วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ผมมี กับการให้บริการ AIS Mobile Care ที่หลายๆคนคิดว่าเป็นบริการที่ดีนะครับ
เรื่องมีอยู่ว่าคุณพ่อได้ซื้อเครื่อง iPhone 6 จาก AIS แล้วเกิดทำจอแตก แค่นี้ก็เซ็งจะแย่อยู่แล้ว แต่ดันมาเจอการบริการ เงื่อนไขการรับประกัน และเจตนาที่ดูตั้งใจไม่อยากเคลมประกันให้กับลูกค้า ทำให้ยิ่งเสียความรู้สึกไปกันใหญ่
เริ่มจากตอนแรกที่โทรไปขอเคลมประกันรอบแรก วันที่ 24 ม.ค. ซึ่งทาง Mobile Care ก็โอเค เช็คสินค้าให้เรียบร้อยว่ามีของพร้อมส่ง กำลังคุยกันเรื่องจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตได้ไหม และพร้อมที่จะเคลมแล้ว แต่ผมมานึกได้ว่ายังไม่ได้จัดการ back up ข้อมูลอะไรเลย เลยบอกเค้าไปว่าเดี๋ยวผมขอติดต่อกลับมาใหม่นะครับ เนื่องจากเครื่องยังไม่พร้อม ยังมีถามไปอีกว่าเดินเรื่องค้างไว้แบบนี้ได้ไหม เพราะผมต้องโทรติดต่อเมื่ออยู่กับคุณพ่อเพื่อ verify ข้อมูล ซึ่งไม่ค่อยสะดวกถ้าต้องมา verify ใหม่ แต่เค้าบอกว่าถ้าวางสายไปต้อง verify ข้อมูลใหม่หมด ซึ่งผมก็ไม่พร้อมจริงๆเลยต้องยอมวางไปและบอกเค้าว่าจะติดต่อเข้ามาเองอีกที
ผ่านไปถึงวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งคิดว่าการเคลมไม่น่ามีปัญหาอะไรเลยสบายใจ พอถึงวันที่พร้อมจะเคลมเครื่อง ก็โทรไปหา Mobile Care 098-098-1175 ซึ่งได้รับคำตอบว่าติดปัญหาเพราะเหมือนกับว่ามีการยกเลิกบริการไปแล้ว แล้วโยนให้เราโทรไปเช็คกับทาง Call Center 1148 เลยต้องโทรไปเพื่อเช็คปัญหา และได้รับคำตอบว่าได้มีการยกเลิกบริการไปเมื่อวันที่ 5 ก.พ.
ผมก็เลยเริ่มสงสัยว่าใครไปยกเลิกบริการ เลยติดต่อกับทาง Mobile Care 098-098-1175 ก็ได้รับคำตอบว่ามีการโทรเข้ามาเพื่อขอยกเลิกบริการ โดยคุณพ่อเป็นคนรับสายและบอกยกเลิกบริการไป ผมก็เลยสอบถามไปว่าทำไมถึงโทรมายกเลิกบริการ เพราะผมไม่ได้ตั้งใจจะยกเลิกบริการดีๆของ AIS Mobile Care เลย โชคดีที่คุณแม่ซื้อเครื่องที่ AIS เหมือนกันพร้อมกัน ผมเลยโทรไปเช็คกับ Call Center 1148 อีกรอบ โดยเช็คที่เครื่องของคุณแม่ ได้รับคำตอบว่า ตามรอบบิลของคุณแม่จะตัดวันที่ 23 ทำให้ mobile care ของคุณแม่จะหมดวันที่ 23 ก.พ. และได้ต่อบริการไปเรียบร้อยแล้ว เลยถามต่อว่าปกติแล้ว Mobile Care ต่ออัตโนมัติใช่ไหม ทำไมของคุณแม่ไม่มีการโทรมาเพื่อเสนอขอยกเลิกบริการ คำตอบก็คือ ปกติจะต่อให้อัตโนมัติ นอกเสียจากว่าเราโทรไปขอยกเลิกบริการเอง
ทำให้กลับมาคิดว่าทำไม Mobile Care ถึงโทรมาวันที่ 5 ก.พ. เพื่อเสนอยกเลิกบริการ เป็นเพราะผมโทรไปเคลมตอนแรก (24 ม.ค.)ใช่หรือไม่ ซึ่งถ้าใครมีคุณพ่อคุณแม่ที่อายุมากๆแล้ว การใช้มือถือ กับบริการพวกนี้จะเป็นอะไรที่งงมากสำหรับพวกท่าน ผมถามคุณพ่อท่านก็บอกว่าท่านไม่ได้ยกเลิกบริการอะไรเลย ผมทำอะไรไว้ให้ก็เป็นอย่างนั้น ซึ่งถ้าทาง Mobile Care โทรหาคุณพ่อผมวันที่ 5 ก.พ. นั้นเป็นเจตนาที่จะให้คุณพ่อยกเลิกบริการ โดยที่ไม่แจ้งว่าการเคลมที่ผมจะเคลมไปก่อนหน้านี้จะหมดสิทธิ์ไปด้วย และผมก็ยังพยายามขอฟังเทปเสียงหรือบทสนทนาที่ทาง Mobile Care คุยกับคุณพ่อ ซึ่งแน่นอนก็ถูกปฏิเสธ เพียงแต่บอกว่าทางเราปฏิเสธและแจ้งความต้องการชัดเจนว่าจะยกเลิก ซึ่งไม่รู้ว่าบทสนทนาที่ให้คุณพ่อปฏิเสธพูดว่าอย่างไรบ้าง และสุดท้ายผมก็จะไม่แปลกใจอะไร ถ้าทาง Mobile Care ทำเช่นเดียวกับเบอร์คุณแม่ในวันที่ 21 ก.พ.ด้วย ซึ่งเหมือนเป็นการตั้งใจสองมาตรฐานหรือเปล่า ???
*update: 2-3 วันต่อมาทาง Mobile Care โทรกลับมาหาอีกครั้ง แจ้งยืนยันว่าทางคุณพ่อยกเลิกบริการจริง จากเทปเสียง ส่วนทางเบอร์คุณแม่ที่ต้องมีการโทรมาเสนอยกเลิก แต่บอกโทรไม่ติดเลยไม่ได้ทำการยกเลิกให้คุณแม่ ดูเป็นเรื่องบังเอิญจริงๆ และที่น่าแปลกใจคือ มีการเปลี่ยนคำพูดว่าวันยกเลิกจากวันที่ 5 ก.พ.เป็นวันที่ 25 ม.ค. ผมเลยถามว่าเอาให้แน่นะ ก่อนหน้านี้บอกว่าวันที่ 5 ก.พ. มาตลอดทำไมรอบนี้เปลี่ยนเป็นวันที่ 25 ม.ค.ทางนั้นก็ยืนยัน ผมก็เลยบอกว่าโอเค คุณพ่อยกเลิกผมไม่ติดอะไร แต่ผมขอฟังไฟล์เสียงที่ทาง AIS มีการอัดไว้ทุกครั้ง ทาง Mobile Care ก็โยนให้ผมโทรกลับไป Call Center อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ผมบอก ผมไม่โทรไปโทรมาแล้ว ยังไงรบกวนช่วยไปหาไฟล์เสียงมายืนยันกับผมด้วย และครั้งนี้ก็เป็นครั้งสุดท้ายที่ Mobile Care โทรหาผม (หรืออาจจะบังเอิญอีกครั้งที่โทรมาแล้วผมไม่ได้รับสาย)
สรุป ณ ตอนนี้เครื่องคุณพ่อที่จอแตก ก็ไม่สามารถเคลมกับทาง AIS Mobile Care ได้ เนื่องจากมีการยกเลิกบริการ (จากคำยืนยันของเจ้าหน้าที่ Mobile Care ว่ามีการยกเลิกจริงจากเทปเสียง) ผมอยากปรึกษาว่าผมควรทำอย่างไรต่อดีครับ ผมควรปล่อยมันไปทั้งที่ผมรู้สึกเหมือนโดนเอาเปรียบอยู่ดีไหมครับ หรือจะทำอย่างไร ให้ทาง AIS แสดงหลักฐานอะไรมาก็ได้ว่า ทางฝั่งผมเจตนาทำแบบนั้นจริง เพราะการที่คุณบอกว่าคุณมีหลักฐานยืนยัน ขอผมรู้ด้วยได้ไหม ผมต้องการแค่นั้นเองครับ ไม่ใช้ว่าการอัดเสียงผู้บริโภคทุกครั้งถูกเอาไปใช้ในการยืนยันเข้าข้างผู้ให้บริการมากกว่าเป็นการใช้เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย
ต้องบอกว่าการซื้อเครื่อง iPhone จาก AIS ของผมนั้น ปัจจัยสำคัญอันดับแรกของผมเลยคือ “ความตั้งใจในการให้บริการที่ดี”ของ AIS ครับ ผมเป็นลูกค้ามานานมากกกก และผมมองว่า AIS มีจุดเด่นมากๆที่มีการแถมบริการ Mobile Care และค่าประกันที่จะต่อไปได้เดือนละ 99 บาท เป็นเวลา 36 เดือน แต่ถ้าการรับประกันจะแอบมีการตุกติกขนาดนี้ เหมือนว่าคุณนำเสนอสิ่งดีๆให้ผม แต่เวลาผมจะใช้สิ่งดีๆที่คุณยื่นให้ ผมจะไม่ได้มันง่ายๆนะ ผมว่ามันไม่ใช่ ทั้งนี้ผมว่าทาง AIS ควรจะพิจารณาเงื่อนไขในการให้บริการนี้อีกครั้ง และสำหรับคนที่จะซื้อ iPhone 6 จาก AIS ควรจะศึกษากรณีนี้ไว้เป็นตัวอย่าง จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดแบบผมและคุณพ่อครับ
รู้สึกแย่กับ AIS Mobile Care ใครที่คิดว่ามีประกัน iPhone 6 จาก AIS แล้วอุ่นใจ ผมเคลมประกันไม่ได้ครับทำไงดี?
เรื่องมีอยู่ว่าคุณพ่อได้ซื้อเครื่อง iPhone 6 จาก AIS แล้วเกิดทำจอแตก แค่นี้ก็เซ็งจะแย่อยู่แล้ว แต่ดันมาเจอการบริการ เงื่อนไขการรับประกัน และเจตนาที่ดูตั้งใจไม่อยากเคลมประกันให้กับลูกค้า ทำให้ยิ่งเสียความรู้สึกไปกันใหญ่
เริ่มจากตอนแรกที่โทรไปขอเคลมประกันรอบแรก วันที่ 24 ม.ค. ซึ่งทาง Mobile Care ก็โอเค เช็คสินค้าให้เรียบร้อยว่ามีของพร้อมส่ง กำลังคุยกันเรื่องจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตได้ไหม และพร้อมที่จะเคลมแล้ว แต่ผมมานึกได้ว่ายังไม่ได้จัดการ back up ข้อมูลอะไรเลย เลยบอกเค้าไปว่าเดี๋ยวผมขอติดต่อกลับมาใหม่นะครับ เนื่องจากเครื่องยังไม่พร้อม ยังมีถามไปอีกว่าเดินเรื่องค้างไว้แบบนี้ได้ไหม เพราะผมต้องโทรติดต่อเมื่ออยู่กับคุณพ่อเพื่อ verify ข้อมูล ซึ่งไม่ค่อยสะดวกถ้าต้องมา verify ใหม่ แต่เค้าบอกว่าถ้าวางสายไปต้อง verify ข้อมูลใหม่หมด ซึ่งผมก็ไม่พร้อมจริงๆเลยต้องยอมวางไปและบอกเค้าว่าจะติดต่อเข้ามาเองอีกที
ผ่านไปถึงวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งคิดว่าการเคลมไม่น่ามีปัญหาอะไรเลยสบายใจ พอถึงวันที่พร้อมจะเคลมเครื่อง ก็โทรไปหา Mobile Care 098-098-1175 ซึ่งได้รับคำตอบว่าติดปัญหาเพราะเหมือนกับว่ามีการยกเลิกบริการไปแล้ว แล้วโยนให้เราโทรไปเช็คกับทาง Call Center 1148 เลยต้องโทรไปเพื่อเช็คปัญหา และได้รับคำตอบว่าได้มีการยกเลิกบริการไปเมื่อวันที่ 5 ก.พ.
ผมก็เลยเริ่มสงสัยว่าใครไปยกเลิกบริการ เลยติดต่อกับทาง Mobile Care 098-098-1175 ก็ได้รับคำตอบว่ามีการโทรเข้ามาเพื่อขอยกเลิกบริการ โดยคุณพ่อเป็นคนรับสายและบอกยกเลิกบริการไป ผมก็เลยสอบถามไปว่าทำไมถึงโทรมายกเลิกบริการ เพราะผมไม่ได้ตั้งใจจะยกเลิกบริการดีๆของ AIS Mobile Care เลย โชคดีที่คุณแม่ซื้อเครื่องที่ AIS เหมือนกันพร้อมกัน ผมเลยโทรไปเช็คกับ Call Center 1148 อีกรอบ โดยเช็คที่เครื่องของคุณแม่ ได้รับคำตอบว่า ตามรอบบิลของคุณแม่จะตัดวันที่ 23 ทำให้ mobile care ของคุณแม่จะหมดวันที่ 23 ก.พ. และได้ต่อบริการไปเรียบร้อยแล้ว เลยถามต่อว่าปกติแล้ว Mobile Care ต่ออัตโนมัติใช่ไหม ทำไมของคุณแม่ไม่มีการโทรมาเพื่อเสนอขอยกเลิกบริการ คำตอบก็คือ ปกติจะต่อให้อัตโนมัติ นอกเสียจากว่าเราโทรไปขอยกเลิกบริการเอง
ทำให้กลับมาคิดว่าทำไม Mobile Care ถึงโทรมาวันที่ 5 ก.พ. เพื่อเสนอยกเลิกบริการ เป็นเพราะผมโทรไปเคลมตอนแรก (24 ม.ค.)ใช่หรือไม่ ซึ่งถ้าใครมีคุณพ่อคุณแม่ที่อายุมากๆแล้ว การใช้มือถือ กับบริการพวกนี้จะเป็นอะไรที่งงมากสำหรับพวกท่าน ผมถามคุณพ่อท่านก็บอกว่าท่านไม่ได้ยกเลิกบริการอะไรเลย ผมทำอะไรไว้ให้ก็เป็นอย่างนั้น ซึ่งถ้าทาง Mobile Care โทรหาคุณพ่อผมวันที่ 5 ก.พ. นั้นเป็นเจตนาที่จะให้คุณพ่อยกเลิกบริการ โดยที่ไม่แจ้งว่าการเคลมที่ผมจะเคลมไปก่อนหน้านี้จะหมดสิทธิ์ไปด้วย และผมก็ยังพยายามขอฟังเทปเสียงหรือบทสนทนาที่ทาง Mobile Care คุยกับคุณพ่อ ซึ่งแน่นอนก็ถูกปฏิเสธ เพียงแต่บอกว่าทางเราปฏิเสธและแจ้งความต้องการชัดเจนว่าจะยกเลิก ซึ่งไม่รู้ว่าบทสนทนาที่ให้คุณพ่อปฏิเสธพูดว่าอย่างไรบ้าง และสุดท้ายผมก็จะไม่แปลกใจอะไร ถ้าทาง Mobile Care ทำเช่นเดียวกับเบอร์คุณแม่ในวันที่ 21 ก.พ.ด้วย ซึ่งเหมือนเป็นการตั้งใจสองมาตรฐานหรือเปล่า ???
*update: 2-3 วันต่อมาทาง Mobile Care โทรกลับมาหาอีกครั้ง แจ้งยืนยันว่าทางคุณพ่อยกเลิกบริการจริง จากเทปเสียง ส่วนทางเบอร์คุณแม่ที่ต้องมีการโทรมาเสนอยกเลิก แต่บอกโทรไม่ติดเลยไม่ได้ทำการยกเลิกให้คุณแม่ ดูเป็นเรื่องบังเอิญจริงๆ และที่น่าแปลกใจคือ มีการเปลี่ยนคำพูดว่าวันยกเลิกจากวันที่ 5 ก.พ.เป็นวันที่ 25 ม.ค. ผมเลยถามว่าเอาให้แน่นะ ก่อนหน้านี้บอกว่าวันที่ 5 ก.พ. มาตลอดทำไมรอบนี้เปลี่ยนเป็นวันที่ 25 ม.ค.ทางนั้นก็ยืนยัน ผมก็เลยบอกว่าโอเค คุณพ่อยกเลิกผมไม่ติดอะไร แต่ผมขอฟังไฟล์เสียงที่ทาง AIS มีการอัดไว้ทุกครั้ง ทาง Mobile Care ก็โยนให้ผมโทรกลับไป Call Center อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ผมบอก ผมไม่โทรไปโทรมาแล้ว ยังไงรบกวนช่วยไปหาไฟล์เสียงมายืนยันกับผมด้วย และครั้งนี้ก็เป็นครั้งสุดท้ายที่ Mobile Care โทรหาผม (หรืออาจจะบังเอิญอีกครั้งที่โทรมาแล้วผมไม่ได้รับสาย)
สรุป ณ ตอนนี้เครื่องคุณพ่อที่จอแตก ก็ไม่สามารถเคลมกับทาง AIS Mobile Care ได้ เนื่องจากมีการยกเลิกบริการ (จากคำยืนยันของเจ้าหน้าที่ Mobile Care ว่ามีการยกเลิกจริงจากเทปเสียง) ผมอยากปรึกษาว่าผมควรทำอย่างไรต่อดีครับ ผมควรปล่อยมันไปทั้งที่ผมรู้สึกเหมือนโดนเอาเปรียบอยู่ดีไหมครับ หรือจะทำอย่างไร ให้ทาง AIS แสดงหลักฐานอะไรมาก็ได้ว่า ทางฝั่งผมเจตนาทำแบบนั้นจริง เพราะการที่คุณบอกว่าคุณมีหลักฐานยืนยัน ขอผมรู้ด้วยได้ไหม ผมต้องการแค่นั้นเองครับ ไม่ใช้ว่าการอัดเสียงผู้บริโภคทุกครั้งถูกเอาไปใช้ในการยืนยันเข้าข้างผู้ให้บริการมากกว่าเป็นการใช้เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย
ต้องบอกว่าการซื้อเครื่อง iPhone จาก AIS ของผมนั้น ปัจจัยสำคัญอันดับแรกของผมเลยคือ “ความตั้งใจในการให้บริการที่ดี”ของ AIS ครับ ผมเป็นลูกค้ามานานมากกกก และผมมองว่า AIS มีจุดเด่นมากๆที่มีการแถมบริการ Mobile Care และค่าประกันที่จะต่อไปได้เดือนละ 99 บาท เป็นเวลา 36 เดือน แต่ถ้าการรับประกันจะแอบมีการตุกติกขนาดนี้ เหมือนว่าคุณนำเสนอสิ่งดีๆให้ผม แต่เวลาผมจะใช้สิ่งดีๆที่คุณยื่นให้ ผมจะไม่ได้มันง่ายๆนะ ผมว่ามันไม่ใช่ ทั้งนี้ผมว่าทาง AIS ควรจะพิจารณาเงื่อนไขในการให้บริการนี้อีกครั้ง และสำหรับคนที่จะซื้อ iPhone 6 จาก AIS ควรจะศึกษากรณีนี้ไว้เป็นตัวอย่าง จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดแบบผมและคุณพ่อครับ