ต้องถามกันก่อน ที่ว่า นาฏศิลป์เป็นรากเหง้าทางวัฒนธรรมของไทยนั้น
"รากเหง้านี้ ......มีวิวัฒนาการมาอย่างไร....รับใช้สังคมมาในลักษณะไหน????
มันเหมือนกับการเต้นแบบชาวคองโกบูชาเทพหรือเปล่า
ความเชื่อแบบ ไศวะนิกาย เขาร่ายรำกันเพื่ออะไร???
ผมไม่ขัดข้องที่จะบรรจุวิชานาฏศิลป์ไว้ในสาระบบหลักสูตรการศึกษาไทย
เหมือนกับการ "รำวงมาตรฐาน"ที่หลายท่านต้องได้เรียนมาบ้างนั้น
ผมไม่ขัดข้อง หากจะกำหนดเป็นรายวิชาเฉพาะ
แต่ผมขัดข้อง เพราะไม่เห็นความจำเป็นใดๆที่จะต้องเอามาเป็นวิชาโดดๆสำหรับนักเรียน ป.1-3
ผมเห็นชอบแล้วที่จะกำหนดให้เป็นเนื้อหาย่อย......ในกลุ่มวิชาหลัก...
หรือไม่ก็จัดเป็นกิจกรรมสนใจ สำหรับการเรียนระดับพื้นฐานในระดับประถมศึกษา
ก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์แบบ "ขัดแย้ง" ผมว่าท่านทั้งหลายน่าจะไปศึกษาหลักสูตรการศึกษาไทยให้ละเอียดกว่านี้สักหน่อย
มันคงจะเป็นผลดีไม่น้อยที่จะได้ ร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาการศึกษาแบบ ไม่ "ดราม่า"
รากเหง้านาฏศิลป์...รากเหง้าทางวัฒนธรรม???
"รากเหง้านี้ ......มีวิวัฒนาการมาอย่างไร....รับใช้สังคมมาในลักษณะไหน????
มันเหมือนกับการเต้นแบบชาวคองโกบูชาเทพหรือเปล่า
ความเชื่อแบบ ไศวะนิกาย เขาร่ายรำกันเพื่ออะไร???
ผมไม่ขัดข้องที่จะบรรจุวิชานาฏศิลป์ไว้ในสาระบบหลักสูตรการศึกษาไทย
เหมือนกับการ "รำวงมาตรฐาน"ที่หลายท่านต้องได้เรียนมาบ้างนั้น
ผมไม่ขัดข้อง หากจะกำหนดเป็นรายวิชาเฉพาะ
แต่ผมขัดข้อง เพราะไม่เห็นความจำเป็นใดๆที่จะต้องเอามาเป็นวิชาโดดๆสำหรับนักเรียน ป.1-3
ผมเห็นชอบแล้วที่จะกำหนดให้เป็นเนื้อหาย่อย......ในกลุ่มวิชาหลัก...
หรือไม่ก็จัดเป็นกิจกรรมสนใจ สำหรับการเรียนระดับพื้นฐานในระดับประถมศึกษา
ก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์แบบ "ขัดแย้ง" ผมว่าท่านทั้งหลายน่าจะไปศึกษาหลักสูตรการศึกษาไทยให้ละเอียดกว่านี้สักหน่อย
มันคงจะเป็นผลดีไม่น้อยที่จะได้ ร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาการศึกษาแบบ ไม่ "ดราม่า"