ขอความเห็นหน่อยคะ,,?? เรื่องอาหารของการบินไทย??

กระทู้คำถาม
สวัสดีคะ

     พอดีได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศสวิสเซอแลนด์ โดยการเดินทางนี้เป็นการเดินทางไปดูงานกับมหาวิทยาลัย โดยเดินทางผ่านบริษัททัวร์
โดยสายการบินการบินไทย ซึ่งข้อสงสัยอยู่ที่ขากลับคะ เนื่องจากการบินกลับจากสวิสมาเมืองไทยใช้เวลาโดยประมาณ 11 ชม
ซึ่งจะมีการให้บริการอาหารด้วยกันสองรอบ แล้วดิฉันได้นั่งที่นั่งท้ายสุด
เมื่อมีการเสิร์ฟอาหาร พอมาถึงคิวดิฉัน กลับได้เป็นมาม่าคัพ เป็นอาหารหลัก โดยอาหารบนเครื่องวันนั้น
อาหารหลัก เป็นข้าวพะแนงหมู ,สเต็กปลาเซลมอน ,เมนูเนื้อ สักอย่างและยังมีเมนูอีกอย่างสองอย่าง แต่พอมาถึงคิวดิฉันอาหารที่เหลือ
เป็นเมนูเนื้อ ซึ่งทางเราไม่ทาน เราก็แจ้งเขา

ดิฉันถามทางสายการบินว่า "มีอย่างอื่นอีกมัย"
สจ๊วต ตอบ "จะเอาอะไร มีมาม่า ที่เป็นอาหารลูกเรือกับขนมปัง" ซึ่งเขาก็บอกเราคำนองว่า
เครื่องบินกำลังบินอยู่นะ จะให้ผมทำยังไง
ซึ่งพยายามหาให้เรา แต่เรารู้สึกแย่กับการให้บริการของเขา คำพูดและน้ำเสียงที่ไม่โอเค
ซึ่งเพื่อนเราก็โดนการให้บริการไม่ดี พูดจาไม่ดีใส่ รู้สึกไม่ดีมากๆค่ะ

สุดท้ายเราก็ตกลงเอามาม่าคะ เพราะตอนนั้นก็หิวมากจริงๆ โดยไม่มีการมาขอโทษใดๆ แล้วในขณะที่เรากิน เนื่องจาก
เราได้จะเป็นคนสุดท้าย ทำให้ยังกินไม่เสร็จ มีแอร์ที่เก็บจาน ก็พูดกับเพื่อนว่า สองคนนี้ยังกินมาม่าไม่เสร็จ,,
เราก็แบบ เอะเราได้เกือบสุดท้ายมัยนะ

เลยอยากขอความคิดเห็นหน่อยคะ เนื่องจากไม่ค่อยได้บินและใช้บริการบ่อยๆ เลยอยากถามคะ ว่าเคยมีใครเจอแบบเราบ้างมัย
ซึ่งมันทำให้การบินครั้งแรกกับสายการบินนี้ของเราเฟลมาก โดยปกติเรานั่งสายการบินอื่น เขายังมีใจในการบริการมากกว่านี้อีกคะ



ขอบคุณล่วงหน้าค่าาา
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
คุณไม่ทานเนื้อ
อิสลามไม่ทานหมู
คนเป็นเก๊าต์ไม่ทานไก่
คนแพ้อาหารทะเลไม่ทานซีฟู้ด
คนเป็นมังสวิรัติไม่ทานเนื้อสัตว์
และอีกมากมายตามชาติ ศาสนา สุขภาพ ฯลฯ

ทุกสายการบินมีให้เลือกอาหารก่อนว่าคุณรับประทานอะไรไม่ได้ค่ะ
และแต่ละมื้อมักมี 2 เมนูให้เลือกเสมอ
จำนวนอาหารจะมาพอดีหรือมากกว่าจำนวนผู้โดยสารไม่มาก
ไม่แปลกที่อาหารอาจเหลือแค่เมนูเดียวสำหรับคนหลังๆ
เขาย่อมไม่สั่งมาเหลือทิ้งเหลือขว้าง
กรณีนี้สรุปคืออาหารเขาไม่ได้หมด แต่คุณเลือกที่จะไม่รับเมนูนั้นๆเอง
ที่มีมาม่าให้ถือเป็นออปชั่นเสริมค่ะ ความสูงระดับนั้นไม่แปลกที่ไม่มีซุปเปอร์มาร์เก็ตให้เลือกดั่งใจ

คุณไม่รับประทานอะไรก็ควรสั่งมาก่อน หรือกระซิบลูกเรือบนเครื่องว่ามีเมนูอะไรบ้างก็ได้
ถ้าลูกเรือทราบก่อน เขาไม่ใจร้ายกับคุณหรอกค่ะ
แต่คุณไม่พูดมา..ไม่มีใครทราบหรอกว่าคนเป็นร้อยๆบนเครื่องใครกินอะไรไม่กินอะไรบ้าง
คุณพูดเหมือนคุณไม่ทานเนื้อเป็นเรื่องปกติ ..แต่โลกไม่ได้หมุนรอบตัวคุณนะคะ

ส่วนตัวเราอาหารบนเครื่องคือรับประทานให้อิ่ม ผ่านไปเป็นมื้อๆ
จุดประสงค์คือการเดินทางถึงที่หมายไม่ใช่นั่งภัตตาคาร
อร่อยก็โชคดีไป อาหารที่เลือกก็เคยหมดเหมือนกันแต่ไม่เคยมีปัญหาอ้ะ
เรื่องมารยาท..คนไม่ดีคงต้องมีบ้างแหละ แต่ส่วนตัวไม่เคยเจอนะคะ
ความคิดเห็นที่ 39
จากมุมมองผู้ให้บริการนะครับ

ผมไม่พูดถึงกรณีสั่งอาหารพิเศษก่อนการเดินทางนะครับ ยิ่งเดินทางผ่าน Agency แล้วด้วย เป็นไปไม่ได้เลยที่ Agency จะไม่ถามลูกค้าว่า ใครไม่ทานอะไรบ้าง หรือใครมีความต้องการอาหารพิเศษใดๆบ้าง (ผมกล้าพูดประโยคนี้ครับ เพราะเติบโตมากับสาย Travel Agency เห็นการทำงานมาตั้งแต่เด็ก ตอนเรียนมหา'ลัย ถ้า พนง. ไม่ว่างไป Brief กรุ๊ปลูกค้า ผมยังต้องเป็นคนไปแทนเลยครับ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไป Brief ลูกค้า ก่อนการเดินทางบ้าง เป็นครั้งคราว ทุกครั้งที่ไป ผมจะย้ำเรื่องอาหารพิเศษเสมอครับ แม้กระทั่งก่อนวันเดินทางประมาณ 3 วัน ยังโทรไปถามลูกค้าอีกทีเลยว่ามีใครต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม๊ เพื่อความสบายใจทั้งเรา และลูกค้าครับ)

สำหรับเรื่องผู้โดยสารไม่ทาน "เนื้อ" ระหว่างที่ แอร์-สจ๊วต บอกท่านว่าตัวเลือกอาหารหมด เหลือแต่เนื้อ ท่านแสดงอาการอะไรเป็นการต่อต้าน นอกเหนือจาก แจ้งว่าไม่ทาน "เนื้อ" หรือเปล่าครับ 90% ของผุ้โดยสารชาวไทย และสิงคโปร์ (เหตุการณ์แสดงความไม่พอใจอย่างมากที่ตัวเลือกอาหรหมด จะมีแค่ 2 ชนชาติหลักๆ ที่มีกริยาโต้ตอบอย่างเห็นได้ชัดครับ) จะแสดงความไม่พอใจอย่างแรง แล้วมาประกอบกับ ตัวเลือกที่มีอยู่ เป้นสิ่งที่ท่านทานไม่ได้อีกต่างหาก ท่านเลยมีกริยาโต้ตอบที่ค่อนข้างแรง ผมเคยเจอขนาดที่ว่า พูดกับผมด้วยเสียงแทบจะตะโกนใส่ว่า "ไม่รู้รึไง ว่าคนไทยไม่กินเนื้อตั้งมากมาย แล้วคุณเป็นคนไทยเปล่า เอาเนื้อมาเสิร์ฟคนไทยได้ยังไง" กลายเป็นปัญหาระดับชาติไปเลยครับ

เรื่องเอามาม่ามาให้นั้น อาหารสำหรับลูกเรือจาก Zurich บินกลับ Bangkok นั้น จะจัดเตรียมจาก Zurich ครับ จะมีเพียงมาม่าเท่านั้นที่หอบมาจากกรุงเทพ เพื่อให้ลูกเรือได้ทานเป็นอาหารมื้อที่ 2 ของลูกเรือ โดยอาหารมื้อแรกของลูกเรือนั้น จะเป็นอาหารที่เหมือนกับผู้โดยสารทุกประการครับ เช่น เนื้อ กับ ไก่ ประมาณนี้ครับ และลูกเรือเองก็มีที่ไม่ทานเนื้ออยู่บ้าง จึงไม่สามารถเอาอาหารที่ไม่ใช่เนื้อมาให้คุณ และที่จริงแล้ว การนำอาหารลูกเรือมาบริการให้กับผู้โดยสาร ถือเป็นเรื่องผิดกฎการบินครับ อาหารของลูกเรือ ก็คือของลูกเรือ ไม่สามารถเอามาให้ผู้โดยสารได้ ถ้าหากเกิดเหตุหการณ์อะไรขึ้นมา แล้วสอบสวนพบว่า ลูกเรือนำอาหารมาบริการผู้โดยสาร ลูกเรือคนนั้นก็ซวยไปครับ โดนโทษไปตามกระบวนการ
คุณ จขกท. โชคดีมากครับ ที่ได้รับมาม่านั้นจากลูกเรือ เพราะถ้าเป็นผม ยังไงผมก็ไม่เอาอาหารของตัวเองมาให้บริการแก่ผู้โดยสารแน่นอนครับ ไม่ใช่เรื่องตะกละ หรืองก หรือแก้แค้น หรือไม่พอใจ อะไรทั้งสิ้นครับ แต่มันเป็น กฎ...กฎ ก็คือ กฎ ครับ ผมไม่ชอบแหกกฎ

เรื่องที่ลูกเรือ พูดใส่ คุณ จขกท. ว่า ยังทานไม่เสร็จ ประมาณนี้ ไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดีกับคุณเลยครับ คุณลองนึกภาพตามนะครับ มาม่า คัพ พอทานไปได้สักประมาณ 1/4 โดยไม่ซดน้ำ น้ำก็จะท่วมเส้น มองไม่เห็นเส้น ดูละม้ายคล้ายๆว่าหมดแล้ว แล้วด้วยมุมที่ลูกเรือมองอาหารของผู้โดยสาร มันเป้น Bird eye view ครับ ทำให้มองเห็นเหมือนว่ามันจะหมดแล้ว...หรือยังนะ...ลูกเรือคนที่ทราบว่ามาม่าของคุณยังไม่หมด จึงส่งสารบอกเพื่อนร่วมงานว่า อย่าเพิ่งไปยุ่ง เพราะบางครั้ง เราจะเอามือหยิบถาดผู้โดยสารเพื่อจะเก็บ พร้อมกับกล่าวคำขอโทษไปพร้อมๆกันเลย ลูกเรือจึงส่งสารบอกกันล่วงหน้าครับ

ลองอย่างตั้งแง่กับการบินไทยครับ แล้วท่านๆทั้งหลาย จะเดินทางอย่างมีความสุข ฝ่าย Training ของ การบินไทย สอนลูกเรือเสมอว่า "ผู้โดยสารชาวไทย คือ เจ้าของการบินไทย ต้องบริการอย่างดีที่สุด" และผมก็มั่นใจครับว่า ลูกเรือ 99% ทำแบบนั้น เพียงแต่ผู้โดยสารชาวไทยชอบตั้งแง่กับพวกเรา อะไรๆมันเลยขัดหู ขวางตาไปหมด

ไม่ต้องรักการบินไทยเท่าฟ้าก็ได้ครับ แค่ไม่เกลียดก็พอ แต่ การบินไทย และลูกเรือของการบินไทยรักคุณเท่าฟ้าครับ

ด้วยความเคารพ
ความคิดเห็นที่ 26


ซักถ้วยมั้ยค่ะ

อาหารลูกเรือ แน่นอน

CR :TCC
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่