งานโรงเรียนทำไมชอบเปิดเพลงแน่นอกครับ ? ตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว เพลงขอเบอร์ …แน่นอก

ไม่เข้าใจ บางทีเปิดให้เด็กเต้น ชม.พละ
นี่ก็เปิดให้เต้นแสดงในงานรร.
เป็นการแสดงระดับประถม หรือ อนุบาล ครูฝึกซ้อม เด็กไม่ได้เลือกเองแน่นอน

เพลงที่มีเนื้อหาและดนตรีดีๆ ของประเทศนี้มีเป็นพันเป็นหมื่นเพลงไม่ใช้
ทำไมต้องใช้เพลงที่ "คิดว่า"ฮิต แต่เนื้อหาไม่ได้จรรโลงเลย
ยังมีอีกหลายเพลงในงานแสดงที่ผมไม่ทราบว่าเพลงอะไร เพราะไม่รู้จัก
ลูกผมอยู่รร.ประถม ก็เป็นแบบนี้ มีจ้างดนตรีหางเครื่องลูกทุ่งมา
บ้านอยู่ตรงรร.อนุบาลอีกโรง ก็เปิดแนวอีสานให้เด็กอนุบาลเต้น
ไม่ได้อคติเพลงภาษาถิ่นเลย ถ้าเนื้อหามันจรรโลง หรือ ประพันธ์อย่างมีชั้นเชิง

ดูแลลูก ดูรร.มาจะสิบปีแล้ว เห็นชัดๆสองรร.คือ รร.อนุบาลตรงข้ามบ้าน กับ รร.ที่ลูกเรียนอยู่ ไม่เคยเปิดเพลงคลาสสิคเลย ไม่ว่าเมื่อใด
ยกตัวอย่างประเทศญี่ปุ่นที่เป็นทวีปเอเชียเหมือนกัน มีชม.ดนตรีสากลที่ให้นร.ไล่เสียงโน้ตดนตรี และร้องประสานเบื้องต้นกับเปียโนที่รร.
เมืองไทยยังไม่เคยเห็นว่ามี
มีแต่สอนรำไทย อย่างเดียว
ซึ่งจริงๆแล้วต้องสอนทั้งไทยและสากลร่วมกันในระดับพื้นฐานเท่านั้น
ไม่งั้นเด็กก็ได้แต่รำไทย
โน้ตดนตรีสากลที่เป็นพื้นฐานระดับสากลโลกกลับไม่แม่น

ตามการวิจัยแล้ว พื้นฐานดนตรีต้องเริ่มตั้งแต่เด็กเล็ก
ส่วนจะเรียนต่อไปสูงแค่ไหนก็แล้วแต่ความสนใจของเด็ก
และไม่ใช่สอนทฤษฎีแต่สอนให้จำคีย์เสียง 7-8ตัว

ไม่รู้สอนกันยังไงลูกผมกลับบ้านบอกเกลียดวิชาดนตรี
ถามทำไม บอกเพราะ "จดเยอะ"

ทำไมประเทศนี้ถึงสนใจแต่ คณิต วิทย์ ภาษาอังกฤษ
และชาตินิยมแบบงงๆของกระทรวงวัฒนธรรม

หรือ ถ้ามีรร.ไหนที่มีวิสัยทัศน์ในเรื่องนี้ ผมก็ยังไม่เจอครับ น่าจะมีแต่คงจะน้อยมาก
ผมก็ไม่อยากเหมาหมด จึงอยากทราบครับว่า รร.ไหน ราคาแพงไหม ?
เพราะรร.ประถมที่ลูกผมเรียนก็ใช้หลักสูตรคาธอลิก แต่แทบไม่มีเพลงสากลในการแสดง มีเพลงเดียว และ อีกเพลงต่างชาติคือ กังนัมสไตล์
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
คนไทยหรือเหมารวมว่าประเทศไทยเลยก็ได้ขาดจิตสำนึกด้านศิลปดนตรีอย่างมาก. ไทยนิ่งไทยเฉยทุกๆเรื่อง รวมทั้งเรื่องดนตรี  การศึกษาเราบ๊วยเกือบสุด. ดนตรีศึกษาเราก็บ๊วยเช่นกัน. ผมอยู่ในวงการดนตรีศึกษาสำหรับเด็กเล็ก ทั้งนอกระบบและในระบบมานานหลายสิบปี ต้องอดสูใจที่ดนตรีศึกษาในระบบโดยเฉพาะดนตรีสำหรับเด็กเล็กมันห่วยแตกมาก.

จขกทนำเรื่องนี้มาตั้งกระทู้ก็ดีครับ ความจริงผมอยากจะตั้งกระทู้เรื่องนี้แต่กลัวว่าจะถูกมองว่าคิดไปเอง ก็รอให้มีคนตั้งแล้วผมจะได้ร่วมให้ความกระจ่างมันจึงจะดูสมเหตุผล ต่อไปนี้ผมขอนำประสบการณ์เรื่องดนตรีศึกษาในระบบมาเป็นวิทยาทานให้ผู้ที่สนใจได้รับรู้

ในช่วงก่อนปฏิรูปการศึกษาครั้งแรกโรงเรียนเอกชนหลายๆแห่งได้ติดต่อให้สถาบันดนตรีเข้าไปยกระดับวิชาดนตรีให้กับตน(2524-2534 )แต่ต้องประสบกับความล้มเหลวเพราะคนไทยทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ไม่ เรียกว่าทุกระดับในโรงเรียนยังไร้เดียงสากับเรื่องนี้มาก. แต่ละโรงเรียนเริ่มโครงการแค่เทอมเดียวบ้าง ปีเดียวบ้างก็ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง บางโรงเรียนที่มีทุนหนาก็สองหรือสามปี  เรียกว่าจะแบบไหนอย่างไรในที่สุดต้องล้มเหลวกันถ้วนหน้า.

ปัญหาที่ทำให้กิจกรรมดนตรีสากลสำหรับเด็กเล็กล้มเหลวเพราะ
1 ผู้ปกครองไม่สนใจเรื่องการเรียนดนตรีของลูกหลานเท่าที่ควร
2 เด็กต้องเจอกับวิชามากมายที่ต้องเรียนจนล้า จึงไม่มีจิตใจที่จะเรียนดนตรีได้เท่าทีควร
3 ผู้บริหารมุ่งแต่จะเห็นภาพการแสดงดนตรีให้เร็วที่สุด โดยไม่ได้ล่วงรู้ว่ากิจกรรมดนตรีสำหรับเด็กต้องค่อยเป็นค่อยไป เมื่อเร่งให้ครูสอนเร่งรัดเพื่อให้นักเรียนเก่งเร็วๆกลายเป็นการที่เด็กเบื่อหน่ายและหนีเรียนและเลิกเรียนในที่สุด

ครูผู้สอนที่โรงเรียนรับบรรจุเจ้ามาไม่ได้มีความชำนานในการสอนดนตรีเด็กเล็แต่อย่างใด จึงมุ่งแต่การสอนเขิงวิชาการแบบตรงไปตรงมา สุดท้ายมันจึงล้มเหลว

กิจกรรมดนตรีสากลที่ขึ้นหน้าขึ้นตาของโรงเรียนคือวงโยธวาฑิตแค่นั้น แต่ดนตรีสากลสำหรับเด็กซึ่งผู้บริหารก็อยากให้ขึ้นหน้าขึ้นตา แต่ล้มเหลวเพราะใช้วิธีที่ต่างกัน ตรงนี้ก็เป็นอีสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กิจกรรมดนตรีสำหรับเด็กล้มเหลว

ผมเคยเป็นครูสอนดนตรีสากลในโรงเรียนคาทอลิก ผมรู้ลึกแน่นอน เดี๋ยวผมมีเวลาแล้วจะมาต่อครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่