“พาณิชย์”จับมือ “ดีดี ธัญการย์” เปิดตัวห้างโลว์คอสต้นพ.ค.นี้ ขายสินค้า ถูก ดี ไม่มีแบรนด์ ช่วยลดค่าครองชีพคนไทย เผยรัฐแค่ช่วยสร้างคอนเน็กชั่นหาซัปพลายเออร์ผลิตสินค้าและช่วยประชาสัมพันธ์ให้ ยันไม่ทำตลาดค้าปลีกพัง ระบุดีดี ธัญการย์ เป็นบริษัทลูกตงฮั้ว ทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ทำธุรกิจเหมือนโลว์คอส แอร์ไลน์ ตั้งเป้า 5 ปี มี 142 สาขาทั่วไทย
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์คาดว่าประมาณต้นเดือนพ.ค.2558 จะสามารถเปิดตัวโครงการ “โลว์คอส สโตร์” เพื่อจำหน่ายสินค้าราคาถูกให้กับประชาชนได้ โดยโลว์คอส สโตร์จะเป็นร้านค้าที่มีสินค้าหลายรายการจำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด เพราะการจัดร้านและรูปแบบสินค้าจะตัดสิ่งที่ไม่จำเป็น ซึ่งเป็นต้นทุนของสินค้านั้นๆ ออกไป ทำให้ขายถูกได้ เช่น การจัดร้านจะไม่เน้นความสวยงาม การบรรจุหีบห่ออาจไม่จำเป็นต้องบรรจุลงกล่องสวยงาม แต่จะอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่า และมีข้อความเท่าที่จำเป็น อาทิ แหล่งผลิต วันเดือนปีหมดอายุ วิธีการใช้ คุณสมบัติสินค้า เป็นต้น รวมทั้งสินค้านั้นๆ จะไม่มียี่ห้อ ซึ่งเป็นที่มาของต้นทุนจากค่าการตลาด
“ขณะนี้ เอกชนที่รับดำเนินการ คือ บริษัท ดีดีธัญการย์ จำกัด กำลังดำเนินการการอยู่ เบื้องต้นจะเปิดในพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณ 10-16 สาขาก่อน จากนั้นจะพิจารณากระจายตัวไปตามต่างจังหวัดในพื้นที่ที่จำเป็น โดยยืนยันว่าจะไม่ทำให้กระทบร้านค้าปลีกตามปกติที่มีอยู่ในท้องตลาด แต่ให้เป็นเพียงทางเลือกของประชาชนภายใต้แนวคิด “ฉลาดซื้อฉลาดใช้”เท่านั้น”พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ จะทำหน้าที่เพียงเป็นผู้ประสานงานระหว่างเอกชนกับซับพลายเออร์ ซึ่งขณะนี้มีเอกชนสนใจร่วมด้วยแล้วหลายราย โดยเอกชนต้องเป็นผู้เจรจาระหว่างกันให้สามารถนำสินค้ามาบรรจุในรูปแบบที่เหมาะสมและวางจำหน่ายในราคาถูก ซึ่งผู้ผลิตจะได้ประโยชน์จากการระบายสินค้าที่มีอยู่ ขณะเดียวกันประชาชนจะได้ใช้สินค้าที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มไปกับต้นทุนแฝงที่มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ หรือค่าการตลาด
“รัฐจะไม่ทำเอง เพราะเรารู้ว่าการลงทุนทำเองอาจไม่ประสบความสำเร็จ สิ้นเปลือง แต่เราจะประสานว่าผู้ผลิตรายใดสนใจ ก็ให้ไปคุยกัน ตกลงกันเองว่าจะผลิตสินค้าอะไร จะนำสินค้าอะไรมาวางจำหน่าย วางจำหน่ายอย่างไรให้ราคาถูก โดยกระทรวงฯ จะช่วยประชาสัมพันธ์ลายแทงของถูก ทั้งช่องทางทั่วไปและโซเซียลเน็ตเวิร์ก เพื่อให้ประชาชนรู้ และจะได้ไปเลือกซื้อเลือกใช้ของถูกต่อไป”นางอภิรดีกล่าว
สำหรับรูปแบบร้านค้าในลักษณะนี้ เป็นที่นิยมในต่างประเทศ เพราะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่ไม่ต้องการยึดติดกับแบรนด์สินค้า แต่ต้องการสินค้ามาใช้ประโยชน์จริงๆ โดยสินค้าที่จะนำมาวางจำหน่าย กระทรวงพาณิชย์จะคอยสอดส่องว่าเป็นสินค้าดี มีคุณภาพ เป็นทางเลือกให้กับประชาชนในทุกระดับ ส่วนทำเลที่ตั้งร้านค้ายอมรับว่าด้วยโจทย์ที่ต้องขายในราคาถูก ทำให้ต้องลดต้นทุนเรื่องค่าเช่าพื้นที่ลงไป ร้านดังกล่าวอาจอยู่ในพื้นที่เฉพาะ จึงต้องเข้าไปช่วยในเรื่องการทำประชาสัมพันธ์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบริษัท ดีดี ธัญการย์ จำกัด เป็นบริษัทลูกของบริษัท ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจค้าปลีกลักษณะดิสเคาทน์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่เชื่อถือได้ในด้านคุณภาพและราคา สินค้าที่จำหน่ายเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เปรียบเทียบได้กับโลว์คอส แอร์ไลน์ ตั้งเป้าเปิดสาขาแรกภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2558 และขยายให้ได้ 14 สาขาในปี 2558 และตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะมีสาขา 142 สาขากระจายทั่วประเทศ
http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNe ... 0000036169
พาณิชย์"จับมือดีดีธัญการย์ บริษัทลูกตงฮั้ว เปิดตัวห้างโลว์คอสต้นพ.ค.นี้ ขายของถูกลดค่าครองชีพคนไทย
พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์คาดว่าประมาณต้นเดือนพ.ค.2558 จะสามารถเปิดตัวโครงการ “โลว์คอส สโตร์” เพื่อจำหน่ายสินค้าราคาถูกให้กับประชาชนได้ โดยโลว์คอส สโตร์จะเป็นร้านค้าที่มีสินค้าหลายรายการจำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด เพราะการจัดร้านและรูปแบบสินค้าจะตัดสิ่งที่ไม่จำเป็น ซึ่งเป็นต้นทุนของสินค้านั้นๆ ออกไป ทำให้ขายถูกได้ เช่น การจัดร้านจะไม่เน้นความสวยงาม การบรรจุหีบห่ออาจไม่จำเป็นต้องบรรจุลงกล่องสวยงาม แต่จะอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่า และมีข้อความเท่าที่จำเป็น อาทิ แหล่งผลิต วันเดือนปีหมดอายุ วิธีการใช้ คุณสมบัติสินค้า เป็นต้น รวมทั้งสินค้านั้นๆ จะไม่มียี่ห้อ ซึ่งเป็นที่มาของต้นทุนจากค่าการตลาด
“ขณะนี้ เอกชนที่รับดำเนินการ คือ บริษัท ดีดีธัญการย์ จำกัด กำลังดำเนินการการอยู่ เบื้องต้นจะเปิดในพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณ 10-16 สาขาก่อน จากนั้นจะพิจารณากระจายตัวไปตามต่างจังหวัดในพื้นที่ที่จำเป็น โดยยืนยันว่าจะไม่ทำให้กระทบร้านค้าปลีกตามปกติที่มีอยู่ในท้องตลาด แต่ให้เป็นเพียงทางเลือกของประชาชนภายใต้แนวคิด “ฉลาดซื้อฉลาดใช้”เท่านั้น”พล.อ.ฉัตรชัยกล่าว
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ จะทำหน้าที่เพียงเป็นผู้ประสานงานระหว่างเอกชนกับซับพลายเออร์ ซึ่งขณะนี้มีเอกชนสนใจร่วมด้วยแล้วหลายราย โดยเอกชนต้องเป็นผู้เจรจาระหว่างกันให้สามารถนำสินค้ามาบรรจุในรูปแบบที่เหมาะสมและวางจำหน่ายในราคาถูก ซึ่งผู้ผลิตจะได้ประโยชน์จากการระบายสินค้าที่มีอยู่ ขณะเดียวกันประชาชนจะได้ใช้สินค้าที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มไปกับต้นทุนแฝงที่มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ หรือค่าการตลาด
“รัฐจะไม่ทำเอง เพราะเรารู้ว่าการลงทุนทำเองอาจไม่ประสบความสำเร็จ สิ้นเปลือง แต่เราจะประสานว่าผู้ผลิตรายใดสนใจ ก็ให้ไปคุยกัน ตกลงกันเองว่าจะผลิตสินค้าอะไร จะนำสินค้าอะไรมาวางจำหน่าย วางจำหน่ายอย่างไรให้ราคาถูก โดยกระทรวงฯ จะช่วยประชาสัมพันธ์ลายแทงของถูก ทั้งช่องทางทั่วไปและโซเซียลเน็ตเวิร์ก เพื่อให้ประชาชนรู้ และจะได้ไปเลือกซื้อเลือกใช้ของถูกต่อไป”นางอภิรดีกล่าว
สำหรับรูปแบบร้านค้าในลักษณะนี้ เป็นที่นิยมในต่างประเทศ เพราะเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่ไม่ต้องการยึดติดกับแบรนด์สินค้า แต่ต้องการสินค้ามาใช้ประโยชน์จริงๆ โดยสินค้าที่จะนำมาวางจำหน่าย กระทรวงพาณิชย์จะคอยสอดส่องว่าเป็นสินค้าดี มีคุณภาพ เป็นทางเลือกให้กับประชาชนในทุกระดับ ส่วนทำเลที่ตั้งร้านค้ายอมรับว่าด้วยโจทย์ที่ต้องขายในราคาถูก ทำให้ต้องลดต้นทุนเรื่องค่าเช่าพื้นที่ลงไป ร้านดังกล่าวอาจอยู่ในพื้นที่เฉพาะ จึงต้องเข้าไปช่วยในเรื่องการทำประชาสัมพันธ์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบริษัท ดีดี ธัญการย์ จำกัด เป็นบริษัทลูกของบริษัท ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) มีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจค้าปลีกลักษณะดิสเคาทน์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่เชื่อถือได้ในด้านคุณภาพและราคา สินค้าที่จำหน่ายเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เปรียบเทียบได้กับโลว์คอส แอร์ไลน์ ตั้งเป้าเปิดสาขาแรกภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2558 และขยายให้ได้ 14 สาขาในปี 2558 และตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะมีสาขา 142 สาขากระจายทั่วประเทศ
http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNe ... 0000036169