เหตุการ์ณนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12/01/58
เล่าก่อนว่า เราแต่งงานแล้วไปอยู่นครปฐม ภูมิเลานำเดิมอยูาสมุทรปราการ เรากลับมาเยี่ยมบ้านเราที่สมุทรปราการ ส่วนแฟนทำงานที่นครปฐม โทรศัพท์แฟนไม่ค่อยดีแล้วและอยากย้ายค่าย เพราะเอไอเอสมีโปรลด 50% ค่าโทรต่างๆนาๆ เราจึงทำเรื่องย้ายค่ายทุกอย่างให้
จนวันที่ 12 แฟนโทรมาตอนดึกว่ามีเมสเซสแจ้งให้เปลี่ยนเอาซิมเอไอเอสใส่เครื่อง ซึ่งซิมอยู่ที่เราและแฟนจำเป็นต้องติดต่อลูกค้า ซิมจะตัดก่อน 8 โมงเช้า
เราเลยรีบบบบไปห้างที่ใหญ่ที่สุดในโซนนั้นคือ เมกะบางนา เพื่อซื้อโทรศัพท์รุ่นที่ต้องการในเวลาไม่มาก ถามจากร้านมาตราฐานหลายๆร้านก็บอกของหมดๆ จนมาเจอร้านนี้เป็นร้านที่ค่อนข้างใหญ่นะคะ ไม่ได้เป็นตู้ข้างนอก เดินขึ้นบันไดเลื่อนมาจะยุฝั่งขวา(ฝั่งเดียวกับทรู) เดินมาจะเจอร้านอยู่ก่อนถึงชอป sumsung พนักงานมีหลายคนแต่งฟอร์มเดียวกันหมด
เราซื้อสมาร์ทโฟน มือ 1ราคา 7990 จากร้านนี้ ก่อนซื้อก็ถามว่ามีประกันยังไงบ้างคะ พนง.ก็บอกว่าประกันศูนย์ 1 ปีค่ะ แต่ถ้าเครื่องมีปัญหาโดยที่ไม่ตก ไม่แตก ไม่เป็นรอย สามารถนำมาเปลี่ยนได้เลยภายใน 7 วัน เราก็โอเคยิ้มหวานกลับบ้าน วันนั้นแฟนก็มารับกลับนครปฐมด้วยกันพร้อมโทรศัพท์ใหม่
วันที่ 14/01/58
เรากับแฟนหยุดงานวันนึงคิดถึงลูกกลับมาบ้านที่สมุทรปราการ โดยที่นัดพ่อแม่เราไปเจอที่บางแสนแต่ระหว่างทางมือถือเกิดดับวูบบไปหน้าตาเฉย เปิดไม่ได้ เรากับแฟนเริ่มไม่ทีความสุขละ เพราะกลัวลูกค้าโทรมาเนื่องจากเสนอราคาลูกค้าไปหลายเจ้า ไปห้างแหลมทองก็ไม่มีศูนย์ มืดแล้ว ไม่เป็นไรเรารอพรุ่งนี้
*** วันที่ 15/01/58
แฟนโทรบอกให้แม่แฟนส่งกล่องโทรศัพท์มาทางรถตู้จากนครปฐมมาที่บางเขน(เตรียมเคลม) ก่อนจะไปบางเขน เราแวะไปที่ร้านโทรศัพท์ที่เราซื้อแล้วบอกว่า จอเปิดไม่ติดค่ะ นี้ซื้อไป 4 วันเองเปลี่ยนเลยได้มั้ยคะ เด๋วไปเอากล่องมาเปลี่ยน ทางร้านก็ทำหน้าเสีย แล้วมองไปที่รูเสียบชาร์ต แล้วบอกเราว่า "ตรงรูเสียบนี้มันบิ่นนะครับ เขี้ยวมันหักมันเปลี่ยนไม่ได้" เราก็งงมากเพราะใช้แค่ 4 วันจะบิ่นได้ไง เราเลยถามว่าต้องทำไงคะ ร้านก็บอกไปที่ศูนย์เซนทรัลบางนา หรือ ซีคอน ได้เลยครับให้เค้าเชคแล้วเอาใบยืนยันมาถึงจะเปลี่ยนให้ได้
เราก็ขับรถไปบางเขน(รถติดมาก) เพื่อเอากล่อง ขับกลับมาเซนทรัล(ไอที ซิตี้) เค้าบอกที่นี่ไม่ใช่ศูนย์ครับ เราเลยโทรไปที่ร้าน ร้านก็บอกไม่รู้ค่ะ ให้ลองไปที่ซีคอน พอถึงซีคอนก็เป็นร้านที่รับส่งซ่อม ไม่มีช่างที่สามารถเช็คเครื่องและออกใบยืนยัน เรากับแฟนมั่นใจว่ารูเสียชาร์ตไม่หักแน่นอน เราเลยไปศูนย์ซ่อมที่พระราม9
พอถึงศูนย์พระราม9(หลง10รอบ) ยื่นโทรศัพท์ให้ช่างและบอกเล่าอาการ ช่างก็เชคเครื่องและบอกว่าตัวเครื่องไม่มีอะไรเสียหายนะครับ เด๋วจะออกใบยืนยันให้ แล้วนำใบไปเปลี่ยนที่ร้านได้เลย เรารีบโทรหาร้านโทรศัพท์และบอกว่าได้ใบแล้ว ช่างบอกเครื่องไม่เป็นอะไร ทางร้านตกใจมาก ขอคุยกับช่างที่ศูนย์พร้อมสอนช่างว่าดูสิๆๆรูเสียบชาร์ตมันหัก(แอบได้ยินเสียงรอดออกมา) ช่างก็บอกว่าเช็คแล้วไม่มีอะไรเสียหายจริงๆครับ อีร้านก็เงิบค่ะวางสายเลย พร้อมโทรกลับมาอีกทีเพื่อบอกว่า "ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้นะคะ เนื่องจากเซลล์ของยี่ห้อนี่ไม่รับเปลี่ยน" เราเลยบอกว่า "ก็คุณบอกเองว่าถ้ามีใบ ทางร้านจะรับเปลี่ยนเครื่องให้นิคะ อย่างนี้แจ้ง สคบ.ได้นะคะ"
ร้านบอกว่า "อ๋อ ค่ะ ยังไงเราก็เปลี่ยนให้ไม่ได้" หลังจากนั้นเราก็ด่าตำหนิว่าตอนแรกจะพูดทำไมว่า 7 วันเปลี่ยนเครื่องได้ตามเงื่อนไข ทางร้านบอกว่า "ใครพูดคะ ทางเราไม่ได้พูดนะคะว่าจะเปลี่ยนให้ พูดแค่ว่าประกันศูนย์ 1 ปี" เราได้ยินคำนี้แทบร้องไห้ พอมาเปิดดูก็มีแค่นามบัตรที่เขียยด้านหลังว่าประกัน 1 ปี ช่างที่ศูนย์ถึงกับงงมาก จากนั้นสักพักเราก็โทรไปที่ร้านอีกรอบว่าจะเอาไง จะไม่เปลี่ยนใช่มั้ย ทางร้านก็บอกว่า หนูไม่รู้ค่ะ หนูไม่ใช่เจ้าของร้าน เราเลยบอกว่างั้นเอาเบอร์เจ้าของร้านมา พนง.ก็บอกว่าไม่ให้ แล้วก็ทำรำคาญใส่แล้วพูดว่า งั้นทางร้านขอติดต่อกับบริษัทอีกทีเดี๋ยว 5 โมงเย็นโทรกลับไปบอก แล้ววางหูใส่เรา เรากะแฟนโคตรโมโหเลย แต่ก็ทำใจแล้วว่าคงไม่ได้เปลี่ยน ส่งซ่อมก็รออีกตั้งเป็นอาทิตย์ซึ่งรอไม่ได้เพราะต้องติดต่อลูกค้า 5 โมงร้านโทรกลับมา *ไม่ขอโทษสักคำ แล้วบอกว่าทางร้านเปลี่ยนให้ไม่ได้นะคะ เนื่องจากเซลล์บอกว่าต้องเป็นร้านที่ใหญ่กว่านี้ถึงจะเปลี่ยนให้ได้* แล้วรับผิดชอบอะไรไม่ได้เลย ให้ลูกค้าไปที่ศูนย์ พระราม9เอง เราเลยซื้อเครื่องใหม่ที่ร้าน advice สาขากำแพงแสน ซึ่งบริการดีและได้มาตราฐานแล้วเราก็ฝากเครื่องเก่าส่งซ่อมไปกับร้านเค้าด้วยคิดค่าบริการ 200 เราก็โอเค อยากเตือนทุกคนถ้าไม่ได้ซื้อโทรศัพท์จากร้านที่ได้มาตราฐาน เช่น jaymart banana advice หรือศูนย์ ais true ควรมีลายลักษณ์อักษรเขียนเลยว่าประกันหรือมีใบเสร็จ คือร้านดีดีที่เค้าประกันจริงๆมีค่ะ แต่ถ้าอยากได้ทางเลือกใหม่คือเครื่องพังภายใน 7 วันแล้วไม่รับเคลมก็ไปที่ร้านที่บอกได้เลยค่ะ อ่อแล้วราคาก็ไม่ได้ถูกหรือลดไรเลยนะคะ จะจำจนวันตายจริงๆ
อุทาหรณ์ พลายกระซิบตอนซื้อโทรศัพท์ว่าประกัน 7 วันเปลี่ยนเครื่อง แต่พอพังจริงบอกไม่ได้พูดและไม่เปลี่ยน (เครื่องไม่ชำรุด)
เล่าก่อนว่า เราแต่งงานแล้วไปอยู่นครปฐม ภูมิเลานำเดิมอยูาสมุทรปราการ เรากลับมาเยี่ยมบ้านเราที่สมุทรปราการ ส่วนแฟนทำงานที่นครปฐม โทรศัพท์แฟนไม่ค่อยดีแล้วและอยากย้ายค่าย เพราะเอไอเอสมีโปรลด 50% ค่าโทรต่างๆนาๆ เราจึงทำเรื่องย้ายค่ายทุกอย่างให้
จนวันที่ 12 แฟนโทรมาตอนดึกว่ามีเมสเซสแจ้งให้เปลี่ยนเอาซิมเอไอเอสใส่เครื่อง ซึ่งซิมอยู่ที่เราและแฟนจำเป็นต้องติดต่อลูกค้า ซิมจะตัดก่อน 8 โมงเช้า
เราเลยรีบบบบไปห้างที่ใหญ่ที่สุดในโซนนั้นคือ เมกะบางนา เพื่อซื้อโทรศัพท์รุ่นที่ต้องการในเวลาไม่มาก ถามจากร้านมาตราฐานหลายๆร้านก็บอกของหมดๆ จนมาเจอร้านนี้เป็นร้านที่ค่อนข้างใหญ่นะคะ ไม่ได้เป็นตู้ข้างนอก เดินขึ้นบันไดเลื่อนมาจะยุฝั่งขวา(ฝั่งเดียวกับทรู) เดินมาจะเจอร้านอยู่ก่อนถึงชอป sumsung พนักงานมีหลายคนแต่งฟอร์มเดียวกันหมด
เราซื้อสมาร์ทโฟน มือ 1ราคา 7990 จากร้านนี้ ก่อนซื้อก็ถามว่ามีประกันยังไงบ้างคะ พนง.ก็บอกว่าประกันศูนย์ 1 ปีค่ะ แต่ถ้าเครื่องมีปัญหาโดยที่ไม่ตก ไม่แตก ไม่เป็นรอย สามารถนำมาเปลี่ยนได้เลยภายใน 7 วัน เราก็โอเคยิ้มหวานกลับบ้าน วันนั้นแฟนก็มารับกลับนครปฐมด้วยกันพร้อมโทรศัพท์ใหม่
วันที่ 14/01/58
เรากับแฟนหยุดงานวันนึงคิดถึงลูกกลับมาบ้านที่สมุทรปราการ โดยที่นัดพ่อแม่เราไปเจอที่บางแสนแต่ระหว่างทางมือถือเกิดดับวูบบไปหน้าตาเฉย เปิดไม่ได้ เรากับแฟนเริ่มไม่ทีความสุขละ เพราะกลัวลูกค้าโทรมาเนื่องจากเสนอราคาลูกค้าไปหลายเจ้า ไปห้างแหลมทองก็ไม่มีศูนย์ มืดแล้ว ไม่เป็นไรเรารอพรุ่งนี้
*** วันที่ 15/01/58
แฟนโทรบอกให้แม่แฟนส่งกล่องโทรศัพท์มาทางรถตู้จากนครปฐมมาที่บางเขน(เตรียมเคลม) ก่อนจะไปบางเขน เราแวะไปที่ร้านโทรศัพท์ที่เราซื้อแล้วบอกว่า จอเปิดไม่ติดค่ะ นี้ซื้อไป 4 วันเองเปลี่ยนเลยได้มั้ยคะ เด๋วไปเอากล่องมาเปลี่ยน ทางร้านก็ทำหน้าเสีย แล้วมองไปที่รูเสียบชาร์ต แล้วบอกเราว่า "ตรงรูเสียบนี้มันบิ่นนะครับ เขี้ยวมันหักมันเปลี่ยนไม่ได้" เราก็งงมากเพราะใช้แค่ 4 วันจะบิ่นได้ไง เราเลยถามว่าต้องทำไงคะ ร้านก็บอกไปที่ศูนย์เซนทรัลบางนา หรือ ซีคอน ได้เลยครับให้เค้าเชคแล้วเอาใบยืนยันมาถึงจะเปลี่ยนให้ได้
เราก็ขับรถไปบางเขน(รถติดมาก) เพื่อเอากล่อง ขับกลับมาเซนทรัล(ไอที ซิตี้) เค้าบอกที่นี่ไม่ใช่ศูนย์ครับ เราเลยโทรไปที่ร้าน ร้านก็บอกไม่รู้ค่ะ ให้ลองไปที่ซีคอน พอถึงซีคอนก็เป็นร้านที่รับส่งซ่อม ไม่มีช่างที่สามารถเช็คเครื่องและออกใบยืนยัน เรากับแฟนมั่นใจว่ารูเสียชาร์ตไม่หักแน่นอน เราเลยไปศูนย์ซ่อมที่พระราม9
พอถึงศูนย์พระราม9(หลง10รอบ) ยื่นโทรศัพท์ให้ช่างและบอกเล่าอาการ ช่างก็เชคเครื่องและบอกว่าตัวเครื่องไม่มีอะไรเสียหายนะครับ เด๋วจะออกใบยืนยันให้ แล้วนำใบไปเปลี่ยนที่ร้านได้เลย เรารีบโทรหาร้านโทรศัพท์และบอกว่าได้ใบแล้ว ช่างบอกเครื่องไม่เป็นอะไร ทางร้านตกใจมาก ขอคุยกับช่างที่ศูนย์พร้อมสอนช่างว่าดูสิๆๆรูเสียบชาร์ตมันหัก(แอบได้ยินเสียงรอดออกมา) ช่างก็บอกว่าเช็คแล้วไม่มีอะไรเสียหายจริงๆครับ อีร้านก็เงิบค่ะวางสายเลย พร้อมโทรกลับมาอีกทีเพื่อบอกว่า "ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้นะคะ เนื่องจากเซลล์ของยี่ห้อนี่ไม่รับเปลี่ยน" เราเลยบอกว่า "ก็คุณบอกเองว่าถ้ามีใบ ทางร้านจะรับเปลี่ยนเครื่องให้นิคะ อย่างนี้แจ้ง สคบ.ได้นะคะ"
ร้านบอกว่า "อ๋อ ค่ะ ยังไงเราก็เปลี่ยนให้ไม่ได้" หลังจากนั้นเราก็ด่าตำหนิว่าตอนแรกจะพูดทำไมว่า 7 วันเปลี่ยนเครื่องได้ตามเงื่อนไข ทางร้านบอกว่า "ใครพูดคะ ทางเราไม่ได้พูดนะคะว่าจะเปลี่ยนให้ พูดแค่ว่าประกันศูนย์ 1 ปี" เราได้ยินคำนี้แทบร้องไห้ พอมาเปิดดูก็มีแค่นามบัตรที่เขียยด้านหลังว่าประกัน 1 ปี ช่างที่ศูนย์ถึงกับงงมาก จากนั้นสักพักเราก็โทรไปที่ร้านอีกรอบว่าจะเอาไง จะไม่เปลี่ยนใช่มั้ย ทางร้านก็บอกว่า หนูไม่รู้ค่ะ หนูไม่ใช่เจ้าของร้าน เราเลยบอกว่างั้นเอาเบอร์เจ้าของร้านมา พนง.ก็บอกว่าไม่ให้ แล้วก็ทำรำคาญใส่แล้วพูดว่า งั้นทางร้านขอติดต่อกับบริษัทอีกทีเดี๋ยว 5 โมงเย็นโทรกลับไปบอก แล้ววางหูใส่เรา เรากะแฟนโคตรโมโหเลย แต่ก็ทำใจแล้วว่าคงไม่ได้เปลี่ยน ส่งซ่อมก็รออีกตั้งเป็นอาทิตย์ซึ่งรอไม่ได้เพราะต้องติดต่อลูกค้า 5 โมงร้านโทรกลับมา *ไม่ขอโทษสักคำ แล้วบอกว่าทางร้านเปลี่ยนให้ไม่ได้นะคะ เนื่องจากเซลล์บอกว่าต้องเป็นร้านที่ใหญ่กว่านี้ถึงจะเปลี่ยนให้ได้* แล้วรับผิดชอบอะไรไม่ได้เลย ให้ลูกค้าไปที่ศูนย์ พระราม9เอง เราเลยซื้อเครื่องใหม่ที่ร้าน advice สาขากำแพงแสน ซึ่งบริการดีและได้มาตราฐานแล้วเราก็ฝากเครื่องเก่าส่งซ่อมไปกับร้านเค้าด้วยคิดค่าบริการ 200 เราก็โอเค อยากเตือนทุกคนถ้าไม่ได้ซื้อโทรศัพท์จากร้านที่ได้มาตราฐาน เช่น jaymart banana advice หรือศูนย์ ais true ควรมีลายลักษณ์อักษรเขียนเลยว่าประกันหรือมีใบเสร็จ คือร้านดีดีที่เค้าประกันจริงๆมีค่ะ แต่ถ้าอยากได้ทางเลือกใหม่คือเครื่องพังภายใน 7 วันแล้วไม่รับเคลมก็ไปที่ร้านที่บอกได้เลยค่ะ อ่อแล้วราคาก็ไม่ได้ถูกหรือลดไรเลยนะคะ จะจำจนวันตายจริงๆ