Qatar เลื่อน/ยกเลิกไฟลท์ (รวมถึงสายการบินอื่นๆ)*** ใครใกล้จะบิน หมั่นเข้าไปตรวจสอบ booking

สวัสดีค่า ... วันนี้ขอมาส่งข่าวค่ะ

เนื่องจาก เรามีแผนจะเดินทางไปอิตาลี วันเสาร์นี้ (เดิมที) เมื่อวานได้จังหวะว่างๆ ก็เลยเตรียมปรินท์เอกสารสำหรับการเดินทาง ... เริ่มจากตั๋วเครื่องบิน

เราเริ่มจาก Vueling (เส้นทาง Rome - Dubrovnik) เพราะที่เคยปรินท์ไว้มนมีโฆษณาแทรก ปรินท์แล้วไม่สวย เลยหาทางเข้าไปปรินท์ใหม่ ... ปรากฏว่า ไฟลท์ที่เราจองไว้ กลายเป็น 7 โมงเช้า เฉยเลย เรางงมาก เพราะจำได้ว่าตอนวางแพลน ไม่ได้รู้สึกว่าต้องตื่นเช้าขนาดนั้น ปรากฏว่าพอไปเอาที่เคยปรินท์ไว้มาเทียบดู ก็พบว่าไฟลท์เปลี่ยนเวลา จาก 10:00 เป็น 7:00 โดยไม่มีอีเมลแจ้งมาแต่อย่างใด แต่เอาเถอะ เช้าขึ้นไม่ได้เสียหายอะไร

ต่อมา การ์ตาร์ ... จริงๆเรามี booking ในอีเมลอยู่แล้ว และจองที่ไว้เรียบร้อย แต่นึกสังหรณ์ใจ เพราะคราวที่แล้วโดนเปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่องเล็กลง ที่นั่งก็เปลี่ยน ก็เลยเข้าไปดู ...
แจคพอทแตกเลยจ้า ... ไฟลท์เลื่อน 8 ชั่วโมง .. (กทม. - โดฮา - มิลาน)

เรื่องของเรื่องก็คือ ไฟลท์ Doha-Milan ที่เราจองไว้ถูกยกเลิก (ถึงมิลานหกโมงเช้า) สายการบินเลยเปลี่ยนเป็นไฟลท์ถัดไปซึ่งไปถึงมิลานตอนบ่ายสอง เม่าแพนิค

เราตกใจมาก และเครียดด้วย เพราะว่า เราจองตั๋วรถไฟไป La Spezia ไว้ตอนเที่ยง คือกะว่าต่อให้ไฟลท์ดีเลย์ก็ไม่น่าเกินสี่ชั่วโมง มาแบบนี้ ก็คงไม่ทันแน่ และแพลนที่จะไป Manarola ก็อาจจะต้องพับเลย เพราะว่าเหลือเวลาไม่พอ

เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ ซึ่งออฟฟิสของการ์ตาร์ในไทยปิด เราก็คิดแผนสำรองไปเรื่อย โดยเริ่มจากขอเลื่อนไฟลท์ ขึ้นมาแทนเลื่อนออก ถ้าไม่ให้ ก็อาจจะขอเลื่อนไฟลท์กทม.ให้ไม่ต้องรอ transit นานถึง 8 ชม. หรือ worst case ถ้าต้องรอ ก็ต้องขอโรงแรม หรือว่า เลานจ์ ระหว่างรอ  (เป็นอันว่าเครียดทั้งวัน)

เช้ามาวันจันทร์ เราไปที่ออฟฟิสเค้าเลย ที่ ตึก Exchange tower (BTS อโศก) เนื่องจากอยู่ใกล้ที่ทำงาน ผลคือ...

พนักงานเลื่อนให้แต่โดยดี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (เราเจอกระทู้ในพันทิปว่า ถ้าโดนเลื่อนเกิน 6 ชม. ผู้โดยสารสารมารถขอเลื่อนวันเดินทางได้) โชคดีมากว่าเราได้วีซ่าเกินวันเดินทาง หน้า-หลัง อย่างละหนึ่งวัน ... กรณีนี้ เราจึงเลื่อนไฟลท์ขึ้นมาเร็วได้หนึ่งวัน
(ใครจะขอเลื่อนแบบนี้ เช็ควีซ่าด้วยนะคะ เพราะพนักงานไม่ได้ถามนะ คิดว่าไม่ใช่ความรับผิดชอบของเค้า)


คำถามสำคัญ ... ทำไมเราไม่ได้อีเมล

คำตอบสำคัญ ... ช่วงนี้ทางสายการบินมีการเลื่อนและยกเลิกไฟลท์เยอะมาก ทำให้ชื่อของเรายังอยู่ในคิวที่รอจัดส่งอีเมล

อมยิ้ม19 งง อ่ะ แต่ไม่ได้ถามต่อ ว่าระบบมันไม่ส่งอีเมลออโต้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงไฟลท์เหรอ ... นี่จึงเป็นที่มา ที่เรามาตั้งกระทู้ เพื่อให้เพื่อนๆเข้าเว็บของสายการบิน แล้วลองไป manage booking ดูนะคะ ว่ายังเป็นเวลาเดิมหรือไม่ (โดยเฉพาะคนที่จองไว้เมื่อนานมาแล้วแบบเรา) เพราะ booking ของคุณอาจจะยังอยู่ในคิวรอจัดส่งอีเมลเหมือนของเรา แล้วถ้าเราไม่เข้าไป ถ้ารุ้ช้ากว่านี้ ถ้าเราไปเห็นหน้างาน จะเกิดอะไรขึ้น????

ส่วนไฟลท์กลับก็เลื่อนค่ะ แต่ว่าแค่หนึ่งชั่วโมง เลยไม่มีปัญหาอะไร เป็นอันว่าวันนี้สบายใจแล้ว ยิ้ม

เตรียมตัวท่องเที่ยวกันให้พร้อมนะคะ และรักษาสุขภาพด้วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่