ที่ดินของการรถไฟ

กระทู้สนทนา
ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ รัชกาลที่ 5  ทรงพระราชทานไว้ตั้งแต่ ทรงก่อตั้งรถไฟขึ้นมา
มีทุกจังหวัด ที่รางรถไฟพาดถึง จังหวัดอื่น ผมไม่ทราบว่า มีเท่าใด ทราบเฉพาะใน กทม และ จังหวัดอุบล
ที่ กทม รถไฟถือครองที่ดินล้วนเป็นทำเลทองทั้งสี้น อาทิ ที่ ๆเป็นเซนทรัล ลาดพร้าวทุกวันนี้
ผมเห็นตั้งแต่ เป้นที่โล่งสามเหลี่ยมถนนลาดพร้าว ก็ให้ เซ็นทรัลเช่าไปในราคาต่ำ ๆ ขีดเส้นไต้ ตรงราคาต่ำ ไว้หลายเส้น

ที่ดินส่วนอื่น ริมถนนวิภาวดี ล้วนเป็นที่ดิน ราคาแพงทั้งสี้น แต่ ถามอีกทีว่า รถไฟ ได้ประโยชน์อะไรหรือไม่
นี่ไม่รวมต่างจังหวัด เช่นอุบลราชธานี ที่ของรถไฟ ผมเคยเห็นป้ายปักไว้ ถึงเชิงสพานอุบลฝั่งวาริน ตรงนี้ไม่รู้ว่า กี่หมื่นไร่
ปัจจุบัน ที่ดินสองข้างทาง อุบลวาริน กลายเป็นร้านค้าโกดังไปหมด ทั้งสองฝั่ง ผมไม่ทราบว่า รถไฟให้เช่าไปในราคาปีละ
กี่บาท ทราบแห่งเดียว ทางฝั่งขวา ที่เป็น ห้างใหญ่ขายวัสดุก่อสร้าง ที่บริเวณนี้ เขาเช่าในราคาไร่ละ 30 บาทต่อปี
ร้อยไร่ก็แค่ 3 หมื่นเท่านั้น แต่ที่แห่งอื่นในเมืองแค่ 10 ไร่ขายกัน กว่า 200 ล้านบาท

เห็นไหมครับ นี่คือสี่งที่รถไฟได้ รถไฟมีที่ดินมาก แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ตามพระราชประสงค์ขององค์พระที่ก่อกำเหนิดมา
เพราะ ข้าราชการที่ เห็นประโยชน์ของเอกชนมากกว่า ของราชการ เราถึงเห็นการรถไฟขาดทุน จนขณะนี้เป็นแสนล้าน
ไม่สามารถขยายอะไรได้

ผมถึงเห็นด้วยที่เอาที่ดิน ของการรถไฟมาพัฒนา มาเป้นารายได้ ถ้าทำได้อย่างตรงไปตรงมา เราจะสร้างรถไฟ ไม่ว่าความเร็วสูง
หรือความเร็วปานกลาง โดยที่ประเทศของเราไม่ต้องเป็นหนี้ ไม่ต้อง ไปอาศัยใครให้มาสร้าง รวมทั้ง คนไทยทุกคนอาจ
ได้ใช้รถไฟความเร็วสูงในราคา ต่ำกว่า ตั๋วรถทัวร์ได้

ท่านเห็นทางออกหรือยังครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่