ไม่ใช่ผมไม่ชอบความร่มรื่น หรือความสวยงาม ผมรู้ว่าความเสียหายตรงนั้นมากมายเท่าไหร่ ผมไม่พูดถึงจังหวัดน่านแต่ว่าเป็นภาพรวมในถนนหลักทั่วประเทศ
แต่อยากให้กลับมามองถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในเขตทางหลวงแต่ละครั้ง มูลความเสียหายมันมากกว่ามูลค่าต้นไม้ตรงนั้นหลายพันเท่า เกิดเหตุแต่ละครั้งต้นไม้พวกนี้แหละที่จะเร่งหรือกระตุ้นความสูยเสียให้เพิ่มขึ้น ทั้งใหล่ทางกลางร่องถนน ลำพังรถตกลงข้างทางพอแสบคันๆ แต่พอเจอต้นไม้ต้องตายกันยกคันยกครัวกันไปเลย ยังมีพิการให้เป็นภาระกับคนข้างหลังไปจนกว่าหมดลมหายใจ
ลองคิดต่อไปว่าถ้าคนที่เสียชีวิตพวกนั้นเป็นแพทย์ เป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ หรือเป็นคนที่ต้องสร้างประโยชน์ให้กับสังคม แม้แต่เป็นพ่อเป็นแม่ของลูก หากตายจากไปลูกที่อยู่ข้างหลังต้องรับผลกระทบอย่างรุนแรง ลองคิดถึงผลกระทบต่อเนื่องดูว่ามันมีมูลค่าเท่าไหร่
ปัญหานี้จริงๆ มันผิดพลาดมาตั้งแต่ระกรมทางหลวงแล้ว เห็นอยู่แล้วว่าเป็นปัญหาแต่ไม่ยอมแก้ไข กลับไปรณรงค์เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนอะไรนั่น ไม่แปลกแต่ช่วยจัดการตรงต้นเหตุด้วย ยังสงสัยว่ากรมได้ตั้งงบประมาณในการปลูก ใส่ปุ๋ยดูแลด้วยรึเปล่า
หลายท่านอาจจะแย้งว่าพวกนี้ขับรถเร็วกันเอง แต่อยากบอกว่าอุบัติเหตุมันไม่ได้คาดหรือฝันไว้ก่อนหรอก มันเกิดได้ทุกเวลาและไม่มีใครอยากให้เกิด
ทีนี้อยากแนะนำว่า ในเขตทางหลวงถ้าปลูกต้นไม้ควรปลูกไม้พุ่มเตี้ยอายุสั้นที่สามารถรับแรงกระแทกจากรถอุบัติเหตุ ไม่ใช่ไม้ยืนต้นที่อายุยืนเป็นมัจจุราชตระหง่านอยู่ในเขตทาง ตรงทางแยกทั้งหลายก็ควรมีแต่เนินหญ้า ไม่ให้มีต้นไม้มาบังทั้งทางซ้าย ทางขวา
ผมอยากเห็นข้อดีของต้นไม่ริมทางหลวงนอกจากความร่มรื่นและสวยงามบ้างครับ ????
ผมเห็นอย่างยิ่ง ที่ตัดต้นไม้ริมทางหลวง
แต่อยากให้กลับมามองถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในเขตทางหลวงแต่ละครั้ง มูลความเสียหายมันมากกว่ามูลค่าต้นไม้ตรงนั้นหลายพันเท่า เกิดเหตุแต่ละครั้งต้นไม้พวกนี้แหละที่จะเร่งหรือกระตุ้นความสูยเสียให้เพิ่มขึ้น ทั้งใหล่ทางกลางร่องถนน ลำพังรถตกลงข้างทางพอแสบคันๆ แต่พอเจอต้นไม้ต้องตายกันยกคันยกครัวกันไปเลย ยังมีพิการให้เป็นภาระกับคนข้างหลังไปจนกว่าหมดลมหายใจ
ลองคิดต่อไปว่าถ้าคนที่เสียชีวิตพวกนั้นเป็นแพทย์ เป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ หรือเป็นคนที่ต้องสร้างประโยชน์ให้กับสังคม แม้แต่เป็นพ่อเป็นแม่ของลูก หากตายจากไปลูกที่อยู่ข้างหลังต้องรับผลกระทบอย่างรุนแรง ลองคิดถึงผลกระทบต่อเนื่องดูว่ามันมีมูลค่าเท่าไหร่
ปัญหานี้จริงๆ มันผิดพลาดมาตั้งแต่ระกรมทางหลวงแล้ว เห็นอยู่แล้วว่าเป็นปัญหาแต่ไม่ยอมแก้ไข กลับไปรณรงค์เรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนอะไรนั่น ไม่แปลกแต่ช่วยจัดการตรงต้นเหตุด้วย ยังสงสัยว่ากรมได้ตั้งงบประมาณในการปลูก ใส่ปุ๋ยดูแลด้วยรึเปล่า
หลายท่านอาจจะแย้งว่าพวกนี้ขับรถเร็วกันเอง แต่อยากบอกว่าอุบัติเหตุมันไม่ได้คาดหรือฝันไว้ก่อนหรอก มันเกิดได้ทุกเวลาและไม่มีใครอยากให้เกิด
ทีนี้อยากแนะนำว่า ในเขตทางหลวงถ้าปลูกต้นไม้ควรปลูกไม้พุ่มเตี้ยอายุสั้นที่สามารถรับแรงกระแทกจากรถอุบัติเหตุ ไม่ใช่ไม้ยืนต้นที่อายุยืนเป็นมัจจุราชตระหง่านอยู่ในเขตทาง ตรงทางแยกทั้งหลายก็ควรมีแต่เนินหญ้า ไม่ให้มีต้นไม้มาบังทั้งทางซ้าย ทางขวา
ผมอยากเห็นข้อดีของต้นไม่ริมทางหลวงนอกจากความร่มรื่นและสวยงามบ้างครับ ????