ผมมีนิทานเรื่องหนึ่ง จะเล่าให้คุณฟัง
ก่อนจะบอกว่าไม่ได้เป็น User Error นะครับ ผมเดินทางไปต่างประเทศเยอะพอสมควร ค่อนข้างกังวลกับการโรมมิ่งดาต้าต่างๆ
โดยปกติ ผมจะไม่ใช้การ โรมมิ่ง จะซื้อซิมท้องถิ่นมาใช้ แต่เนื่องจากครั้งนี้แฟนให้เบอร์มาใช้ แต่เบอร์ไม่ได้ต่อเน็ท เพราะเค้าอยาให้ผมออกจากการทำงานบ้าง และเน้นการใช้ WIFI ของบ้านแฟนแทน
ผมติดต่อผ่าน Pantip เพราะตอนนั้นผมไม่รู้ว่าผมจะติดต่อ DTAC ได้ทางไหน Pantip เป็นทางเดียวที่ผมจดจำได้
"เรียน DTAC
ผมชื่อดลชัย เป็นผู้ใช้เลขหมาย 082-758xxxx ลงทะเบียนในนามพี่สาว คุณณพวรรณ xxxx สืบเนื่องมาจากช่วงเดือนธันวาคม ถึงเดือนมกราคม ผมต้องไปทำธุระที่ประเทศเยอรมันนี โดยเฉพาะ ในอาทิตย์สุดท้าย ในช่วงระหว่างวันที่ 18-23 เดือน มกราคม ผมต้องไปอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีสัญญาณ Wifi จึงทำให้คิดว่า วันที่เหลือ จะใช้บริการจาก Dtac Roaming โดยได้ติดต่อผ่าน Pantip ดังนี้
" ตอนนี้ผมอยู่ประเทศเยอรมันนี มีกำหนดกลับเมืองไทย ในวันที่ 22 ครับ
ช่วงนี้ผมอยูอพาร์ทเม้นท์ มีwifiใช้ แต่ตั้งแต่วันอาทิตย์ ที่ 18 จะไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ทได้
เพราะต้องไปต่างเมือง ผมเลยอยากขอทราบรายละเอียดดังนี้ครับ
1. ตอนนี้ผมโรมมิ่งไว้ แต่ไม่ได้ต่อินเทอร์เน็ท สามารถสั่งให้ต่ออินเทอร์เน็ทผ่านทางไหนได้บ้างครับ ไม่กล้าโทร 1678 เพราะคิดว่าน่าจะนาทีละ 75 บาท
2. ขอทราบแพคเกจอินเทอร์เน็ทที่เหมาะสมสำหรับ 4 วันที่นี่ ใช้สำหรับใช้เทรดหุ้น และส่งไลน์ ไม่มีการส่งรูปครับ
ด้วยความเคารพ
ดลชัย "
ทางน้องฟ้าได้ตอบผมดังนี้
จากรายละเอียดค่าโปรโมชั่นทั้งหมด เมื่อคำนวณจากรายได้ที่สูญเสียไป เพราะการไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ทได้ ทำให้ผมตกลงที่จะใช้ DTAC โดย ในวันที่ 19 มกราคม การโทรไปแจ้งกับโอเปอเรเตอร์ตามเบอร์ที่ให้มา นั่นคือ 6622028100
ซึ่งผมก็ประหลาดใจเล็กน้อยที่ไม่มีเครื่องหมายบวกนำหน้า แต่เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นบริการ Roaming อาจจะต่อเข้าโอเปอเรเตอร์ของทางเยอรมนีโดยตรง จึงโทรไป ตาม Call Log ของโทรศัพท์ดังนี้
7.15am โทรตามเลขหมายที่ได้มาจาก Pantip
7.16 am โทรตามเบอร์ที่คิดไว้ว่าต้องมีเรื่องหมาย “+” นำหน้า ได้รับแจ้งจากปลายสายว่า “ทาง CAT Telecom ได้เปลี่ยนเลขหมายแล้ว” 17 วินาทีเกิดจากฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดอะไรผิดพลาด และโทรไปย้ำอีกหลายๆครั้ง โดยทุกๆครั้งจะมีข้อความซ้ำๆคือ “ทาง CAT Telecom ได้เปลี่ยนเลขหมายแล้ว” แนวๆนั้น
นี่คือการโทรครั้งสุดท้าย ขณะนั้นเวลาที่ประเทศไทย คือ บ่ายโมง ซึ่งเป็นเวลาที่น้องพนักงานผมต้องมา VDO Call หรือแชทกันแล้วว่า จะต้องทำอะไรต่อไป และเป็นเวลาที่ตลาดเทรดเริ่มเปิด ทำให้ผมตัดสินใจ เปิด Pantip อีกครั้งเพื่อส่ง ข้อความถึง CC โดยได้ปิดการรับ DATA จากทุก Application เพื่อประหยัดค่า Data ให้มากที่สุด ดังนี้
โดยระหว่างนั้นผมได้รับ message แจ้งข้อความดังนี้ อันมาจากการส่งข้อความขอความช่วยเหลือ เพราะระบบที่คุณให้มาไม่สามารถช่วยเหลือผมได้ นั่นคือ การส่งข้อความถึงคุณนั้นผมต้องเสียเงินอีก 1,600 นั่นโอเค ผมยอมรับได้ เพราะผมประมาท
ซึ่งระหว่างนั้นผมก็ยังพยายามติดต่อ Dtac ให้ได้ ดังเห็นได้จาก call log ทั้งเบอร์ที่ให้มาถูกต้องและที่ผมเติมเครื่องหมาย+
จนในที่สุดเวลา 8.32 น. ผมจึงสามารถติดต่อกับระบบ DTAC IR ได้ ด้วยเบอร์ที่ผมคิดเอง แต่ก็ยังใช้อินเทอร์เน็ทไม่ได้ ต้องแก้ไขไปมา จนในที่สุดจึงใช้ได้ราวๆ 10 โมงของเวลาที่เยอรมนี
พยายามจนใช้ได้
โดยวันแรกใช้ Internet แบบจำกัด DATA เพราะมันเลยวันมาแล้ว วันอื่นๆใช้แบบเหมาจ่าย สามวัน
และในที่สุด CC ก็ตอบกลับมาหาผม
ผมก็ยังตอบด้วยความสุภาพ
และเมื่อผมกลับมายังประเทศไทย นี่คือ สิ่งที่ผมต้องชำระ จากการพยายามต่ออินเทอร์เน็ทเพื่อขอความช่วยเหลือจาก Dtac
สรุป ผมก็ยังต้องจ่ายค่า DATA Roaming 7,500 เพื่อส่งข้อความถามว่าเบอร์CALL Center DTAC เบอร์อะไร เพราะคุณให้เบอร์ผิด
ก่อนจะบอกว่าไม่ได้เป็น User Error นะครับ ผมเดินทางไปต่างประเทศเยอะพอสมควร ค่อนข้างกังวลกับการโรมมิ่งดาต้าต่างๆ
โดยปกติ ผมจะไม่ใช้การ โรมมิ่ง จะซื้อซิมท้องถิ่นมาใช้ แต่เนื่องจากครั้งนี้แฟนให้เบอร์มาใช้ แต่เบอร์ไม่ได้ต่อเน็ท เพราะเค้าอยาให้ผมออกจากการทำงานบ้าง และเน้นการใช้ WIFI ของบ้านแฟนแทน
ผมติดต่อผ่าน Pantip เพราะตอนนั้นผมไม่รู้ว่าผมจะติดต่อ DTAC ได้ทางไหน Pantip เป็นทางเดียวที่ผมจดจำได้
"เรียน DTAC
ผมชื่อดลชัย เป็นผู้ใช้เลขหมาย 082-758xxxx ลงทะเบียนในนามพี่สาว คุณณพวรรณ xxxx สืบเนื่องมาจากช่วงเดือนธันวาคม ถึงเดือนมกราคม ผมต้องไปทำธุระที่ประเทศเยอรมันนี โดยเฉพาะ ในอาทิตย์สุดท้าย ในช่วงระหว่างวันที่ 18-23 เดือน มกราคม ผมต้องไปอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีสัญญาณ Wifi จึงทำให้คิดว่า วันที่เหลือ จะใช้บริการจาก Dtac Roaming โดยได้ติดต่อผ่าน Pantip ดังนี้
" ตอนนี้ผมอยู่ประเทศเยอรมันนี มีกำหนดกลับเมืองไทย ในวันที่ 22 ครับ
ช่วงนี้ผมอยูอพาร์ทเม้นท์ มีwifiใช้ แต่ตั้งแต่วันอาทิตย์ ที่ 18 จะไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ทได้
เพราะต้องไปต่างเมือง ผมเลยอยากขอทราบรายละเอียดดังนี้ครับ
1. ตอนนี้ผมโรมมิ่งไว้ แต่ไม่ได้ต่อินเทอร์เน็ท สามารถสั่งให้ต่ออินเทอร์เน็ทผ่านทางไหนได้บ้างครับ ไม่กล้าโทร 1678 เพราะคิดว่าน่าจะนาทีละ 75 บาท
2. ขอทราบแพคเกจอินเทอร์เน็ทที่เหมาะสมสำหรับ 4 วันที่นี่ ใช้สำหรับใช้เทรดหุ้น และส่งไลน์ ไม่มีการส่งรูปครับ
ด้วยความเคารพ
ดลชัย "
ทางน้องฟ้าได้ตอบผมดังนี้
จากรายละเอียดค่าโปรโมชั่นทั้งหมด เมื่อคำนวณจากรายได้ที่สูญเสียไป เพราะการไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ทได้ ทำให้ผมตกลงที่จะใช้ DTAC โดย ในวันที่ 19 มกราคม การโทรไปแจ้งกับโอเปอเรเตอร์ตามเบอร์ที่ให้มา นั่นคือ 6622028100
ซึ่งผมก็ประหลาดใจเล็กน้อยที่ไม่มีเครื่องหมายบวกนำหน้า แต่เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นบริการ Roaming อาจจะต่อเข้าโอเปอเรเตอร์ของทางเยอรมนีโดยตรง จึงโทรไป ตาม Call Log ของโทรศัพท์ดังนี้
7.15am โทรตามเลขหมายที่ได้มาจาก Pantip
7.16 am โทรตามเบอร์ที่คิดไว้ว่าต้องมีเรื่องหมาย “+” นำหน้า ได้รับแจ้งจากปลายสายว่า “ทาง CAT Telecom ได้เปลี่ยนเลขหมายแล้ว” 17 วินาทีเกิดจากฟังเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดอะไรผิดพลาด และโทรไปย้ำอีกหลายๆครั้ง โดยทุกๆครั้งจะมีข้อความซ้ำๆคือ “ทาง CAT Telecom ได้เปลี่ยนเลขหมายแล้ว” แนวๆนั้น
นี่คือการโทรครั้งสุดท้าย ขณะนั้นเวลาที่ประเทศไทย คือ บ่ายโมง ซึ่งเป็นเวลาที่น้องพนักงานผมต้องมา VDO Call หรือแชทกันแล้วว่า จะต้องทำอะไรต่อไป และเป็นเวลาที่ตลาดเทรดเริ่มเปิด ทำให้ผมตัดสินใจ เปิด Pantip อีกครั้งเพื่อส่ง ข้อความถึง CC โดยได้ปิดการรับ DATA จากทุก Application เพื่อประหยัดค่า Data ให้มากที่สุด ดังนี้
โดยระหว่างนั้นผมได้รับ message แจ้งข้อความดังนี้ อันมาจากการส่งข้อความขอความช่วยเหลือ เพราะระบบที่คุณให้มาไม่สามารถช่วยเหลือผมได้ นั่นคือ การส่งข้อความถึงคุณนั้นผมต้องเสียเงินอีก 1,600 นั่นโอเค ผมยอมรับได้ เพราะผมประมาท
ซึ่งระหว่างนั้นผมก็ยังพยายามติดต่อ Dtac ให้ได้ ดังเห็นได้จาก call log ทั้งเบอร์ที่ให้มาถูกต้องและที่ผมเติมเครื่องหมาย+
จนในที่สุดเวลา 8.32 น. ผมจึงสามารถติดต่อกับระบบ DTAC IR ได้ ด้วยเบอร์ที่ผมคิดเอง แต่ก็ยังใช้อินเทอร์เน็ทไม่ได้ ต้องแก้ไขไปมา จนในที่สุดจึงใช้ได้ราวๆ 10 โมงของเวลาที่เยอรมนี
พยายามจนใช้ได้
โดยวันแรกใช้ Internet แบบจำกัด DATA เพราะมันเลยวันมาแล้ว วันอื่นๆใช้แบบเหมาจ่าย สามวัน
และในที่สุด CC ก็ตอบกลับมาหาผม
ผมก็ยังตอบด้วยความสุภาพ
และเมื่อผมกลับมายังประเทศไทย นี่คือ สิ่งที่ผมต้องชำระ จากการพยายามต่ออินเทอร์เน็ทเพื่อขอความช่วยเหลือจาก Dtac