ทำไมต้องเก็บภาษีบ้าน

กระทู้คำถาม
ประเด็นเรื่องภาษีบ้านผมขอเรียนเป็นข้อๆอย่างนี้ครับ
  1 รัฐมีความจำเป็นในเรื่องการเก็บภาษีอากรเพื่อใช้ในการบริหารประเทศและสร้างความเจริญในทุกๆด้าน
  2 แต่การเก็บภาษีนั้นยึดหลักผู้มีรายได้มากเสียมากผู้มีรายได้น้อยเสียหน่อยโดยคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นข้อพิจารณา
  3 ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนี้จะมาใช้ทดแทนภาษีบำรุงท้องที่และภาษีโรงเรือนและที่ดิน ซึ่งจะยกเลิกเมื่อนำภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมาใช้บังคับ เนื่องจากระบบการคำนวนภาษีบำรุงท้องที่และภาษีโรงเรือนบางประเด็นยังขาดความชัดเจน
4 ข่าวเรื่องการเก็บภาษีบ้านและที่ดินที่แพร่หลายอยู่ในสื่อขณะนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้องพยายามคิดตัวเลขคิดหาสูตรซึ่งยังไม่ใช่จุดสุดท้ายที่จะเป็นข้อสรุปยังต้องผ่านกรรมวิธีอีกหลายขั้นตอน
  5 นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายกับกระทรวงการคลังไปแล้วว่าการกำหนดฐานของภาษีนั้นจะต้องไม่ทำให้ประชาชนเกิดความเดือดร้อนในขณะเดียวกันก็คำนึงถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคม เช่นกำหนดเพดานภาษีให้อยู่ในระดับตำ่เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชน และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสร้างความเจริญให้กับประเทศ นอกจากนั้น ยังต้องกำหนดราคาขั้นต่ำของบ้านที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการคำนวนภาษีให้เหมาะสม ซึ่ง รมว. ก.ค. ได้รับนโยบายไปแล้ว และเชื่อว่าจะได้ปรับสัดส่วนของตัวเลขให้สอดคล้องกับความเป็นจริงต่อไป
  6 รัฐบาลยืนยันในนโยบายที่จะทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ แต่จะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

..คัดลอกมาจาก ทีมโฆษก .ครับ



การเพิ่มราคา NGV เป็นนโยบายของทุกรัฐบาลที่พยายามจะทำให้ราคา NGV สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง(ที่ผ่านมา มีการอุดหนุนโดยภาครัฐจากทุกรัฐบาล) ความสำเร็จในการลอยตัว NGV เพิ่งสำเร็จในรัฐบาลนี้ เพราะการที่รัฐคอยชดเชยส่วนต่างทำให้ราคากก๊าซถูกเกินความเป็นจริง. ประชาชนก็จะใช้อย่างไม่ประหยัด นอกจากนั้นอาจมีการลักลอบนำไปขายต่างประเทศเพราะราคาถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้าน
การชักชวนให้ใช้ NGV เป็นการผลักดันของภาครัฐไม่ใช่ ปตท โดยมีเหตุผลคือ NGV เป็นก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยและแหล่งบนบกในประเทศซึ่งเมื่อใช้NGVจะทำให้การใช้น้ำมันดิบและการนำเข้าลดลง ลดการสูญเสียเงินตราออกไปต่างประเทศ พร้อมทั้อลดการพึ่งพิงพลังงานจาดต่างประเทศ อีกทั้อ NGV นั้นเป็นพลังงานสะอาด เผาไหม้หมดจดกว่าเบนซินและดีเซล ลดปัญหามลภาวะทางอากาศได้
ในส่วนที่บอกว่า NGV ทำมาจากก๊าซที่ต้องเผาทิ้ง ไม่เป็นความจริง ก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยนั้นจะถูกใช้ทั้งหมดดังนี้
1. ผลิตกระแสไฟฟ้า
2. อุตสาหกรรมปิโตรเคมี
3. โรงงานอุตสาหกรรม
4. ภาคขนส่ง(NGV)
ในประเด็นที่บอกว่าไม่ส่งแก๊สนั้น ไม่ได้เกิดจาดการไม่อยากขาย แต่เนื่องจากในช่วงนั้น อาจจะไม่มีก๊าซธรรมชาติเพียงพอในการผลิต NGV ( อาจมีการหยุดผลิตในแหล่งจากพม่าหรือในอ่าวไทย) การที่ไม่อยากขายเองไม่สามารถทำได้เพราะมีกรมธุรกิจพลังงานควบคุมอยู่/ มีแต่ไม่ขายผิดกฎหมาย)
การไม่ขยายปั๊มนั้นไม่จริง ปตท มีหน้าที่ที่ต้องขยายสถานีบริการให้ครบตามจำนวนที่ตกลงไว้ในแต่ละปีตามที่ตกลงไว้กับกระทรวงพลังงาน การที่อาจจะมองว่าล่าช้าเนื่องจากในการขยายสถานีNGVนั้น ในหลายจุดต้องรอแนวท่อก๊าซธรรมชาติให้ไปถึงก่อนถึงจะติดตั้งสถานีได้ โดยในบางครั้งแนวท่ออาจสร้างล่าช้าได้
ในประเด็นที่บอกว่ามีคนอยากทำสถานีบริการมากนั้น สามารถติดต่อโดยตรงกับ ปตท ได้แต่ผู้ที่อยากทุกท่านอาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะต้องใช้เงินลงทุนสูง เน้นด้านความปลอดภัยและอาจไม่อยู่ในแนวท่อก๊าซธรรมชาติผ่าน ณ ตำแหน่งนั้นๆ
ส่วนการขึ้นราคาของรถเมล์นั้น ไม่ได้เกิดจากการขึ้นราคา NGV เพื่อสะท้อนราคาตลาดอย่างเดียวแต่เนื่องจากการดำเนินการที่ผ่านมาของรถเมล์มีสภาวะขาดทุนสะสม ไม่คุ้มทุนในการดำเนินการ ดังนั้นเพื่อให้กิจการเพื่อประชาชนสามารถดำเนินการต่อได้จึงมีความจำเป็นต้องขึ้นราคาเพื่อสะท้อนต้นทุน

ลอกมาจาก... ทีมโฆษก ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่