พอดีบริษัทสั่งพิมพ์ Hanbook ประกอบการสัมมนากับโรงพิมพ์เจ้านึง พอดีเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว จำนวน 2,000 เล่ม ตั้งแต่สั่งของ จนกว่าจะได้รับงาน ก็ติดปัญหาผลิตช้า ผิดนัด ทะเลาะกับโรงพิมพ์ไปหลายที จนในที่สุดก็ได้สินค้า กินเวลาไป 2 เดือน (ในใบเสนอราคาบอก 7-15 วัน) ตอนได้รับของ เราก็เช็คดูประมาณ 2-3 เล่ม งานก็ยังไม่มีปัญหาอะไร.. จ่ายตัง รับใบเสร็จ ออกไบหัก ณ ที่จ่ายไปแล้วเรียบร้อย
พอถึงต้นปีนี้ บริษัทก็เริ่มๆ แจกจ่าย Handbook ให้ลูกค้าเป็นคู่มือสัมมนา ปรากฏว่า แจกให้กับเจ้านึงไป เจอพิมพ์สลับหน้า หน้าขาด หาย เย็บเล่มกลับหัวกลับหาง เจอไป 8 เล่ม จาก 25 เล่ม เราก็เลยลองกลับเช็คของในสต็อก เปิดดูทีละหน้า ก็เจอแบบที่ลูกค้าเจอค่ะ..
แล้วก็โทรไปหาโรงพิมพ์ เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ไปเช็คจำนวนมาก่อน เดี๋ยวจะสรุปแล้วไปคุยกับหัวหน้าว่าจะทำยังไงได้บ้าง?
เราก็งงค่ะ ว่าแบบ ใครจะมีเวลามานั่งเปิดหนังสือดูทีละหน้า จำนวนเกือบ 2,000 เล่ม ซึ่งเราว่าก่อนโรงพิมพ์ส่งของให้ลูกค้านี่ก็ควร QC ก่อน
ไม่ใช่ให้ลูกค้าเป็นคนเช็ค ตอนนั้นเลยตอบไปก่อนว่า เดี๋ยวจะไปประมาณจำนวนดูแล้วแจ้งมาอีกที เค้าบอกว่าจะเอาจำนวนแน่นอนเท่านั้น ซึ่งตอนนั้นยังไม่อยากเถียง เพราะยังคิดคำเถียงไม่ออก กลัวโมโห เลยขอวางสาย แล้วบอกว่าจะไปเช็คดูอีกที
พอโทรไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่คนอื่นรับ ได้ยินเสียงเรียกชื่อ บอกว่าเป็นเราโทรมา...... เราก็ได้ยินเสียงตอบนะคะ แต่บอกเราว่าคิดสาย.. ทำเสียงแข็งๆ เหวี่ยงๆ บอกว่า เดี๋ยวโทรกลับ
เราอยากปรึกษาค่ะ ถ้าเกิดเค้าไม่ยอมรับผิดชอบ เพราะเราไม่แจ้งจำนวนที่แน่นอน จะต้องพูดหรือเถียงยังไงดีคะ หรือในกรณีที่โรงพิมพ์เบี้ยว ไม่ยอมรับผิดชอบ เราสามารถฟ้อง สคบ. ได้ไหมคะ? และต้องใช้หลักฐานอะไรบ้างคะ?
ขอบคุณมากค่ะ
ปรึกษา เรื่องฟ้อง สคบ. โรงพิมพ์, พิมพ์พลาดแต่ไม่รับผิดชอบค่ะ
พอถึงต้นปีนี้ บริษัทก็เริ่มๆ แจกจ่าย Handbook ให้ลูกค้าเป็นคู่มือสัมมนา ปรากฏว่า แจกให้กับเจ้านึงไป เจอพิมพ์สลับหน้า หน้าขาด หาย เย็บเล่มกลับหัวกลับหาง เจอไป 8 เล่ม จาก 25 เล่ม เราก็เลยลองกลับเช็คของในสต็อก เปิดดูทีละหน้า ก็เจอแบบที่ลูกค้าเจอค่ะ..
แล้วก็โทรไปหาโรงพิมพ์ เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ไปเช็คจำนวนมาก่อน เดี๋ยวจะสรุปแล้วไปคุยกับหัวหน้าว่าจะทำยังไงได้บ้าง?
เราก็งงค่ะ ว่าแบบ ใครจะมีเวลามานั่งเปิดหนังสือดูทีละหน้า จำนวนเกือบ 2,000 เล่ม ซึ่งเราว่าก่อนโรงพิมพ์ส่งของให้ลูกค้านี่ก็ควร QC ก่อน
ไม่ใช่ให้ลูกค้าเป็นคนเช็ค ตอนนั้นเลยตอบไปก่อนว่า เดี๋ยวจะไปประมาณจำนวนดูแล้วแจ้งมาอีกที เค้าบอกว่าจะเอาจำนวนแน่นอนเท่านั้น ซึ่งตอนนั้นยังไม่อยากเถียง เพราะยังคิดคำเถียงไม่ออก กลัวโมโห เลยขอวางสาย แล้วบอกว่าจะไปเช็คดูอีกที
พอโทรไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่คนอื่นรับ ได้ยินเสียงเรียกชื่อ บอกว่าเป็นเราโทรมา...... เราก็ได้ยินเสียงตอบนะคะ แต่บอกเราว่าคิดสาย.. ทำเสียงแข็งๆ เหวี่ยงๆ บอกว่า เดี๋ยวโทรกลับ
เราอยากปรึกษาค่ะ ถ้าเกิดเค้าไม่ยอมรับผิดชอบ เพราะเราไม่แจ้งจำนวนที่แน่นอน จะต้องพูดหรือเถียงยังไงดีคะ หรือในกรณีที่โรงพิมพ์เบี้ยว ไม่ยอมรับผิดชอบ เราสามารถฟ้อง สคบ. ได้ไหมคะ? และต้องใช้หลักฐานอะไรบ้างคะ?
ขอบคุณมากค่ะ