เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 เวลาประมาณ 10 โมง พ่อและแม่ของดิฉันได้ไปชำระหนี้เงินกู้ก่อนกำหนด ได้ไปชำระหนี้ที่ ธนาคารสีเขียว (เพื่อเกษตรกร) แห่งหนึ่ง ได้จ่ายเป็นเงินสดให้กับพนักงาน จากนั้นได้รับใบรับชำระหนี้เงินกู้ (ใบสีฟ้า) เป็นที่เรียบร้อย พนักงานบอกเสร็จเรียบร้อยกลับบ้านได้ แต่เรื่องไม่จบแค่นั้นค่ะ เวลาประมาณ 5 โมงเย็นของวันเดียวกันมีโทรศัพท์แจ้งจากเจ้าหน้าที่ ว่าได้นับเงินของพ่อและแม่ไม่ครบขาดอีก 2,000 บาท โดยให้เหตุผลว่าพนักงานที่ทำธุรกรรมเป็นเด็กใหม่จึงทำให้นับเงินไม่ครบ แต่คีย์ข้อมูลในใบรับชำระหนี้ถูกต้อง และอีกเหตุผลคือลูกค้าที่มาติดต่อธนาคารเยอะ พ่อกับแม่ดิฉันได้ไปที่ธนาคารและขอดูกล้องวงจรปิดเพื่อดูเพราะว่าแม่ดิฉันได้หยิบเงินออกจากกระเป๋า สองรอบ รอบแรกคือเงินต้น รอบสองคือดอกเบี้ย แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะภาพไม่ชัดอยู่ในมุมบังพอดี ด้วยความรีบและไม่อยากเสียเวลา พ่อกับแม่ก็เลยควักเงินจ่ายไป 2,000 บาท รอบนี้ไม่ได้รับใบเสร็จใดๆทั้งสิ้น บอกก่อนนะคะว่าพ่อดิฉันเป็นลูกค้าธนาคารแห่งนี้มา 20 กว่าปี ประวัติดีมาตลอด และพ่อกับแม่ดิฉันมีความรอบคอบเรื่องเงินมากนะคะ และไม่ได้ติดใจเอาความอะไร แต่ได้มาเล่าให้ดิฉันกับน้องฟังในวันที่ 2 มีนาคม 2558 ดิฉันรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมและมีอะไรหลายอย่างที่ไม่ชัดเจน เพราะถ้าเงินไม่ครบทำไมไม่เรียกเก็บตั้งแต่แรกแล้วออกใบรับชำระหนี้เงินกู้ให้ลูกค้าได้ยังไง และใบแจ้งหนี้ทำไมไม่มีการลงเวลาการทำธุรกรรมคะ รหัสพนักงานควรจะมีรึเปล่าคะ คุณทำงานเกี่ยวกับเงินควรจะมีความรอบคอบมากกว่านี้ แล้วตอนที่นับเงินพนักงานคงไม่นั่งนับมืออย่างเดียวนะคะ เชื่อว่าทางธนาคารคงจะมีเครื่องนับเงินอำนวยความสะดวกนะคะ เหตุการณ์นี้ทำให้เสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก เหมือนพ่อกับแม่ดิฉันโดนดูถูก ตามหลักความจริงคนที่ไปทำธุรกรรมการเงินทุกที่ไม่ว่าจะธนาคารไหนก็ตามก็ต้องมีการนับเงินและมีความรอบคอบเป็นอย่างมากอยู่แล้วใช่มั้ยคะ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 ได้โทรไปสอบถามผู้จัดการธนาคาร ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ก็ได้รับการยืนยันว่าพ่อกับแม่ดิฉันจ่ายไม่ครบ พอถามอย่างละเอียดก็ได้รับคำตอบว่า งั้นจะโอนเงิน 2,000 บาทคืนให้เรื่องจะได้จบๆ (ดูถูกกันมากนะคะ) คำนี้ไม่ควรพูดออกมาหรือเปล่าคะ ควรจะเป็นคำขอโทษมากกว่านะคะ และจากการบอกเล่าของชาวบ้านที่มาใช้บริการที่ธนาคารแห่งนี้ เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกค่ะแต่เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้รับการปรับปรุง ปล. ที่ส่งมาร้องเรียนไม่ได้ต้องการเงิน 2,000 บาทคืนนะคะ เพราะมันเล็กน้อยแต่ต้องการให้ผู้บริหารได้รับทราบความเป็นจริงถึงการให้บริการที่สะเพร่าของพนักงานสาขาย่อยตามต่างจังหวัดที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ถ้าหากเกิดขึ้นกับคนที่มีรายได้น้อยอยู่แล้วเค้าก็ต้องจ่ายให้กับความผิดพลาดที่ตัวเองไม่ได้ก่อแต่เกิดจากความผิดพลาดของพนักงาน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกค่ะ พนักงานควรจะมีความรอบคอบมากกว่านี้นะคะ ดิฉันเชื่อค่ะว่า ธนาคารได้ฝึกอบรมพนักงานมาอย่างสม่ำเสมอ พนักงานเพียงบางคนเท่านั้นที่จะก่อให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้ รบกวนตรวจสอบและตักเตือนด้วยนะคะการร้องเรียนนี้ไม่ต้องการให้กระทบกับหน้าที่การงานของใครเพียงแค่ต้องการความรอบคอบและความรับผิดชอบในการทำงานของพนักงานเท่านั้น
ถึง ผู้จัดการ ธนาคาร ธกส. (โกง/ไม่โกง)