เมื่อวานนี้วันที่ 06/Feb/2015
สำนักข่าวหลายสำนักมีรายงานข่าวการสืบสวนเบื้องต้นของ Taiwan Aviation Safety Council ในกรณีเครื่องบิน ATR72 ของสายการบิน TransAsia ตกลงในแม่น้ำที่กรุงไทเป เมื่อวันที่ 04/Feb/2015 ที่ผ่านมา ข้อมูลเบื้องต้นจากกล่องดำ พบว่าเครื่องยนต์ที่สองซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่อยู่ด้านขวามือเกิดปัญหาสูญเสียกำลังลงหลังจาก Take off ขึ้นจากสนามบินได้เพียง 37 วินาทีที่ความสูง 1,200 ฟุต จากนั้นนั้นบินได้ลดกำลังเครื่องยนต์ที่หนึ่งซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่อยู่ด้านซ้ายมือ พร้อมกับดับเครื่องท่ีหนึ่งนั้นลง ส่งผลให้เครื่องบินสูญเสียกำลังจากเครื่องยนต์ทั้งสองเครื่องพร้อมกัน ทำให้เสียความเร็วและเกิดการ stall ขึ้น
ภายหลังนักบินได้พยายาม Re-start เครื่องยนต์ที่หนึ่งขึ้นมาได้สำเร็จอีกครั้ง แต่ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะเร่งกำลังเครื่องยนต์ เพื่อควบคุมเครื่องบินขึ้นมาได้
ในที่สุดก็ตกลงไปในแม่น้ำตามข่าว
คณะสืบสวน Taiwan Aviation Safety Council ยังไม่ได้ออกความเห็นในสาเหตุ ว่าทำไมนักบินจึงดับเครื่องยนต์ที่หนึ่ง ทั้งที่ปัญหาเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ที่สอง
จึงมีการตั้งข้อสงสัยขึ้นมาว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่นักบินพยายามที่จะดับเครื่องและ Re-start ผิดเครื่องยนต์ ?
เรื่องนี้คงต้องรอดูผลการสอบสวนอย่างละเอียด และรอดูรายงานสรุปจากคณะกรรมการสอบสวนกันต่อไปครับ
http://www.reuters.com/article/2015/02/06/us-taiwan-airplane-idUSKBN0LA04N20150206
TASC เผยข้อมูลเบื้องต้นจากกล่องดำ เครื่องบิน ATR72 ไฟลท์ GE 235 สายการบิน TransAsia
สำนักข่าวหลายสำนักมีรายงานข่าวการสืบสวนเบื้องต้นของ Taiwan Aviation Safety Council ในกรณีเครื่องบิน ATR72 ของสายการบิน TransAsia ตกลงในแม่น้ำที่กรุงไทเป เมื่อวันที่ 04/Feb/2015 ที่ผ่านมา ข้อมูลเบื้องต้นจากกล่องดำ พบว่าเครื่องยนต์ที่สองซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่อยู่ด้านขวามือเกิดปัญหาสูญเสียกำลังลงหลังจาก Take off ขึ้นจากสนามบินได้เพียง 37 วินาทีที่ความสูง 1,200 ฟุต จากนั้นนั้นบินได้ลดกำลังเครื่องยนต์ที่หนึ่งซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่อยู่ด้านซ้ายมือ พร้อมกับดับเครื่องท่ีหนึ่งนั้นลง ส่งผลให้เครื่องบินสูญเสียกำลังจากเครื่องยนต์ทั้งสองเครื่องพร้อมกัน ทำให้เสียความเร็วและเกิดการ stall ขึ้น
ภายหลังนักบินได้พยายาม Re-start เครื่องยนต์ที่หนึ่งขึ้นมาได้สำเร็จอีกครั้ง แต่ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะเร่งกำลังเครื่องยนต์ เพื่อควบคุมเครื่องบินขึ้นมาได้
ในที่สุดก็ตกลงไปในแม่น้ำตามข่าว
คณะสืบสวน Taiwan Aviation Safety Council ยังไม่ได้ออกความเห็นในสาเหตุ ว่าทำไมนักบินจึงดับเครื่องยนต์ที่หนึ่ง ทั้งที่ปัญหาเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ที่สอง
จึงมีการตั้งข้อสงสัยขึ้นมาว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่นักบินพยายามที่จะดับเครื่องและ Re-start ผิดเครื่องยนต์ ?
เรื่องนี้คงต้องรอดูผลการสอบสวนอย่างละเอียด และรอดูรายงานสรุปจากคณะกรรมการสอบสวนกันต่อไปครับ
http://www.reuters.com/article/2015/02/06/us-taiwan-airplane-idUSKBN0LA04N20150206