[CR] เสียความรู้สึกกับรหัสคูปองลดราคา LAZADA

สวัสดีครับ,
นี่เป็นกระทู้รีวิวแรกในพันทิพของผม ทำขึ้นเพื่อแชร์ประสบการณ์การซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ลาซาด้าประเทศไทย เกี่ยวกับการใช้คูปองส่วนลดค่าสินค้า

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2558 ผมได้สั่งซื้อสินค้าตัวหนึ่งจากหน้าเว็บไซต์ ทุกอย่างเป็นไปตามปรกติของการซื้อเหมือนครั้งก่อนๆ คือเลือกซื้อสินค้า -> ดูเสป็กสินค้า -> หยิบใส่ตะกร้า -> เลือกวิธีการชำระเงิน (เก็บเงินปลายทาง) และ ยืนยันการสั่งซื้อ แต่ที่แปลกออกไปจากทุกครั้งคือครั้งนี้มีโปรโมชันส่งเสริมการขาย คือมีแบนเนอร์ให้ใส่โค้ด 6 หลักเพื่อเป็นส่วนลด ซึ่งโค้ดวันนั้นก็คือ LGDK10 รับส่วนลด 10% ขั้นต่ำ 299 บาท (ใช้ได้ทุกหมวดยกเว้นนมผง)


แบนเนอร์หน้าเว็บ



ภาพจากแฟนเพจ

สินค้าที่ผมสั่งซื้อคือ Prisma LED Digital TV 42 ราคา 8,950 เมื่อหักส่วนลด 10% (895 บ.) แล้วก็จะเหลือ 8,055 บ. (ลดไปเกือบพัน!!!) พอถึงหน้าชำระเงินผมก็ใส่รหัสส่วนลดที่ได้มานั้นลงไป ระบบก็แสดงยอดเงินสุทธิที่ต้องชำระ 8,055 บาท ผมก็เลยทำการยืนยันสั่งซื้อ - ด้วยความตื่นเต้น

อีกไม่ถึงนาทีต่อมาก็มีอีเมลแจ้งรายละเอียดการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาจากลาซาด้า ดังนี้
ขอบคุณที่ซื้อสินค้ากับลาซาด้า ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย เราได้รับคำสั่งซื้อของคุณแล้ว และคำสั่งซื้อของคุณกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบความถูกต้อง เราได้รวบรวมรายละเอียดของคำสั่งซื้อสินค้าหมายเลข 30247xxxx ของคุณไว้ด้านล่างนี้:


(โปรดสังเกตเวลาครับว่าผมสั่งซื้อตอน 20.33)

ด้วยความสงสัยว่าทำไมระบบจึงไม่ลดราคาให้ หรือว่าอินเตอร์เน็ตเราบังเอิญกระตุกพอดีหลังจากส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ ผมจึงทำการสั่งซื้อไปใหม่อีกครั้ง "ใช้วิธีการเดิมทุกอย่าง" และในส่วนของสรุปการสั่งซื้อก็ปรากฏว่าส่วนลดใช้งานได้ ถึงขั้นตอนนี้ผมจึงมั่นใจว่า
1.บราวเซอร์ผมไม่มีปัญหาแน่ เพราะถ้ามีปัญหาระบบตอบรับคงไม่ส่งอีเมลมาแจ้งรายละเอียดการสั่งซื้อ
2.โค้ดนี้ยังใช้ได้ เพราะใส่เข้าไปแล้วมันยังโชว์พรีวิวการลดราคาให้อยู่


(ไฟล์นี้จับภาพไว้หลังจากได้รับอีเมลยืนยันการสั่งซื้อสินค้าแล้ว ผมลองใช้โค้ดสั่งซื้ออีกครั้งเพื่อทดสอบว่าระบบไม่มีปัญหา และโค้ดยังใช้ได้ @20.35)

ผมจึงส่งอีเมลไปปรึกษาทางลาซาด้าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นดังนี้


"10 ชั่วโมงต่อมา (21 มี.ค.@10.19น.)" จึงมีการตอบกลับจากลาซาด้าว่า
1.) หมายเลขการสั่งซื้อของผมไม่มีการใส่รหัสส่วนลด และ
2.)โค้ดดังกล่าวได้หมดอายุแล้ว (ก็มันตั้ง 10 ชม.ที่แล้วนี่นา)


และผมได้ตอบอีเมลกลับไป (21มี.ค.@10.56น.) พร้อมกับอธิบายว่ามันไม่มีได้มี Error อะไรนะ โค้ดก็ยังไม่หมดอายุ และหลังจากการยืนยันสินค้าแล้วผมก็เข้ามาดูสินค้าตัวอื่นๆอีกแบนเนอร์โค้ดนั้นก็ยังไม่หายไปจากหน้าจอ (ไม่ได้จับภาพมาประกอบ เพราะไม่คิดว่าจะต้องใช้)


21มี.ค.@11.07 พนักงานคนเดิมก็รับเรื่องเอาไว้พร้อมกับบอกว่าจะรีบแจ้งให้ทราบ "โดยเร็ว"


1 วันแห่งการตรวจสอบ "โดยเร็ว" ผ่านไป ผมจึงอีเมลไปสอบถามว่าการตรวจสอบไปถึงไหนแล้วเพราะต้องการเอาของมาใช้ทำงาน ก็ไม่มีคำตอบผมก็รอต่อไป .....(หรือเป็นวันหยุดของเขา???)

3 วัน 4 ชั่วโมง กับอีก 20 นาทีผ่านไป ก็มีอีเมลตอบมาจากลาซาด้าว่า "หมายเลขคำสั่งซื้อของท่าน xxxxx ไม่มีมีการใช้โค้ดส่วนลดเข้ามาในระบบค่ะ ทำให้ระบบคิดเต็มราคาสินค้า" ซึ่งมันเป็นเวลาหลังจากที่ผมตัดสินใจ "ซื้อสินค้าตัวนั้นไปแล้วด้วยราคาเต็ม" ตอนบ่ายโมงกว่าๆ


**************************จบบทสนทนากับลาซาด้า****************************

ผมมานั่งคิดดูก็เลยสงสัยว่าเป็นไปได้หรือ ที่ระบบจะเสียตอนผมสั่งซื้อ หรือโค้ดบังเอิญหมดอายุพอดีก่อนคลิกปุ่มยืนยันไม่กี่วินาที ผมเลยมาลำดับเหตุการณ์ เลยได้ผลดังนี้
1. ผมสั่งซื้อพร้อมยืนยันการสั่งซื้อ และระบบส่งอีเมลยืนยันคำสั่งซื้อมาเมื่อเวลา 20.30 ของวันที่ 20 มี.ค. 2558
2. เมื่อระบบไม่ลดราคาให้ผมเลยลองสั่งซื้อใหม่ โดยใส่โค้ดชุดเดิม LGDK10 เข้าไปอีกปรากฏว่าระบบแสดงราคาพร้อมส่วนลดให้ จับภาพเมื่อเวลา 20.35 ของวันที่ 20 มี.ค.2558 พร้อมกับส่งอีเมลไปหาลาซาด้าเพื่อเคลมส่วนลด (property ของไฟล์ที่ 10.56น.)


3. หลังจากนั้นผมก็ดูสินค้าตัวอื่นของลาซาด้าไปเรื่อยๆ ใช้เวลานานพอสมควรก็เห็นว่าแบนเนอร์ของโค้ดนี้ยังแสดงอยู่หน้าเว็บ (ไม่ได้จับภาพมา)
4. ลาซาด้าตอบอีเมลกลับมาแจ้งว่าผมไม่ได้ใส่โค้ดส่วนลดเข้าไป หรือระบบเกิด error ระหว่างการยืนยัน ผมจึงคิดว่าเป็นไปไม่ได้ว่าโค้ดมีปัญหา เพราะ   
   4.1.)หลังจากที่ทำการยืนยันการสั่งซื้อแล้ว ผมกลับมาลองใส่โค้ดนี้อีกครั้งปรากฏว่ายังลดราคาอยู่ (แต่ไม่ได้ยืนยันการสั่งซื้อเพราะเกรงว่าเขาจะส่งมาสองเครื่อง)
   4.2.)โค้ดนี้ยังไม่หมดอายุ เพราะลองใส่อีกครั้งหลังจากยืนยันการสั่ง ~3 นาที ระบบยังลดราคาให้อยู่
5. หลังจากส่งอีเมลพร้อมหลักฐานเป็นภาพหน้าจอกลับไปให้ดู ลาซาด้าก็ตอบกลับมาว่าผมไม่ได้ใส่รหัสหรือไม่ก็เกิดข้อผิดพลาด
6. ลาซาด้าหายไป 3 วันและส่งอีเมลกลับมายืนยันคำเดิมอีกครั้งหลังจากผมรับสินค้าไปแล้วด้วยเงินสด "เต็มจำนวน"





ผมไม่ได้ต้องการอะไรเลยนอกจาก "ความจริงใจ" ในการซื้อขาย ผมไม่ได้กระเหี้ยนกระหือรือที่จะสั่งซื้อสินค้าเพียงเพราะกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่ใช้ "เงิน" เป็นตัวล่อให้ผู้ซื้อ "หลงเชื่อ" แล้วก็ถูกหักหลังเพียงเพราะ "ความไว้ใจ" ในร้านประจำ ถ้าคุณทำตามที่โฆษณาไม่ได้...อย่าทำเลยครับ ผมไม่ได้เสียเงิน 890 บาทไปกับส่วนลด แต่ผมเสียความรู้สึกไป 110%!!! เพราะ "ถูก...หลอก"

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ชื่อสินค้า:   ลาซาด้า แหล่งช็อบออนไลน์
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่