[CR] แชร์ประสบการณ์สุดประทับใจกับคุณภาพของ Samsung Galaxy Note 3 หลังจากผ่านมาหนึ่งปี

7 มี.ค.
ได้รับเครื่องกลับมาแล้วนะคะ เครื่องเปิดติดแล้วค่ะ ได้ความว่าเปลี่ยนเมนบอร์ดมาให้
ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าปกติการซ่อมฟรีในระยะประกัน 1 ปี จะไม่มีการประกันอะไหล่ให้ ถ้าประกันระยะปกติหมดแล้วก็หมดเลย
แต่ครั้งนี้ซ่อมให้ฟรีค่ะ น่าจะเพราะทาง support ในพันทิปช่วยประสานงานให้
และซ่อมเสร็จครั้งนี้จะไม่มีการประกันใดๆ ให้เพิ่มเติมนะคะ ถ้าเสียอีกครั้งแม้จะเป็นในระยะ 3 เดือนก็ต้องจ่ายค่าซ่อมหรือไม่ก็ทิ้งเลยค่ะ

คงไม่กล้าใช้ต่อนะคะ เกิดเสียอีกซ่อมก็ไม่คุ้มแล้ว เมนบอร์ดแพงมากค่ะ
ขนาดเสนอให้พ่อซึ่งใช้โน้ต 1 ที่มีปัญหาเรื่องแบตอยู่ ว่าจะเอาไปใช้ต่อมั้ย พ่อเรายังถามกลับเลยค่ะ "แล้วจะใช้ได้นานแค่ไหนล่ะ?"
เราก็ไม่กล้าตอบเหมือนกันว่าจะใช้ได้นานกว่าโน้ต 1 ของพ่อหรือเปล่า เผลอๆ เครื่องเก่าของพ่ออาจจะอายุยืนกว่าก็ได้

คราวนี้เจ้าหน้าที่พูดจาดีค่ะ คนที่หน้าบูดๆ เมื่อคราวก่อนโน้นคงไม่อยู่ที่สาขาแล้ว (หรือเปล่า?)
ขอบคุณสำหรับบริการนะคะ

21 ก.พ.
วันนี้เอาเครื่องไปส่งซ่อมที่ศูนย์ แฟชั่นไอส์แลนด์ ค่ะ
ยังไม่ทราบผลว่าต้องรอกี่วัน หรือมีค่าใช้จ่ายไหม ต้องรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาอีกทีค่ะ

16 ก.พ.
ตอนนี้ได้รับการประสานงานจากฝ่าย support ในบอร์ดพันทิป ให้นำเครื่องไปส่งศูนย์อีกครั้งแล้วนะคะ
น้องเราบอกว่าจะมาเอาเครื่องไปส่งศูนย์ภายในวันเสาร์นี้ค่ะ
เมื่อส่งไปแล้วผลเป็นอย่างไร จะมาอัพเดทให้ทราบกันอีกทีนะคะ

-------------------------------------------
ประสบการณ์ที่จะเล่าดังต่อไปนี้ ไม่ใช่เรื่องของเราโดยตรง แต่เป็นเรื่องของน้องชายเราเองค่ะ
ประทับใจจนอยากบอกเล่าให้โลกรู้มาก เสียค่า SMS มาเพื่อการนี้เลย

เนื่องจากครอบครัวเป็นแฟนคลับซัมซุงมาโดยตลอด พ่อเราก็ใช้รุ่น Galaxy Note รุ่นแรกมาตั้งแต่ปลายปี 2011 ตอนนี้ก็ยังใช้งานได้อยู่ แม้จะอืดมากก็ตาม

ส่วนเครื่องของน้องเรา ซื้อมาปลายปี 2013 หลังวางจำหน่ายไม่นาน ในราคาเต็ม คิดตามปกติคือ ของรุ่นใหม่ก็ควรพัฒนาให้ดีกว่ารุ่นเก่าใช่ไหมคะ?
น้องเราจึงเลือก Samsung Galaxy Note 3 แม้จะเคยมีข่าวว่าผู้ใช้ยี่ห้อนี้เจออาการ sudden death กันรัวๆ แต่ก็มองว่ามันคงจะเป็นส่วนน้อย
เพราะครอบครัวเราเคยได้รับประสบการณ์ที่ดีจากยี่ห้อนี้มาตลอด จึงไม่คิดว่าจะเจอกับตัวค่ะ

-----------------------------------------------------------------------------------

ซึ่งหลังจากที่ซื้อมา ก็พบอาการเครื่องรีเองบ้างนิดหน่อย แต่ไม่บ่อย (เป็นปัญหาซอฟท์แวร์?)
แต่ในเมื่อมันยังใช้งานได้ ก็ใช้ตามปกติมาเรื่อยๆ ค่ะ ไม่เคยนำเข้าศูนย์

แต่ก่อนใครมาว่ายี่ห้อนี้ห่วยไม่ได้นะคะ มีเถียงค่ะ
เครื่องใช้ไฟฟ้าแทบทุกอย่างในบ้าน ทั้งทีวี ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า บ้านเราเลือก Samsung ทั้งหมด และที่ผ่านมาก็ไม่เคยเจอปัญหาด้วย

จนกระทั่งเครื่องนี้ค่ะ Samsung Galaxy Note 3 (รุ่น 3G) ที่ใช้ Exynos เป็นตัวประมวลผล

น้องเราเป็นคนที่ใช้เครื่องแบบเด็กดีมากค่ะ ไม่เล่นซน ไม่เคยรูท (ไม่รู้ว่ารูทคืออะไรด้วยซ้ำ) ดังนั้นไม่เคยมีคำว่าแฟลชรอมเองอยู่ในหัว
ซื้อมายังไงก็ใช้ยังงั้น มีอะไรให้ใช้ได้ก็ใช้ ใช้ไม่ได้ก็ไม่ใช้ เรียกว่าเป็น user ธรรมดาของแท้และดั้งเดิม และก็รู้สึกแฮปปี้มาตลอด
(ซื้อมาแพงก็ต้องมองว่ามันดีแหละค่ะ)

จนกระทั่งก่อนหมดประกันได้ไม่ถึงเดือน เครื่องก็พังรอบแรกค่ะ
เผลอทำตกจากกระเป๋ากางเกง ใส่เคสซิลิโคนหนามาก ตัวเครื่องไม่เป็นอะไร ไร้รอย แต่เครื่องดับแล้วเปิดไม่ติด
ตอนนั้นยังอยู่ในระยะประกัน จึงเอาไปให้ศูนย์ตรวจเช็คให้
ศูนย์บอกว่าเมนบอร์ดพัง (เนื้อในมันบอบบางขนาดนี้เลย??) แล้วก็เปลี่ยนเมนบอร์ดให้
รอซ่อม 1 อาทิตย์ เอากลับมาใช้งานต่อได้

โอเค...ตอนนั้นก็คิดว่าโชคดีเหมือนกันที่ได้เปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่ก่อนหมดประกันพอดี
แม้ว่าหลังซ่อมมา จะเริ่มเจอปัญหาแปลกๆ บ้าง เช่น ปิดหน้าจอ เอาใส่กระเป๋ากางเกง อยู่ดีๆ เครื่องก็ร้อนจี๋ จนต้องควักออกมาดู พบว่าแบตลดหายไปครึ่งนึงทั้งที่ไม่ได้ใช้อะไร
แต่ก็ยังไม่กังวลค่ะ เพราะเพิ่งเปลี่ยนบอร์ดมาใหม่ ของใหม่จากศูนย์เชียวนะ ศูนย์ซ่อมเสร็จเขาก็คงเช็คมาให้เราแล้วว่ามันไม่มีปัญหา ใช่ไหม?
ยี่ห้อดังและยิ่งใหญ่ขนาดนี้ คงไม่ยัดไส้ เอาของใกล้พังมาใส่ให้เราก่อนหมดประกันหรอก ใช่ไหม?
นี่คือความคิดตามประสา End User ของแท้และดั้งเดิมนะคะ(น้องเราเอง) เชื่อมั่นในอะไหล่จากศูนย์ เชื่อมั่นในแบรนด์ค่ะ

จนกระทั่ง เวลาผ่านไปเดือนกว่าๆ
เป็นเวลาหนึ่งเดือนเศษหลังประกันหมด...

ระหว่างที่น้องเรากำลังนั่งดูทีวีชิลๆ โดยมีมือถือสุดรักวางอยู่ข้างกายนั้น สายตาก็พลันเหลือบไปเห็นหน้าจอมือถือขึ้นบูทโลโก้ค้างอยู่พักหนึ่งแล้วก็ดับไป
จากคำให้การของน้อง กล่าวว่า "ตอนแรกคิดว่ามันแค่รีบูทเองเฉยๆ"
พอเห็นจอดับไป ก็เลยลองกดปุ่มเพื่อจะเปิดหน้าจอขึ้นมาดู
ปรากฎว่าจอเปิดไม่ติดค่ะ เงียบสนิท ไร้การตอบสนอง
น้องเราก็พยายามเปิดเครื่องใหม่ โดยหารู้ไม่ว่า.........................นั่นแหละคือวาระสุดท้ายของมัน

ตอนแรกก็พยายามคิดในแง่ดีว่า
- แบตหลวมรึเปล่า? ถอดแบตใส่ใหม่....เปิดไม่ติดเหมือนเดิม ลองอยู่หลายรอบ ก็ยังเหมือนเดิม
- รอมเน่าหรือเปล่า? เอาให้คนที่แฟลชรอมเป็นช่วยดูให้ พยายามกดปุ่มค้างเพื่อหาหน้า bootloader หรือ recovery สักอย่าง อันไหนก็ได้....เงียบสนิท ไร้การตอบสนอง
- ลองกดปุ่มเพาเวอร์ค้างไว้นานมาก...มีแต่ความเงียบ ไม่มีสัญญาณตอบรับใดๆ จอมืดสนิท ไม่มีเสียงใดๆ ไม่มีอาการเครื่องสั่น ไม่เกิดอะไรขึ้นทั้งนั้น ราวกับก้อนอิฐ หรือที่ทับกระดาษก็ไม่ปาน
- ลองเสียบชาร์จ มีขึ้นรูปแบตเตอรี่ว่างๆ ที่หน้าจอแป๊บนึง (ทั้งที่ก่อนเครื่องตายนี่ แบตเกือบเต็มนะคะ) ไม่ขึ้นไฟแสดงสถานะการชาร์จ เสียบค้างนานยังไงก็ไฟไม่เข้าสักที เป็นรูปแบตว่างๆ นั่นแหละ

ความคิดแง่ร้ายจึงเข้ามาแทนที่ หรือจะบอร์ดพังอีกแล้ว? ...น่าจะใช่แน่ๆ

เสิร์ชหาในเน็ต คนเจออาการเดียวกันเพียบ แต่น้องเราโชคร้ายกว่าพวกเขาเหล่านั้น
เพราะ...เครื่องนี้หมดประกันแล้ว และเพิ่งหมดประกันไปเพียงเดือนเดียวเท่านั้น

ถ้าบริคเพราะเล่นซน รูทเครื่อง แฟลชรอมมั่วซั่ว ยังพอจะเข้าใจได้ ว่า user อาจจะผิดเอง
แต่นี่ใช้แบบเด็กดี ทนุถนอมมาตลอด เพราะเป็นของแพง ใส่เคสหนา ติดฟิล์ม แกะเคสออกมาสภาพดูใหม่มาก มีแค่รอยถลอกตรงขอบนิดเดียว 2 รอย (โดนตั้งแต่ซื้อมาอาทิตย์แรก)
ภายนอกยังสดสวย...แต่เนื้อในเน่าสนิท ด้วยการใช้งานปกติ ในระยะเวลาเพียงปีเดียว
ถ้าส่งซ่อมต้องเสียเงินเป็นจำนวนมากมายที่สามารถเอาไปซื้อเครื่องสเปคกลางๆ ยี่ห้ออื่นได้เลย

ที่ผ่านมา ตอนเราเห็นคนบอกว่า มือถือใช้อยู่ดีๆ ก็ดับ และเปิดไม่ติดอีกเลย ไม่ได้ทำตกหรืออะไรทั้งสิ้น เราไม่เคยเชื่อ
เรามองว่าเค้าอาจจะไปทำตกหรือตกน้ำมาแต่ไม่กล้าบอกเพราะกลัวโดนตัดประกันก็ได้ ของราคาแพงขนาดนั้นมันจะพังง่ายขนาดแค่ใช้งานปกติก็พังไปเลยดื้อๆ ได้ไง? ไม่น่าเป็นไปได้

ตอนแรกเราก็ไม่เชื่อน้องเราเหมือนกัน เราคิดว่าน้องเราไปทำตกมา แบบตอนที่พังรอบแรก เราก็เค้นว่าไปทำตกมาล่ะสิ
แต่น้องเรายืนยันว่า คราวนี้ไม่ได้ทำตกจริงๆ ไม่ได้ทำอะไรทั้งนั้น วางไว้เฉยๆ อยู่ดีๆ ก็รีเองแล้วดับไปเลย
และเครื่องนี้เคยทำตกแค่ 2 รอบเท่านั้น ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา
รอบแรกหลังซื้อมาแค่อาทิตย์เดียว เครื่องไม่เป็นอะไร ใช้งานปกติ แค่มีรอยถลอกตรงกรอบ
รอบสองคือตอนก่อนหมดประกันไม่ถึงเดือน ไร้รอย แต่เครื่องดับ ต้องเอาเข้าศูนย์
หลังซ่อมออกมา ตัวเครื่องก็ไม่ได้รับการกระทบกระแทกใดๆ อีกเลย ใช้งานอย่างทนุถนอม แล้วอยู่ดีๆ ก็พัง

ต้องเจอกับตัวนี่แหละ ถึงจะเชื่อ ว่ามันมีจริง อาถรรพ์บอร์ดซัมซวย
ใส่กระเป๋าไว้เฉยๆ เครื่องก็ร้อนเองได้
วางอยู่เฉยๆ ก็พังเองได้



น้องเรานี่ประทับใจมากค่ะ มือถือราคา "สองหมื่นสามพันบาท" มีอายุการใช้งานเพียง 1 ปี
หลังหมดประกันแค่ราวๆ หนึ่งเดือน วางเอาไว้เฉยๆ อยู่ดีๆ ก็เครื่องดับ และเปิดไม่ติดอีกเลย

ยอมซื้อของราคาเต็ม สองหมื่นกว่าบาท รุ่นท็อป
ซื้อทั้งที อุตส่าห์เลือกที่แพงๆ แรงๆ ยี่ห้อดัง หวังจะใช้ยาวๆ ทนๆ ให้ได้หลายๆ ปี จนกว่าจะพังกันไปข้าง หรือไม่ก็อืดจนทนใช้ไม่ไหว

กลายเป็นว่า ผ่านมาปีเดียว หมดประกันปุ๊บ ตายปั๊บ ไม่มีสาเหตุ ราวกับตั้งเวลาไว้
บวกลบคูณหารแล้ว ราคาของการใช้งาน ตกเดือนละเกือบๆ 2 พันบาท

มันไม่แพงเกินไปหน่อยหรือคะ? สองหมื่นกว่าบาท กับคุณภาพระดับนี้

ประกันหมด ซ่อมก็คงไม่คุ้ม อะไหล่เมนบอร์ดตัวนึงราคาเกินห้าพันแน่นอน ไหนจะค่าแรงช่างอีก
Galaxy Note 3 เครื่องใหม่ตอนนี้ราคาก็เหลือหมื่นกว่าๆ แล้ว (ซื้อใหม่ได้รุ่น 4G อีกต่างหาก)
แถมไม่รู้ถ้ายอมเสียเงินหลายพันเพื่อซ่อมแล้ว เอากลับมา จะเจออาถรรพ์แบบเดิมอีกเมื่อไหร่
ถ้าซื้อเครื่องใหม่ยี่ห้อเดิมอีก ก็ไม่รู้จะเจอแบบเดิมอีกหรือเปล่าเช่นกัน

น้องเราจึงขอยื่นใบลาออกจากการเป็นแฟนคลับ Samsung อย่างเป็นทางการตั้งแต่นี้ไปนะคะ

หลังจากเจอมือถือ "ตั้งเวลาพัง" เครื่องนี้เข้าไป จะหนีไปใช้ยี่ห้ออื่นแล้วค่ะ
ซากนี่ก็จะเอาไปประกาศขายเร็วๆ นี้ เก็บไว้ก็ช้ำใจเปล่าๆ

กำเงินค่าซ่อมไปซื้อเครื่องใหม่ยี่ห้ออื่นที่มันถูกกว่านี้ ท่าจะเสี่ยงน้อยกว่า ยี่ห้ออื่นที่มันราคาถูกกว่านี้แต่สเปคพอๆ กันก็มี ต่อให้ใช้ปีเดียวพังก็ยังไม่เสียดายเงิน+เสียความรู้สึกถึงขนาดนี้

ลาก่อนค่ะ สองหมื่นสามพันบาท ปีเดียวอะไหล่ตัวสำคัญพังไปดื้อๆ ซ่อมก็ไม่คุ้ม ไม่เอาแล้ว
ประทับใจจริงๆ

รวมๆ ให้ 1.5 ดาวค่ะ ดาวแรกนี่ให้เพราะ "อุตส่าห์" ให้ใช้งานมาได้ "ตั้ง 1 ปี" แน่ะ เลือกเวลาเสียหลังหมดประกันพอดีซะด้วย
ถามเล่นๆ นะคะ เมนบอร์ดคุณนี่มีกลไกตั้งเวลาทำลายตัวเองเอาไว้หรือเปล่า?

ปล. ศูนย์ซ่อมที่แฟชั่นไอส์แลนด์ ทำไมพนักงานต้องทำหน้าเป็นตูดเวลาเอาของไปส่งซ่อมด้วยคะ? เหมือนกับเรานี่ไปรบกวนเค้ามากเลย
คิดว่าซื้อของมาใช้แล้วอยากซ่อมนักเหรอคะ? ซื้อเพราะอยากใช้นะคะ ไม่ได้อยากซ่อม ถ้าไม่จำเป็น ใครมันจะอยากเข้าศูนย์กัน
********************
ไม่ได้จะบอกว่า "อย่าซื้อ" นะคะ
แต่อยากบอกว่า สำหรับท่านที่ซื้อมาแล้ว ใช้อยู่ ยังไม่เจอปัญหาอะไร แล้วคิดว่าคนอื่นเขามาดิสเครดิตยี่ห้อแสนรักของตน ว่า "ตอนที่ยังไม่เจอกับตัว ก็ยังไม่รู้หรอกค่ะ"
ชื่อสินค้า:   Samsung Galaxy Note 3
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่