[CR] CR : Yamaha YZF-R3 เมื่อมีคนบ้าขาย 500 ซื้อ R3

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ  
Review ครั้งนี้เป็น Review แรกของผม  ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดอย่างไร  ต้องขออภัยไว้ด้วยครับ
ออกตัวก่อนนะครับ  กล้องผมกากมาก  ฝีมือถ่ายรูปของผมก็กากตามไปด้วย  ขออภัยไว้ล่วงหน้าอีกครั้งครับ

***Review นี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมคนเดียวนะครับ***
.
เริ่มแรกจริงๆ  ผมมีมอเตอร์ไซค์คู่ใจเป็น CB500F ครับ  
คันนี้เลย


ผมเคยขับขี่แค่ CBR150i CB500F ดังนั้นผมจะนำสองคันดังกล่าวมาเป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบนะครับ

แต่พอเห็นรถเทรลเลอร์นำมอเตอร์ไซค์มาส่งศูนย์ยามาฮ่า  เลยเข้าไปดูเสียหน่อย
และ..............ไปเจอกับน้องนางเข้า



จากนั้นก็เกิดอาการหน้ามืด  หลงรักเข้าอย่างเต็มๆ  เลยคว้านางมาเสียทันทีทันใดในวันนั้นเลยทีเดียว

สำหรับข้อมูลเบื้องต้นนั้น  คาดว่าหลายๆท่านคงทราบข้อมูลของ YZF-R3 กันแล้ว  ดังนั้นจะขอข้ามไปนะครับ
จะขอบอกแค่สิ่งที่ผมได้พบเจอกับตัวเอง

เริ่มจากสำรวจตัวรถก่อน
สิ่งที่สะดุดตาอย่างแรกคือ....



เดี๋ยวๆทำมันรูกุญแจกับเบ้าแผงคอมันเว้นช่องว่างซะขนาดนั้นล่ะ = =;
ไม่รู้สิ  ผมอาจจะไม่ชินสายตาแบบนี้ก็ได้  แบบว่าขับมา 2 คัน  ไม่เคยเจอแบบนี้

เมื่อเอะใจรูกุญแจเลยพลานไปส่องดูรูกุญแจอื่นๆด้วย





อันแรกน่ะรับได้!  อันที่สองไว้สำหรับเปิดเบาะท้าย  พี่เอาเบ้ากุญแจของตู้สำเร็จรูปราคาถูกมายัดให้ผมหรือครับ!
โอ้คุณพระ  ภาพมันอาจไม่ชัดนะครับ  แต่เบ้ากุญแจเปิดเบาะท้าย  งานหยาบจริงๆครับ  เหมือนชิ้นงานทำมาแบบลวกๆเลยทีเดียว
บอกอีกรอบ  ผมใช้ CBR150i CB500F เป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบ

ต่อมากันเลย.........
จำได้ไหม  เห็นรูป R3 ครั้งแรกมันเป็นแบบนี้  ดูที่พักเท้าที่ผมวงไว้นะครับ



โอ้โห  ชิ้นส่วนนั้นช่างสวยงาม
พอดูที่รถ.........."คุณหลอกดาว"




ไม่มีฉลุ  แถมดูชิ้นงานดูบอบบางมาก (บอกแล้วนะเทียบกับ CBR150i CB500F)

อ่ะไม่เป็นไร  ฉันรับได้  มาดูตำแหน่งต่อไปกัน  เหลือบไปดูรายละเอียดใต้ท้องรถมีบังโคลนมากันโช้คหลังให้ด้วย
อันนี้น่าชื่นชม  CB500F ไม่มี  ยางดีดโคลนใส่โช้คเต็มๆ



และสายตาที่ชอบจับผิดก็เหลือบไปเห็นงานเชื่อม....



มีสนิมด้วยครับ  ไม่เป็นไรส่วนนั้นไม่ค่อยมีคนสังเกตเท่าไหร่
ขาตั้ง........ไม่รู้ใครคิดยังไง  แต่ผมว่าทำเป็นรูปตัวยูแล้วเอียงขึ้นอีกหน่อยจะดีมากเลยนะครับ



เบาะท้ายถูกยึดด้วยขอเหล็กกับแผ่นยึดเหล็กที่ติดตั้งกับเฟรมรถ  ผมว่าถ้าหายางหรือวัสดุที่ใกล้เคียงมาหุ้มไว้ให้จะดีเลิศเลยครับ
เพราะหากใช้ๆไปล่ะก็มันจะเสียดสีกันจนสีดำที่เคลือบอยู่ลอก  จากนั้นสนิมจะมาเยือนแน่ๆครับ





การเก็บสายต่างๆ





ตรงช่องว่างหลังโช้คหลังท่าทางจะล้างยากน่าดู



เบรคหน้า-หลัง




มีบังโคลนเสริมมาให้ที่ท้ายรถด้วย  ผมถือเป็นการใส่ใจที่ได้ใจผมไปเลยครับ




ใต้ซุ้มล้อหลังเหมือนจะมีครีบระบายความร้อน(รึเปล่า)



พักเท้าคนซ้อนทำสีเดียวกับเฟรม  ต่างจากฮอนด้าทำสีโครเมียมด้านๆ




เครื่องยนต์  ไม่รู้ใส่น้ำมันเครื่องอะไรมาให้  วิ่งรันอินในวันเดียว 500km น้ำมันเครื่องยังดูใสอยู่เลย
ตอนผมรันอิน 500F แค่200-300km น้ำมันเครื่องก็ขุ่นดำแล้ว(น่าจะใส่ฝาฟ้ามาให้แหงมๆ)




ท่อไอเสียครับ  ผมตกใจตอนสตาร์ทครั้งแรกมาก  เสียงมันดังเกือบเท่าท่อแต่งตามร้านแต่งรถเลย
เป็นท่อเดิมที่เถื่อนมากในมุมมองของผมสำหรับรถระดับนี้



มีคลิป(เสียง)นะ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
โซ่สเตอร์รถรุ่นนี้ผมว่าแวววาวกว่าของฮอนด้านะ(คิดเอาเองล้วนๆ)



ขัดใจตรงอีวงกบกั้นระหว่างสเตอร์กับสวิงอาร์มนี่แหละ  มันดูลิเกๆอยู่นะ



พูดถึงสวิงอาร์ม  อาร์มรถคันนี้มันดู "สวยและอวบมาก" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในสเน่ห์ของรถคันนี้ที่ทำให้ผมหันมามองเลยก็ว่าได้
แต่มันก็มีสิ่งที่ทำให้ผมขัดใจ...............



มันอวบจนทำให้ผมฉีดสเปรย์หล่อลื่นโซ่ลำบาก -*-
คือผมจะเป็นคนฉีดสเปรย์หล่อลื่นจากด้านในของโซ่(ฉีดจากส่วนบนของโซ่เส้นด้านล่างสวิงอาร์ม)เพราะมันลดอาการดีดของน้ำยาได้เยอะมากมาย

แต่ส่วนนี้ก็ถูกทดแทนด้วย.........เบ้าสเตอร์หน้าถอดทำความสะอาดได้......
500F เบ้าสเตอร์ถอดลำบากมากครับ  มันติดคันโยงของเกียร์



ด้านหน้าส่วนล่าง  แตร  หม้อน้ำ  ท่อไอเสีย





คอนโซลส่วนบน



ประกับด้านซ้าย  ไฟเลี้ยว  ไฟสูง-ต่ำ  ไฟขอทาง  แตร



ประกับด้านขวา  ปุ่มสตาร์ท  ปุ่มปิดการทำงานของเครื่องยนต์



เมื่อบิดกุญแจแล้วไฟหน้าจะยังไม่ออกนะครับ
ออกแต่ไฟตาเทนชินฮัง(ไฟหรี่ตรงกลาง  แหะๆ)



เรือนไมล์ไฟสีขาวด้านบนคือไฟเตือนให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นครับ
ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะให้มันขึ้นค้างไว้  หรือกระพริบแว้บๆก็ได้  
และยังสามารถเลือกรอบเครื่องยนต์ที่ท่านต้องการให้มันแสดงก็ได้ด้วย
อีกทีปรับความสว่างก็ได้นะ  เป็นไงล่ะโด่  500คันเก่ายังไม่มีเลย @_@
ซึ่งรอบจะมีให้เลือกตั้งแต่ 7,000 รอบขึ้นไปนะครับ



มีแยก Trip 1/2 ODD และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงให้ด้วย  ซึ่งเลือกได้ว่าจะเลือก ลิตร/กิโลเมตร  หรือกิโลเมตร/ลิตร
ปล.อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เห็นอย่าเพิ่งตัดสินตัวน้องนางนะครับ  เพราะยังไม่ผ่านรันอินและยังไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรอบแรกเลยครับ





เอ้า!มาดูสัดส่วน Super sport เหรอ?........ผมว่า Sport touring ชัดๆ
แฮนด์อยู่สูงกว่า CBR150i นิดนึง  เบาะต่ำกว่า CBR150i นิดหน่อย
รูปร่างสัดส่วนก็เปรียบเทียบกันเอาเอง
แอบภูมิใจอยู่อย่าง  ถังน้ำมันดูลีบนะ  แต่จุมากกว่าตัวนะยะ นัง 150i!





****เรื่องสมรรถนะ****



ผมบอกอะไรไม่ได้มาก  เพราะในคลาสเดียวกันผมไม่เคยลองขับขี่สักคัน
ผมได้ทำการรันอินด้วยการออกไปวิ่งในระยะทางราวๆ 400km (แพร่-เชียงใหม่) ใช้รอบไม่เกิน 7,000รอบ(จริงๆแอบมีเกินนะ)
บอกได้แค่ว่า  
1.รอบมาเร็วนะครับ  แรงจะมาในรอบประมาณ 4,500-5,000 rpm ถ้ารอบถึงแรงก็มาแบบเรื่อยๆเลยทีเดียว
2.100km/h อยู่ที่ 6,200rpm  ที่ 7,000 ได้ 112km/h
3.ตัวรถพลิ้วไหวดั่งสายน้ำมาก  พลิกรถได้ไวดี  แฟริ่งก็ตัดลมได้เยี่ยม
4.ยางติดรถเลื้อยมากครับ  รอสึกมากกว่านี้น่าจะนิ่งขึ้น (Michelin Pilot street)
5.คู่มือไม่ได้บอกว่ารองรับ E20 นะครับ  เพราะงั้นผมเติม แก๊สโซฮอล95 กันปัญหาไว้ก่อนนะครับ(2คันก่อนหน้านี้กิน E20 ตั้งแต่ถังแรก)  

6.ตัวรถผมยังไม่ผ่านรันอินนะครับดังนั้นสมรรถนะอาจจะยังไม่ออกอย่างเต็มที่

ขอบคุณที่อ่าน Review รั่วๆฉบับแรกของผมนะครับ
อาจมีผิดพลาดบ้าง(มีแน่ล่ะ)ก็ขอน้อมรับข้อติติงไว้ด้วยความยินดีครับ
สำหรับ Review ฉบับนี้ก็จบลงด้วยประการละฉะนี้  ขอบพระคุณอีกครั้งครับ~~~~ฟิ้วววว

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ชื่อสินค้า:   Yamaha YZF-R3
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่