ไปลองนั่งลองขับมาครับ ผมสูง 166 ซม. ขอพูดในข้อสำคัญๆ ที่หลายคนวิจารณ์ไว้ ดังนี้
- คอนโซลกลางเอียงมาติดขาซ้ายจริงครับ ยิ่งเวลาขับจะรู้สึกได้ว่ามันติดหน่อยๆ คือ ที่พักเท้าซ้ายมันอยู่ชิดด้านซ้าย (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ) แต่คอนโซลกลางมันบานออกมา ทำให้เวลาพักเท้าซ้ายแล้วบริเวณเข่าจะไปอิงกับคอนโซล ลดความสบายไปหน่อย
- ที่นั่งหลังแคบ ดูอึดอัดเมื่อเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง vios city แต่ก็นั่งสบายดีครับ มีที่ว่างใต้เบาะหน้าให้สอดเท้าเข้าไปได้ และถึงแม้จะแคบ แต่ถ้านั่ง 5 คน คนนั่งกลางจะนั่งสบายกว่า city เสียอีก (ในส่วนก้นกับหลังนะ แต่ด้านข้างต้องเบียดๆ กัน) เพราะตรงกลางไม่ได้ยกสูงมาก ก้นไม่ลอยและมีพนักพิงศีรษะให้คนกลางด้วย
- ที่เก็บของรุ่น 4 ประตู กว้างขวางและสูงดี ขนของได้เยอะกว่า Mazda 3 อีก ที่เก็บของรุ่น 5 ประตู ก็ไม่ขี้เหร่ แต่ไม่ต้องไปเทียบกับ Jazz สู้ไม่ได้อยู่แล้ว
- เครื่องดีเซลใน mazda 2 เป็นเครื่องที่ทำงานเงียบมาก เทียบเท่าพวกรถยุโรปเลย เครื่อง+เกียร์ สุดยอดที่สุดในคลาส อัตราเร่งมาไว แถมประหยัดโคตรๆ วิ่ง 70-80 นิ่งๆ ตามถนนในเมือง หน้าปัดโชว์ประมาณ 3 ลิตร/100 กม หรือเกิน 30 กม/ลิตร วิ่ง 90-100 นิ่งๆ ผมจับไม่ได้ การจารจรไม่เป็นใจ แต่ก็เห็นแกว่งอยู่ที่ 4-5 ลิตร/100 กม
- ช่วงล่าง ขับช้าๆ ผ่านถนนปูน ผ่านรอยต่อถนน ก็กระด้างหน่อย แต่ถ้าขับที่ความเร็วสูงจะนิ่งแน่น มั่นใจครับ
- พวงมาลัย ตอบสนองดี หนักกำลังดี ไม่รู้อธิบายยังไง แต่ให้ความรู้สึกดีกว่า vios city jazz
- การเก็บเสียง ก็ดีครับ แต่เรื่องนี้ต้องดูกันยาวๆ หลังใช้งานมาระยะหนึ่งว่าจะมีเสียงพลาสติกก็อกๆ แก็กๆ มาให้รำคาญใจหรือเปล่า
สรุปว่าเป็นรถขับสนุก ตามสไตล์ Mazda ล่ะครับ ขับเพลิน เครื่องเงียบ เหยีบมันส์ แต่ประหยัดเหลือเชื่อด้วยเทคโนโลยี skyactiv
เพิ่มเติมเรื่องประเด็นความคุ้มค่า อันนี้คงแล้วแต่การเรียงลำดับความสำคัญของแต่ล่ะคน ผมขอให้ความเห็นดังนี้ว่า
เครื่องยนต์ดีเซลมีต้นทุนราคาแพงกว่าเบนซิน ดังนั้น รถรุ่นเดียวกันรุ่นย่อยที่มีเครื่องดีเซลให้เลือกจะแพงกว่า
สำหรับรถขนาดกลาง-ใหญ่ ก็เห็นกันที่ 1-2 แสนบาท ในกรณี Mazda 2 ซึ่งเป็นรถเล็กเครื่องเล็ก ผมตีเบื้องต้นว่าแพงขึ้นเป็นตัวเลขกลมๆ ประมาณ 80,000 บาท
เทียบกับ Jazz เจ้าตลาด 5 ประตู รุ่น S ราคา 594,000 บาท ถ้าเป็นเครื่องดีเซล ราคาก็จะขยับไปเป็น 674,000 บาท
รุ่น V ราคา 654,000 บาท ถ้าเป็นเครื่องดีเซล ราคาก็จะขยับไปเป็น 734,000 บาท จะเห็นว่าราคาชนกับ Mazda 2 รุ่น XD กับ XD high เต็มๆ
ถ้าเปรียบเทียบอย่างนี้ คุณจะเห็นว่า Mazda 2 ไม่ได้แพงอย่างที่คิด
แต่ถ้าเอาราคาเป็นที่ตั้ง ไม่สนเรื่องเครื่องดีเซล Mazda 2 รุ่น XD High จะชนกับ Jazz รุ่น SV พอดี
ถ้าเลือก Jazz ก็ตัดสินใจจาก ออฟชั่น ความกว้างขวาง เอนกประสงค์ การบริการ ราคาขายต่อ
ถ้าเลือก Mazda 2 ก็ตัดสินใจจากเครื่องยนต์ เทคโนโลยี สมรรถนะ การบังคับควบคุมและความประหยัด ครับ
ไปชม ไปสัมผัส ไปลองขับ Mazda 2 Skyactiv มา ได้ความว่า...
- คอนโซลกลางเอียงมาติดขาซ้ายจริงครับ ยิ่งเวลาขับจะรู้สึกได้ว่ามันติดหน่อยๆ คือ ที่พักเท้าซ้ายมันอยู่ชิดด้านซ้าย (ซึ่งเป็นเรื่องปกติ) แต่คอนโซลกลางมันบานออกมา ทำให้เวลาพักเท้าซ้ายแล้วบริเวณเข่าจะไปอิงกับคอนโซล ลดความสบายไปหน่อย
- ที่นั่งหลังแคบ ดูอึดอัดเมื่อเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง vios city แต่ก็นั่งสบายดีครับ มีที่ว่างใต้เบาะหน้าให้สอดเท้าเข้าไปได้ และถึงแม้จะแคบ แต่ถ้านั่ง 5 คน คนนั่งกลางจะนั่งสบายกว่า city เสียอีก (ในส่วนก้นกับหลังนะ แต่ด้านข้างต้องเบียดๆ กัน) เพราะตรงกลางไม่ได้ยกสูงมาก ก้นไม่ลอยและมีพนักพิงศีรษะให้คนกลางด้วย
- ที่เก็บของรุ่น 4 ประตู กว้างขวางและสูงดี ขนของได้เยอะกว่า Mazda 3 อีก ที่เก็บของรุ่น 5 ประตู ก็ไม่ขี้เหร่ แต่ไม่ต้องไปเทียบกับ Jazz สู้ไม่ได้อยู่แล้ว
- เครื่องดีเซลใน mazda 2 เป็นเครื่องที่ทำงานเงียบมาก เทียบเท่าพวกรถยุโรปเลย เครื่อง+เกียร์ สุดยอดที่สุดในคลาส อัตราเร่งมาไว แถมประหยัดโคตรๆ วิ่ง 70-80 นิ่งๆ ตามถนนในเมือง หน้าปัดโชว์ประมาณ 3 ลิตร/100 กม หรือเกิน 30 กม/ลิตร วิ่ง 90-100 นิ่งๆ ผมจับไม่ได้ การจารจรไม่เป็นใจ แต่ก็เห็นแกว่งอยู่ที่ 4-5 ลิตร/100 กม
- ช่วงล่าง ขับช้าๆ ผ่านถนนปูน ผ่านรอยต่อถนน ก็กระด้างหน่อย แต่ถ้าขับที่ความเร็วสูงจะนิ่งแน่น มั่นใจครับ
- พวงมาลัย ตอบสนองดี หนักกำลังดี ไม่รู้อธิบายยังไง แต่ให้ความรู้สึกดีกว่า vios city jazz
- การเก็บเสียง ก็ดีครับ แต่เรื่องนี้ต้องดูกันยาวๆ หลังใช้งานมาระยะหนึ่งว่าจะมีเสียงพลาสติกก็อกๆ แก็กๆ มาให้รำคาญใจหรือเปล่า
สรุปว่าเป็นรถขับสนุก ตามสไตล์ Mazda ล่ะครับ ขับเพลิน เครื่องเงียบ เหยีบมันส์ แต่ประหยัดเหลือเชื่อด้วยเทคโนโลยี skyactiv
เพิ่มเติมเรื่องประเด็นความคุ้มค่า อันนี้คงแล้วแต่การเรียงลำดับความสำคัญของแต่ล่ะคน ผมขอให้ความเห็นดังนี้ว่า
เครื่องยนต์ดีเซลมีต้นทุนราคาแพงกว่าเบนซิน ดังนั้น รถรุ่นเดียวกันรุ่นย่อยที่มีเครื่องดีเซลให้เลือกจะแพงกว่า
สำหรับรถขนาดกลาง-ใหญ่ ก็เห็นกันที่ 1-2 แสนบาท ในกรณี Mazda 2 ซึ่งเป็นรถเล็กเครื่องเล็ก ผมตีเบื้องต้นว่าแพงขึ้นเป็นตัวเลขกลมๆ ประมาณ 80,000 บาท
เทียบกับ Jazz เจ้าตลาด 5 ประตู รุ่น S ราคา 594,000 บาท ถ้าเป็นเครื่องดีเซล ราคาก็จะขยับไปเป็น 674,000 บาท
รุ่น V ราคา 654,000 บาท ถ้าเป็นเครื่องดีเซล ราคาก็จะขยับไปเป็น 734,000 บาท จะเห็นว่าราคาชนกับ Mazda 2 รุ่น XD กับ XD high เต็มๆ
ถ้าเปรียบเทียบอย่างนี้ คุณจะเห็นว่า Mazda 2 ไม่ได้แพงอย่างที่คิด
แต่ถ้าเอาราคาเป็นที่ตั้ง ไม่สนเรื่องเครื่องดีเซล Mazda 2 รุ่น XD High จะชนกับ Jazz รุ่น SV พอดี
ถ้าเลือก Jazz ก็ตัดสินใจจาก ออฟชั่น ความกว้างขวาง เอนกประสงค์ การบริการ ราคาขายต่อ
ถ้าเลือก Mazda 2 ก็ตัดสินใจจากเครื่องยนต์ เทคโนโลยี สมรรถนะ การบังคับควบคุมและความประหยัด ครับ