ขออนุญาตยืมพื้นที่ของ Pantip เล่าประสบการณ์ดูแลลูกค้าของบขส. ในกรณีลูกค้าทำของหายบนรถหน่อยนะครับ
เนื่องจากสิ้นเดือนที่ผ่านมา ผมได้ใช้บริการของบขส. เดือนทางจากเส้นทางจอมทอง - กรุงเทพ
วันที่ 31/01/2558 รถป.1 เที่ยวเวลา 19.00น. เลขทะเบียน 15-3003
เนื่องจากผมเองได้ทำแหวนทองตกบนรถ ตอนแรกก็ทำใจว่าไม่ได้แล้วแน่ๆ แต่ในใจก็หวังลึกๆครับ ว่าอาจจะมีพลเมืองดีเก็บไว้ให้
ด้วยความหวังอันริบหรี่ เลยโทรหมายเลขโทรศัพท์ของท่ารถ ที่มีแสตมป์ไว้บนบัตรโดยสาร แต่ไม่สามารถติดต่อได้เลย โทรไปประมาณ 4-5 ครั้ง
จึงขอความช่วยเหลือไปยังเบอร์ Hotline 1490 มีพนักงานรับสาย และแนะนำให้ติดต่อไปเบอร์ของบขส.โดยตรง ให้เป็นเบอร์ 029362963
พอโทรไปเค้าบอกว่าไม่ได้ดูนะ ให้โทรไปเบอร์ 029363674 ครั้งนี้เหมือนจะได้เรื่องครับ
ซึ่งคนรับสายก็ขอทราบรายละเอียดเส้นทาง วัน-เวลา รวมถึงทะเบียนรถ ซึ่งเราจำได้เพราะเรากลัวขึ้นรถผิดคันเลยท่องจะทะเบียนไว้
พนักงานถามผม ว่ารถถึงตั้งแต่เช้าแล้ว ทำไมเพิ่งจะโทรมา (ผมโทรไปประมาณบ่ายสามครับ) แต่ผมก็หัวเราะตอบขำๆไปว่าเพิ่งนึกได้อ่ะครับว่าทำตกบนรถ
สาเหตุที่มั่นใจว่าตกบนรถ เพราะผมเอาแหวนไว้ในกระเป๋า (ไม่ได้สวมไว้) แล้วคืนนั้นดึงกระเป๋าสตางค์ออกมาแล้วได้ยินเสียงเหมือนอะไรบางอย่างกลิ้งตามมาด้วย แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไรครับ (ยอมรับนะว่าผมก็สับเพร่าเองแหละ)
พนักงานบอกว่าให้ติดต่อกับคนรถเองได้เลย ซึ่งให้มา 2 เบอร์ครับ คือ 09828474XX และ 089-0479149
เมื่อโทรไปเบอร์แรก ปรากฏว่าปิดเครื่องครับ และโทรไปเบอร์ที่สอง ระบบแจ้งว่าหมายเลขนี้ยังไม่เปิดให้บริการ
เลยคิดว่าคนรถคนพักผ่อนอยู่ อีกสักประมาณ 1 ชั่วโมงค่อยโทรไปใหม่ ปรากฏว่าก็ติดต่อไม่ได้เหมือนเดิมครับ
โทรกลับไปเบอร์ก่อนหน้านี้ก็ไม่รับสายแล้ว
ถอดใจครับ แต่ผมก็ยังพยายามโทรไปยังเบอร์คนรถอยู่นะครับ โทรไปประมาณ 3-4 วัน จนมั่นใจว่าเบอร์ที่ให้มาไม่สามารถติดต่อได้
คิดแค่เพียงว่าฟาดเคราะห์ครับ สำหรับแหวนที่หายไปไม่ได้มีมูลค่าอะไรมากหรอกครับ แต่มันมีมูลค่าทางใจ เพราะเป็นแหวนหมั้น
นี่คงต้องกลับไปบอกความจริงกับแฟนแล้วล่ะครับ T-T
สิ่งที่อยากแนะนำการทำงานของบขส.คือ
พนักงานควรรับเรื่องตรวจสอบให้ลูกค้าครับ ไม่ควรให้ลูกค้าต้องมาตามเรื่องเองแบบนี้
คือคุณทำงานบริการและทำงานเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนด้วยแล้ว ควรที่จะมีกระบวนการรับเรื่องประสานงานให้ลูกค้า
และควรมีการติดตามปัญหาของลูกค้าด้วยครับ แต่นี่พนักงานไม่ถามแม้กระทั่งชื่อและเบอร์โทรของลูกค้าเลย เหมือนกันรับๆให้จบๆไปเท่านั้น
อยากให้ทางผู้บริการพิจารณาปรับปรุงการให้บริการของบริษัทด้วย เพราะตอนนี้ผมเองก็ลังเลอยู่ว่าคงไม่ใช้บริการของบขส.แล้วครับ
เพราะกลัวตัวเองจะสับเพร่าทำอะไรหายอีก
แนะนำเรื่องการดูแลลูกค้าของบขส. กรณีลูกค้าทำของตกบนรถ คือพนักงานไม่รับเรื่องอะไรให้เลยเหรอครับ?
เนื่องจากสิ้นเดือนที่ผ่านมา ผมได้ใช้บริการของบขส. เดือนทางจากเส้นทางจอมทอง - กรุงเทพ
วันที่ 31/01/2558 รถป.1 เที่ยวเวลา 19.00น. เลขทะเบียน 15-3003
เนื่องจากผมเองได้ทำแหวนทองตกบนรถ ตอนแรกก็ทำใจว่าไม่ได้แล้วแน่ๆ แต่ในใจก็หวังลึกๆครับ ว่าอาจจะมีพลเมืองดีเก็บไว้ให้
ด้วยความหวังอันริบหรี่ เลยโทรหมายเลขโทรศัพท์ของท่ารถ ที่มีแสตมป์ไว้บนบัตรโดยสาร แต่ไม่สามารถติดต่อได้เลย โทรไปประมาณ 4-5 ครั้ง
จึงขอความช่วยเหลือไปยังเบอร์ Hotline 1490 มีพนักงานรับสาย และแนะนำให้ติดต่อไปเบอร์ของบขส.โดยตรง ให้เป็นเบอร์ 029362963
พอโทรไปเค้าบอกว่าไม่ได้ดูนะ ให้โทรไปเบอร์ 029363674 ครั้งนี้เหมือนจะได้เรื่องครับ
ซึ่งคนรับสายก็ขอทราบรายละเอียดเส้นทาง วัน-เวลา รวมถึงทะเบียนรถ ซึ่งเราจำได้เพราะเรากลัวขึ้นรถผิดคันเลยท่องจะทะเบียนไว้
พนักงานถามผม ว่ารถถึงตั้งแต่เช้าแล้ว ทำไมเพิ่งจะโทรมา (ผมโทรไปประมาณบ่ายสามครับ) แต่ผมก็หัวเราะตอบขำๆไปว่าเพิ่งนึกได้อ่ะครับว่าทำตกบนรถ
สาเหตุที่มั่นใจว่าตกบนรถ เพราะผมเอาแหวนไว้ในกระเป๋า (ไม่ได้สวมไว้) แล้วคืนนั้นดึงกระเป๋าสตางค์ออกมาแล้วได้ยินเสียงเหมือนอะไรบางอย่างกลิ้งตามมาด้วย แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไรครับ (ยอมรับนะว่าผมก็สับเพร่าเองแหละ)
พนักงานบอกว่าให้ติดต่อกับคนรถเองได้เลย ซึ่งให้มา 2 เบอร์ครับ คือ 09828474XX และ 089-0479149
เมื่อโทรไปเบอร์แรก ปรากฏว่าปิดเครื่องครับ และโทรไปเบอร์ที่สอง ระบบแจ้งว่าหมายเลขนี้ยังไม่เปิดให้บริการ
เลยคิดว่าคนรถคนพักผ่อนอยู่ อีกสักประมาณ 1 ชั่วโมงค่อยโทรไปใหม่ ปรากฏว่าก็ติดต่อไม่ได้เหมือนเดิมครับ
โทรกลับไปเบอร์ก่อนหน้านี้ก็ไม่รับสายแล้ว
ถอดใจครับ แต่ผมก็ยังพยายามโทรไปยังเบอร์คนรถอยู่นะครับ โทรไปประมาณ 3-4 วัน จนมั่นใจว่าเบอร์ที่ให้มาไม่สามารถติดต่อได้
คิดแค่เพียงว่าฟาดเคราะห์ครับ สำหรับแหวนที่หายไปไม่ได้มีมูลค่าอะไรมากหรอกครับ แต่มันมีมูลค่าทางใจ เพราะเป็นแหวนหมั้น
นี่คงต้องกลับไปบอกความจริงกับแฟนแล้วล่ะครับ T-T
สิ่งที่อยากแนะนำการทำงานของบขส.คือ
พนักงานควรรับเรื่องตรวจสอบให้ลูกค้าครับ ไม่ควรให้ลูกค้าต้องมาตามเรื่องเองแบบนี้
คือคุณทำงานบริการและทำงานเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนด้วยแล้ว ควรที่จะมีกระบวนการรับเรื่องประสานงานให้ลูกค้า
และควรมีการติดตามปัญหาของลูกค้าด้วยครับ แต่นี่พนักงานไม่ถามแม้กระทั่งชื่อและเบอร์โทรของลูกค้าเลย เหมือนกันรับๆให้จบๆไปเท่านั้น
อยากให้ทางผู้บริการพิจารณาปรับปรุงการให้บริการของบริษัทด้วย เพราะตอนนี้ผมเองก็ลังเลอยู่ว่าคงไม่ใช้บริการของบขส.แล้วครับ
เพราะกลัวตัวเองจะสับเพร่าทำอะไรหายอีก