สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เรือบรรทุกเครื่องบินจะสามารถทนสภาพทะเลได้สูงมากครับ
สภาพทะเลจะเรียกว่า Sea State ซึ่งมีความรุนแรงตามตารางนี้ครับ
ซึ่งที่ระดับ 9 นี้ จะคำนวณจากโครงสร้างของเรือ สภาพกำลังลอยของเรือ
แต่ตามสภาพจริงหากเจอระดับ 9 จริง ๆ อุปกรณ์ภายในจะเสียหายหมดครับ
เพราะการยึดตรึงด้วยน๊อต หรืออื่น ๆ นั้นมันจะทนได้ระดับหนึ่งเท่านั้น
ตารางแสดงสภาพ Sea State ตามมาตรฐานของ
World Meteorological Organization (WHO : องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก)
กรณีใต้ฝุ่นระดับ 5 หากดูจาก Tropical cyclone scales
ความเร็วลมจะประมาณ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ++
จะเทียบได้กับ Beaufort scale ที่ Sea state ระดับเกิน scale 12 ไปแล้ว
ผมว่าเรือบรรทุกเครื่องบินต้านไม่ไหวหรอกครับ
ภาพของ Sea State 0 - 12 ตามมาตรฐานของ BEAUFORT WIND FORCE SCALE
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สภาพทะเลจะเรียกว่า Sea State ซึ่งมีความรุนแรงตามตารางนี้ครับ
ซึ่งที่ระดับ 9 นี้ จะคำนวณจากโครงสร้างของเรือ สภาพกำลังลอยของเรือ
แต่ตามสภาพจริงหากเจอระดับ 9 จริง ๆ อุปกรณ์ภายในจะเสียหายหมดครับ
เพราะการยึดตรึงด้วยน๊อต หรืออื่น ๆ นั้นมันจะทนได้ระดับหนึ่งเท่านั้น
ตารางแสดงสภาพ Sea State ตามมาตรฐานของ
World Meteorological Organization (WHO : องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก)
กรณีใต้ฝุ่นระดับ 5 หากดูจาก Tropical cyclone scales
ความเร็วลมจะประมาณ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ++
จะเทียบได้กับ Beaufort scale ที่ Sea state ระดับเกิน scale 12 ไปแล้ว
ผมว่าเรือบรรทุกเครื่องบินต้านไม่ไหวหรอกครับ
ภาพของ Sea State 0 - 12 ตามมาตรฐานของ BEAUFORT WIND FORCE SCALE
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
เรือบรรทุกเครื่องบินสามารถแล่นผ่านทะเลที่กำลังมีพายุใต้ฝุ่นได้หรือไม่
และอีกประการในกรณีถ้ามีความจำเป็นจริงๆ ต้องรีบเดินทางถึงขนาดที่ต้องตัดผ่านพายุใต้ฝุ่น ถ้าหากเป็นใต้ฝุ่นระดับ 5 หรือกรณีของพายุหลายๆลูกมารวมกันเป็น Super strom ขนาดที่เรือผิวน้ำในขบวนต้องหลบหมดเหลือแต่เรือบรรทุกเครื่องบินยังผ่านไหวไหมครับ (ตีว่าเรือดำน้ำมาช่วยคุ้มกันแทน)