สวัสดีครับชาวกฏหมายพันธ์ทิพย์ทุกท่าน ผมมีปรึกษาข้อกฏหมายเกี่ยวกับการจ่ายเงินและโบนัสของบริษัทแห่งหนึ่ง เรื่องเกิดหลังจากผมทำงานได้ประมาณปีครึ่งเป็นบริษัท outsource ที่ส่งคนไป support ตามไซค์ลูกค้า โดยปกติในสัญญาระบุไว้ว่าจะจ่ายเงินเดือนสำหรับพนักงาน contact ทุกวันที่ 1 ของเดือนถัดไป จากนั้นก็มีนโยบายจะเลือนจ่ายเงินเดือนเป็นวันที่ 7 ซึ่งในความคิดของผมมันนานเกินไปเพราะทุกคนก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าบ้าน ค่ารถ ค่าโทรศัพท์ ค่าดูแลผู้มีพระคุณและค่าจิปาถะ ซึ่งอย่างที่รู้ๆว่า ค่าบ้าน ค่ารถ หากผิดชำระก็จะเสียประวัติแถมโดนค่าปรับรายวัน เรื่องนี้ผมจะมีข้อกฏหมายอะไรไปจัดการได้บ้างครับ ยังมีอีก สำหรับพนักงานประจำในสัญญาระบุว่าจะจ่ายโบนัสการันดีทุกปี ปีและหนี่ง 1 เท่าของเงินเดือน แต่ก็ถูกเลือนจ่ายอีกเช่นกันโดยโบนัสของปี 57 ก็เพิ่งจะได้มาเมื่อไม่กี่เดือนของปี 58 และไม่รู้ว่าปีนี้จะเลื่อนไปอีกเท่าไหร่ ยังไม่จบ สำหรับคนที่ลาออกจะจ่ายเงินเดือนๆสุดท้ายเป็นเช็คโดยใช้เวลาสองอาทิตย์ของเดือนถัดไปในการดำเนินการ แต่เจ้ากรรม โถ้ชีวิตพอใกล้หมดสัปดาห์ที่สอง มีโทรศัพท์จากบริษัทว่าจะจ่ายให้ในวันที่ 20 ซึ้งก็ไม่รู้จะเลือนอีกไหมเพราะอะไร ซึ่งในความคิดของผมอีกนั้นแหละคิดว่ามันนานไปมาก ทุกคนก็ต้องกินต้องใช้ 20 วันจะเอาที่ไหนกินใช้ รบกวนชาวกฏหมายพันธ์ทิพย์ทุกท่านแนะนำผมด้วยครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
ปรึกษาเรื่องโดนบริษัทเลื่อนจ่ายเงินเดือน