สวัสดีครับ
Review ครั้งนี้เป็น Review แรกของผม ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดอย่างไร ต้องขออภัยไว้ด้วยครับ
ออกตัวก่อนนะครับ กล้องผมกากมาก ฝีมือถ่ายรูปของผมก็กากตามไปด้วย ขออภัยไว้ล่วงหน้าอีกครั้งครับ
***Review นี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมคนเดียวนะครับ***
.
เริ่มแรกจริงๆ ผมมีมอเตอร์ไซค์คู่ใจเป็น CB500F ครับ
คันนี้เลย
ผมเคยขับขี่แค่ CBR150i CB500F ดังนั้นผมจะนำสองคันดังกล่าวมาเป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบนะครับ
แต่พอเห็นรถเทรลเลอร์นำมอเตอร์ไซค์มาส่งศูนย์ยามาฮ่า เลยเข้าไปดูเสียหน่อย
และ..............ไปเจอกับน้องนางเข้า
จากนั้นก็เกิดอาการหน้ามืด หลงรักเข้าอย่างเต็มๆ เลยคว้านางมาเสียทันทีทันใดในวันนั้นเลยทีเดียว
สำหรับข้อมูลเบื้องต้นนั้น คาดว่าหลายๆท่านคงทราบข้อมูลของ YZF-R3 กันแล้ว ดังนั้นจะขอข้ามไปนะครับ
จะขอบอกแค่สิ่งที่ผมได้พบเจอกับตัวเอง
เริ่มจากสำรวจตัวรถก่อน
สิ่งที่สะดุดตาอย่างแรกคือ....
เดี๋ยวๆทำมันรูกุญแจกับเบ้าแผงคอมันเว้นช่องว่างซะขนาดนั้นล่ะ = =;
ไม่รู้สิ ผมอาจจะไม่ชินสายตาแบบนี้ก็ได้ แบบว่าขับมา 2 คัน ไม่เคยเจอแบบนี้
เมื่อเอะใจรูกุญแจเลยพลานไปส่องดูรูกุญแจอื่นๆด้วย
อันแรกน่ะรับได้! อันที่สองไว้สำหรับเปิดเบาะท้าย พี่เอาเบ้ากุญแจของตู้สำเร็จรูปราคาถูกมายัดให้ผมหรือครับ!
โอ้คุณพระ ภาพมันอาจไม่ชัดนะครับ แต่เบ้ากุญแจเปิดเบาะท้าย งานหยาบจริงๆครับ เหมือนชิ้นงานทำมาแบบลวกๆเลยทีเดียว
บอกอีกรอบ ผมใช้ CBR150i CB500F เป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบ
ต่อมากันเลย.........
จำได้ไหม เห็นรูป R3 ครั้งแรกมันเป็นแบบนี้ ดูที่พักเท้าที่ผมวงไว้นะครับ
โอ้โห ชิ้นส่วนนั้นช่างสวยงาม
พอดูที่รถ.........."คุณหลอกดาว"
ไม่มีฉลุ แถมดูชิ้นงานดูบอบบางมาก (บอกแล้วนะเทียบกับ CBR150i CB500F)
อ่ะไม่เป็นไร ฉันรับได้ มาดูตำแหน่งต่อไปกัน เหลือบไปดูรายละเอียดใต้ท้องรถมีบังโคลนมากันโช้คหลังให้ด้วย
อันนี้น่าชื่นชม CB500F ไม่มี ยางดีดโคลนใส่โช้คเต็มๆ
และสายตาที่ชอบจับผิดก็เหลือบไปเห็นงานเชื่อม....
มีสนิมด้วยครับ ไม่เป็นไรส่วนนั้นไม่ค่อยมีคนสังเกตเท่าไหร่
ขาตั้ง........ไม่รู้ใครคิดยังไง แต่ผมว่าทำเป็นรูปตัวยูแล้วเอียงขึ้นอีกหน่อยจะดีมากเลยนะครับ
เบาะท้ายถูกยึดด้วยขอเหล็กกับแผ่นยึดเหล็กที่ติดตั้งกับเฟรมรถ ผมว่าถ้าหายางหรือวัสดุที่ใกล้เคียงมาหุ้มไว้ให้จะดีเลิศเลยครับ
เพราะหากใช้ๆไปล่ะก็มันจะเสียดสีกันจนสีดำที่เคลือบอยู่ลอก จากนั้นสนิมจะมาเยือนแน่ๆครับ
การเก็บสายต่างๆ
ตรงช่องว่างหลังโช้คหลังท่าทางจะล้างยากน่าดู
เบรคหน้า-หลัง
มีบังโคลนเสริมมาให้ที่ท้ายรถด้วย ผมถือเป็นการใส่ใจที่ได้ใจผมไปเลยครับ
ใต้ซุ้มล้อหลังเหมือนจะมีครีบระบายความร้อน(รึเปล่า)
พักเท้าคนซ้อนทำสีเดียวกับเฟรม ต่างจากฮอนด้าทำสีโครเมียมด้านๆ
เครื่องยนต์ ไม่รู้ใส่น้ำมันเครื่องอะไรมาให้ วิ่งรันอินในวันเดียว 500km น้ำมันเครื่องยังดูใสอยู่เลย
ตอนผมรันอิน 500F แค่200-300km น้ำมันเครื่องก็ขุ่นดำแล้ว(น่าจะใส่ฝาฟ้ามาให้แหงมๆ)
ท่อไอเสียครับ ผมตกใจตอนสตาร์ทครั้งแรกมาก เสียงมันดังเกือบเท่าท่อแต่งตามร้านแต่งรถเลย
เป็นท่อเดิมที่เถื่อนมากในมุมมองของผมสำหรับรถระดับนี้
มีคลิป(เสียง)นะ
โซ่สเตอร์รถรุ่นนี้ผมว่าแวววาวกว่าของฮอนด้านะ(คิดเอาเองล้วนๆ)
ขัดใจตรงอีวงกบกั้นระหว่างสเตอร์กับสวิงอาร์มนี่แหละ มันดูลิเกๆอยู่นะ
พูดถึงสวิงอาร์ม อาร์มรถคันนี้มันดู "สวยและอวบมาก" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในสเน่ห์ของรถคันนี้ที่ทำให้ผมหันมามองเลยก็ว่าได้
แต่มันก็มีสิ่งที่ทำให้ผมขัดใจ...............
มันอวบจนทำให้ผมฉีดสเปรย์หล่อลื่นโซ่ลำบาก -*-
คือผมจะเป็นคนฉีดสเปรย์หล่อลื่นจากด้านในของโซ่(ฉีดจากส่วนบนของโซ่เส้นด้านล่างสวิงอาร์ม)เพราะมันลดอาการดีดของน้ำยาได้เยอะมากมาย
แต่ส่วนนี้ก็ถูกทดแทนด้วย.........เบ้าสเตอร์หน้าถอดทำความสะอาดได้......
500F เบ้าสเตอร์ถอดลำบากมากครับ มันติดคันโยงของเกียร์
ด้านหน้าส่วนล่าง แตร หม้อน้ำ ท่อไอเสีย
คอนโซลส่วนบน
ประกับด้านซ้าย ไฟเลี้ยว ไฟสูง-ต่ำ ไฟขอทาง แตร
ประกับด้านขวา ปุ่มสตาร์ท ปุ่มปิดการทำงานของเครื่องยนต์
เมื่อบิดกุญแจแล้วไฟหน้าจะยังไม่ออกนะครับ
ออกแต่ไฟตาเทนชินฮัง(ไฟหรี่ตรงกลาง แหะๆ)
เรือนไมล์ไฟสีขาวด้านบนคือไฟเตือนให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นครับ
ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะให้มันขึ้นค้างไว้ หรือกระพริบแว้บๆก็ได้
และยังสามารถเลือกรอบเครื่องยนต์ที่ท่านต้องการให้มันแสดงก็ได้ด้วย
อีกทีปรับความสว่างก็ได้นะ เป็นไงล่ะโด่ 500คันเก่ายังไม่มีเลย @_@
ซึ่งรอบจะมีให้เลือกตั้งแต่ 7,000 รอบขึ้นไปนะครับ
มีแยก Trip 1/2 ODD และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงให้ด้วย ซึ่งเลือกได้ว่าจะเลือก ลิตร/กิโลเมตร หรือกิโลเมตร/ลิตร
ปล.อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เห็นอย่าเพิ่งตัดสินตัวน้องนางนะครับ เพราะยังไม่ผ่านรันอินและยังไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรอบแรกเลยครับ
เอ้า!มาดูสัดส่วน Super sport เหรอ?........ผมว่า Sport touring ชัดๆ
แฮนด์อยู่สูงกว่า CBR150i นิดนึง เบาะต่ำกว่า CBR150i นิดหน่อย
รูปร่างสัดส่วนก็เปรียบเทียบกันเอาเอง
แอบภูมิใจอยู่อย่าง ถังน้ำมันดูลีบนะ แต่จุมากกว่าตัวนะยะ นัง 150i!
****เรื่องสมรรถนะ****
ผมบอกอะไรไม่ได้มาก เพราะในคลาสเดียวกันผมไม่เคยลองขับขี่สักคัน
ผมได้ทำการรันอินด้วยการออกไปวิ่งในระยะทางราวๆ 400km (แพร่-เชียงใหม่) ใช้รอบไม่เกิน 7,000รอบ(จริงๆแอบมีเกินนะ)
บอกได้แค่ว่า
1.รอบมาเร็วนะครับ แรงจะมาในรอบประมาณ 4,500-5,000 rpm ถ้ารอบถึงแรงก็มาแบบเรื่อยๆเลยทีเดียว
2.100km/h อยู่ที่ 6,200rpm ที่ 7,000 ได้ 112km/h
3.ตัวรถพลิ้วไหวดั่งสายน้ำมาก พลิกรถได้ไวดี แฟริ่งก็ตัดลมได้เยี่ยม
4.ยางติดรถเลื้อยมากครับ รอสึกมากกว่านี้น่าจะนิ่งขึ้น (Michelin Pilot street)
5.คู่มือไม่ได้บอกว่ารองรับ E20 นะครับ เพราะงั้นผมเติม แก๊สโซฮอล95 กันปัญหาไว้ก่อนนะครับ(2คันก่อนหน้านี้กิน E20 ตั้งแต่ถังแรก)
6.ตัวรถผมยังไม่ผ่านรันอินนะครับดังนั้นสมรรถนะอาจจะยังไม่ออกอย่างเต็มที่
ขอบคุณที่อ่าน Review รั่วๆฉบับแรกของผมนะครับ
อาจมีผิดพลาดบ้าง(มีแน่ล่ะ)ก็ขอน้อมรับข้อติติงไว้ด้วยความยินดีครับ
สำหรับ Review ฉบับนี้ก็จบลงด้วยประการละฉะนี้ ขอบพระคุณอีกครั้งครับ~~~~ฟิ้วววว
[CR] CR : Yamaha YZF-R3 เมื่อมีคนบ้าขาย 500 ซื้อ R3
Review ครั้งนี้เป็น Review แรกของผม ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดอย่างไร ต้องขออภัยไว้ด้วยครับ
ออกตัวก่อนนะครับ กล้องผมกากมาก ฝีมือถ่ายรูปของผมก็กากตามไปด้วย ขออภัยไว้ล่วงหน้าอีกครั้งครับ
***Review นี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมคนเดียวนะครับ***
.
เริ่มแรกจริงๆ ผมมีมอเตอร์ไซค์คู่ใจเป็น CB500F ครับ
คันนี้เลย
ผมเคยขับขี่แค่ CBR150i CB500F ดังนั้นผมจะนำสองคันดังกล่าวมาเป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบนะครับ
แต่พอเห็นรถเทรลเลอร์นำมอเตอร์ไซค์มาส่งศูนย์ยามาฮ่า เลยเข้าไปดูเสียหน่อย
และ..............ไปเจอกับน้องนางเข้า
จากนั้นก็เกิดอาการหน้ามืด หลงรักเข้าอย่างเต็มๆ เลยคว้านางมาเสียทันทีทันใดในวันนั้นเลยทีเดียว
สำหรับข้อมูลเบื้องต้นนั้น คาดว่าหลายๆท่านคงทราบข้อมูลของ YZF-R3 กันแล้ว ดังนั้นจะขอข้ามไปนะครับ
จะขอบอกแค่สิ่งที่ผมได้พบเจอกับตัวเอง
เริ่มจากสำรวจตัวรถก่อน
สิ่งที่สะดุดตาอย่างแรกคือ....
เดี๋ยวๆทำมันรูกุญแจกับเบ้าแผงคอมันเว้นช่องว่างซะขนาดนั้นล่ะ = =;
ไม่รู้สิ ผมอาจจะไม่ชินสายตาแบบนี้ก็ได้ แบบว่าขับมา 2 คัน ไม่เคยเจอแบบนี้
เมื่อเอะใจรูกุญแจเลยพลานไปส่องดูรูกุญแจอื่นๆด้วย
อันแรกน่ะรับได้! อันที่สองไว้สำหรับเปิดเบาะท้าย พี่เอาเบ้ากุญแจของตู้สำเร็จรูปราคาถูกมายัดให้ผมหรือครับ!
โอ้คุณพระ ภาพมันอาจไม่ชัดนะครับ แต่เบ้ากุญแจเปิดเบาะท้าย งานหยาบจริงๆครับ เหมือนชิ้นงานทำมาแบบลวกๆเลยทีเดียว
บอกอีกรอบ ผมใช้ CBR150i CB500F เป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบ
ต่อมากันเลย.........
จำได้ไหม เห็นรูป R3 ครั้งแรกมันเป็นแบบนี้ ดูที่พักเท้าที่ผมวงไว้นะครับ
โอ้โห ชิ้นส่วนนั้นช่างสวยงาม
พอดูที่รถ.........."คุณหลอกดาว"
ไม่มีฉลุ แถมดูชิ้นงานดูบอบบางมาก (บอกแล้วนะเทียบกับ CBR150i CB500F)
อ่ะไม่เป็นไร ฉันรับได้ มาดูตำแหน่งต่อไปกัน เหลือบไปดูรายละเอียดใต้ท้องรถมีบังโคลนมากันโช้คหลังให้ด้วย
อันนี้น่าชื่นชม CB500F ไม่มี ยางดีดโคลนใส่โช้คเต็มๆ
และสายตาที่ชอบจับผิดก็เหลือบไปเห็นงานเชื่อม....
มีสนิมด้วยครับ ไม่เป็นไรส่วนนั้นไม่ค่อยมีคนสังเกตเท่าไหร่
ขาตั้ง........ไม่รู้ใครคิดยังไง แต่ผมว่าทำเป็นรูปตัวยูแล้วเอียงขึ้นอีกหน่อยจะดีมากเลยนะครับ
เบาะท้ายถูกยึดด้วยขอเหล็กกับแผ่นยึดเหล็กที่ติดตั้งกับเฟรมรถ ผมว่าถ้าหายางหรือวัสดุที่ใกล้เคียงมาหุ้มไว้ให้จะดีเลิศเลยครับ
เพราะหากใช้ๆไปล่ะก็มันจะเสียดสีกันจนสีดำที่เคลือบอยู่ลอก จากนั้นสนิมจะมาเยือนแน่ๆครับ
การเก็บสายต่างๆ
ตรงช่องว่างหลังโช้คหลังท่าทางจะล้างยากน่าดู
เบรคหน้า-หลัง
มีบังโคลนเสริมมาให้ที่ท้ายรถด้วย ผมถือเป็นการใส่ใจที่ได้ใจผมไปเลยครับ
ใต้ซุ้มล้อหลังเหมือนจะมีครีบระบายความร้อน(รึเปล่า)
พักเท้าคนซ้อนทำสีเดียวกับเฟรม ต่างจากฮอนด้าทำสีโครเมียมด้านๆ
เครื่องยนต์ ไม่รู้ใส่น้ำมันเครื่องอะไรมาให้ วิ่งรันอินในวันเดียว 500km น้ำมันเครื่องยังดูใสอยู่เลย
ตอนผมรันอิน 500F แค่200-300km น้ำมันเครื่องก็ขุ่นดำแล้ว(น่าจะใส่ฝาฟ้ามาให้แหงมๆ)
ท่อไอเสียครับ ผมตกใจตอนสตาร์ทครั้งแรกมาก เสียงมันดังเกือบเท่าท่อแต่งตามร้านแต่งรถเลย
เป็นท่อเดิมที่เถื่อนมากในมุมมองของผมสำหรับรถระดับนี้
มีคลิป(เสียง)นะ
โซ่สเตอร์รถรุ่นนี้ผมว่าแวววาวกว่าของฮอนด้านะ(คิดเอาเองล้วนๆ)
ขัดใจตรงอีวงกบกั้นระหว่างสเตอร์กับสวิงอาร์มนี่แหละ มันดูลิเกๆอยู่นะ
พูดถึงสวิงอาร์ม อาร์มรถคันนี้มันดู "สวยและอวบมาก" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในสเน่ห์ของรถคันนี้ที่ทำให้ผมหันมามองเลยก็ว่าได้
แต่มันก็มีสิ่งที่ทำให้ผมขัดใจ...............
มันอวบจนทำให้ผมฉีดสเปรย์หล่อลื่นโซ่ลำบาก -*-
คือผมจะเป็นคนฉีดสเปรย์หล่อลื่นจากด้านในของโซ่(ฉีดจากส่วนบนของโซ่เส้นด้านล่างสวิงอาร์ม)เพราะมันลดอาการดีดของน้ำยาได้เยอะมากมาย
แต่ส่วนนี้ก็ถูกทดแทนด้วย.........เบ้าสเตอร์หน้าถอดทำความสะอาดได้......
500F เบ้าสเตอร์ถอดลำบากมากครับ มันติดคันโยงของเกียร์
ด้านหน้าส่วนล่าง แตร หม้อน้ำ ท่อไอเสีย
คอนโซลส่วนบน
ประกับด้านซ้าย ไฟเลี้ยว ไฟสูง-ต่ำ ไฟขอทาง แตร
ประกับด้านขวา ปุ่มสตาร์ท ปุ่มปิดการทำงานของเครื่องยนต์
เมื่อบิดกุญแจแล้วไฟหน้าจะยังไม่ออกนะครับ
ออกแต่ไฟตาเทนชินฮัง(ไฟหรี่ตรงกลาง แหะๆ)
เรือนไมล์ไฟสีขาวด้านบนคือไฟเตือนให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นครับ
ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะให้มันขึ้นค้างไว้ หรือกระพริบแว้บๆก็ได้
และยังสามารถเลือกรอบเครื่องยนต์ที่ท่านต้องการให้มันแสดงก็ได้ด้วย
อีกทีปรับความสว่างก็ได้นะ เป็นไงล่ะโด่ 500คันเก่ายังไม่มีเลย @_@
ซึ่งรอบจะมีให้เลือกตั้งแต่ 7,000 รอบขึ้นไปนะครับ
มีแยก Trip 1/2 ODD และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงให้ด้วย ซึ่งเลือกได้ว่าจะเลือก ลิตร/กิโลเมตร หรือกิโลเมตร/ลิตร
ปล.อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เห็นอย่าเพิ่งตัดสินตัวน้องนางนะครับ เพราะยังไม่ผ่านรันอินและยังไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรอบแรกเลยครับ
เอ้า!มาดูสัดส่วน Super sport เหรอ?........ผมว่า Sport touring ชัดๆ
แฮนด์อยู่สูงกว่า CBR150i นิดนึง เบาะต่ำกว่า CBR150i นิดหน่อย
รูปร่างสัดส่วนก็เปรียบเทียบกันเอาเอง
แอบภูมิใจอยู่อย่าง ถังน้ำมันดูลีบนะ แต่จุมากกว่าตัวนะยะ นัง 150i!
****เรื่องสมรรถนะ****
ผมบอกอะไรไม่ได้มาก เพราะในคลาสเดียวกันผมไม่เคยลองขับขี่สักคัน
ผมได้ทำการรันอินด้วยการออกไปวิ่งในระยะทางราวๆ 400km (แพร่-เชียงใหม่) ใช้รอบไม่เกิน 7,000รอบ(จริงๆแอบมีเกินนะ)
บอกได้แค่ว่า
1.รอบมาเร็วนะครับ แรงจะมาในรอบประมาณ 4,500-5,000 rpm ถ้ารอบถึงแรงก็มาแบบเรื่อยๆเลยทีเดียว
2.100km/h อยู่ที่ 6,200rpm ที่ 7,000 ได้ 112km/h
3.ตัวรถพลิ้วไหวดั่งสายน้ำมาก พลิกรถได้ไวดี แฟริ่งก็ตัดลมได้เยี่ยม
4.ยางติดรถเลื้อยมากครับ รอสึกมากกว่านี้น่าจะนิ่งขึ้น (Michelin Pilot street)
5.คู่มือไม่ได้บอกว่ารองรับ E20 นะครับ เพราะงั้นผมเติม แก๊สโซฮอล95 กันปัญหาไว้ก่อนนะครับ(2คันก่อนหน้านี้กิน E20 ตั้งแต่ถังแรก)
6.ตัวรถผมยังไม่ผ่านรันอินนะครับดังนั้นสมรรถนะอาจจะยังไม่ออกอย่างเต็มที่
ขอบคุณที่อ่าน Review รั่วๆฉบับแรกของผมนะครับ
อาจมีผิดพลาดบ้าง(มีแน่ล่ะ)ก็ขอน้อมรับข้อติติงไว้ด้วยความยินดีครับ
สำหรับ Review ฉบับนี้ก็จบลงด้วยประการละฉะนี้ ขอบพระคุณอีกครั้งครับ~~~~ฟิ้วววว