HTC กับการบริการหลังการขาย

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของผมในพันทิป อาจจะเรียบเรียงคำไม่ถูกบ้าง ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ^^
   เรื่องมีอยู่ว่าผมกำลังจะซื้อมือถือใหม่ แล้วไปสะดุดกับโปรโมชั่นดีแทค Htc One M8 เครื่องละ 6000บาท พร้อมโปร ก้อจึงไปค้นหาข้อมูลมา สรุปว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นที่น่าใช้มาก วันต่อมาจึงตัดสินใจซื้อทันที
   พอได้เครื่องมา ก้อเห่อไปอยู่พักนึงครับ เล่นไปเล่นมา ชอบเลย จนกระทั่งใช้มาได้ 1 เดือน ตอนนั้นผมเล่นเกมจนแบตเหลือประมาน 20เปอร์เซ็นต์ผมได้ชาร์จแบตโทรศัพท์ไว้ประมาน 15 นาที ก้อเลยหยิบมาดูว่าแบตเข้ากี่เปอร์เซ็นต์แล้ว ปรากฏว่าครั้งแรกที่หยิบมา เครื่องร้อนจี๋จนน่าตกใจเลยครับ แบตก้อไม่เข้า ผมจึงตัดสินใจดึงสายชาร์จออก ปรากฏว่า''รูชาร์จไหม้'' ผมเลยปล่อยไว้ให้เครื่องเย็น สักพักลองชาร์จอีกที แบตก้อไม่เข้า ลองกับสาร์จชาร์จตัวอื่นก้อไม่เข้า จึงได้ตัดสินใจส่งโทรศัพท์ไปซ่อมที่ศูนย์ HTC Fortune
   พอไปถึงศูนย์ ก้อบอกอาการกับพนักงาน เค้าแจ้งว่าต้องทิ้งเครื่องไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อรออะไหล่เข้า ถ้าซ่อมเสร็จจะโทรมาแจ้ง ผมก้อโอเคครับ พนักงานพูดดีมาก ก้อเลยรอเครื่องไป จนกระทั่ง 2 อาทิตย์ก้อยังไม่โทรมา ผมจึงโทรไป พนักงานแจ้งมาว่า ''อะไหล่ยังไม่เข้าต้องรออีก 1 สัปดาห์ค่ะ'' ผมก้อเซ็งหน่อยๆ แต่ก้อรอ พอมาสัปดาห์ที่ 3 ก้อไม่โทรมาอีก ผมจึงโทรไปตามเรื่อง เค้าแจ้งมาว่า ''ทางไต้หวันยังไม่ส่งอะไหล่มา รออีกไม่เกิน 1 สัปดาห์ค่ะ'' พร้อมกับกล่าวขอโทษ พอมาถึงสัปดาห์ที่ 4 ก้อยังไม่มีวี่แวว ว่าจะโทรมา ผมจะโทรไปหาเค้าบอกว่า ''อะไหล่เพิ่งเข้าพอดีค่ะ ลูกค้าสะดวกส่งเครื่องมาซ่อมมั้ยคะ'' ผมก้อตอบตกลง แล้ววันต่อมาก้อเอาเครื่องไปซ่อม พนักงานแจ้งว่า ''จะได้รับเครื่อง ภายใน 3 วัน'' ผมก้อโอเค รอ พอวันที่ 3 ก้อยังไม่โทรมาผมเลยปล่อยผ่านไป วันที่ 4 ผมโทรตามอีกครั้ง พนักงานแจ้งว่า ''เครื่องซ่อมเสร็จแล้วค่ะ มารับได้เลย'' ผมเลยต่อว่าไปว่า ''ทำไมพนักงานถึง ไม่โทรมาแจ้งผมเลย ตั้งแต่รออะไหล่ จนถึงรับเครื่อง'' ทางพนักงานได้บอกมาว่า ''ทางเราได้โทรหาลูกค้าแล้ว แต่ไม่มีใครรับสาย'' ผมจึงบอกเค้าว่า ''ไม่มีใครโทรมาหาผมเลยครับ ไม่มี miss call สักสายเลย ถ้าอย่างงั้นผมขอเบอร์ที่โทรหาผมได้มั้ยครับ ผมจเช็คว่าโทรมาจริงรึเปล่า'' พนักงานจึงบอกกลับมาว่า ''อันนี้ไม่ทราบจริงๆค่ะ ว่าใช้เบอร์ไหนโทรไป เพราะไม่ได้โทรด้วยตนเอง พร้อมกับกล่าวขอโทษ'' ผมก้อได้แต่เซ็งกับการบริการ แล้วก้อไปรับโทรศัพท์กลับมา
   พอนำเครื่องกลับมาใช้ก้อปกติทุกติทุกอย่างครับ แต่พอลองมาชาร์จแบตปรากฏว่า แบตเข้าช้ามากครับ ชาร์จจาก 20เปอร์เซ็นต์ไป 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ด้วยความที่เพิ่งได้รับเครื่องกลับมา กลัวว่าถ้าเอาไปเช็คอีกจะต้องดองเครื่องไว้อีกนานแน่ๆ เลยทนใช้ต่อไปครับ ไม่ค่อยมีผลอะไรมากเท่าไหร่
   แล้วอีกไม่นานถัดมา HTC ได้ปล่อยให้อัพระบบ Android 5.0 Lollipop เห็นคนในกลุ่ม HTC One M8 อัพแล้วบอกว่าใช้ดี ผมจึงได้อัพตามเค้าครับ จนเวลาผ่านไปเดือนนึง เครื่องผมรวนเลยครับ อาการผิดปกติมาเต็มเลย ทยอยกันมาเรื่อยๆ 1. ปุ่มเพิ่งเสียงชอบค้าง เป็นๆหาย แต่ละครั้งที่ค้าง จะค้างประมาน 1 นาทีแล้วก้อหาย 2. เวลาโทรออกเครื่องจะเปลี่ยนการโทร เป็นเปิดลำโพงให้อัตโนมัติ 3. หน้าจอหมุนได้เอง ทั้งๆที่ไม่ได้ตั้ง Auto Rotate ไว้ สามารถหมุนได้ 4 ทิศ เลยครับ 4. แบตหมดไว(อันนี้เป็นเกือบทุกคน) 5. เวลาพิมพ์ อยู่ดีๆมีตัวช่วยสะกดมาเอง ทั้งๆที่เคยปิดไปแล้ว 6. หูฟังเสียบไม่ติด แต่เสียบเครื่องอื่นติด ผมได้ลองสอบถามคนในกลุ่ม HTC One M8แล้ว คนในกลุ่มบอกว่า ปกติดี ยังไม่เคยเจอปัญหาแบบผม ผมจึงตัดสินใจเข้าศูนย์อีกครั้ง แล้วบอกอาการพนักงาน เค้าแจ้งผมมาว่า ''อาจเป็นปัญหามาจากการอัพเวอร์ชั่น เดี๋ยวทางศูนย์จะแก้ไขซอฟต์แวร์ให้ใหม่ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ'' ผมก้อโอเค สะดวกรอครับ แต่ระหว่างที่พนักงานเช็ค เค้าได้บอกกับผมว่า ''ลำโพงบนของผมแตกด้วย สั่งอะไหล่เลยมั้ยคะ'' ผมก้อตอบตกลงในทันที แล้วอีก 2 ชั่วโมงถัดมาจึงมารับเครื่อง พร้อมกับใบสั่งอะไหล่ ผมถามพนักงานว่า ''อะไหล่ใช้เวลากี่วันถึงจะได้ แล้วต้องทิ้งเครื่องไว้กี่วัน'' พนักงานตอบกลับมาว่า ''อะไหล่ใช้เวลา 2 สัปดาห์(อีกแล้วหรอวะ) แต่ไม่ต้องทิ้งเครื่องไว้ค่ะ ไว้อะไหล่เข้าเมื่อไหร่ จะแจ้งให้มาซ่อมอีกที'' ผมนี่ดีใจมากเลย ไม่ต้องดองเครื่องไว้ พร้อมกับอาการผิดปกติต่างๆ ในเครื่องก้อหายเป็นปกติ จะเหลือก้อแค่ลำโพงบนที่แตก ก้อไม่เป็นไร เดี๋ยวอะไหล่เข้าก้อดีเหมือนเดิม
   ระหว่างที่ใช้ผมก้อโอเคครับ เครื่องปกติเหมือนเดิม แต่แล้วอาการหน้าจอหมุนอัตโนมัติ มันก้อกลับมาอีกครับ แต่ครั้งนี้เป็นแค่ 2 ครั้ง ใช้ไปเรื่อยๆ มันก้อหายไปเอง ผมก้อไม่คิดอะไร จนในที่สุดเวลาก้อผ่านมาครบ 2 อาทิตย์ ศูนย์ก้อยังไม่โทรมา ผมก้อทำใจไว้แล้วครับ ว่ามันหนังม้วนเดิมแน่ รออีกหน่อยเดี๋ยวมันก้อมา พอครบอาทิตย์ที่ 3 ผมโทรไปที่ศูนย์เลยครับ พนักงานตอบผมด้วยน้ำเสียงเซ็ง ''อะไหล่ยังไม่เข้าค่ะ เดี๋ยวอะไหล่มาจะโทรกลับไปบอกค่ะ'' ผมก้อคิดในใจ เอ้ยทำไมอะไหล่ไม่เข้าไม่โทรมาแจ้งกูวะ ต้องตามเรื่องเองตลอด แล้วก้อได้แต่รอต่อไป จนในที่สุดวันที่ผมทนไม่ไหวกับการรอ รวมแล้วเป็นเวลา 37 วัน ผมปรี๊ดแตกแล้วโทรไปถามทางศูนย์ว่า ''อะไหล่ได้รึยังครับ ผมรอมานานมากแล้ว ไหนแจ้งว่า 2 สัปดาห์'' พนักงานจึงขอเวลาผมสักครู่ขอเช็คในระบบก่อน ผ่านไป 1 นาที พนักงานตอบกลับมาว่า ''สั่งไว้กับพนักงานชื่ออะไรคะ ในระบบมันมีขึ้นว่าสั่งอะไหล่อ่ะค่ะ'' ผมงงมากเลยตอนนั้น เลยบอกกลับไปว่า ''ในใบ service report ก้อแจ้งมาว่า สั่งอะไหล่ลำโพงแล้ว มันเป็นไปได้ไง ที่มันไม่มีในระบบ'' พนักงานตอบกลับมาว่า ''เดี๋ยวจะลองสอบถามพนักงานในศูนย์ให้นะคะ ว่าใครสั่ง จะถือสายรอหรือจะให้ติดต่อกลับคะ'' ผมตอบกลับไปว่า ''งั้นเดี๋ยวพี่ติดต่อกลับมาหาผมแล้วกัน'' จนเวลาผ่านไป 2 ชัวโมง พนักงานก้อยังไม่โทรกลับมา ผมคิดในใจศูนย์มันก้อไม่ได้ใหญ่อะไร ทำไม 2 ชั่วโมงแล้ว ยังถามหาคนสั่งอะไหล่ไม่ได้เลยหรอ ผมจึงตัดสินใจโทรไปหาศูนย์ พร้อมกับต่อว่าพนักงานว่าทำไม ไม่โทรกลับ ปล่อยให้รอตั้ง 2 ชั่วโมง พนักงานก้อได้แต่กล่าวขอโทษ แล้วแจ้งผมมาว่า ''เคสของลูกค้าได้ปิดจ๊อบไปแล้วค่ะ มันขึ้นในระบบว่าลูกค้าซ่อมเสร็จแล้ว ได้รับเครื่องเรียบร้อยค่ะ'' ผมโมโหมากเลยครับ เลยบอกเค้าไปว่า ''ผมยังไม่ได้ซ่อมอะไรเลยครับ มันจะเป็นไปได้ไงที่ว่า ผมซ่อมเสร็จแล้ว'' พนักงานตอบกลับมาว่า ''ในระบบมันขึ้นอย่างนี้ค่ะ จะสั่งอะไหล่เลยมาคะ เดี๋ยวจะทำเรื่องสั่งให้ในทันที'' ผมตอบกลับไปว่า ''จะต้องให้ผมรออีก 1 เดือนงั้นหรอ กว่าจะได้อะไหล่อีกอ่ะ ทำไมไม่มีของสต็อกไว้เลยหรอ'' พนักงานตอบกลับมาว่า ''ขอเช็คของอีกทีค่ะ ว่ามีรึเปล่า'' ผ่านไป 1 นาที พนักงานแจ้งผมว่า '' ตอนนี้ลำโพงมีอะไหล่อยู่ค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าใช่ของ HTC One M8 รึเปล่า รบกวนมาเช็คกับทางศูนย์ได้มั้ยคะ'' ผมก้อตอบตกลง แล้วตอนเย็นผมก้อได้ไปที่ศูนย์ HTC พอไปถึงพนักงานผู้ชาย ก้อถามว่า ''มาทำอะไรครับ'' ผมจึงยื่นใบ service report ให้เค้า พร้อมกับบอกว่า ''อะไหล่ลำโพงผมสั่งไปเป็นเดือนแล้ว ทำไมในระบบถึงแจ้งว่าปิดจ๊อบไปแล้วอ่ะครับ'' พนักงานจึงขอเช็ค ปรากฏว่า พนักงานผู้หญิงที่นั่งข้างๆ เป็นคนรับเคสของผมในตอนนั้น พนักงานสองคนคุยกัน พร้อมหน้าเสีย เหมือนคุยประมานว่า >>>ไม่ได้สั่งอะไหล่ให้ผม<<< แต่โชคยังเข้าข้างครับ เช็คแล้วอะไหล่ลำโพงมีพอดี พนักงานผู้ชายจึงบอกผมมาว่า ''ตอนนี้อะไหล่มีจะส่งซ่อมเลยมั้ยครับ ใช้เวลา 3-5 วัน'' ผมตอบกลับไปด้วยอารมณ์หงุดหงิดว่า ''จะได้จริงรึเปล่าครับ 3-5 วัน เพราะทุกทีผมก้อรอเกินเวลามาตลอด แถมไม่มีการโทรมาแจ้งด้วย'' พนักงานบอกกลับมาว่า ''อันนี้ได้ชัวร์ๆครับ อะไหล่มีแล้ว รอแต่ช่างเปลี่ยนลำโพงให้อย่างเดียว'' ผมจึงตอบกลับอีกว่า ''ไม่ใช่แค่ลำโพงอย่างเดียวครับ มันยังมีอาการหน้าจอ Auto Rotate อยู่นิดหน่อย ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ควรมี ทำยังไงถึงจะหายครับ'' พนักงานบอกว่า ''อันนี้คงต้องเช็คที่เมนบอร์ดแล้วหล่ะครับ อาจจะต้องใช้เวลา 2 อาทิตย์'' ผมสวนกลับ ''2 อาทิตย์อีกแล้วหรอ เห็นบอกงี้ทีไรเป็นเดือนทุกที โทรมาแจ้งก้อไม่มี'' แต่สุดท้ายผมก้อตอบตกลง ยอมวัดใจศูนย์ ว่ามันจะโทรกลับมาหาผมมั้ยภายใน 2 อาทิตย์ ตอนนี้เครื่องเข้าศูนย์เรียบร้อยแล้วครับ โทรศัพท์ผมก้อมีเครื่องเดียว ขอเครื่องสำรองจากทางศูนย์มาใช้ระหว่างซ่อม ก้อไม่มีให้...
   สุดท้ายนี้ผมก้ออยากให้ HTC ปรับปรุงนะครับ เรื่องบริการหลังการขาย ศูนย์คุณมีที่เดียว เดินทางมาก้อลำบากแล้ว ยังต้องมาเจอกับการบริการแย่ๆแบบนี้อีก บอกเลย เพลีย...
   ปล.อาจจะยาวไปนิดนะครับ แต่มันระบายออกมาจากใจผมครับ T^T
   ปล.2 ตอนเข้าศูนย์ครั้งสุดท้าย พนักงานผู้ชาย บริการดีมากครับ ถ้าผมเจอเค้าแต่แรก คงไม่เจอเรื่องแย่ๆแบบนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่