ปตท.นำเข้าแบรนด์ไก่ทอด-เบอร์เกอร์ดัง "Texas Chicken-Freshness Burger"จากสหรัฐ-ญี่ปุ่น สู่ปั๊ม ปตท.ทั่วประเทศ ประเดิม 3 สาขาแรก บางนา-บางใหญ่และสุขุมวิท 54 ไตรมาส 2 ขณะที่ KFC เจ้าถิ่น "No Comment"บอกยังเป็นพันธมิตรธุรกิจที่ดีต่อกันอยู่
ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในช่วงที่ผ่านมาต่างปรับกลยุทธ์จากเดิมที่เน้นยอดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้หันมาเน้นธุรกิจเสริม(Nonoil)ในบริเวณสถานีบริการน้ำมันมากขึ้น จากความเป็นจริงทางธุรกิจที่ว่า ค่าการตลาดน้ำมันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา "ค่อนข้างต่ำ" เมื่อเทียบกับกำไรจากธุรกิจเสริมที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยบริษัทผู้จำหน่ายน้ำมันที่ปรับตัวหันมาเน้นธุรกิจเสริมอย่างเห็นได้ชัด และเป็นผู้นำตลาดมาจนถึงขณะนี้ ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
ด้วยการพัฒนาคอนเซ็ปต์ "Life Station" ให้เกิดขึ้นในสถานีบริการน้ำมัน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มากกว่าการเติมน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ 7-ELEVEN ร้านกาแฟ Cafe Amazon-Black Canyon ศูนย์บริการยานยนต์ ร้านอาหารและเบเกอรี่ Chester"s Grill-Haagen-Dazs-Daddy Dough และร้านไก่ทอด KFC
แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็ว ๆ ปตท.สามารถบรรลุข้อตกลงผู้ขายไก่ทอดและเบอร์เกอร์รายใหม่จากสหรัฐ และญี่ปุ่น ในรูปแบบมาสเตอร์แฟรนไชส์ ได้แก่ แบรนด์เท็กซัส ชิคเก้น (Texas Chicken) ร้านขายไก่ทอดจากสหรัฐ กับแบรนด์เฟรชเนส เบอร์เกอร์ (Freshness Burger) ร้านแฮมเบอร์เกอร์จากญี่ปุ่นโดย ปตท.เตรียมจะนำไก่ทอดและเบอร์เกอร์แบรนด์ใหม่เข้ามาจำหน่าย ทั้งในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. และห้างสรรพสินค้าดัง ภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยจะนำร่องเปิดร้านขายไก่ทอด Texas Chicken กับเบอร์เกอร์ Freshness Burger ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. บริเวณทางด่วนบางนา สถานีบริการ ปตท.บางใหญ่ และจุดพักทางด่วนบริเวณสุขุมวิท 54
ก่อนหน้านี้ Texas Chicken ได้มาทำตลาดในประเทศมาเลเซีย-อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ และค่อนข้างประสบความสำเร็จ
ในแง่ของยอดขาย เมื่อต้องแข่งขันกับแบรนด์ท้องถิ่น และแบรนด์ไก่ทอดดังอย่าง KFC ทำให้ ปตท.สนใจที่จะนำแบรนด์นี้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยด้วย ในรูปแบบมาสเตอร์แฟรนไชส์ กล่าวคือ ปตท.จะเป็นผู้ได้รับสิทธิ์จากบริษัทแม่ให้ดำเนินธุรกิจเป็นรายแรกและราย เดียวในประเทศไทย และจะต้องขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ ปตท.มีจุดแข็งตรงที่สามารถขยายร้านขายไก่ทอดในสถานีบริการน้ำมันที่มีกระจาย อยู่ทั่วประเทศกว่า 1,505 แห่ง
"เราเจรจาจบดีลนี้ไปเมื่อช่วงต้นปี ที่ผ่านมา มีการชำระค่าแฟรนไชส์ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องจ่ายเพิ่มเป็นรายสาขาตามที่มีการขยายเพิ่มเติมในอนาคตด้วย สาเหตุที่เจ้าของแบรนด์เลือก ปตท.เกิดขึ้นหลังจากที่เราเชิญเจ้าของเข้ามาดูธุรกิจสถานีบริการน้ำมันของ เรา และเห็นถึงความสำเร็จจากการขยายปั๊มที่มีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงความสำเร็จจากร้าน กาแฟอเมซอน ทำให้เจ้าของแบรนด์ทั้ง 2 ตัดสินใจเลือก ปตท. ทั้ง ๆ ที่มีนักลงทุนไทยที่ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับห้างสรรพสินค้าและธุรกิจอาหาร ที่อยากได้แบรนด์นี้เสนอตัวเข้ามาแข่งขันกับ ปตท.ด้วย" แหล่งข่าวกล่าว
ทั้งนี้ แบรนด์ Texas Chicken เจ้าของแบรนด์คือ Friedman Fleischer & Lowe หรือ FFL ทำธุรกิจร้านอาหารเป็นหลัก โดยเน้นที่เมนูไก่ทอดและเฟรนช์ฟรายในสหรัฐอเมริกา ภายใต้แบรนด์ Church"s Chicken แต่สำหรับรูปแบบแฟรนไชส์นอกสหรัฐ จะอยู่ภายใต้แบรนด์ Texas Chicken ปัจจุบันมีสาขารวม 1,700 สาขาใน 25 ประเทศ เช่น อินโดนีเซีย คูเวต มาเลเซีย ซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ ยูเครน เวเนซุเอลา และเวียดนาม
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง KFC ที่มีสาขาร้านขายไก่ทอดให้บริการในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. โดยนางแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป KFC ประจำประเทศไทย บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ได้ "ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น" เกี่ยวกับไก่ทอดแบรนด์ดังกล่าว เพียงแต่ระบุว่า KFC กับ ปตท. ยังคงเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน และ KFC ก็ยังมีแผนจะขยายสาขาร้านขายไก่ทอดร่วมกับ ปตท. ทั้งในรูปแบบร้านปกติและไดรฟ์ทรูต่อไป โดยปัจจุบันมีสาขาในปั๊ม ปตท.ประมาณ 20 แห่ง
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ปตท.รุกขายไก่ทอด-เบอร์เกอร์ในปั๊มน้ำมัน นำเข้าแบรนด์ดัง "Texas" เริ่มกลางปีนี้
ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในช่วงที่ผ่านมาต่างปรับกลยุทธ์จากเดิมที่เน้นยอดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้หันมาเน้นธุรกิจเสริม(Nonoil)ในบริเวณสถานีบริการน้ำมันมากขึ้น จากความเป็นจริงทางธุรกิจที่ว่า ค่าการตลาดน้ำมันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา "ค่อนข้างต่ำ" เมื่อเทียบกับกำไรจากธุรกิจเสริมที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยบริษัทผู้จำหน่ายน้ำมันที่ปรับตัวหันมาเน้นธุรกิจเสริมอย่างเห็นได้ชัด และเป็นผู้นำตลาดมาจนถึงขณะนี้ ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
ด้วยการพัฒนาคอนเซ็ปต์ "Life Station" ให้เกิดขึ้นในสถานีบริการน้ำมัน เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มากกว่าการเติมน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ 7-ELEVEN ร้านกาแฟ Cafe Amazon-Black Canyon ศูนย์บริการยานยนต์ ร้านอาหารและเบเกอรี่ Chester"s Grill-Haagen-Dazs-Daddy Dough และร้านไก่ทอด KFC
แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็ว ๆ ปตท.สามารถบรรลุข้อตกลงผู้ขายไก่ทอดและเบอร์เกอร์รายใหม่จากสหรัฐ และญี่ปุ่น ในรูปแบบมาสเตอร์แฟรนไชส์ ได้แก่ แบรนด์เท็กซัส ชิคเก้น (Texas Chicken) ร้านขายไก่ทอดจากสหรัฐ กับแบรนด์เฟรชเนส เบอร์เกอร์ (Freshness Burger) ร้านแฮมเบอร์เกอร์จากญี่ปุ่นโดย ปตท.เตรียมจะนำไก่ทอดและเบอร์เกอร์แบรนด์ใหม่เข้ามาจำหน่าย ทั้งในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. และห้างสรรพสินค้าดัง ภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยจะนำร่องเปิดร้านขายไก่ทอด Texas Chicken กับเบอร์เกอร์ Freshness Burger ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. บริเวณทางด่วนบางนา สถานีบริการ ปตท.บางใหญ่ และจุดพักทางด่วนบริเวณสุขุมวิท 54
ก่อนหน้านี้ Texas Chicken ได้มาทำตลาดในประเทศมาเลเซีย-อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ และค่อนข้างประสบความสำเร็จ
ในแง่ของยอดขาย เมื่อต้องแข่งขันกับแบรนด์ท้องถิ่น และแบรนด์ไก่ทอดดังอย่าง KFC ทำให้ ปตท.สนใจที่จะนำแบรนด์นี้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยด้วย ในรูปแบบมาสเตอร์แฟรนไชส์ กล่าวคือ ปตท.จะเป็นผู้ได้รับสิทธิ์จากบริษัทแม่ให้ดำเนินธุรกิจเป็นรายแรกและราย เดียวในประเทศไทย และจะต้องขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ ปตท.มีจุดแข็งตรงที่สามารถขยายร้านขายไก่ทอดในสถานีบริการน้ำมันที่มีกระจาย อยู่ทั่วประเทศกว่า 1,505 แห่ง
"เราเจรจาจบดีลนี้ไปเมื่อช่วงต้นปี ที่ผ่านมา มีการชำระค่าแฟรนไชส์ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องจ่ายเพิ่มเป็นรายสาขาตามที่มีการขยายเพิ่มเติมในอนาคตด้วย สาเหตุที่เจ้าของแบรนด์เลือก ปตท.เกิดขึ้นหลังจากที่เราเชิญเจ้าของเข้ามาดูธุรกิจสถานีบริการน้ำมันของ เรา และเห็นถึงความสำเร็จจากการขยายปั๊มที่มีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงความสำเร็จจากร้าน กาแฟอเมซอน ทำให้เจ้าของแบรนด์ทั้ง 2 ตัดสินใจเลือก ปตท. ทั้ง ๆ ที่มีนักลงทุนไทยที่ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับห้างสรรพสินค้าและธุรกิจอาหาร ที่อยากได้แบรนด์นี้เสนอตัวเข้ามาแข่งขันกับ ปตท.ด้วย" แหล่งข่าวกล่าว
ทั้งนี้ แบรนด์ Texas Chicken เจ้าของแบรนด์คือ Friedman Fleischer & Lowe หรือ FFL ทำธุรกิจร้านอาหารเป็นหลัก โดยเน้นที่เมนูไก่ทอดและเฟรนช์ฟรายในสหรัฐอเมริกา ภายใต้แบรนด์ Church"s Chicken แต่สำหรับรูปแบบแฟรนไชส์นอกสหรัฐ จะอยู่ภายใต้แบรนด์ Texas Chicken ปัจจุบันมีสาขารวม 1,700 สาขาใน 25 ประเทศ เช่น อินโดนีเซีย คูเวต มาเลเซีย ซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ ยูเครน เวเนซุเอลา และเวียดนาม
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง KFC ที่มีสาขาร้านขายไก่ทอดให้บริการในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. โดยนางแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป KFC ประจำประเทศไทย บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ได้ "ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น" เกี่ยวกับไก่ทอดแบรนด์ดังกล่าว เพียงแต่ระบุว่า KFC กับ ปตท. ยังคงเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน และ KFC ก็ยังมีแผนจะขยายสาขาร้านขายไก่ทอดร่วมกับ ปตท. ทั้งในรูปแบบร้านปกติและไดรฟ์ทรูต่อไป โดยปัจจุบันมีสาขาในปั๊ม ปตท.ประมาณ 20 แห่ง
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์