Car อยู่เหมือนกัน มันเป็นความฝันของผู้ชายส่วนใหญ่บนโลกใบนี้

หมายเหตุ 4
ขอออกตัวนะครบ Supra ของผมผลงานไม่เคยดีเลย
ลงสนาม Quarter Mile ไม่เคยชนะใคร เวลาดีสุด 12.28 (เพราะล้อฟรี เลื้อยอยู่กับที่นานเกิน)
ลงสนาม พีระ  แรงม้ามากเกิน คุมรถยากมาก




จบแล้วครับ






















Edit แก้คำผิดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่