จักขุนทรีย์ นัยน์ตาเป็นใหญ่
โสตินทรีย์ ความได้ยินเป็นใหญ่
ฆานินทรีย์ ความรู้กลิ่นเป็นใหญ่
ชิวหินทรีย์ ความรู้รสเป็นใหญ่
กายอินทรีย์ กายรับถูกต้องเป็นใหญ่
มนินทรีย์ ใจเป็นใหญ่ เป็นใหญ่ตามหน้าที่ ที่เรียกว่าอินทรีย์ ๕ ในอินทรีย์ทั้ง ๕
นี้เป็นใหญ่ตามหน้าที่ของมัน อินทรีย์ไม่ใช่มีน้อยมี ๒๒
อิตถินทรีย์ สภาวรูปของหญิงเป็นใหญ่
ปุริสินทรีย์ สภาวรูปของชายเป็นใหญ่
ชีวิตินทรีย์ ชีวิตเป็นใหญ่ อยู่ดังนี้
สุขินทรีย์ สุขเป็นใหญ่
ทุกขินทรีย์ ทุกข์เป็นใหญ่
โสมนัสสินทรีย์ ความดีใจเป็นใหญ่
โทมนัสสินทรีย์ เสียใจเป็นใหญ่
อุเบกขินทรีย์ อุเบกขาเป็นใหญ่
สัทธินทรีย์ ความเชื่อเป็นใหญ่
วิริยินทรีย์ ความเพียรเป็นใหญ่
สตินทรีย์ สติเป็นใหญ่
สมาธินทรีย์ สมาธิเป็นใหญ่
ปัญญินทรีย์ ปัญญาเป็นใหญ่
อนัญญตัญญัสสามิตินทรีย์ พระโสดาเป็นใหญ่ เป็นหน้าที่ของพระโสดาปัตติมรรค
อัญญินทรีย์ โสดาปัตติผลสกทาคาอนาคาถึงอรหัตมรรคเป็นใหญ่ของหน้าที่นั้นๆ
อัญญาตาวินทรีย์ อรหัตเป็นใหญ่ เป็นใหญ่ในหน้าที่ของพระอรหัตผลนั้นๆ
เมื่อว่าอินทรีย์ ๒๒ เป็นภูมิของวิปัสสนาแท้ๆ ถ้าไม่มีตาธรรมกายมองไม่เห็น มีตาธรรมกายมองเห็น
อินทรีย์ ๒๒
โสตินทรีย์ ความได้ยินเป็นใหญ่
ฆานินทรีย์ ความรู้กลิ่นเป็นใหญ่
ชิวหินทรีย์ ความรู้รสเป็นใหญ่
กายอินทรีย์ กายรับถูกต้องเป็นใหญ่
มนินทรีย์ ใจเป็นใหญ่ เป็นใหญ่ตามหน้าที่ ที่เรียกว่าอินทรีย์ ๕ ในอินทรีย์ทั้ง ๕
นี้เป็นใหญ่ตามหน้าที่ของมัน อินทรีย์ไม่ใช่มีน้อยมี ๒๒
อิตถินทรีย์ สภาวรูปของหญิงเป็นใหญ่
ปุริสินทรีย์ สภาวรูปของชายเป็นใหญ่
ชีวิตินทรีย์ ชีวิตเป็นใหญ่ อยู่ดังนี้
สุขินทรีย์ สุขเป็นใหญ่
ทุกขินทรีย์ ทุกข์เป็นใหญ่
โสมนัสสินทรีย์ ความดีใจเป็นใหญ่
โทมนัสสินทรีย์ เสียใจเป็นใหญ่
อุเบกขินทรีย์ อุเบกขาเป็นใหญ่
สัทธินทรีย์ ความเชื่อเป็นใหญ่
วิริยินทรีย์ ความเพียรเป็นใหญ่
สตินทรีย์ สติเป็นใหญ่
สมาธินทรีย์ สมาธิเป็นใหญ่
ปัญญินทรีย์ ปัญญาเป็นใหญ่
อนัญญตัญญัสสามิตินทรีย์ พระโสดาเป็นใหญ่ เป็นหน้าที่ของพระโสดาปัตติมรรค
อัญญินทรีย์ โสดาปัตติผลสกทาคาอนาคาถึงอรหัตมรรคเป็นใหญ่ของหน้าที่นั้นๆ
อัญญาตาวินทรีย์ อรหัตเป็นใหญ่ เป็นใหญ่ในหน้าที่ของพระอรหัตผลนั้นๆ
เมื่อว่าอินทรีย์ ๒๒ เป็นภูมิของวิปัสสนาแท้ๆ ถ้าไม่มีตาธรรมกายมองไม่เห็น มีตาธรรมกายมองเห็น